Home Chuyên Đề Cao Nguyên Golan – Biên Giới Chung Của Israel Và Các Nước Láng Giềng

Cao Nguyên Golan – Biên Giới Chung Của Israel Và Các Nước Láng Giềng

by Sưu Tầm
30 đọc

Cao nguyên Golan là một vùng đất xinh đẹp nằm ở phía bắc Israel và phía đông của biển Ga-li-lê. Diện tích khoảng 1.800 kilômét vuông (700 dặm vuông), với khoảng hai phần ba diện tích dưới sự kiểm soát của Israel.

Cao nguyên Golan có chung biên giới với Lebanon, Jordan và Israel, Cảnh quan ở đây thật ngoạn mục, với khu bảo tồn thiên nhiên Banias nổi tiếng có nhiều loài chim chóc, hươu nai, Thác nước Saar và suối nước nóng tự nhiên được sử dụng cách đây hàng ngàn năm, gần đây khu vực này đã được đưa vào khai thác du lịch, vào mùa đông trên dãy núi Hermon là nơi trải nghiệm kỳ thú với môn trượt tuyết tại vùng đất sa mạc.

Theo lịch sử Kinh Thánh và lịch sử hiện đại, tại nơi đây xảy ra nhiều trận chiến quan trọng. Trong Kinh Thánh, Cao nguyên Golan được gọi là Bash Bashan, Các chi phái Gát và Ru-bên của Do Thái đã xin Môi-se cho họ định cư ở phía đông sông Jordan, một nửa bộ lạc Ma-na-se định cư ở Golan

Phục truyền 4:43 ( Đó là thành Bết-se trong hoang mạc, trên cao nguyên, dành cho người Ru-bên; thành Ra-mốt trong Ga-la-át dành cho người Gát; và thành Gô-lan thuộc Ba-san dành cho người Ma-na-se.) và Giô-suê 21:27 (27Người ta cũng lấy các thành từ phân nửa bộ tộc Ma-na-se. Đó là thành Gô-lan ở xứ Ba-san, là thành trú ẩn cho kẻ ngộ sát mà cấp cho con cháu Ghẹt-sôn thuộc về gia tộc Lê-vi, cùng các đồng cỏ chung quanh thành; Bết-ê-ra cùng các đồng cỏ chung quanh. Tất cả là bốn thành.)

Khu vực này đã được giao cho chi phái Ma-na-se trong 2 câu Kinh Thánh trên. [Ma-na-se là con cháu đầu lòng của Giô sép (Giô Suê 17:1)]

Vào khoảng 953-586 trước CN, khu vực này đã bị tranh chấp giữa vương quốc Do Thái, phía bắc Israel và vương quốc Aramean (Đa-mách) Vua A-háp của Israel (trị vì khoảng 874-852 BCE) đã đánh bại Bên Ha Đát của
Đa-mách ở miền nam Golan trong ( I Các Vua 20: 26-32 ), & nhà tiên tri Ê-li-sê đã tiên tri rằng Vua Giô Ách của Israel (trị vì khoảng 801-785 BCE) sẽ đánh bại vua Bên Ha Đát của Đa-mách, cũng tại cao nguyên Golan trong (II Các vua 13:17)

Vào cuối thế kỷ thứ 6 và thứ 5 trước Công nguyên, khu vực này đã được người Do Thái lưu vong từ Babylon (Iraq hiện đại) về định cư. Cộng đồng Do Thái ở Golan phát triển mạnh mẽ. Nhiều trận chiến chống lại quân đội Hy Lạp, Syria đã diễn ra trong khu vực.

Judah Maccabee lãnh đạo quân Do Thái chống lại người Hy Lạp trong khu vực, và cháu trai của ông, vua người Do Thái Alexander Jannai, người trị vì từ 103-76 trước Công nguyên, sáp nhập vùng Golan, thêm nó vào lãnh thổ của ông.

Khi Đế quốc La Mã đánh chiếm vương quốc Judah của người Do Thái, Golan là một trong những khu vực cuối cùng sụp đổ, năm 67 CE. Dù quyền tự trị của người Do Thái chấm dứt, nhưng cuộc sống của người Do Thái tại Golan vẫn tiếp tục phát triển.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện thấy nhiều di tích của 34 giáo đường cổ trong khu vực này, có niên đại từ cuối vương quốc Giu-đa vào năm 70 CE.

Trong suốt thời kỳ La Mã, cuộc sống của người Do Thái ở Golan vẫn phát triển mạnh mẽ, với các giáo đường và trung tâm học tập duy trì một cộng đồng Do Thái với ngôn ngữ riêng bất diệt của họ. Các nhà khảo cổ học cũng tìm ra những đồng xu có niên đại thế kỷ thứ 2 với những lời nhắc nhở về mối quan hệ lịch sử kêu gọi cứu chuộc Jerusalem.

Thế kỷ thứ 7 khi các bộ lạc Hồi giáo đè bẹp các cộng đồng Do Thái trên lãnh thổ. Trận chiến cuối cùng chống lại cuộc chinh phạt Hồi giáo, chiến đấu tại Thung lũng Yarmouk vào năm 636, diễn ra ở Cao nguyên Golan. Sau đó, người Do Thái bị đuổi ra khỏi khu vực trong nhiều thế kỷ.

Hơn 2000 năm qua tại cao nguyên này không ngừng biến động. Năm 1948 Israel giành độc lập. Sau nhiều năm bị khiêu khích bởi thế lực bóng tối, Israel đã lấy lại được Cao nguyên Golan trong Cuộc chiến Sáu ngày nổi tiếng vào năm 1967. Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 5 tháng 6 năm 1967, khi Israel tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu vào Ai Cập. Syria đã sử dụng Cao nguyên Golan để bao bọc các ngôi làng và trang trại ở Thung lũng Hula, đồng thời dùng máy bay ném bom Haifa.

Vào ngày 9 tháng 6, Israel đã giao chiến với các chiến binh Syria ở Golan và chiếm được khu vực này với tốc độ dường như KỲ DIỆU , vào chiều ngày 10 tháng Sáu. Mặc dù Israel đã chiếm giữ Golan nhưng cuộc giao tranh giữa Syria vẫn tiếp tục tiếp diễn xung quanh Cao nguyên Golan vào những năm gần đây.

Năm 1981, Israel đã thông qua một đạo luật hiệp nhất cao nguyên Golan nhưng LHQ coi sự chiếm đóng của Israel là “bất hợp pháp” và đã vô hiệu hóa đạo luật này như 1 thử thách cho Tuyển Dân của Ngài.

Nhưng Đức Chúa Trời không bỏ rơi họ bởi giao ước ban đầu Ngài đã hứa với Apraham. Sau 52 năm, Chúa đã phục hồi lại các vùng đất Ngài đã ban cho họ từ ban đầu, qua quyết định công nhận chủ quyền Cao nguyên Golan cho Israel ngày 25/3/2019 của TT Trump👍 Đức Chúa Trời vẫn luôn đứng cùng Israel trong suốt nhiều thế kỷ.

Vùng đất Bashan cũng được đề cập trong Sáng thế ký 14: 5; 1Các Vua 4:13; 2Các Vua 10:33 & 13:25; Thi thiên 22:12; Ê-sai 2:13; Giê-rê-mi 50:19; Ê-xê-chi-ên 27: 6 & 39:18; A-mốt 4: 1; và Zechariah 11: 2 📌https://providencemag.com/…/what-you-should-know-golan-hei…/ 📌https://www.jewishvirtuallibrary.org/history-and-overview-o… 📌https://www.aa.com.tr/…/the-israeli-occupied-golan-…/1426268 📌https://www.factsaboutisrael.uk/middle-east-war-in-bible-p…/ 📌http://www.israelnationalnews.com/Articl…/Article.aspx/12300

————— ✅CÁC ĐIỂM THAM QUAN TRÊN CAO NGUYÊN GOLAN. Thác Banias , thác nước lớn nhất và mang tính biểu tượng nhất ở Israel nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Banias , một lựa chọn tuyệt vời để hồi tưởng một số lịch sử quan trọng. Núi Bental mang đến những góc nhìn ngoạn mục toàn cảnh biển hồ Galilee của Israel và vùng đồng bằng phẳng của Syria. Khu bảo tồn thiên nhiên Gamla , một mỏm đá hình con lạc đà, là địa điểm của một thành phố Do Thái được thành lập cách đây 2000 năm. Được một số người mệnh danh là ‘Masada của miền Bắc’.

Ở phía nam của Cao nguyên Golan, Hamat Gader là nơi có suối nước nóng tự nhiên, được con người sử dụng trong hơn 2.000 năm, thu hút mọi người từ xa do nước trong xanh và môi trường xung quanh tuyệt đẹp.

Một điểm thu hút phổ biến nhất của Cao nguyên Golan là Khu nghỉ dưỡng Trượt tuyết Mount Hermon, khu nghỉ mát trượt tuyết duy nhất của Israel. Với 50 ngày trượt tuyết một năm trong những tháng mùa đông, thật tuyệt khi có thể trượt tuyết cách sa mạc chưa đầy ba giờ. Khu nghỉ mát này cũng mở cửa vào những tháng mùa hè và thực sự nổi tiếng vì sự đa dạng của đời sống thực vật và cảnh quan tuyệt vời. Bạn có thể khám phá và bơi với nhiều dòng suối. Vào mùa xuân, đồng bằng đẹp nhất, được trải thảm hoa nhiều màu. Vào mùa thu, thời tiết mát mẻ thu hút những người đi bộ đến những con đường mòn nhiều cây cối.

Một tuyến đường đi bộ phổ biến khác là Đường mòn Golan. Gần đó, là pháo đài Nimrod ngoạn mục, pháo đài Thập tự chinh lớn nhất ở Israel, được bảo tồn tuyệt đẹp và hùng mạnh ấn tượng.


Đoàn cơ đốc nhân Hội Thánh Tin Lành Hà Nội cầu nguyện cho hòa bình trên cao nguyên Golan. Tháng 9 năm 2018.
Cao nguyên Golan

Cao nguyên Golan

Nguồn: Yeudothai.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like