Home Chuyên Đề Kế Hoạch Cho Năm Mới: Không Phải Về Bạn, Mà Là Về Chúa Làm Việc Trong Bạn

Kế Hoạch Cho Năm Mới: Không Phải Về Bạn, Mà Là Về Chúa Làm Việc Trong Bạn

by ChristianToday
30 đọc

Việc nuôi dưỡng tình yêu của ta cho Chúa chẳng phải là điều mà ta có thể tự làm mọi thứ với sức mình.

Đây là những ngày đầu tiên của năm mới – hãy bắt đầu những quyết tâm mới.

Năm mới có lẽ là ngày lễ duy nhất đòi hỏi người ăn mừng phải tiếp tục kỳ lễ nhiều tháng sau khi ngày lễ đã qua. Nó là một món quà mãi vẫn còn.

Sau khi tất cả những buổi gặp mặt tiệc tùng lắng xuống, mọi người không thể kiềm chế việc bắt đầu đặt những mục tiêu và quyết tâm cho năm mới. Một thực tế là hơn 40% dân số Mỹ đặt quyết tâm năm mới vào mỗi năm.

Tất nhiên, kích cỡ và quy mô của những mục tiêu này khác nhau từ người này đến người kia. Nhiều người quyết định bắt đầu cải thiện ngân sách, dáng vóc, nhà cửa, hay học vấn của mình. Những người khác muốn tập trung vào sức khỏe tâm lý hay xây dựng quan hệ ý nghĩa với người khác.

Nhưng dù lĩnh vực quan tâm nào đi nữa, có những điểm chung giữa những quyết tâm năm mới này đáng nhìn nhận.

Đầu tiên và trước hết, mọi người đều có vẻ muốn thêm hơn một cái gì đó trong đời sống mình.

Chúng ta chẳng bao giờ thỏa mãn.

Statista làm một nghiên cứu năm 2017 về những quyết tâm năm mới của cá nhân trên nước Mỹ. Khi được hỏi, 53% người trả lời muốn tiết kiệm nhiều hơn, 24% người trả muốn đi du lịch nhiều hơn, 23% người muốn đọc sách nhiều hơn.  Những người khác muốn nâng cao sức khỏe của mình bằng cách giảm cân, rèn luyện dáng vóc, hay bỏ hút thuốc.

Muốn thêm hơn nữa là tâm điểm thường gặp, và điều này không phải lúc nào cũng xấu.

Nhiều người trong chúng ta được ích lợi từ đọc sách, du lịch, hay giảm chút cân. Điều gây ấn tượng nhất ở đây là chủ đề bất mãn; chúng ta là một xã hội đầy những người luôn không thỏa mãn, ham muốn có thêm bất cứ cái gì chúng ta có thể đặt tay vào.

Như lời của Hamilton nói, “Tôi chưa từng bao giờ được thỏa mãn.”

Thực ra, nó là một trong những chủ đề được lặp đi lặp lại trong câu chuyện – sự thiếu thỏa mãn cùng lúc thúc đẩy việc chỉnh sửa để tốt hơn rồi cuối cùng lại tổn hại các mối quan hệ.

Thứ hai, quyết tâm năm mới hầu hết đều về cố gắng hơn nữa

Khi nói đến quyết tâm cho năm mới, có vẻ phương pháp chúng ta dùng để có được cái ‘nhiều hơn’ mà ta để mắt đến là như nhau ở tất cả mọi người. Khi lưỡng lự, hầu hết chúng ta đều chắc rằng cố gắng hơn là giải pháp cho hầu hết tất cả mọi vấn đề của mình.

Bạn có vật lộn với cân nặng của mình (như tôi)? Thử cố sức hơn nữa trong phòng gym. Cảm thấy khó khăn để thay đổi kế hoạch chi tiêu? Làm việc chăm chỉ hơn nữa. Không nhận được sự thăng tiến trong công việc mà bạn luôn muốn? Có thể bạn không bỏ đủ công sức vào.

Không sai khi nói năm mới là ngày lễ yêu thích của những người thích cố sức.

Nhưng vấn đề là toàn bộ cách suy nghĩ ‘làm nhiều hơn, làm chăm chỉ hơn’  này không chỉ hiện rõ trong lễ thiết lập mục tiêu truyền thống mỗi năm. Thực tế là, nhiều người trong chúng ta sống trong một nền văn hóa tập trung vào thành thích hơn bất kỳ nền văn hóa nào trong lịch sử gần đây.

Một bài báo năm 2015 trên tờ “The Atlantic” ghi nhận ‘sự lan tràn của văn hóa thành tích’ đang ám ảnh một thế hệ các sinh viên đại học. Nhưng bài báo tựa là ‘Thế Hệ Cố Gắng Hết Sức’ đào sâu vào chủ đề chứ không phải chỉ là một trò chơi đổ lỗi nông cạn.

Không gì ngạc nhiên, văn hóa cố gắng hết sức của chúng ta đã tràn sang những vấn đề tâm linh. Nhiều người đi theo đấng Christ trong ngày đầu năm mới lập kế hoạch về việc đọc Kinh Thánh, giờ cầu nguyện, và công việc mục vụ. Chúng ta muốn trở thành những người đi theo đấng Christ tốt hơn và nghe lời kêu gọi để vâng theo cách nghiêm túc hơn trong đời sống hằng ngày của mình.

Các tham vọng tin kính

Các tham vọng này, cũng như giảm cân, đọc sách, và mục tiêu du lịch là những điều tốt khi bước vào cách đúng đắn. Tất nhiên, việc thiết lập mục tiêu năm mới về đi lễ, cầu nguyện, hay đọc Kinh Thánh cách đều đặn hơn không phải là ý tưởng xấu. Chúng ta đúng là cần dành thời gian cho công việc tin kính cá nhân của mình – những tín hữu có những phương cách mà những phương cách đó ảnh hưởng đến cách tiếp cận của chúng ta đến bước đường tin kính của mình.

Nhưng các việc này thường đi sai đường không phải trong lúc lên kế hoạch, mà là trong lúc thực hiện.

Các bạn thấy đó, chúng ta thường tin lời nói dối về đức tin rằng đức tin là thứ chúng ta tự mình có khả năng nuôi dưỡng. Công việc của chúng ta là đến gần Chúa hơn. Công việc của chúng ta là dành thời gian trong Lời Chúa với Ngài. Công việc của chúng ta là cầu nguyện để chúng ta đừng quên về sự hiện diện của Chúa hoặc sa ngã.

Nhưng, chúng ta phải nhớ rằng ở giữa cách suy nghĩ cố gắng hết sức và đặt mục tiêu quá mức của thế gian mà ta đang sống, Đức Chúa Trời của ta là suối nguồn của mọi thay đổi cuộc sống dựa trên Phúc Âm.

Như Phao-lô viết trong sách Phi-líp 1:6, Đấng đã khởi đầu một việc lành trong mỗi đời sống chúng ta sẽ thành tín làm trọn vẹn nó theo thời điểm tốt lành. Việc gia tăng sự tin cậy và rèn luyện tình yêu thương của chúng ta với Ngài không phải là điều chúng ta có thể hoàn toàn tự mình nuôi dưỡng. Đức Chúa Trời tể trị và luôn chu cấp mỗi bước đi trên đường.

Việc này không chỉ bao gồm các việc như xếp lịch cho thời giờ tĩnh nguyện của bạn. Nó còn bao gồm xếp lịch thời gian tập thể dục của bạn. Nó bao gồm mọi mặt của đời sống, và ao ước quy phục cuộc đời mình cho đấng Christ làm chủ.

Thực ra, cho dù chúng ta muốn làm những việc này, chính Đức Chúa Trời là người cho chúng ta ao ước đó. Tôi thích Kinh Thánh Bản Dịch Mới  của Phi-líp 2:13

“Vì Đức Chúa Trời là Đấng đang tác động trong lòng anh chị em để anh chị em vừa muốn vừa làm theo ý chỉ tốt lành của Ngài.”Phi-líp 2:13 (Bản Dịch Mới)

Dù chúng ta làm hết sức để yêu mến Ngài và đi theo Ngài tốt hơn, chúng ta đừng bao giờ quên rằng đó là Đức Chúa Trời làm việc bên trong ta.

Với tôi, tôi sẽ đặt mục tiêu và quyết tâm năm mới với cách suy nghĩ đó – cách suy nghĩ dựa vào quyền năng của Chúa ở trong ta chứ không phải là việc ta cố gắng hơn nữa.

Tôi hy vọng các bạn cũng thế, bởi vì bạn có thể được thỏa mãn, trong đấng Christ, và bạn có thể có hơn, trong đấng Christ.

Những quyết tâm dựa trên phúc âm không phải hoàn toàn dự vào bạn, sức mạnh hay kế hoạch của bạn. Đó là điều khiến những quyết tâm đó đáng để thực hiện.

Dịch: Richard Huynh

Nguồn ChristianityToday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like