Home Chuyên Đề MỘT TUẦN LỄ ĐẦY ĐAU ĐỚN VÀ HỔ THẸN TRONG KỲ LỄ ĐỀN TỘI

MỘT TUẦN LỄ ĐẦY ĐAU ĐỚN VÀ HỔ THẸN TRONG KỲ LỄ ĐỀN TỘI

by Hong An
30 đọc

Thật là một tuần lễ đầy bi kịch, đớn đau và đáng xấu hổ!

Thứ tư vừa qua, khi cộng đồng người Do Thái ở khắp nơi trên thế giới đang hướng lòng và tâm trí hoàn toàn vào kỳ Lễ Đền Tội, thì tại giáo đường Halle, Đức một kẻ khủng bố chống Do Thái đã giết chết hai người vô tội và tìm mọi cách để sát hại nhiều người Do Thái khác.

Cuộc tấn công này gợi nhớ đến cuộc tấn công của quân đội Ả Rập (cũng vào kỳ Lễ Đền Tội) vào tháng 10 năm 1973, khiến cho đất nước Israel gần như suy sụp và kiệt quệ, vết sẹo đó còn hằn trên tâm trí mỗi người cho đến ngày hôm nay.
Cũng trong tuần, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ ra lệnh rút toàn bộ quân đội khỏi vùng đông bắc Syria mà không hề có sự tham vấn từ Israel, chấp nhận mở đường cho Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt phong trào kháng chiến của người Kurd, bên đã đồng hành cùng Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống tổ chức nhà nước Hồi giáo cực đoan (ISIS). Kể từ lúc Hoa Kỳ rút quân thì Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom và tấn công các cứ điểm của người Kurd, giết hại nhiều dân thường và binh lính và khiến 70.000 người phải di dời trước mối đe dọa về một thảm họa nhân đạo.

Việc không còn sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ dường như đã trao lại một “vai trò” lớn hơn vào tay Iran, bên đang tuyên bố thiết lập một vùng đệm phòng không cho máy bay chiến đấu kéo dài từ Iran – Iraq – Syria, điều này cho phép Iran dễ dàng tiến hành một cuộc tấn công vào Israel trong tương lai.

Hiện Israel được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, và theo như lời của Tổng thống Rivlin thì đất nước đang đối diện với những thách thức an ninh “những vấn đề mà chúng ta chưa từng đương đầu trong nhiều năm qua”.

Chúng ta dường như cảm nhận được người Do Thái và Quốc Gia này lại một lần nữa bị thế giới quên lãng?!

Người Kurd thì sao? Họ dường như cũng không khác là mấy, họ cũng một lần nữa bị cộng đồng quốc tế thờ ơ.

Chúng ta cảm thấy xấu hổ về việc chúng ta là một phần của xã hội phương Tây, nơi mà người Do Thái đang trong tình trạng nguy hiểm thường trực, trước các mối nguy hại, bị giết chỉ bởi lý do đơn giản, họ là người Do Thái; và trong những hoàn cảnh này thì người vô tội cũng có thể bị hãm hại oan ức.

Thật điên rồ! Bằng cớ của lòng căm thù vô cớ người Do Thái của chủ nghĩa bài Do Thái là quá rõ ràng và đền cuối cùng thì nó còn hủy diệt cả những gì tốt đẹp nhất và lương thiện nhất.

Vậy khi nào chúng ta sẽ tỉnh thức?

Tạ ơn Chúa, chúng ta luôn biết rằng “Đấng gìn giữ Israel không bao giờ buồn ngủ, Đấng gìn giữ Israel không hề nhắp mắt, cũng không buồn ngủ…” (Thi Thiên 121: 3b-4)

Kẻ căm ghét người Do Thái và đã giết hại 2 người vô tội đã cố gắng gây ra nhiều thương vong hơn.

Hai người đã bị bắn chết tại thành phố Halle, miền đông nước Đức hôm thứ tư vừa qua, trong khi mục tiêu chính là địa điểm thờ phượng của người Do Thái, kẻ bị tình nghi giết người là Stephan Balliet, 27 tuổi người Đức, người này cũng chính là kẻ đã tung lên mạng một bản “tuyên ngôn” chống Do Thái cách đây hơn 1 tuần. Hắn ta đã chất đến 4kg chất nổ lên xe và nhắm thẳng vào mục tiêu với mục đích gây ra thật nhiều thương vong.

Lãnh đạo cộng đồng Do Thái địa phương Max Privorozki đã nói rằng chủ nghĩa bài Do Thái đã trở thành mối nguy hại rất lớn, và đến nỗi ông không còn dám chắc đất nước này (Đức) còn có thể là “nhà của ông và mọi người” nữa.

Hoa Kỳ rút quân khỏi Syria và Thổ Nhĩ Kỳ lập tức tấn công người Kurd!!
David Horowitz đưa ra báo cáo trên tờ Thời báo Israel rằng Mỹ đã rút quân hoàn toàn khỏi Syria và làm dấy lên lo ngại liệu Israel còn có thể trông cậy vào Mỹ nữa hay không. Ông dẫn lời một cựu Đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, Michael Oren, gần đây một thứ trưởng trong chính phủ của thủ tướng Netanyahu có chia sẻ trên tờ New York times hôm thứ ba “ông không còn dám chắc liệu Hoa Kỳ có thể tiếp tục bên cạnh Israel dưới thời tổng thống Trump hay không và mỗi khi Israel bị đặt trong tình trạng chiến tranh thì liệu Hoa Kỳ có sẵn sàng tham chiến?!”

Oren, người phục vụ tại DC từ năm 2009 – 2013, nhớ lại rằng tại cuộc họp cuối cùng của Barack Obama với Netanyahu (tổng thống có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Israel), đặc biệt là về thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran năm 2015, ngày đó tổng thống Hoa Kỳ đã đảm bảo với thủ tướng Netanyahu rằng nếu Israel đương đầu với cuộc chiến nghiêm trọng, tất nhiên là Hoa Kỳ sẽ can thiệp, vì đó là những gì người dân Mỹ sẵn sàng. Oren cũng chia sẻ thêm: ‘ngày nay, tôi không nghĩ rằng Israel còn có thể trông đợi vào lời cam kết như thế này được nữa’.

Andrew Tucker – Tổng Biên Tập (Thời Báo Cơ Đốc Nhân & Israel Ngày Nay)

Dịch: Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like