Home Lời Chứng Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Không Có Tòa Nhà, Không Có Trung Tâm Lãnh Đạo Và Hầu Hết Do Phụ Nữ Lãnh Đạo

Hội Thánh Phát Triển Nhanh Nhất Không Có Tòa Nhà, Không Có Trung Tâm Lãnh Đạo Và Hầu Hết Do Phụ Nữ Lãnh Đạo

30 đọc

Trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận rằng hội thánh ngầm ở Iran là hội thánh Cơ đốc giáo phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nó có những đặc điểm độc đáo mà các hội thánh ở Châu Mỹ và Châu Âu không có, và theo ý kiến của một số người biết rõ về nó, hội thánh ở phương Tây nên học hỏi nghiên cứu.

“Hội thánh phát triển nhanh nhất trên thế giới đã khởi nguồn từ một trong những đất nước không được mong đợi và cực đoan nhất trên trái đất”, theo “Sheep Among Wolves”, một bộ phim tài liệu kéo dài hai giờ nói về sự phấn hưng đang diễn ra bên trong Iran. “Sự thức tỉnh của Iran là một phong trào tạo ra môn đồ nhanh chóng, không có tài sản hay tòa nhà, không có trung tâm lãnh đạo và hầu hết do phụ nữ lãnh đạo”.

Bộ phim tài liệu này được sản xuất bởi Frontier Alliance International (FAI), tổ chức hỗ trợ các nhóm tạo ra môn đồ nhắm mục tiêu vào “nhóm dân chưa được vươn tới” và “nhóm dân chưa được liên hệ” trong Cửa sổ 10/40.

Có rất nhiều người ra khỏi đạo Hồi chuyển sang Cơ đốc giáo tại Iran, theo FAI.

“Nếu tôi nói với bạn đạo Hồi là sự chết thì sao”? Một người lãnh đạo hội thánh Iran giấu tên nói trên bộ phim. “Nếu tôi nói với bạn các nhà thờ Hồi giáo trống rỗng bên trong Iran thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng không ai theo Hồi giáo tại Iran? Bạn có tin tôi không? Đây chính xác là những gì đang xảy ra tại Iran. Chúa đang hành động mạnh mẽ tại Iran”.

Nhiều người trong tầng lớp lãnh đạo vẫn theo Hồi giáo, “bởi vì đó là nơi mà các công việc được trả lương cao”, theo bộ phim, nhưng phần lớn những người bình thường yêu mến Chúa và nhận ra rằng đạo Hồi có vấn đề.

“Nếu tôi nói với bạn nhà truyền giáo tốt nhất cho Chúa Giê-xu là Ayatollah Khomeini (Người lập nên Cộng hòa Hồi giáo Iran – Người dịch) thì sao”, một lãnh đạo hội thánh Iran hỏi. Ông giúp các nhà lãnh đạo tôn giáo (ayatollahs) vạch trần bộ mặt thật của đạo Hồi ra ánh sáng và mọi người phát hiện ra đó là một lời nói dối, một sự lừa gạt. “Sau 40 năm ở dưới luật pháp Hồi giáo – với họ là một điều không tưởng – họ đã ở dưới tàn phá tồi tệ nhất trong lịch sử 5.000 năm của Iran”.

Những nỗ lực của các nhà lãnh đạo tôn giáo trong việc tiêu diệt Cơ đốc giáo đã phản tác dụng, thậm chí còn giúp sàng lọc và thanh tẩy hội thánh.  “Những gì sự bắt bớ đã làm là tiêu diệt hội thánh không phải môn đồ và tiêu diệt hội thánh chỉ cải đạo”, lãnh đạo hội thánh Iran cho biết. “Tất cả những người thành lập hội thánh này đều phát hiện ra rằng những người chỉ cải đạo chạy trốn khỏi sự bắt bớ, nhưng các môn đồ sẽ chết vì Chúa trong sự bắt bớ”.

“Vì vậy, mô hình của chúng tôi ở Iran là chúng tôi không chuyển đổi thành môn đồ, chúng tôi trở thành môn đồ để chúng tôi có thể được biến đổi”.

Thường thì một phong trào tạo ra môn đồ (Disciple Making Movement – DMM) bắt đầu ngay giây phút đầu tiên ai đó tiếp cận với một người chưa tin. “Mọi thứ đều đặt nền tảng trên sự cầu nguyện. Chúng tôi thấy người ta được bình an thông qua sự cầu nguyện. Ngay cả chúng tôi khi tìm những địa điểm cũng thông qua sự cầu nguyện”, lãnh đạo hội thánh Iran cho biết.

“Khi chúng tôi thực hiện DMM, Chúa Giê-xu đi trước chúng tôi. Ngài đã đến với họ trong các giấc mơ hoặc Ngài đến với họ bằng phép lạ trên đời sống của họ. Khi chúng tôi nghe điều này, chúng biết rằng Chúa đã đi trước chúng tôi”.

Điều đáng ngạc nhiên là, họ không tập chú vào việc thành lập hội thánh; mà là tạo ra môn đồ. “Ngài đang để những người chưa tin dẫn dắt những người chưa tin khác đến với Ngài và vương quốc Đức Chúa Trời. Nếu bạn đã thành lập những hội thánh thì bạn có thể tạo ra các môn đồ. Nhưng nếu bạn tạo ra những môn đồ, bạn sẽ thành lập các hội thánh”, lãnh đạo hội thánh Iran nói.

“Một điều rất quyền năng với DMM đó là môn đồ hóa dựa trên sự vâng phục. Nó dựa trên thẩm quyền của Kinh Thánh và mỗi khi bạn đọc Kinh Thánh thì bạn phải làm theo. Đây là cách để mọi người trở nên giống như Đấng Christ và được nên thánh. Họ không đọc Kinh Thánh để có tri thức. Họ đọc Kinh Thánh để có sự biến đổi”.

Khoảng 55% người tạo ra môn đồ là phụ nữ, lãnh đạo người Iran cho biết.

“Điều thú vị ngay lúc này là hầu hết những người lãnh đạo đầy năng quyền tại Iran là phụ nữ, nhưng nó không phải theo một cách thổi phòng, cách của con người… trên thực tế, họ là những người phụ nữ dịu dàng nhất. Họ đang hướng dẫn phong trào này, họ đi ra các đường cái để chia sẻ với các gái mại dâm, người nghiện ma túy, với tất cả mọi người mà họ tiếp cận được, và điều đó cần rất nhiều sự cản đảm. Họ là những người phụ nữ mạnh dạn”.

Các nhà lãnh đạo phụ nữ ở Iran đã không chấp nhận một nền thần học nữ quyền, theo một trong những nhà lãnh đạo đặt trụ sở tại Mỹ của FIA cho biết. “Nghe theo Kinh Thánh, họ vâng phục cách sắp xếp và yêu cầu đúng đắn của hội thánh, nhưng khi nói đến những gì Sa-tan đang làm, thì họ rất tức giận. Không phải như kiểu những người phụ nữ hiện đại theo đảng tự do tức giận mà chỉ là giận thôi. Không, đó là một sự dịu dàng và sự vâng phục rất đẹp theo Kinh Thánh”.

Một định kiến về Iran được ban hành bởi tin tức mỗi đêm liên quan đến đám đông người Hồi giáo giận dữ lay động nắm đấm của họ và hô vang ‘Sự chết đến với Mỹ’ và ‘Sự chết đến với Israel’.

Nhưng bộ phim này cho thấy một sự thực tế khác với những gì trên bề mặt. “Một khía cạnh gây kinh ngạc nhất của hội thánh ở Iran là trung tâm của thần học sự cứu chuộc của họ, và sự hiểu biết của họ về không chỉ Chúa Giê-xu là ai, những gì Ngài đã làm và Ngài sẽ trở lại để làm gì, đó là một thần học theo giao ước có Israel là tâm điểm.

“Khi bạn hỏi hầu hết mọi người, mối đe dọa mang tính sống còn nhất đối với Israel là gì thì họ sẽ nói Iran – và đó là sự thật. Nhưng đằng sau bức màn về những gì Chúa đang làm, Chúa đang dấy lên một trong những phong trào phát triển nhanh nhất của những người từng là Hồi giáo không chỉ đang yêu Chúa của Israel, không chỉ là vua của Israel, không chỉ Mê-si-a của Israel, mà họ còn thực sự yêu thương người Do Thái. Kết quả của tình yêu thương này là bạn có một phong trào cầu nguyện ở Iran đang kêu khóc cho sự cứu rỗi của Israel”.

Bộ phim trích dẫn một cặp vợ chồng người Iran có cơ hội chuyển đến Mỹ, sau khi sinh sống ở Mỹ được vài tháng, người vợ quyết định muốn quay trở lại Iran. Cô nói với người chồng đang đầy kinh ngạc của cô rằng: “Ở đây có một bài hát ru ngủ của Sa-tan. Tất cả Cơ đốc nhân đều buồn ngủ và em cảm thấy buồn ngủ”.

Một lãnh đạo của FIA cho biết đến thực trạng đáng báo động trong kết luận của cô. “Câu chuyện đó thật đáng lo ngại vì người phụ nữ đó đã nhận ra mối đe dọa đối với đức tin của cô, đó là mối đe dọa lớn hơn sự bắt bớ đang xảy ra ở Iran. Cô thấy rằng sự buồn ngủ thuộc linh là mối đe dọa lớn đối với đức tin của cô hơn là sự bắt bớ”.

Bộ phim cho thấy hội thánh duy nhất trong sách Khải Huyền không bị Chúa Giê-xu chỉ trích là hội thánh ở dưới sự bắt bớ và chịu khổ. “Nếu sự tự do là một điều tuyệt vời đối với Vương quốc, vậy thì tại sao châu Âu và châu Mỹ đang ở trong tình trạng như hiện nay? Một tín hữu người Iran hỏi.

“Khi chúng tôi đi ra ngoài, chúng tôi thực sự không quan tâm nếu chúng tôi sẽ bị bắt, chúng tôi sẽ không buồn nếu bị bắt. 50 năm tù là gì so với cõi đời đời với Chúa Giê-xu”?

Các nhà làm phim cho rằng hội thánh ở Iran bày tỏ sự khôn ngoan để ảnh hưởng. “Tôi tin rằng những gì đang xảy ra trong hội thánh ở Iran sẽ trở thành thước đo cho thân thể Đấng Christ toàn cầu. Nó không phải là thứ chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng từ xa. Nó sẽ là một cái gì đó mà chúng ta bắt buộc phải dự phần vào. Nó sẽ đạp tan đời sống của chúng ta”, một nhà lãnh đạo có trụ sở tại Mỹ của FIA nói.

“Tôi tin rằng Chúa sẽ lấy những lời làm chứng, các câu chuyện, các nhân chứng của hội thánh ở Iran và đẩy nó vào tấm lòng của thân thể Đấng Christ toàn cầu, chúng ta sẽ đi theo bước chân của họ và học hỏi từ họ. Tôi tin rằng Chúa đang đặt sứ điệp này như một luồng gió cho chúng ta để chuẩn bị chúng ta cho những ngày sắp đến”.

Dịch: Nau Puih

Nguồn: Godreports.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like