Home Chuyên Đề Những Trở Ngại Trong Truyền Giáo: Xác Định Đúng Người Lãnh Đạo, Công Việc Và Người Đồng Hành Trong Cuộc Sống

Những Trở Ngại Trong Truyền Giáo: Xác Định Đúng Người Lãnh Đạo, Công Việc Và Người Đồng Hành Trong Cuộc Sống

by thetravelingteam.org
30 đọc

Albert bước đến vị trí đánh bóng với sự tự tin tuyệt đối. Cậu mỉm cười và vẫy chào đám đông đang tung hô, đập mạnh gậy xuống đất, lắc lư hông, liếm môi, vung tay tung ra một cú đánh mạnh nhất vào quả bóng trước mặt. Một cú đánh chuẩn xác, bóng bay thẳng, và sau khi ném gậy của mình qua một bên, cậu ráng sức chạy đi như thể bị một con quái vật đuổi theo.

Chỉ một vấn đề duy nhất: cậu đã chạy đến sai trạm!  Thay vì chạy thẳng đến trạm dừng số một, cậu đã phóng hết tốc lực đến trạm dừng số ba. Huấn luyện viên của cậu đang hét lên, những người hâm mộ gào thét – nhưng vô ích. Mặc kệ họ kêu gào, Albert nghĩ rằng, chỉ trong một nano giây, mình đã an toàn ở trạm dừng số ba (bằng chứng là khuôn ngực mở rộng và nụ cười tự hào) nhưng vỡ vụn ngay lập tức khi cậu bị gắn thẻ “bị loại”!

Đây có phải là Albert Pujols thuộc đội bóng chày St. Louis Cardinals đang được chúng tôi miêu tả, người đã vô tình đảo lộn mọi thứ chỉ bởi một trong những cú đánh bóng xuất sắc của mình? Không, đây thật ra là cậu bé 5 tuổi Albert Deavers thuộc đội tuyển “Mighty Warriors”. Chào mừng bạn đến với thế giới của bóng mềm, và tôi hứa với bạn, vở hài kịch về lỗi chơi bóng này xảy ra với hầu hết các vận động viên chuyên nghiệp trong lần đầu tiên bước lên để đánh bóng! Vâng, chúng ta có thể cười nhạo Albert khi cậu đã tự biến mình thành một kẻ ngốc vì chạy đến trạm dừng theo hướng ngược lại. Chúng ta có thể gọi cậu là kẻ mù hoặc điếc vì cậu không thể (hoặc không muốn!) nghe tiếng mọi người đang la lên để sửa lỗi cho cậu. Chúng ta có thể là người khôn ngoan, dầu vậy, hãy dừng lại một lúc và tra xét lại bản thân chúng ta… vì cậu bé chơi bóng chày này hành động giống hầu hết nhiều người trong số chúng ta. Hãy để tôi giải thích.

Chúa đã thiết kế nên một tập hợp những quy luật đơn giản; một kế hoạch thiên thượng nếu bạn sẵn lòng – một đường chạy đặc biệt mà Ngài muốn chúng ta ở trong đó. Nhưng Chúa yêu chúng ta đến nỗi cho phép chúng ta hoặc chọn làm những điều Ngài đã sắm sẵn trên con đường đó – hoặc cố gắng đi theo lối của riêng bạn. Cho dù đó là bởi sự cố chấp hay sự thiếu hiểu biết, hầu hết chúng ta đều bước đi cách khó khăn, và giống như cậu bé Albert trẻ tuổi, phải chịu hậu quả từ những lựa chọn kém cỏi của chúng ta. Trong nỗ lực giúp bạn với sự đau buồn khi sống sai trật mục đích của Chúa, tôi muốn đưa ra một số lời khuyên về cách tìm ra nhà lãnh đạo đúng đắn để dẫn dắt bạn qua mê cung cuộc đời; về cách bạn kết nối với những công việc Chúa đã giao phó để bạn hoàn tất; và cuối cùng là khám phá ra người bạn đời, là người đóng vai trò là người bạn đồng hành thân thiết trong suốt cuộc hành trình.

Một cách dễ dàng để ghi nhớ trình tự các trạm dừng là: Người lãnh đạo, Sứ mạng, và bạn đồng hành. Chúa không chỉ đòi hỏi chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn trong những lĩnh vực đó, Ngài nhấn mạnh rằng chúng ta cần cam kết theo đúng thứ tự ưu tiên đó. Đáng buồn thay, nhiều người hóa thân thành cậu bé Albert và lao đến trạm dừng số 3 để tìm những ngày tháng bình yên hoặc người phối ngẫu thay vì chạy đến trạm dừng an toàn số 1. Một vài bước đi đến với vị trí đánh bóng của cuộc sống, phớt lờ hoàn toàn cứ điểm số 1, và cố gắng chạy thẳng đến trạm số 2, cũng như việc theo đuổi sự nghiệp có ưu tiên hơn tất cả mọi thứ khác. Vì vậy, với những suy nghĩ sơ bộ đó, tôi muốn giúp bạn điều chỉnh lại một số mục tiêu trong cuộc sống qua một số hình ảnh minh họa:

1. Trạm thứ nhất: Để Chúa Giê-xu làm người lãnh đạo của bạn

Bob là một doanh nhân thành đạt, nhưng không biết phải làm gì trong những năm tháng còn lại trong đời. Anh đã thuê một nhà cố vấn, người đã vẽ một cái hộp trên một mảnh giấy và tuyên bố, “Cậu chỉ có thể đặt MỘT THỨ vào trong chiếc hộp này, Bob ạ, đó là bất cứ điều gì quan trọng nhất đối với cậu. Đó là điều sẽ thúc đẩy tất cả các lựa chọn và quyết định của cậu. Tôi sẽ quay lại sau một giờ. Hãy viết một thứ vào trong chiếc hộp đó”. Bob và vợ của anh cân nhắc giữa “gia đình”, “sự nghiệp thành công” hay “hoạt động từ thiện”, nhưng cuối cùng, họ đã quyết định chỉ ghi một điều đơn giản: “Chúa Giê-xu Christ”. Muộn còn hơn không, Bob cuối cùng đã đến được trạm đầu tiên, đặt Chúa Giê-xu làm Đấng Chủ Tể trên mọi sự, và điều đó thay đổi anh hoàn toàn, từ gia đình, đến công việc, trong mọi thứ của anh!

Còn bạn thì sao? Bạn đã ghi điều gì vào chiếc hộp của bạn? Điều gì quan trọng NHẤT đối với bạn? Nơi tốt nhất để bắt đầu là quyết định Điều gì (hoặc Ai!) sẽ chi phối đời sống của bạn, là yếu tố quyết định trong tất cả các lựa chọn và hướng đi phía trước trong quãng thời gian ngắn ngủi bạn sống trên đất này. Nếu bạn muốn sống cuộc đời này theo cách của Đức Chúa Trời, thì bạn cần đặt Chúa của cả vũ trụ này, Chúa Giê-xu Christ, lên ngai lòng của bạn ngay thì giờ này… và mãi mãi về sau. Chỉ có thể có một Chúa, một vị Vua, một Chủ nắm quyền điều khiển. Nhà truyền giáo A.W. Tozer đã tuyên bố rõ ràng: “Nếu Chúa Giê-xu không phải là Chúa của mọi sự, thì Ngài hoàn toàn không phải là Chúa”. Nếu có những điều chúng ta đang sở hữu, đang theo đuổi, hay niềm đam mê mà chúng ta không để chúng bị khuất phục dưới sự cai trị của Ngài, chúng ta không dám gọi mình là người theo Chúa Giê-xu đích thực. Nếu có một mối quan hệ, tội lỗi giấu kín, hoặc thất bại trong quá khứ đang ngăn trở bạn dâng mọi điều cho Chúa Giê-xu, hãy cho Ngài biết. Hãy trải lòng mình ra cho Ngài, hãy từ bỏ việc tự quyết định cuộc đời mình, và hãy xin Chúa Giê-xu ban cho bạn năng quyền để yêu thương và vâng lời Ngài mỗi ngày.

Khi còn là một sinh viên đại học, tôi đã viết ra và dán câu Kinh Thánh trong Lu-ca 6:46 ở trần nhà phía trên giường ngủ của tôi, tôi đối diện với lời này mỗi khi thức dậy và được nhắc nhở trước khi đi ngủ: Sao các ngươi gọi ta: Chúa, Chúa, mà không làm theo lời ta phán? Chúa Giê-xu đòi hỏi chúng ta điều đó. Một lời phán vẫn luôn âm vang trong mỗi chúng ta, là những người đang bị cám dỗ dành lại quyền tể trị trên ngai lòng mình. Nếu bạn vẫn chưa đầu phục hoàn toàn tấm lòng, hy vọng, những ước ao, hay cả cuộc đời bạn cho Đấng cứu chuộc linh hồn bạn, thì không có thời điểm nào tốt hơn ngay chính thì giờ này. Đừng chần chừ hay trì hoãn, vì không đưa ra quyết định là một quyết định. Hãy chọn viết vào trong chiếc hộp của bạn: Chúa Giê-xu Christ. Hãy để Ngài làm Chủ duy nhất của bạn. Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về điều đó. Chỉ một quyết định của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn mọi thứ.

2. Trạm thứ hai: Đặt Đại Mạng Lệnh làm công tác chính của bạn

Howard, một giáo sư, đi trên một chuyến bay, đã rất ngạc nhiên trước cách ứng xử của một tiếp viên trước một hành khách đang say xỉn. Ông đi đến với cô sau đó và nói rằng, “Tôi muốn viết chủ tịch tập đoàn American Airlines để nói về sự xuất sắc cô đã làm trong tình huống khó khăn đó”. “Ồ” cô ấy đáp, “Tôi không làm việc cho tập đoàn American Airlines, tôi làm việc cho Chúa Giê-xu Christ”. rồi cô đã bắt đầu chia sẻ lời chứng của mình và Phúc Âm cho Howard.

Bạn thấy đó, cô tiếp viên hàng không này không chỉ mặc lấy hình ảnh của Chúa Giê-xu, mà còn tận tụy với mục đích của Chúa Giê-xu. Nếu trạm đầu tiên là một cam kết phó dâng cuộc đời mình cho Chúa Giê-xu, để Ngài làm nhà lãnh đạo của bạn, thì trạm kế tiếp trong hành trình là tìm kiếm và hoàn thành công việc mà Ngài đã kêu gọi bạn; sứ mạng khiến cho danh Ngài được vinh hiển cho đến đời đời. Yêu mến Chúa Giê-xu là yêu những gì Ngài coi trọng – và dĩ nhiên – Ngài đã chứng tỏ điều đó bằng cách chết thay cho tất cả những người nam và người nữ ở khắp mọi nơi. Chúa Giê-xu hứa rằng, “hãy theo ta, ta sẽ cho các ngươi nên tay đánh lưới người” (Ma-thi-ơ 4:19). Càng tiến gần hơn đến sự nhận biết và vâng phục Chúa cùng với lời của Ngài, tôi càng thêm lên lòng khao khát và kết quả trong đời sống chứng nhân của mình. Nếu tôi không tham gia vào công tác chinh phục nhiều người cho Đấng Christ, thì rõ ràng tôi không thực sự bước theo Chúa Giê-xu.

Sứ mạng tôi nói đến không phải là một công việc hay nghề nghiệp cụ thể. Chúa không để tâm đến việc bạn sẽ chọn trở thành một thợ cơ khí hơn là một nhà truyền giáo, sống ở Ấn Độ hay bên ngoài Ấn Độ. Không, Ngài có một chương trình lớn hơn: ấy là bạn sẽ dành cả trái tim, tâm hồn, thời gian, tài năng, và những ân tứ của bạn để hoàn tất Đại Mạng Lệnh mà Ngài đã truyền cho tất cả các môn đồ. Bất kể bạn có định hướng nghề nghiệp là gì, mạng lệnh này đã được Chúa Giê-xu ban ra cho tất cả chúng ta: “hãy đi làm cho mọi dân trở thành môn đồ Ta” (Ma-thi-ơ 28:18). Tại đó, Ngài hứa với chúng ta rằng quyền năng và sự hiện diện của Ngài sẽ được bày tỏ khi bạn vâng lời đi ra để khiến nhiều người tiếp nhận lấy sự sống của Đấng Christ.

Sứ mạng nào trong cuộc sống bạn đang cưu mang? Bạn đang nỗ lực hoàn tất công việc nào? Tại sao bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng – để đạt được điều gì? Điều đó có gắn liền với tầm nhìn và tấm lòng của Đức Chúa Trời để danh Ngài được rao ra cho đến tận cùng trái đất? Nếu đó không phải là yếu tố quyết định đằng sau cách bạn đưa ra những lựa chọn và quyết định, thì có thể suy nghĩ của bạn quá nhỏ bé. Hãy tìm kiếm những người cũng đang ở trạm số 2 và có thể giúp bạn học cách xây dựng mối quan hệ với những người khác, chia sẻ đức tin của bạn, dẫn dắt mọi người đến với Đấng Christ, và môn đồ hóa họ. Khi bạn quan sát, học hỏi, và bắt chước, Chúa sẽ sử dụng bạn như một giải pháp, không phải một vấn đề, trong thế giới tăm tối chúng ta đang sống ngày nay.

3. Trạm thứ ba: Để Chúa đưa người bạn đời đến với bạn

Brandy, một sinh viên đại học, thu hút được nhiều chàng trai trẻ theo đuổi cô. Mặc dù là một Cơ đốc nhân, cô dành nhiều thời gian chăm sóc vẻ đẹp bên ngoài (làm tóc, trang điểm, diện quần áo, tập thể dục, …) hơn là phát triển vẻ đẹp bề trong (thuộc linh) của mình. Cô kết hôn với bạn trai sau khi tốt nghiệp, có một công việc, xây dựng mái ấm, để đương đầu với thế giới thực ở ngoài kia. Sau đó, ngẫm nghĩ lại, cô nhận ra mình đã đạt điểm “A+” trong những mối quan hệ xã hội và sự nổi tiếng trong giảng đường đại học, nhưng là điểm “D-” khi xét đến lòng sốt sắng tìm kiếm Chúa, cô đã không làm điều gì để thay đổi những cuộc đời cho Đấng Christ.

Đúng vậy, Brandy đã cảm thấy hối tiếc về việc lãng phí những năm tháng đại học của mình, cô chỉ bước theo đám đông, nghĩ rằng cô có thể bỏ qua trạm dừng thứ nhất và thứ hai để chạy thẳng đến trạm dừng thứ ba. Bằng cách cân nhắc làm mọi thứ theo cách của cô thay vì cách của Chúa, cô đã bỏ qua cơ hội để tham gia phục vụ đúng chủ nhân và đúng sứ mạng trong cuộc sống, cô đã không làm những điều đó trước khi chọn bạn đời. Giờ đây, sự trống rỗng trong cuộc hôn nhân của cô là một lời nhắc nhở đau đớn rằng cô đã kết hôn với một người đàn ông, giống như cô, đã không đặt Chúa Giê-xu và mục đích của Ngài lên trước việc hẹn hò và kết hôn.

Đừng để bị lừa dối. Nếu bạn còn độc thân, có vô số ứng viên đủ điều kiện vây quanh bạn đang hi vọng gặp được “người đó” hoặc đang chờ đợi bất kỳ ai đến với họ! Với mong muốn được hẹn hò hoặc kết hôn, họ phát triển “siêu năng lực” giống như tắc kè hoa, có thể biến đổi ngay lập tức các giá trị và lời nói của họ để thích nghi với bất kỳ ai có thể đang ngồi bên cạnh họ. Hãy đề phòng! Cách duy nhất để chắc chắn biết về ai đó trong tương lai là nhìn vào hồ sơ của họ trong quá khứ. Nói thì dễ, nhưng nếu bạn có thể quan sát kỹ càng một ai đó, trong nhiều năm, và thấy họ đã hết lòng theo Chúa Giê-xu, trao ban tình yêu thương, phục vụ, chinh phục, và môn đồ hóa, coi đó là ưu tiên hàng đầu của cuộc sống… thì bạn có thể đã gặp được đối tượng thực sự bạn đang mong muốn!

Đừng hiểu lầm ý của tôi, tôi sẽ làm hết mình trong hôn nhân. Trên thực tế, đó là ý tưởng của Chúa! “Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó” (Sáng-thế ký 2:18). A-đam đã không hết lòng tìm kiếm một người vợ. Không vì Chúa đặt lòng tìm vợ cho ông. Chúa không chỉ làm nên cho ông một người vợ, mà còn mang bà Ê-va đến cho ông! Bạn có nghĩ rằng mình tin cậy Chúa đủ để cho phép Ngài mang đến đúng người vào đúng thời điểm không? Hay bạn sẽ quyết định đó là vấn đề của bạn và bạn sẽ cố gắng bằng cách nào đó giải quyết nó? Chúa có những ý tưởng tốt lành hơn dành cho bạn! Chúa biết rõ bạn cần ai để đi cùng bạn trọn đời này, vì vậy, hãy để Ngài lựa chọn.

Trong khi đó, điều gì xảy ra nếu bạn chỉ tập trung vào tình bạn hơn chuyện tình cảm, thỏa lòng và khá yên tâm với cuộc sống độc thân để tập chú vào việc nhận biết Chúa Giê-xu và sống vì Vương quốc của Chúa? Tôi biết điều đó nghe có vẻ lỗi thời, nhưng tôi đã 28 tuổi trước khi kết hôn, và những người đó không “chờ đợi” nhiều năm, họ đã “chuẩn bị” nhiều năm. Tôi đã dành hết mọi thời gian có sẵn để xây dựng mối tương giao sâu sắc với Chúa và nền tảng cho chức vụ hết sức có thể. Tôi biết rằng nếu tôi có thể phát triển mối quan hệ với Chúa trên nền tảng lời Chúa, và sự dẫn dắt của Thánh Linh đưa tôi đến sự kết quả trong công tác truyền giáo và môn đồ hóa, thì thôi có thể sẵn sàng để được Chúa mang đến người bạn đời. Tôi đã cố gắng trở thành người nam như Ma-thi-ơ 6:33 mô tả, “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa”.

Hãy tin nơi Chúa, tôi đã không chọn đi trên “đường rộng” mà thế gian bày ra, thay vào đó, tôi đã đi “đường hẹp” để tìm kiếm Chúa và vương quốc của Ngài. Khi tôi bước đi trên con đường đó, tôi gặp được nhiều môn đồ khác cũng yêu mến Chúa và làm việc cho Ngài. Một ngày, tôi đã mở lòng ra cho một người bạn đồng hành, người đã đưa ra những lựa chọn và hi sinh bản thân mình như tôi trong nhiều năm qua, và trong quá trình đó, chúng tôi đã phát triển cùng niềm tin, giá trị, và mục tiêu. Tên cô ấy là Carol, và rõ ràng là Chúa đã mang tình bạn này (và sau đó là tình yêu!) vào cuộc sống của tôi, nhưng vào thời điểm của Chúa, theo cách của Chúa – không phải của tôi! Giờ đây, vì chúng tôi đã cùng chờ đợi ý muốn của Chúa, và lựa chọn chạy đến những trạm dừng theo kế hoạch của Ngài, Carol và tôi đã trở thành người đồng công trong chức vụ, và người yêu trọn đời.

Bạn sẽ đưa ra quyết định ngày hôm nay? Hãy dàn xếp mọi thứ ngay bây giờ – rằng bạn sẽ tham gia trò chơi của cuộc sống theo quy luật của Chúa, bắt đầu bằng cách:

1. Hướng mắt bạn về Chúa Giê-xu (và không phải điều gì khác!) để Ngài làm Chủ đời sống bạn, làm nhà lãnh đạo trong cuộc đời bạn.

2. Sau đó, hãy hợp tác với Chúa Giê-xu để chạm đến và môn đồ hóa nhiều dân tộc, giúp đỡ hoàn tất Đại Mạng Lệnh trên đất này.

3. Cuối cùng, hãy tin tưởng Đấng đã yêu bạn sẽ đưa đến người phối ngẫu phù hợp với bạn – người bạn đời vượt quá mong đợi của bạn.

Cuộc sống này cũng đơn giản như trò chơi bóng chày, và Đấng Tạo Hóa không chỉ tạo nên tất cả mà còn là người trọng tài. Nếu bạn chạy đến những trạm dừng trong cuộc sống theo con đường Ngài đã vạch sẵn, và theo trình tự ưu tiên Ngài đã thiết lập, đến cuối cùng những ngày, khi bạn đã chạy về đích an toàn, Ngài sẽ ở đó để thực hiện lời kêu gọi cuối cùng: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm!” (Ma-thi-ơ 25:21).

Dịch: NCMV

Nguồn: Thetravelingteam.org

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like