Home Văn Phẩm 10 Điều Mỗi Người Chồng Nên Làm Cho Người Vợ Của Mình

10 Điều Mỗi Người Chồng Nên Làm Cho Người Vợ Của Mình

by Crosswalk.com
30 đọc

“Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, xả thân vì Hội Thánh…” (Ê-phê-sô 5:25 BHĐ)

Rơi vào lưới tình thật dễ dàng. Giữ được tình yêu mới khó. Chúng ta phải chủ động nỗ lực để làm theo lời thề trong ngày cưới của chúng ta. Dù chúng ta nghĩ mình đã chuẩn bị tốt như thế nào cho hôn nhân, chúng ta không thực sự chuẩn bị tốt – cho đến khi chúng ta bắt đầu thực hiện những lời thề đó. Cho dù bạn mới nói, “con đồng ý”, hay được nhiều thập kỷ rồi, bạn có thể tin điều này – đó là cuộc sống của bạn sẽ thừa sức để tốt hơn hoặc xấu đi.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể giữ cho cuộc hôn nhân của bạn tốt đẹp hơn và gây dựng lại nó từ những đổ nát? Hãy yêu vợ hơn chính bản thân mình. Hãy gạt đi những nhu cầu của bạn sang một bên và thay vì hỏi cô ấy có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi, “Tôi có thể làm gì cho cô ấy”? Những gì tôi đưa ra dưới đây chỉ như là một bàn đạp để trả lời câu hỏi đó. Chúa biết vợ bạn và hôn nhân của bạn. Ngài đặt hai bạn lại với nhau, và Ngài muốn hai bạn ở cùng nhau. Xin Ngài bày tỏ cho bạn trái tim của cô ấy, sau đó để tâm đến những gì mà Ngài đã chỉ cho bạn.

1. Chạm Vào Cô Ấy

Hầu hết phụ nữ khao khát tình cảm ở bên ngoài phòng ngủ. Khi mới bắt đầu hôn nhân, có lẽ bạn đã không nghĩ đến việc nắm tay cô ấy hoặc xoa lưng cho cô ấy. Chúng ta kết hôn càng lâu lại càng thiếu đi việc đụng chạm. Công việc, con cái và căng thẳng tài chính có thể chiếm ưu tiên thay vì tập trung vào nhau.

Nhưng ngay cả khi cuộc sống trở nên bận rộn, điều cô ấy cần để cảm thấy được yêu thương từ bạn đã thay đổi. Hãy đặt mình vào cô ấy – ngày bạn cưới, cô ấy trở nên có khoảng cách với tất cả đàn ông khác. Bất kỳ tình cảm cô ấy nhận được đều chỉ đến từ bạn. Đó là đặc quyền, chứ không phải là việc nhỏ. Vợ là để bạn chăm sóc và yêu thương. Bạn có được vợ theo cách mà không ai có thể có được cô ấy. Đừng giữ lại những thứ mà cô ấy cần; hãy khiến cho việc đụng chạm vào cô ấy là một sự ưu tiên. Một cái ôm bất ngờ có thể đáng giá cả ngàn câu ‘anh yêu em’ mà bạn nói. Hãy thử mà xem.

2. Thể Hiện Sự Tôn Trọng Đối Với Cô Ấy

Khi bạn gặp nhau lần đầu, tôi cá là bạn đã hỏi cô ấy muốn ăn ở đâu, cô ấy muốn xem phim gì, hay cô ấy nghĩ gì về tương lai của mình. Khi bạn biết cô ấy là người duy nhất, có lẽ bạn đã xem cô ấy như một người đồng công, một người bình đẳng và một người nào đó để trò chuyện cùng với nhau. Ý kiến của cô ấy quan trọng.

Bây giờ bạn đã kết hôn, hãy ghi nhớ điều đó. Tiếp tục lắng nghe cô ấy, và trận trọng những gì bên trong cô ấy. Quan tâm tới nhu cầu của cô ấy ngay cả khi bạn không hiểu về chúng. Hãy nhớ rằng, cô ấy vừa mới đầu tư vào cuộc sống mà bạn đang làm cùng với nhau, và cô ấy muốn cảm thấy như thể cô ấy đứng bên cạnh bạn thay vì bước theo phía sau bạn.

3. Gánh Vác Gánh Nặng Của Cô Ấy

Chúng ta kết hôn vì rất nhiều lý do, nhưng một trong số đó là chúng ta không muốn sống một mình. Có một cái gì đó hấp dẫn về bức tranh ngày càng già và tóc bạc cùng với nhau. Một phần của sự hấp dẫn đó đến từ việc có một người khác gánh vác gánh nặng của bạn.

Khi cuộc sống đè nặng lên cô ấy, hãy bước vào và chịu một phần gánh nặng của cô ấy. Hãy cho cô ấy một cơ hội để nghỉ ngơi – về cảm xúc, thể chất, tâm linh. Hãy ở đó vì cô ấy, và khi đến lúc nhận lại ân huệ, cô ấy sẽ đủ mạnh mẽ để ở bên cạnh bạn.

4. Nói Ngôn Ngữ Tình Yêu Của Cô Ấy

Đúng là phụ nữ và đàn ông thể hiện và tiếp nhận tình yêu cách khác nhau, nhưng tôi không nghĩ vấn đề ở đây là giới tính cũng như là về tính cách. Không phải ai cũng có cùng một ngôn ngữ tình yêu. Rất có thể, những điều khiến bạn cảm thấy được trân trọng và mong muốn là điều sẽ luôn khiến cô ấy cảm thấy giống như bạn. Khi bạn đưa con đi chơi để cho cô ấy nghỉ ngơi, điều đó đúng với trái tim của bạn. Nhưng nếu cô ấy thực sự cần bạn tặng hoa để cảm thấy được yêu thương, bạn sẽ trải qua rất nhiều nỗ lực để thể hiện sự tận tâm của bạn và bị thất vọng.

Dừng, bỏ và cuộn lại. Hãy dừng lại và để tâm đến những gì có thể làm cho cô ấy cảm thấy được yêu thương. Điều gì làm cho cô ấy cảm thấy cô ấy là số một của bạn. Bỏ đi những gì bạn đã làm mà không phù hợp. Sau đó cuộn lại những gì bạn khám phá được. Nếu bạn không phải là một người giỏi quan sát, hãy dùng cách khác. Hãy hỏi cô ấy cần gì. Đúng vậy, cô ấy có thể cho rằng bạn không thể hiểu được cô ấy, nhưng cô ấy cũng sẽ cảm động vì bạn đã nỗ lực quan tâm cô ấy.

5. Hãy Để Cô Ấy Là Chính Mình

Bạn đã yêu vợ của bạn vì con người cô ấy, dù bạn gặp cô ấy ở trường trung học phổ thông, đại học hay sau đó. Có lẽ điều đầu tiên khiến bạn gục ngã là khiếu hài hước của cô ấy, cách cô để tóc hay cảm nhận của bạn khi cô ấy cười với bạn. Và bạn không bao giờ muốn cô ấy thay đổi.

Nhưng mọi người luôn thay đổi. Cuộc sống mang đến những trải nghiệm và hoàn cảnh cùng với những trách nhiệm. Và chúng ta phải thích nghi, tốt hay xấu. Thêm vào đó, chúng ta muốn lớn lên như mọi người, và Chúa đang tỉa sửa chúng ta để trở thành người tốt nhất mà chúng ta có thể. Khích lệ cô ấy theo đuổi những sở thích mới, kết bạn mới và thay đổi phong cách của cô ấy. Hãy yêu cô ấy của ngày hôm qua và hào hứng với con người cô ấy sẽ trở thành vào ngày mai.

6. Cho Cô Ấy Không Gian Riêng

Khi bạn kết hôn, bạn tự nhiên sẽ dành phần lớn thời gian với nhau. Hai bạn sống ở cùng một chỗ, có rất nhiều bạn bè và đi đến cùng các sự kiện. Nhưng dù bạn đã hiệp một cuộc sống của mình lại với nhau, cả hai bạn vẫn cần không gian riêng.

Hãy cho cô ấy thời gian để ở một mình, nhưng cũng cho cô ấy không gian riêng để làm những việc quan trọng với cô ấy, ngay cả khi chúng không làm bạn thích thú. Nếu cô ấy cảm thấy tốt khi cô ấy một mình, cô ấy sẽ có thể trở thành một người đồng công mạnh mẽ hơn khi hai bạn ở cùng nhau.

7. Đối Xử Với Cô Ấy Tốt Hơn Với Người Lạ

Tự kiểm tra bản thân trong tuần này. Hãy xem cách bạn tương tác với những người bạn vừa mới gặp. Bạn có lịch sự không? Thận trọng không? Bạn có trả lời các câu hỏi một cách kiên nhẫn không? Lắng nghe ý kiến của họ không? Kiểm tra bản thân khi bạn giận dữ không? Bây giờ hãy so sánh lại hành vi đó với cách bạn đối xử với người vợ của bạn.

Người ta nói rằng chúng ta đối xử với những người gần gũi chúng ta rất tồi tệ – vì chúng ta cảm thấy an toàn trong mối quan hệ của mình nên thường thể hiện cảm giác thực sự của chúng ta. Thể hiện bản thân là tốt, nhưng chúng ta có sự lựa chọn khác trong cách chúng ta thể hiện nó ra. Tại sao không lấy món quà mà bạn tặng người lạ chỉ vì họ là người lạ và tặng nó cho vợ của bạn?

8. Nỗ Lực Nhiều Hơn

Bất cứ ai nói với bạn rằng hôn nhân là một mối quan hệ đối tác bình đẳng, họ là người chưa từng có một hôn nhân lâu dài. Hôn nhân, giống như cuộc đời, có xu hướng di chuyển theo chu kỳ không đều. Nó không cân bằng; nó sẽ chẳng bao giờ cân bằng. Nhưng điểm mấu chốt là bạn phải bỏ ra nỗ lực để duy trì mối quan hệ hoặc là bạn sẽ mất nó. Hôn nhân của bạn sẽ sống hoặc chết. Nó tốt, xấu, hoặc bình bình. Phần điều khiển nằm ở trong những điều bạn chọn làm.

Nếu bạn yêu vợ, đừng hài lòng với sự bình bình. Bạn đã không bước xuống lối đi nghĩ rằng bạn là kiểu bạn cùng phòng gần như không nói chuyện. Bạn muốn trở nên tốt hơn –  hãy chủ động. Ngay cả khi cô ấy bỏ cuộc, rất có thể khi cô ấy thấy bạn đặt cô ấy và hôn nhân của bạn trên hết, cô ấy sẽ nhảy vào và làm điều tương tự.

9. Hỏi Các Câu Hỏi

Lúc đầu, tìm hiểu về cô ấy thường khá dễ dàng. Bạn muốn biết món ăn yêu thích của cô ấy, bộ phim mà cô ấy xem nhiều nhất, cô ấy muốn làm gì với cuộc đời của mình. Kết hôn mở ra một loạt câu hỏi mới khi bạn học cách sống chung với nhau và lên kế hoạch cho cuộc đời.

Cuối cùng, sự mới mẻ biến mất và các câu hỏi cũng giảm dần. Bạn lo lắng về những gì bạn cần phải hoàn thành trong công việc, kiểm tra những thứ trong danh sách công việc của bạn, đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của bạn và thế giới của bạn không đồng bộ với cô ấy như trước đây nữa. Hãy dừng lại và khiến cô ấy bất ngờ và bắt đầu hỏi cô ấy các câu hỏi. Hãy cho cô ấy thấy rằng bạn quan tâm đến những gì  diễn ra khi cô ấy không ở bên cạnh bạn.

10. Hãy Yên Lặng và Cầu Nguyện

Có thời điểm để đặt câu hỏi. Và sau đó có thời điểm để yên lặng và ở đó. Bạn không thể luôn luôn sửa được mọi thứ, ngay cả khi bạn muốn sửa nó. Nhưng bạn không thể ở ngoài các sự lựa chọn khi dường như mọi thứ đang trôi xuống.

Đừng nài xin cô ấy nói cho bạn biết về những gì cô ấy cần. Hãy cầu nguyện.

Đừng tranh luận về những điều sẽ phá hủy hôn nhân của bạn. Hãy cầu nguyện.

Đừng đẩy ý tưởng của bạn lên cô ấy. Hãy cầu nguyện.

Và đừng bỏ cuộc. Đừng bao giờ. Chỉ hãy cầu nguyện.

Dịch: Nau Puih

Nguồn: Crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like