Home Israel Nét Đặc Biệt Của Người Do Thái – Phần I

Nét Đặc Biệt Của Người Do Thái – Phần I

by Hong An
30 đọc

[Sự Khôn Ngoan Thiên Thượng – Trí Tuệ Đã Hình Thành Tính Cách]

Một dân tộc mà tất cả các sắc dân trên thế giới, người biết thì trân trọng và ngạc nhiên, thán phục; ai không biết thì nghi ngờ và không tin tưởng. Nhưng tựu trung họ là một dân tộc với những thăng trầm lịch sử rất đặc biệt, một nền văn hóa đặc biệt có một không hai so với các dân tộc trên thế giới.

Tính cách phải không?

Vâng! Họ có tính cách mà ít dân tộc nào trên thế giới sánh bằng. Vì không thể so sánh với điều đặc biệt ấy, rất nhiều dân tộc đã trở nên kỳ thị người Do Thái. Đặc biệt là về vấn đề sử dụng tài chánh và sự khôn ngoan khi họ biết cách dùng và kiểm soát tiền bạc của mình. Và vì những đặc điểm đó khiến nhiều người khác cảm thấy e dè khi lại gần dân tộc luôn bị định kiến là khôn lanh này. Nhưng do đâu mà họ có các đặc tánh và tính cách này?

Như chúng ta biết họ được gọi là Tuyển Dân của Đức Chúa Trời, và đây là điểm khiến cho mọi người chúng ta chú ý tới nhiều điều đặc biệt mà người Do Thái có. Nếu so về vị trí địa lý của đất nước Do Thái này thì có thể nói là không có gì đặc biệt cả, đất đai không có nhiều chỗ bằng phẳng mà hầu hết là núi đồi trùng điệp. Tổng diện tích của cả đất nước Do Thái chỉ vào khoảng 20.700 Km2 chiều dài khoảng 424 Km về phía nam và chiều rộng chỉ khoảng chừng 114 Km, như vậy tổng diện tích chỉ bằng cỡ tiểu bang New Jersey của Hoa Kỳ. Hoặc chúng ta có thể nói để dễ hiểu hơn là chỉ lớn bằng 1/5 trên tổng diện tích cả miền Bắc Việt Nam. Vì tổng diện tích miền bắc Việt Nam được ghi nhận là 103.000 Km2 . Thêm vào đó, nếu so về điều kiện đất đai thì đất ở Do Thái khô cằn và đồi núi nhiều hơn, điều kiện về đất màu mỡ so với Việt Nam hay nhiều đất nước khác có thể nói là không thể nào so được vì điều kiện khô cằn. Thế nhưng, về nông nghiệp của Do Thái lại rất đáng phải quan tâm, căn cứ theo BÁCH KHOA TOÀN THƯ có một điều thật đáng phải chú ý vào đất nước nhỏ bé này.

Ngành nông nghiệp Do Thái phát triển ở trình độ cao. Bất chấp điều kiện địa lý không thích hợp cho nông nghiệp, Do Thái là một nhà xuất khẩu lớn của thế giới về nông sản và đứng hàng đầu về công nghệ trong nông nghiệp. Hơn một nửa diện tích đất là sa mạc, điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước hoàn toàn không thích hợp cho nông nghiệp. Tính đến năm 2014, 24,2% diện tích Do Thái là đất nông nghiệp. Hiện nay, nông nghiệp chiếm 2,5% tổng GDP và 3,6% giá trị xuất khẩu. Mặc dù lao động trong nông nghiệp chỉ chiếm 3,7% tổng lực lượng lao động trong nước, Do Thái tự sản xuất được 95% nhu cầu thực phẩm, phần còn lại được bổ sung từ việc nhập khẩu ngũ cốc, các loại hạt lấy dầu, thịt, cà phê, ca cao, đường. Do Thái là một trong những nước đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu trái cây thuộc chi cam chanh, bao gồm cam, bưởi chùm, quýt và pomelit – một giống lai giữa bưởi chùm và bưởi thông thường được phát triển tại Do Thái. Có hơn 40 loại trái cây khác nhau được trồng ở Do Thái. Ngoài chi cam chanh ra còn có bơ, chuối, táo, cherry, trái cây thuộc phân chi mận mơ, đào, nho, chà là, dâu tây, prickly pear, persimmon, nhót tây, lựu. Do Thái đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu trái nhót tây, sau Nhật Bản. 


Năm 1973, hai nhà khoa học Do Thái là Haim Rabinowitch và Nachum Kedar phát triển một giống cà chua với thời gian chín lâu hơn cà chua thông thường trong thời tiết nóng. Nghiên cứu của họ dẫn tới việc phát triển tiên phong giống cà chua thương mại với thời gian trưng bày trên kệ lâu. Khám phá này đã thay đổi ngành nông nghiệp Do Thái, thúc đẩy việc xuất khẩu giống rau củ và tiến tới nền nông nghiệp công nghệ cao. Nó cũng có một hiệu ứng toàn cầu, tạo cơ sở cho việc sản xuất với quy mô lớn nhờ ngăn chặn việc chín thối. Trước đó, nông dân thường phải hủy bỏ 40% sản phẩm của họ. Ngoài ra Do Thái còn có giống cà chua Tomaccio được phát triển bởi Hishtil Nurseries, thông qua một chương trình lai tạo giống trong 12 năm, sử dụng giống cà chua dại Peru để tạo một giống mới trái nhỏ ngọt. Tomaccio cho trung bình từ 6 đến 8 kg quả một cây.

Ở trên chúng ta đang nói về Nông Nghiệp của họ, nhưng về các mặt khác như công nghiệp, doanh nghiệp, thương mại, hay về quốc phòng của họ sẽ đưa chúng ta từ chỗ ngạc nhiên này đi đến ngạc nhiên khác. Thêm vào đó thì tài nguyên thiên nhiên lại rất ít so với các nơi khác trên thế giới, nhưng họ có một BÁU VẬT điều mà bài viết dưới đây cũng nói ít nhiều về điều cần biết về người DO THÁI, một dân tộc chỉ vẻn vẹn hơn 9 triệu dân nhưng tiềm lực và sức lực không thể ngờ được. Không phải tài nguyên hay ngân khố, BÁU VẬT vô giá của một quốc gia chính là trí tuệ và tính cách của quốc gia đó. Dân tộc nào cũng có trí tuệ và tính cách của riêng mình, khác ở chỗ điều đó được kết tinh – truyền lại sâu sắc đến đâu, được ứng dụng nhạy bén – mạnh mẽ mức nào trong công cuộc phát triển. Và Do Thái đã trở thành điển hình bậc nhất về việc sử dụng trí tuệ và tính cách người Do Thái, để trở thành Quốc Gia Khởi Nghiệp kiểu mẫu của nhân loại đầu thế kỷ 21.

(Còn tiếp…)

Mục sư Lại Đức Toàn – C4I Việt Nam

Nguồn: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like