Home Chuyên Đề Nhìn Về Mùa Gặt Của Đức Chúa Trời Ngày Hôm Nay

Nhìn Về Mùa Gặt Của Đức Chúa Trời Ngày Hôm Nay

by thetravelingteam.org
30 đọc

Nếu có điều gì đó chúng ta học được từ vài năm trước khi quan sát thế giới, thì đó là một viễn cảnh chứa đựng mọi thứ nằm ngoài dự kiến. Mọi việc trên thế giới này sẽ không diễn ra cách bình thường trong thời đại của chúng ta, về mặt chính trị, kinh tế, xã hội hay cá nhân. Tiên tri Ha-ba-cúc đã nói theo cách này:

“Hãy nhìn trong các nước và xem, hãy lấy làm lạ và sững sờ! Vì ta đang làm ra trong ngày các ngươi một việc, mà dầu có ai thuật lại cho các ngươi, các ngươi cũng không tin” (Ha-ba-cúc 1:5).

Nếu Chúa làm ra điều này cho chúng ta bằng cách trì hoãn sự tái lâm của Đấng Christ, thì thế kỷ 21 sẽ là một thời đại hoang tàn với nhiều dấu lạ thuộc linh. Ngày nay, Chúa đang kêu gọi một lượng dân sự đông đảo hơn bao giờ hết cho Ngài. Rồi đột nhiên, Chúa gom tất cả vào một nơi, tại một thời điểm, nhiều linh hồn đáng giá hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Có điều gì đó vô cùng ý nghĩa về thời đại chúng ta đang sống, tốt nhất chúng ta nên tiếp tục nhìn vào bức tranh lớn của Đức Chúa Trời về những gì Ngài đang làm. Chúng ta có thể thoáng thấy bức tranh lớn đó bằng cách theo dõi những xu hướng toàn cầu mới nhất trong lực lượng thu hoạch và những cánh đồng đã sẵn sàng cho mùa gặt.

NGUỒN LỰC CỦA MÙA GẶT

Đây là những gì đang xảy ra trong nguồn lực của mùa gặt.

CÁNH ĐỒNG TẠI HAI PHẦN BA THẾ GIỚI ĐANG DẤY LÊN

Hai phần ba thế giới bao hàm hai phần ba dân số thế giới đang sống trên hai phần ba bề mặt Trái Đất – thường được gọi là “cửa sổ 10/40”. Khoảng một phần ba trong số tất cả những nhà truyền giáo đang hoạt động trong cửa sổ 10/40 này. Phân khúc này sẽ tiếp tục tăng cho đến hơn một nửa số lượng nhà truyền giáo tính từ năm 2000. Số lượng các nhà truyền giáo đến từ phương Tây đang gia tăng với tỉ lệ 4% mỗi năm, trong khi số lượng các nhà truyền giáo không thuộc phương Tây đang gia tăng với tỉ lệ 13% mỗi năm. Số lượng tín hữu phương Tây bây giờ chỉ chiếm 1/4 thân thể Đấng Christ trên toàn thế giới. Trong con số này, khu vực Bắc Mỹ có lẽ chỉ chiếm 10-15. Nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta đóng vai trò quan trọng nhất trong tất cả hoạt động truyền giáo toàn cầu của Đức Chúa Trời, thì chúng ta đã bỏ lỡ 85% những gì Ngài đang thực sự làm.

NHỮNG CUỘC TRUYỀN GIÁO NGẮN HẠN TIẾP TỤC BÙNG NỔ

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, các tổ chức truyền giáo đã gửi đi hơn 31.000 (tăng từ 21.000 ba năm trước) giáo sỹ truyền giáo ngắn hạn trong năm 1988 (số liệu đáng tin cậy). Tỉ lệ ngày nay còn đáng ngạc nhiên hơn: số lượng nhà truyền giáo tham gia công tác ngắn hạn chiếm khoảng 50% lực lượng truyền giáo ở Bắc Mỹ. Điều quan trọng, đặc biệt ở phương Tây, là những hội thánh đưa việc truyền giáo ngắn hạn vào trong những chiến lược truyền giáo thay vì gửi đi những nhóm và cá nhân để lấy kinh nghiệm. Những nhóm truyền giáo ngắn hạn không có sự chuẩn bị sẽ gặp nhiều nguy hiểm trên cánh đồng truyền giáo. Ví dụ, một nhóm đã đi ngang qua khu vực Trung Á nhưng không hề biết luật pháp địa phương. Họ đã chiếu một bộ phim truyền giáo mà không được sự cho phép ngay tại thủ đô nước đó. Kết quả là chính phủ đã cấm chiếu tất cả phim Cơ đốc trong nhiều năm sau.

DÙ BẠN LÀ AI VÀ ÂN TỨ CHÚA BAN CHO BẠN LÀ GÌ, LUÔN CÓ MỘT CHỔ DÀNH CHO BẠN TRONG CÔNG TÁC TRUYỀN GIÁO XUYÊN VĂN HÓA

Giảng dạy tiếng Anh, tái tạo nguồn nước, làm phim, cứu hộ, xuất-nhập khẩu, tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa, phân phối văn hóa phẩm, hỗ trợ y tế, và hàng trăm hoạt động khác, cũng như những nổ lực truyền giáo cá nhân hay ngoài trời đều là một phần của sứ mạng truyền giáo ngày nay.

NHỮNG MÔ HÌNH HUẤN LUYỆN MỚI ĐÃ ĐƯỢC PHÁT TRIỂN TRÊN TOÀN THẾ GIỚI ĐỂ ĐÁP ỨNG CHO TÌNH TRẠNG THIẾU HỤT NHÂN SỰ TRONG NHỮNG HỘI THÁNH ĐANG TĂNG TRƯỞNG NHANH

Các bậc lãnh đạo Hội Thánh và nhà truyền giáo trên khắp thế giới cần có nền tảng thần học và được huấn luyện các kỹ năng cá nhân và chức vụ. Mối bận tâm của phía phương Tây trong các học viện là làm thế nào để đầu tư nhiều hơn vào huấn luyện mục vụ. Chẳng hạn, tại Thánh Kinh Thần Học Viện ở Indonesia, sinh viên phải hoàn tất mọi yêu cầu trong khóa học, gây dựng được ít nhất một hội thánh, và giới thiệu về Chúa Giê-xu Christ cho ít nhất 15 người Hồi giáo để được xét tốt nghiệp. Những sinh viên thuộc học viện đó chỉ trong 6 năm đã gây dựng được hơn 600 hội thánh và dẫn đưa hơn 40.000 người Hồi giáo đến đặt đức tin nơi Đấng Christ! Các trường học đang rất linh động. Một phương thức cũ là kéo những lãnh đạo hội thánh tiềm năng ra khỏi môi trường và cộng đồng của họ để đưa vào những học viện mang phong cách Tây phương đang nhanh chóng được thay thế bằng việc đào tạo lãnh đạo hội thánh trong chính môi trường của họ. Những phương pháp ‘giảng dạy Thần học mở rộng’ (Theological Education by Extension) đang thành công trên toàn thế giới, và ‘giảng dạy Kinh Thánh mở rộng’ (Biblical Education by Extension) đang kết quả tại Liên Xô.

SỰ HIỆP MỘT LÀ MỘT NGUYÊN TẮC KINH THÁNH CUỐI CÙNG CŨNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

Thân thể của Đấng Christ đang hiệp lại với nhau hơn bao giờ hết. Làn sóng hiệp một này không phải là hòa trộn lại với nhau làm tan biến tất cả hệ thống niềm tin và truyền thống đặc sắc của chúng ta. Đó là sự hiệp nhất trong sự đa dạng, vẫn giữ lại những điểm khác biệt của giáo hội và giáo lý, trong khi các hoạt động được điều phối để tay trái có thể biết tay phải đang làm gì. Đó là khái niệm: Thân thể với nhiều bộ phận khác nhau nhưng hoạt động cùng nhau trong cùng một công việc của Cha thiên thượng. Công nghệ không chỉ dùng trong kinh hoanh hay giáo dục; nó còn được dùng để mở rộng Vương Quốc Đức Chúa Trời. Cơ đốc nhân ngày nay sở hữu hơn 54 triệu máy tính. Thư điện tử và 56 hệ thống mạng máy tính toàn cầu hiện đang kết nối Thân thể Đấng Christ trên hầu hết các châu lục. Chẳng hạn, tổ chức truyền giáo Frontier duy trì liên lạc thường xuyên với hàng trăm nhà truyền giáo trên khắp thế giới. Các thông điệp gửi đến hay nhận được từ các nhóm truyền giáo được chuyển tải ngay lập tức qua vệ tinh đến với trụ sở quốc tế tổ chức Frontier, tại London. Dịch giả Kinh Thánh Wycliffe, với sự trợ giúp của máy vi tính, có thể hoàn tất một bản dịch chỉ trong 14 ngày, hoàn tất các công việc dịch trong vài tháng thay vì nhiều năm. Đài phát thanh HCJB đã phát triển được một trạm phát sóng kích thước bằng chiếc vali, để phát sứ điệp Phúc Âm trong bán kính 40 dặm với chi phí tối thiểu. Ngày nay, chúng ta có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới trong vòng 24 giờ. Ngày nay, chúng ta có những công cụ như ‘Cuộc đời Chúa Cứu Thế’ để chinh phục cho Đấng Christ. Bộ phim này đã được trình chiếu cho hơn nửa tỷ người, và đưa được hơn 32 triệu người đến đặt đức tin nơi Đấng Christ.

NHỮNG CÁNH ĐỒNG TRONG MÙA GẶT

Nhìn vào lực lượng thu hoạch là một chuyện. Thế còn những cánh đồng trong mùa gặt? Đây là một vài xu hướng nổi bật:

ĐÓ LÀ MỘT CÁNH ĐỒNG DI ĐỘNG

Chỉ trong năm nay, số dân được dự đoán sẽ chuyển đến sống tại nước ngoài lên đến hơn 100 triệu người, gấp 2 lần năm 1989. Nhóm dân Kurds vốn sống tách biệt với cộng đồng – là nhóm dân chưa được chạm đến ở Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, và Azerbaijan – ngày nay có thể dễ dàng được chạm đến tại Berlin, Nashville, Dallas, và Los Angeles. Ở Châu Âu, số dân nhập cư tị nạn dự kiến lên đến hơn 50 triệu người, họ đến từ các nhóm dân tộc chưa được chạm đến ở khu vực Bắc Phi, bởi khu vực đó vẫn đang đóng cửa đối với Tin Lành. Một số ước tính cho rằng Úc sẽ là một quốc gia Á-Âu trong năm 2000. Dù đã thắt chặt hạn ngạch, khoảng một triệu người du nhập vào Bắc Mỹ mỗi năm.

ĐÓ LÀ NHỮNG KHU ĐÔ THỊ

Trong năm 2000, 80% dân số thế giới sống tập trung tại các thành phố. Những người mới đến thành phố thường khá cởi mở với Tin Lành hơn lúc ở quê nhà của họ, và việc tiếp cận họ đơn giản hơn về mặt chiến thuật.

CÙNG LÀM RÕ NHIỆM VỤ

Những công việc mang tính toàn cầu của Đại Mạng Lệnh đang ngày càng rõ ràng hơn. Giờ đây, chúng ta biết về những cánh đồng trong mùa gặt trên thế giới nhiều hơn bao giờ hết. Và chúng ta đã cẩn thận hơn trong các chiến lược tiếp cận những cánh đồng đó. Ví dụ, cộng đồng truyền giáo đang nhanh chóng quay trở lại với khái niệm “nhóm dân” mang ý nghĩa văn hóa và đang bỏ đi những định kiến rằng các nhóm dân chỉ về các quốc gia mang tính chính trị. Chúng ta nhìn thấy sứ mạng không chỉ là loan báo Tin Lành cho mọi người. Đó là một trận chiến đầy máu và nước mắt trong chiều kích thuộc linh “ở các nơi trên trời” – một công việc của cả Hội Thánh, không chỉ dành riêng cho những người có lòng sốt sắng.

THẾ GIỚI QUAN CỦA BẠN

Khi một thanh niên Cơ đốc đang ở độ tuổi trung học phổ thông được hỏi rằng: “Bạn có kế hoạch gì trong cuộc sống?” Cậu ta đáp, “Tôi sẽ học xong đại học, có một công việc, kiếm thật nhiều tiền, có một cuộc sống ổn định, và tôi nghĩ mình sẽ chuyển đến nước Mỹ sinh sống”. Cậu thanh niên này không hiểu về những gì Đức Chúa Trời đang làm trên thế giới ngày hôm nay. Chúa đang mang hàng triệu triệu người, cả nam lẫn nữ, từ già đến trẻ, đến với Ngài từ “mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước” (Khải-huyền 5:9). Chúa đang kêu gọi các Hội Thánh dấy lên, truyền giáo, và chúc phước cho dân tộc mình. Chúa đang kết nối các Hội Thánh trên quy mô toàn cầu để hợp tác cùng nhau. Chúa đang mở ra những Hội Thánh ở giữa những nhóm dân chưa được chạm đến trên khắp đất. Và Ngài đang xây dựng Hội Thánh của Đấng Christ trên toàn cầu, “các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó” (Ma-thi-ơ 16:18).

ĐỨNG TRƯỚC NHỮNG CÔNG VIỆC ĐỨC CHÚA TRỜI ĐANG HÀNH ĐỘNG, PHẦN LỚN CHÚNG TA ĐANG LÀM GÌ?

Nhiều người trong số chúng ta đang sống với quan điểm như chàng trai trẻ kể trên, mơ ước một cuộc sống ổn định trên nước Mỹ. Lời Hằng Sống diễn giải một câu phản ánh quan điểm sống này: “Trả lời trước khi nghe, Ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy” (Châm-ngôn 18:13). Khi chúng ta biết Lời Chúa, thế giới và công việc của Ngài, chúng ta có thể sáng suốt tìm thấy chổ đứng của mình trong đó. Nhưng nhiều người trong chúng ta đang thu hẹp những nhu cầu của thời đại toàn cầu theo những cách sau:

MỘT SỐ TRONG CHÚNG TA ĐANG NÓNG LÒNG CHỜ ĐỢI NƯỚC THIÊN ĐÀNG

Chúng ta sợ hãi khi nhìn qua hàng rào đằng sau về một thế giới tăm tối rồ dại. Chúng ta lo lắng cho những đứa con nhỏ. Tuy nhiên, “Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ” (II Ti-mô-thê 1:7). Vậy, tại sao chúng ta lại thu mình lại, lo lắng trông đợi sự tái lâm của Đấng Christ để giải cứu chúng ta khỏi thế gian đầy nguy hiểm? Đó có phải là di sản bạn muốn để lại cho con cháu? Nếu chúng ta cứ tiếp tục sống như vậy – nếu chúng ta từ chối tham gia cùng Chúa trong những gì Ngài đang làm ngày hôm nay – chúng ta sẽ mất đi lòng sốt sắng cùng với niềm tin chân thật trong Đấng Chist, Chúa chúng ta.

MỘT SỐ TRONG CHÚNG TA ĐANG BỐI RỐI

Chúng ta liếc nhìn những mảnh pháo hoa tàn trong thời đại này, rồi gãi đầu, và tự hỏi điều gì đang xảy ra. Ralph Winter, nhà sáng lập tổ chức truyền giáo thế giới tại Hoa Kỳ, ám chỉ chúng ta thường giống như những chú chó chạy quanh viện bảo tàng Mouvre – nhìn thấy đỉnh cao nghệ thuật trên thế giới nhưng không hiểu gì. Chúng ta rồi sẽ giống như những người con của Y-sa-ca, “hiểu biết thì giờ, và việc dân Y-sơ-ra-ên nên làm” (I Sử-ký 12:32), hay sẽ giống như dân trong thành Giê-ru-sa-lem, “không biết lúc mình đã được thăm viếng” (Lu-ca 19:44).

MỘT SỐ TRONG CHÚNG TA ĐANG CỐ THU MÌNH TRONG CÁC LỚP TRƯỜNG CHÚA NHẬT

Sự thật về việc chúng ta phớt lờ công tác truyền giáo thế giới là một chuyện. Khoanh tay đứng nhìn lại là một chuyện khác. Với sự khôn sáng Chúa ban cho chúng ta để nhìn thấy những cánh đồng đang sẵn sàng cho mùa gặt trên thế giới, chúng ta phải chịu trách nhiệm rất lớn khi chúng ta không đáp lại với nhu cầu đó. Vua Sa-lô-môn đã nói theo cách này:

“Hãy giải cứu kẻ bị đùa đến sự chết, Và chớ chối rỗi cho người đi xiêu tó tới chốn hình khổ. Nếu con nói: Chúng tôi chẳng biết gì đến; Thì Đấng mà cân nhắc lòng người ta, há chẳng xem xét điều ấy sao? Và Đấng gìn giữ linh hồn con, há không biết đến ư? Chớ thì Ngài sẽ chẳng báo mỗi người tùy theo công việc họ làm sao?” (Châm-ngôn 24:11-12)

Những đứa trẻ của chúng ta xứng đáng có nhiều hơn là những tiết học trường Chúa nhật. Chúng sẽ sống không giống cách chúng ta đã sống; chúng sẽ không dành thời gian để khoanh tay đứng nhìn. Ngày nay là ngày dấy lên những Cơ đốc nhân cấp tiến, những tín hữu được trang bị và có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, những chiến binh Thập Tự quan tâm đến tấm lòng của Đức Chúa Trời dành cho tất cả mọi người hơn sự thoải mái của bản thân. Hội Thánh cần có thật nhiều Cơ đốc nhân được sửa soạn để trở nên chiến binh cho vương quốc Đức Chúa Trời, và cần một tầm nhìn xa hơn chính mình.

HỘI THÁNH VỚI MỘT TẦM NHÌN

Khi chúng ta bước theo Chúa Giê-xu, chúng ta có xu hướng tìm kiếm lối đi bằng cách đặt câu hỏi: Bước tiếp theo, Chúa sẽ dẫn tôi đi đâu? Tôi có đang trở nên một Cơ đốc nhân thực thụ? Nhưng Chúa Giê-xu lại thường trấn tĩnh các môn đồ về mối bận tâm của họ. Mạng lệnh của Ngài gây sửng sốt: “Hãy nhướng mắt lên và xem đồng ruộng” (Giăng 4:35). Dĩ nhiên, không có gì sai khi xem xét các bước của bạn trong một lĩnh vực. Nhưng đó sẽ là nhược điểm khi chúng ta chỉ giới hạn tầm nhìn của mình ngang đó. Bạn cần phải nhướng mắt lên và nhìn xa hơn!

Chúng ta đang bước qua một cánh đồng tuyệt vời, đáng sợ, thú vị, đầy thách thức, và đã chín vàng trong các nền văn hóa đa dạng. Và tầm nhìn đó rất quan trọng để chúng ta biết cách bước đi cùng Chúa Giê-xu trong kế hoạch toàn cầu, vĩ đại của Ngài. Nếu chúng ta diễn tả công việc môn đồ hóa cho Chúa Giê-xu Christ như ánh sáng chúng ta nhìn thấy ở sân sau, chúng ta sẽ bỏ lỡ những phép lạ mang tính lịch sử đang xảy ra xung quanh khi Ngài tiếp tục thực hiện công tác môn đồ hóa trên mọi dân tộc.

Trong thời khắc lịch sử đang xoay chuyển này, chúng ta đừng chỉ tập chú nhìn xuống đôi chân của chính mình đến nỗi bỏ lỡ mất vẻ đẹp của toàn Thân thế Đấng Christ được kết nối với nhau.

Hãy nhận biết thời điểm của Đức Chúa Trời.

Dịch: NCMV

Nguồn: Thetravelingteam.org

Ảnh: Faithful

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like