Home Quốc Tế Tìm Thấy Bức Thư Cơ Đốc Nhân 1.700 Năm Tuổi – Bức Thư Cổ Nhất Ngoài Kinh Thánh

Tìm Thấy Bức Thư Cơ Đốc Nhân 1.700 Năm Tuổi – Bức Thư Cổ Nhất Ngoài Kinh Thánh

by Christianheadlines.com
30 đọc

Một bức thư 1.700 năm tuổi được viết bởi một Cơ đốc nhân gửi cho một Cơ đốc nhân khác được tìm thấy bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Basil, được gọi là bức thư Cơ đốc nhân cổ nhất ngoài Kinh Thánh Tân Ước.

Bức thư từ một người đàn ông tên Arrianus gửi cho một người tên Paulus chép rằng Arianus đang “cầu nguyện” cho người anh em của mình. Arrianus đề cập đến các vấn đề hàng ngày, gồm cả việc chính trị tại địa phương ( “hội đồng thành phố”) và thức ăn (“nước sốt gan cá”).

Bức thư này bằng giấy cây chỉ thảo (giấy cói) P.Bas. 2.43, có nguồn gốc từ Ai Cập, theo như thông tin từ Đại học Basil. Nó có niên đại từ những năm 230 S.C.

Bức thư kết lại với dòng chữ độc nhất, “Tôi cầu nguyện rằng anh được bình an trong Chúa”.

“Việc sử dụng câu kết này, là một điều phổ biến trong bối cảnh thời bấy giờ, không còn chút nghi ngờ nào đây là niềm tin Cơ đốc của người viết bức thư”, Sabine Huebner, giáo sư lịch sử cổ đại Đại học Basil nói. “Đó là một kiểu văn phong Cơ đốc quen thuộc trong Kinh Thánh Tân Ước”.

Cái tên “Paulus” cũng có rất nhiều ý nghĩa, Huebner nói.

“Paulus là một cái tên rất hiếm vào thời bấy giờ và chúng ta đoán rằng cha mẹ của người được đề cập đến trong bức thư này là những Cơ đốc nhân và đã đặt tên con trai của họ theo tên vị sứ đồ vào đầu những năm 200 S.C.”, Huebner nói.

Bức thư này là một phần của chuyên khảo mới của Huebner, Cây chỉ thảo và Thế giới Xã hội của Tân Ước.

Những tin tức Đại học Basil đưa lên ghi là “các Cơ đốc nhân thời kỳ đầu trong Đế quốc Rô-ma thường được miêu tả là những người khác biệt, tách rời khỏi thế giới và bị đe dọa bắt bớ”. Mặc dù bức thư này “có dấu hiệu cho thấy vào đầu thế kỷ thứ 3, các Cơ đốc nhân đang sống bên ngoài các thành phố trong vùng nội thành của người Ai Cập,” nơi “họ giữ các vị trí lãnh đạo chính trị”.

Hãy đọc lá thư đã được dịch lại dưới đây:

“Xin chào, chúa tôi, Paulus người anh em không thể sánh so được của tôi. Tôi, Arrianus, chào anh, cầu nguyện rằng tất cả mọi điều đều tốt lành cũng như là thành công trong cuộc sống của anh”.

“Từ khi Menibios đã đến với anh, tôi nghĩ rằng cần phải chào thăm anh cũng như người cha của chúng ta. Bây giờ, tôi nhắc anh về việc tập luyện, để chúng ta không gặp rắc rối ở đây. Vì Heracleides sẽ không thể lo về điều đó: anh ấy đã được nêu tên trong hội đồng thành phố. Như vậy, anh tìm cơ hội mua mảnh đất 5.000m2”.

“Nhưng cũng hãy gửi cho tôi nước sốt gan cá, cái nào mà anh nghĩ là tốt. Mẹ của chúng ta vẫn khoẻ và chào thăm anh cũng như vợ và những đứa con tuyệt vời của anh và các anh em của chúng ta và tất cả những người của chúng ta. Gửi lời chào tới các anh em của chúng ta và Xydes. Tất cả những người ở cùng tôi chào thăm anh”.

Tôi cầu nguyện rằng anh được bình an trong Chúa của chúng ta”.

Dịch: Nau Puih

Nguồn: Christianheadlines.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like