Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 45: Khôn và dại

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 45: Khôn và dại

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh Thánh:  Ma-thi-ơ 7:24-27
24Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn-ngoan cất nhà mình trên vầng đá. 25Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô-động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá. 26Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát. 27Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô-động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều.

Lời ngỏ:
Chúng ta đang sống trong thời đại mà người ta cho rằng chẳng có điều gì là đúng hay sai tuyệt đối, mọi thứ chỉ là tương đối. “Khôn và dại” là hai khái niệm có vẻ như có sự khác biệt rất lớn nhưng thực tế trong cuộc sống, chúng ta lại khó phân biệt. Theo từ điển tiếng Việt (do Viện Ngôn ngữ học biên soạn), “Khôn là có khả năng suy xét để xử sự một cách có lợi nhất, tránh được những việc làm và thái độ không nên có” (trang 452), còn “dại là không có đủ khả năng suy xét để ứng phó với hoàn cảnh và tránh những hành động và thái độ không nên có“ (trang 214).  Mặt khác, có người lại làm hai câu thơ thế này “Đố ai cân được linh hồn, Để tôi bàn chuyện dại khôn ở đời.” Theo khái niệm này thì việc khôn hay dại không chỉ nằm ở khả năng suy xét của lý trí, nhưng chủ yếu là phạm trù của thuộc linh. 

    Trong đoạn Kinh Thánh hôm nay, Chúa Giê-xu cung ứng cho chúng ta một câu chuyện về người khôn và người dại. Câu chuyện đơn sơ nhưng rất ấn tượng, để qua đó có thể giúp chúng ta nhận định đúng đắn hơn về “khôn và dại”. Chúa Giê-xu phân biệt rất rõ khi Ngài nói trong câu 24 “kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây” là một “người khôn ngoan” tức là người nghe lời Chúa và tiếp nhận bằng cách làm theo. Mặt khác, trong câu 26, Ngài mô tả “Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo”, khác nào như “người dại”. Người dại là người đã nghe giảng lời của Chúa Giê-xu song chẳng vâng theo, là người chối bỏ lời kêu gọi của Đức Chúa Trời trong đời sống của minh, tức là chối bỏ ơn cứu rỗi. Chúng ta cần lưu ý, cả người  khôn  và kẻ dại đều nghe lời của Chúa Giê-xu truyền dạy, nhưng cái khác biệt không nằm ở những gì họ nghe mà là những gì họ làm. Có một sự thật là: chắc chắn sẽ đến một ngày chúng ta sẽ phải đối diện trước Chúa và hết thảy chúng ta sẽ phải trả lời với Ngài về những việc chúng ta đã làm, đến lúc đó thì không một ai có thể bào chữa về những việc mình đã làm ở thế gian này.
    Bây giờ chúng ta hãy cùng xem xét việc làm của người khôn và người dại là gì? Người khôn và người dại đều làm một việc là xây nhà, nhưng nền móng của hai căn nhà thì khác nhau.  Việc xây nhà được ví như mỗi người chúng ta đang xây dựng đời sống của mình hay xây dựng ngôi nhà thuộc linh của mình trên nền móng nào?
– Nền móng ngôi nhà của người khôn: nền mà người này chọn xây nhà là “hòn đá”.  Từ được dùng ở đây trong tiếng Hy lạp là “petra” có nghĩa là vầng đá, tảng đá, giống như sườn của một ngọn núi. Đá nầy cứng chắc, vững chãi không thể di dời được. Có vài chỗ trong KInh Thánh đề cập đến từ này “Ta sẽ lập Hội thánh Ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó” (Mat. 16:18) hoặc ở trong “Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời” (I Phi 2:4) Chúa Giê-xu chính là “tảng đá” này. Ai muốn trở thành một người “khôn ngoan” thì cần phải xây dựng ngôi nhà của đời sống mình trên nền tảng là Chúa Giê-xu. Khi chúng ta xây dựng trên “Tảng Đá” Giê-xu, chúng ta sẽ có sự an ninh cho đến đời đời.
– Nền móng ngôi nhà kẻ dại: kẻ dại lập nền trên đất “cát”. Đất cát thì không bao giờ ổn định, dễ trôi giạt, và bị cuốn đi với gió. Hiển nhiên với cách nhìn bình thường thì người xây nhà không đặt nền trên cát nơi bãi biển, nhưng nền đất cát thì chỉ có bề mặt là đất, thoạt nhìn có vẻ chắc chắn nhưng trong lòng đất thì chỉ là cát. Đó là người xây dựng ngôi nhà của đời sống mình theo tiêu chuẩn, đạo đức của con người, hoặc trên những triết lý và tôn giáo mang ý nghĩa về giá trị tinh thần chứ không có giá trị cho linh hồn đời đời.
    Ngày nay có nhiều người trông giống như Cơ đốc nhân, có những sinh hoạt thuộc linh và cách ăn nói như một Cơ đốc nhân chân chính, nhưng trong thực tế đã không xây dựng đời sống họ trên “tảng đá” Giê-xu mà trên nền cát dễ đổi dời.
    Thoạt nhìn vào những ngôi nhà của hai người trên thì người ta không thấy có gì khác biệt cả, nhưng sự khác biệt sẽ hiển hiện khi “Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động”. Khi đó, chỉ có nhà của người xây trên nền móng là tảng đá mới có thể đứng vững, còn ngôi nhà xây trên đất cát “thì bị sập, hư hại rất nhiều” Cuộc đời của mỗi chúng ta chắc chắn cũng sẽ phải hứng chịu những trận bão. Dù người tin Chúa hay người không tin cũng sẽ phải đối diện. Những trận bão có khi đã được báo trước nhưng lắm lúc đến cách bất ngờ. Những trận bão này có thể là những  nan đề về sức khoẻ (đau ốm, bệnh tật) hoặc đó là những khủng hoảng về tài chính (áp lực nợ nần) hoặc sự bất hòa trong gia đình (hôn nhân, tình cảm) hoặc trong việc làm (thất nghiệp). Cũng có thể đó là những cơn bão đến trên tâm trí (ngã lòng, mất phương hướng) hay sự chết chóc (qua đời của người thân) v.v… Có nhiều lúc bão đến liên tiếp mà Kinh Thánh gọi là “thử thách trăm bề thoạt đến” đổ ập vào chúng ta nhưng người xây nền vững chắc trên vầng đá là Chúa Giê-xu sẽ xem đó là “điều vui mừng trọn vẹn” (Gia-cơ 1:2) Cho dù cơn bão bên ngoài có gào thét, ngôi nhà thuộc linh vẫn luôn vững chãi, không thể sụp đổ được.  Nhưng trái lại, nhà xây trên nền đất cát là người không có Đấng Christ là nền tảng của đời sống mình khi đối diện với bão tố của cuộc đời sẽ bị sập và hư hại rất nhiều.

Bài học áp dụng:
Như chúng ta thấy, nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay có thể che giấu sự vâng lời Chúa bằng nếp sống bề ngoài, rất khó nhận biết, giống như ngôi nhà to đẹp cất trên nền cát, nhưng có một trắc nghiệm để biết được ai là người khôn và ai là kẻ dại. Đó là khi gặp phải giông bão của cuộc đời. Những người chỉ nghe Lời Chúa nhưng chỉ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình, và vẫn sống theo sự khôn ngoan của đời này được Chúa kể là kẻ dại.
Bạn thân mến, bạn và tôi đều đã nghe Lời của Chúa, nhưng điều khiến chúng ta khác biệt là cần phải biết làm theo. Còn nếu chỉ nghe mà thôi thì tôi và bạn chưa đủ sức để hứng chịu được những cơn bão sẽ ập đến. Vì thế, điều quan trọng là chúng ta cần có sự vâng lời. Tức là thực hành những gì mình đã nghe, sự thực hành đó sẽ trở thành phần nền móng vững chắc cho ngôi nhà thuộc linh của mình có thể chịu đựng được những cơn bão táp trong cuộc đời  vì đã đặt nền tảng đức tin của mình trên Vầng Đá muôn đời là Chúa Giê-xu. 

Cầu nguyện:
Lạy Chúa!
Có lúc con đã bị lừa dối mà cho rằng nền tảng ngôi nhà thuộc linh của mình đã vững chắc nhưng khi gặp bão tố của thế gian này ập đến con đã không thể đứng vững được. Xin Chúa cho con biết quay trở lại đặt nền móng ngôi nhà mình trên chính Chúa Giê-xu. Xin Chúa giúp con đủ sức thực hành Lời Chúa trong đời sống hầu khi gặp bất kỳ cơn giông bão nào của cuộc đời chúng con vẫn vững vàng, không rúng động trong đức tin. Con cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like