Home Chuyên Đề 5 Điều Tất Cả Những Người Nữ Có Thể Học Được Từ Nhân Vật A-bi-ga-in Trong Kinh Thánh

5 Điều Tất Cả Những Người Nữ Có Thể Học Được Từ Nhân Vật A-bi-ga-in Trong Kinh Thánh

by ibelieve.com
30 đọc

Thông thường trong cuộc sống, không phải những thời điểm dễ dàng, mà chính những lúc khó khăn có thể mang lại điều tốt nhất cho con người. Cuộc sống của A-bi-ga-in là một sự phản chiếu mạnh mẽ của chính lẽ thật này. Thay vì đắm chìm trong sự tự thương hại và thua thiệt trước hoàn cảnh của mình, nàng đã hành động can đảm và sử dụng trí tuệ tuyệt vời khi phải đối mặt với một viễn cảnh đầy đe dọa. Chúng ta có thể học được gì từ câu chuyện của A-bi-ga-in qua nhiều năm sau đó? Nhiều hơn bạn nghĩ đấy:

Một người phụ nữ khôn ngoan ở trong mối quan hệ độc hại

Câu chuyện về A-bi-ga-in được kể trong 1 Sa-mu-ên 25, vào thời điểm Sau-lơ làm vua. Tiên tri Sa-mu-ên vừa qua đời, Đa-vít và người của ông đã di chuyển xuống sa mạc Ma-ôn. Đó là nơi cuộc gặp mặt diễn ra. Kinh thánh mô tả A-bi-ga-in là một “người nữ khôn ngoan và xinh đẹp”, nhưng thật đáng buồn, cuộc hôn nhân của nàng lại đầy khó khăn ( 1 Sa-mu-ên 25:3).

Nếu nói cuộc hôn nhân của nàng ở trong một tình huống độc hại có thể sẽ là một cách nói nhẹ nhàng. Na-banh là một người đàn ông rất giàu có nhưng cũng được mô tả như “một người cứng cỏi và hung ác” (1 Sa-mu-ên 25:3). Trước sự thiếu suy xét của ông ta, gia đình của Na-banh dường như làm tất cả những gì có thể để giữ ông ta và chính họ, thoát khỏi những rắc rối mà ông ta khởi xướng.

Lời Chúa nói với chúng ta trong chương 25 rằng Đa-vít và 600 người của ông đã thể hiện lòng tốt với Na-banh và những người đầy tớ của ông. Họ đã bảo vệ đám người này khi những người đầy tớ chăm chiên trên sa mạc, và họ trung tín không bao giờ lấy bất cứ thứ gì. Vào thời điểm mà những nguy hiểm trên sa mạc lẩn khuất khắp nơi, đây là một phước lành to lớn từ Đa-vít đến Na-banh và gia đình ông.

Sự bảo vệ của họ đã cho những người này khả năng hoàn thành công việc và trở nên thịnh vượng trong công việc. Vì vậy, khi Đa-vít gửi một lời tử tế đến Na-banh, yêu cầu ông có một hành động hiếu khách đơn giản giành cho người của mình (điều phổ biến trong nền văn hóa và  thời kỳ này), hãy tưởng tượng sự tức giận của ông khi người đàn ông cứng cỏi này đáp lại bằng sự thô lỗ và khinh bỉ như vậy.

Bị kẹt trong xung đột

“Nhưng Na-banh trả lời với các đầy tớ Đa-vít: “Đa-vít là ai? Con của Gie-sê là ai? Ngày nay sao có lắm đầy tớ trốn chủ thế! Lẽ nào ta sẽ lấy bánh, nước và thịt dành cho các thợ hớt lông chiên mà cho những kẻ chẳng biết từ đâu đến sao?” (1 Sa-mu-ên 25:10-11)

“Đa-vít nói với các thuộc hạ: “Mỗi người hãy đeo gươm của mình vào!” Họ đều đeo gươm, Đa-vít cũng đeo gươm của ông. Khoảng bốn trăm người đi lên theo Đa-vít, còn hai trăm người ở lại giữ đồ đạc.” (1 Sa-mu-ên 25:13)

Những người đầy tớ của Na-banh lo sợ ngay lập tức cho mạng sống của họ, và một trong những người đầy tớ đó biết chính xác nơi nào để tìm sự giúp đỡ: vợ của Na-banh, A-bi-ga-in.

Trong ghi chép về A-bi-ga-in, chúng ta chỉ biết rằng nàng ấy đến từ Cạt-mên. Nhưng chúng ta thấy lập luận nhanh chóng và phán đoán hợp lý trong tính cách của nàng ấy, vì nàng ấy biết phải làm gì. Nàng không chậm trễ hành động:

“Một trong số các đầy tớ báo tin cho A-bi-ga-in, vợ của Na-banh: “Đa-vít đã sai những sứ giả từ hoang mạc đến chào chủ chúng tôi, nhưng ông ấy mắng nhiếc họ. Thật, suốt thời gian chúng tôi ở gần những người ấy trong cánh đồng, họ rất tử tế với chúng tôi, chúng tôi không bị quấy nhiễu, và không mất mát vật gì cả.  Trong lúc chúng tôi ở gần các người đó, chăn giữ bầy chiên, thì ngày và đêm họ như một bức tường bao bọc chúng tôi. Vậy bây giờ, xin bà xem phải làm gì, vì người ta đã định giáng tai họa trên chủ chúng tôi và trên cả nhà người. Ông chủ hung dữ quá, nên không chịu nghe ai cả.” (1 Sa-mu-ên 25: 14-17)

5 Điều chúng ta có thể học được từ sự khôn ngoan và lòng can đảm của A-bi-ga-in:

1. Đừng để nỗi sợ hãi giữ bạn lại – hãy tiến về phía trước với lòng can đảm và sự khôn ngoan từ Chúa.

“ A-bi-ga-in vội vàng…” (1 Sa-mu-ên 25:18)

Cho dù tình huống có khó khăn hay đe dọa đến mức nào, quyền năng của Chúa trong chúng ta lớn hơn chúng ta có thể thấy hoặc hiểu được đầy đủ. Ngài có thể sử dụng bất kỳ ai trong chúng ta, ngay cả những người cảm thấy mình tầm thường hoặc không có năng quyền, vì lợi ích lớn hơn của Ngài.

A-bi-ga-in đã cho thấy sự khôn ngoan tuyệt vời khi hành động nhanh chóng, mau lẹ và nói một cách kính trọng với Đa-vít. Nàng kiểm soát tình hình có khả năng gây nguy hiểm cho tất cả bọn họ, nàng không chỉ ngồi một chỗ và đổ lỗi cho chồng mình hay sợ hãi.

Nàng đã gửi thức ăn và những người hầu của mình đến trước. Nàng đã chọn hành động  cách khôn ngoan một mình, mà không để cho Na-banh biết. Và khi nàng cưỡi lừa đến gặp Đa-vít và những người của ông, nàng đã gặp ông với lòng kính trọng và biết ơn vì ông chăm sóc người của nàng.

Thay vì trốn tránh hoặc thu mình lại, A-bi-ga-in tiến về phía trước, hướng tới sự nguy hiểm, biết rằng Chúa chắc chắn ở cùng mình. Và làm như vậy đã cứu gia đình nàng.

2. Hãy khiêm tốn và tử tế, tìm kiếm sự hòa bình với những người xung quanh bạn.

Vừa thấy Đa-vít, A-bi-ga-in liền vội vàng xuống lừa, sấp mình xuống đất và lạy trước mặt Đa-vít. Bà phủ phục dưới chân người mà nói: “Lạy chúa, lỗi tại tôi, tại tôi! Xin cho phép tớ gái của chúa được trình bày, xin nghe tớ gái chúa nói.” (1 Sa-mu-ên 25:23-24)

A-bi-ga-in có đủ can đảm và sức mạnh để gánh lấy trách nhiệm cho những điều mà nàng không làm. Nàng đã cầu xin sự tha thứ thay cho toàn bộ gia đình của mình, và Chúa đã dùng khoảnh khắc đó để cho Đa-vít thấy việc trả thù theo cách của mình và giết những người đầy tớ vô tội này là sai lầm như thế nào.

Đây là thời khắc quan trọng đối với A-bi-ga-in, vì nàng không biết Đa-vít sẽ trả lời như thế nào. Nhưng nàng vẫn chọn làm điều đúng đắn. Nàng nhìn xa hơn chính bản thân mình. Nàng đã hành động với sự khiêm tốn và lòng trắc ẩn. Nàng tìm cách làm hòa với những người mà chính người chồng mà nàng đã làm tức giận. Nàng yêu cầu một cơ hội để nói và sửa sai.

3. Lời nói và hành động của chúng ta có năng quyền. Hãy nhìn vào bức tranh lớn hơn.

“Xin thứ lỗi cho tớ gái chúa! Đức Giê-hô-va chắc chắn sẽ lập cho chúa tôi một nhà vững bền, vì chúa tôi đánh trận cho Đức Giê-hô-va, và trọn đời của chúa sẽ không tìm thấy một điều ác nào. Nếu có ai nổi lên để săn đuổi và tìm hại mạng sống chúa, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúa sẽ bảo bọc mạng sống của chúa; còn mạng sống của kẻ thù chúa thì Đức Giê-hô-va sẽ ném ra xa như ném đá ra khỏi ná.” (1 Sa-mu-ên 25:28-29)

A-bi-ga-in biết rằng lời nói và hành dộng của mình rất năng quyền và suy nghĩ cẩn thận qua mỗi điều và mọi điều. Nàng hiểu rằng bức tranh lớn hơn của câu chuyện này có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với chỉ một khoảnh khắc đó, vì vậy nàng nhắc Đa-vít về việc Chúa xây dựng những điều vĩ đại trong cuộc đời ông, rằng chính Chúa đang chiến đấu cho Đa-vít.

Nàng rõ ràng đã nghe về những câu chuyện của Đa-vít – về việc Sau-lơ đã đuổi giết ông, Đa-vít đã sử dụng một cái ná để giết người khổng lồ và nói như vậy để đưa ông trở lại với bức tranh lớn hơn của Chúa. Trong suốt cuộc đời của Đa-vít, Chúa đã chiến đấu cho ông, ông được yêu và chính Chúa cũng đang chiến đấu cho A-bi-ga-in.

4. Một chiến binh thực thụ trung thành và chung thủy, nghĩ về người khác trước bản thân họ.

Khi Đức Giê-hô-va đã làm cho chúa tôi tất cả điều tốt lành mà Ngài đã hứa, và khi Ngài đã lập chúa làm lãnh tụ của Y-sơ-ra-ên, thì ước gì chúa tôi sẽ không hối tiếc, và không bị lương tâm cắn rứt, vì đã vô cớ làm đổ máu và tự báo thù cho mình! Lại khi Đức Giê-hô-va đã làm ơn cho chúa tôi, nguyện chúa nhớ đến tớ gái của chúa!(1 Sa-mu-ên 25:30-31)

A-bi-ga-in đã chiến đấu để bảo vệ chồng và nhà của mình. Nàng không chỉ nghĩ cho bản thân mình, mà cho tất cả những người nàng yêu thương. Nàng trung thành và tôn kính Chúa và gia đình của mình trong mọi việc nàng làm. Nàng chọn thể hiện sự tôn trọng lớn lao đối với Đa-vít, nhắc nhở ông rằng Chúa sẽ mang đến cho ông phước lành và mọi điều tốt đẹp Ngài đã hứa.

Và với sự khôn ngoan và sáng suốt, Nàng đã xin Đa-vít chỉ một điều ở cuối lời cầu xin của mình, rằng khi Chúa mang đến cho ông thành công, ông sẽ nhớ đến nàng. A-bi-ga-in cực kỳ trung thành trong lời nói, hành động của nàng và thể hiện tình yêu của nàng giành cho những người đầy tớ. Nàng biết rằng nếu nàng có thể giành được sự ưu ái của Đa-vít trong tình huống này, những người đầy tớ và gia đình nàng sẽ được tha.

5. Hãy nhớ rằng, Chúa sẽ chiến đấu cho bạn. Bạn không bao giờ một mình.

“Đa-vít nói với A-bi-ga-in: “Đáng ca ngợi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, vì hôm nay Ngài đã sai bà đến đón tôi! Đáng khen sự sáng suốt của bà và đáng chúc phước cho bà, vì hôm nay đã cản tôi khỏi tội làm đổ máu và ngăn tôi dùng chính tay mình mà báo thù.” (1 Sa-mu-ên 25:32-33)

Chúa đã chiến đấu cho A-bi-ga-in, giống như Ngài cũng thành tín chiến đấu cho chúng ta đến ngày nay. Ngài không bỏ mặc nàng một mình, mà cho nàng được ơn cách lớn lao trước mặt Đa-vít.

Khi Chúa làm việc thông qua A-bi-ga-in và tha cho sự sống của gia đình nàng, Nàng đã sử dụng sự khôn ngoan kịp thời để kể cho Na-banh những gì đã xảy ra. Vì ông ta say rượu vào tối hôm đó, nàng đã đợi cho đến khi bình minh để chia sẻ toàn bộ câu chuyện. Và Kinh Thánh nói, “Sáng hôm sau, khi Na-banh đã tỉnh rượu, vợ ông thuật lại mọi việc thì ông chết điếng, đờ người ra như đá. Khoảng mười ngày sau, Đức Giê-hô-va đánh Na-banh, và ông chết” (1 Sa-mu-ên 25;37-38).
Chúa đã chăm sóc A-bi-ga-in và câu chuyện kể tiếp rằng khi Đa-vít biết tin Na-banh đã chết, ông gửi lời thăm nàng, hỏi nàng làm vợ. Đa-vít đã thực hiện lời hứa với A-bi-ga-in bằng cách chăm sóc nàng, và Chúa thành tín đã cung ứng cho nàng và gia đình nàng, vì lòng can đảm và sự khôn ngoan mà nàng đã làm. Nhờ sự phán đoán tốt của nàng, và chọn hành động khiêm nhường, dũng cảm, Chúa đã bày tỏ chính Ngài trong cách ứng xử của nàng, cứu Đa-vít khỏi trận chiến, và giải cứu A-bi-ga-in và những người đầy tớ của nàng khỏi sự xấu xa của Na-banh.

Sống trong bức tranh lớn: Dũng cảm trong đức tin và ân điển

Thông thường khi chúng ta đối mặt với những trận chiến khó khăn hoặc những cuộc đấu tranh khó khăn, chúng ta có thể cảm thấy như chúng ta bị bỏ lại một mình. Nhưng Chúa luôn ở cùng chúng ta, dẫn dắt chúng ta bởi Thần khôn ngoan và sáng suốt của Ngài, tuôn đổ sức mạnh và ân điển của Ngài, nhắc nhở chúng ta rằng Ngài là sức mạnh lớn nhất thúc đẩy chúng ta tiến lên.

Chúng ta không bao giờ bị mắc kẹt trong sợ hãi và thất bại, nghĩ rằng tình huống của chúng ta sẽ không bao giờ thay đổi. Khi chúng ta trung tín với lời và sự hướng dẫn của Ngài, Chúa có thể làm chỉ trong một khoảng khắc những gì chúng ta có thể mất nhiều năm tự mình vượt qua. Câu chuyện của A-bi-ga-in nhắc nhở chúng ta một lần nữa rằng Chúa nhìn thấy tấm lòng và Ngài làm việc cách mạnh mẽ thay cho những ai chọn đi theo Ngài.

Có thể câu chuyện của bạn khác A-bi-ga-in, nhưng bạn vẫn cảm thấy tương lai của mình gặp khó khăn hoặc bị đe dọa, có thể do bệnh tật, mất mát, không chắc chắn hoặc do các mối quan hệ khó khăn hoặc môi trường độc hại. Hãy vững lòng bạn của tôi, Chúa biết con đường của bạn và Ngài hiểu những gánh nặng bạn đang mang. Ngài đang chiến đấu cho bạn ngay bây giờ, ngay cả khi thật khó để nhìn thấy bức tranh lớn, đầy đủ.

Hãy tiếp tục theo sự hướng dẫn của Ngài, ở trong sự hiện diện của Ngài. Ngài là thành tín để ban cho bạn ân điển mỗi ngày và sức mạnh để bước qua những thời khắc khó khăn nhất. Câu chuyện của bạn chưa kết thúc, Ngài đang mang đến vẻ đẹp và sức mạnh lớn lao hơn qua từng khoảnh khắc khó khăn. Chúa có thể mang bạn đi thẳng, hãy tiếp tục tiến về phía trước, ở đó có sự tốt lành và phước hạnh.

Dịch: NyNy

Nguồn: Ibelieve.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like