Home Chuyên Đề Tại Sao Nên Ngừng Nói ‘Chúa Có Một Người Đặc Biệt Sắm Sẵn Cho Bạn’

Tại Sao Nên Ngừng Nói ‘Chúa Có Một Người Đặc Biệt Sắm Sẵn Cho Bạn’

by ChristianToday
30 đọc

Tôi nghĩ câu này có ý an ủi. Nó là một câu nói có tác dụng để che đậy nhiều nỗi buồn và ngăn chặn nhiều suy nghĩ tội lỗi. Chúng ta nói câu này với những thanh niên trẻ khi họ vừa bắt đầu với đức tin và các mối quan hệ; chúng ta nói theo cách an ủi cho những người bạn vừa trải qua một cuộc chia tay đau đớn:

“Đừng lo lắng. Chúa đã có một người đặc biệt sắm sẵn chỉ dành cho bạn”.

Hiển nhiên câu nói này đầy những ý định tốt lành: để gợi hy vọng ở người nghe, và để khích lệ họ rằng ‘mọi chuyện rồi sẽ ổn’. Nhưng nó cũng đầy những vấn đề nghiêm trọng – đủ để chúng ta cần phải nghiêm túc suy nghĩ chuyện loại bỏ nó khỏi vốn từ vựng của mình. Đây là một số lý do:

1. Nó không có trong Kinh Thánh

Câu này không xuất hiện ở bất kỳ đâu trong Kinh Thánh – thực sự là chẳng có câu nào có vẻ như vậy. Kinh Thánh nói rõ là Đức Chúa Trời có kế hoạch cho thế gian (ví dụ như Khải Huyền 21) và cho dân sự Ngài (xem câu rất hay bị dùng sai Giê-rê-mi 29:11). Và Chúa Giê-xu dạy các môn đồ của mình đừng lo lắng về điều gì cả (Ma-thi-ơ 6:25-34) vì Đức Chúa Trời rồi sẽ chăm sóc họ. Nhưng cả Chúa Giê-xu, Phao-lô hay những nhà tiên tri của Israel đều không nói điều gì về việc Chúa đang giấu một người đặc biệt nào đó cho đến một giây phút màu nhiệm nào đó. Đây chẳng gì hơn là lời tự động viên của Cơ đốc nhân.

2. Đức Chúa Trời không điều khiển đời sống tình yêu của ta như con rối

Có lẽ lý do chính để câu này không có trong Kinh Thánh là vì Đức Chúa Trời không làm vậy. Ý ở đây là Ngài đã cho con người Ý Chí Tự Do – khả năng tự quyết định mình sẽ đối xử với Đức Chúa Trời và với người khác như thế nào. Cũng theo hướng này, ta được quyết định ta có tin nhận Ngài hay không, bạn bè ta là ai, chúng ta làm gì để sống, và Ngài cũng không có sắp xếp các cuộc hôn nhân. Điều đó không nói rằng Ngài không tác động vào đời sống chúng ta, và có lẽ khiến chúng ta gặp những người nào đó vào những lúc nào đó. Nhưng nó là một bước nhảy quá xa khi nói rằng Ngài làm vậy để cho chúng ta một cơ hội duy nhất, hoàn toàn có thể bỏ lỡ cơ hội gặp Đúng Người Ấy.

3. Nó tạo ra cách nhìn sai lầm và không có lợi về sự độc thân

Một vấn đề chính nữa với câu này là nó đề cao ý tưởng hôn nhân và quan hệ lãng mạn đến nỗi chúng trở thành lý tưởng, và được yêu thích hơn nhiều so với đời sống độc thân. Thật thú vị rằng đây không phải là điều Phao-lô nói. Trong 1 Cô-rinh-tô 7, ông lập đi lập lại là với người có thể tự tiết chế mình, sống độc thân sẽ tốt hơn rất nhiều, vì điều đó giúp họ có thể tập trung hoàn toàn vào công việc môn đồ hóa và xây dựng nước Chúa. Thật thú vị khi ta chẳng bao giờ nghe điều này trong thế giới đầy ham muốn tình dục này. Tất nhiên, như Phao-lô khẳng định, hôn nhân cũng rất tuyệt vời, nhưng chẳng chỗ nào trong Kinh Thánh nói rằng nó là mục tiêu cao nhất của một cuộc đời toàn vẹn, là điều mà câu nói này ngụ ý.

4. Nó khiến chúng ta lo hoảng rằng ta có thể đã phạm sai lầm

Nếu bạn độc thân, và dạo gần đây bạn chẳng gặp ai phù hợp, cũng dễ hiểu nếu câu này bắt đầu khiến bạn lo lắng. Có khi nào bạn đã lỡ nhìn sai hướng vào đúng thời điểm đó, và ‘Người Đặc Biệt Đó’ đi thẳng qua bạn? Có khi nào bạn đã bất tuân lời Chúa vào lúc đó, vậy nên Ngài quyết định không cho bạn thấy Người Đó luôn? Ý tưởng rằng Chúa có sẵn một ai đó đặc biệt và Ngài đang giấu người đó khỏi bạn cho tới thời điểm hoàn hảo nào đó lại nói lên hình ảnh xấu xí về một Đức Chúa Trời có thể cho chúng ta điều chúng ta mong muốn, nhưng quyết định không làm chỉ vì ông ta muốn vậy. Đó là một đống vô nghĩa; và chúng ta không cần để nó cầm tù mình.

5. Nó gây đau khổ vô cùng khi mọi chuyện không diễn ra như mong muốn

Câu nói này, vốn đã ăn sâu vào tiềm thức chúng ta, sẽ nói lên điều gì với những người đã từng nghĩ rằng họ đã gặp ‘Người Đặc Biệt’ đó, trước khi mọi chuyện đổ vỡ? Với những người thấy người đó rời bỏ cuộc đời họ và cưới người khác; hay những người đã li dị từng tin rằng hôn nhân của họ sẽ tồn tại mãi mãi? Hay những người bắt đầu trở thành nạn nhân của nạn bạo hành gia đình, dưới bàn tay của người họ từng tin rằng Chúa đã đem đến làm “Người Đặc Biệt Đó”? Những lời đó thực ra nguy hiểm hơn chúng ta tưởng; chúng có thể tạo ra cảm giác buồn bã, tội lỗi và oán hận vô cùng, tất cả những điều này đều có thể tránh được nếu chúng ta không quá quen với những câu an ủi nông cạn đó.

Tất nhiên, Đức Chúa Trời THẬT SỰ có một người đặc biệt sắm sẵn cho tất cả chúng ta. Thực sự đó là toàn bộ ý định của Kinh Thánh. Chỉ qua Chúa Giê-xu thì chúng ta mới thật sự tìm thấy một đời sống luôn thỏa mãn và có mục đích. Nếu nó nghe có vẻ sáo rỗng và khẩu hiệu, thì có lẽ ta đã hiểu nhầm  quan hệ tình cảm thực sự là gì: cả những lúc tốt nhất nó cũng chỉ là sự phản ánh mờ nhạt về tình yêu mà Đức Chúa Trời dành cho chúng ta, và sự tương giao thân mật mà Chúa muốn chúng ta có với Ngài. Bạn có thể sẽ gặp hoặc không gặp Người Đặc Biệt Đó trong đời sống mình; dù thế nào đi nữa, Đức Chúa Trời đã cho chúng ta một mối quan hệ vĩnh cửu và vô điều kiện. Lúc này ĐÓ là điều mà chúng ta nên nói về.

Bài Học Rút Ra Từ Bài Giảng

1. Đừng nói ‘Chúa có một người đặc biệt sắm sẵn cho bạn’ vì câu đó không có trong Kinh Thánh và đó không phải là cách Chúa làm việc. Nó còn khiến Chúa như một ông thần xấu tính đang che giấu ‘người đặc biệt’ đó khỏi những con người đang khao khát mong chờ.

2. Đức Chúa Trời cho con người Ý Chí Tự Do – khả năng tự quyết định mình sẽ đối xử với Đức Chúa Trời và với người khác như thế nào. Cũng theo hướng này, ta được quyết định ta có tin nhận Ngài hay không, bạn bè ta là ai, chúng ta làm gì để sống, và Ngài cũng không có sắp xếp các cuộc hôn nhân. Trong hôn lễ, chúng ta sẽ tự do quyết định kết hôn với người mà mình đã chọn và hứa trước Chúa sẽ sống với người đó với tất cả trách nhiệm của hôn nhân trong tình yêu thương cho đến khi cái chết chia lìa.

3. Như Phao-lô nói, cuộc sống độc thân cũng là một ân tứ giúp người ta tập trung toàn tâm toàn ý lo cho công việc Chúa, đặng cho thân thể và tinh thần đều được thánh (1 Cô-rinh-tô 7:32-34). Người ta có thể sống một cuộc đời độc thân nhưng toàn vẹn ý nghĩa cho Chúa như Phao-lô.

4. Đừng dùng câu này để an ủi, vì khi làm vậy, ta có thể khiến người nghe lo hoảng và đau khổ hơn nữa khi ‘người đặc biệt đó’ mãi không đến (và không bao giờ đến).

5. Chỉ có một ‘người đặc biệt’ mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho tất cả mọi người, đó là Chúa Giê-xu. Tình yêu sâu đắm và hôn nhân thân mật cũng chỉ là hình ảnh mờ nhạt về tình yêu và sự tương giao thân mật mà Đức Chúa Trời đã dành cho chúng ta qua Chúa Giê-xu. Trước hết, bạn hãy xây dựng mối quan hệ thân mật với Chúa Giê-xu và vui hưởng tình yêu thương của Ngài. Bạn sẽ có một cuộc sống luôn thỏa mãn và đầy niềm vui, sẵn sàng chia sẻ với mọi người xung quanh, nhất là với một người đặc biệt nào đó mà bạn gặp.

Biên dịch: Richard Huynh

Nguồn: ChristianToday

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like