Home Chuyên Đề Mười Điều Quan Trọng Các Con Đã Lớn Cần Nghe Bạn Nói

Mười Điều Quan Trọng Các Con Đã Lớn Cần Nghe Bạn Nói

by ibelieve.com
30 đọc

Là mẹ của những người con ở tuổi vị thành niên, tôi vẫn chưa đến giai đoạn có các con trong tuổi trưởng thành. Nếu bạn là cha mẹ của các cháu đã trưởng thành, bạn đã hoàn thành công việc nuôi dạy con cái trong hết khả năng của bạn. Nhưng điều này không có nghĩa các con sẽ không cần bạn nữa. Tuy nhiên, có vẻ khó để tiếp tục duy trì mối quan hệ với con bạn khi mối quan hệ này đã có nhiều điều thay đổi. Đây là 10 câu nói mà mọi con trẻ cần lắng nghe từ bạn.

  1. “Cha mẹ yêu con.”

Dù có những lần bạn với vai trò làm cha mẹ vẫn phải giúp đỡ và định hướng con mình tránh khỏi những quyết định sai lầm, con trẻ vẫn có nhu cầu cơ bản về tình yêu thương từ phía những người có thẩm quyền trong gia đình. Ngay cả khi bạn từng nói điều này nhiều lần lúc còn nhỏ, chúng vẫn cần được nghe từ bạn khi đã trưởng thành. Nói, Cha mẹ yêu con,” có nghĩa là bạn sẽ luôn ở đó vì chúng. Ngay cả khi không hoàn toàn đồng ý với những quyết định của con, bạn vẫn chắc chắn yêu thương con như cái neo giữ chúng vững chắc trước sóng gió khi lèo lái trong cuộc sống, còn hơn là chúng phải lang thang tìm kiếm tình yêu từ những người không xứng đáng với thời gian và công sức bỏ ra.

  1. “Con được chấp nhận.”

Hầu hết những điều tệ hại trên thế giới đều xuất phát từ những người đấu tranh tìm kiếm sự công nhận và địa vị trong xã hội. Khi làm con của bạn, chúng có thể cảm thấy rằng bạn chấp nhận chúng cho dù chúng là ai. Với những ai đang phải vật lộn với trải nghiệm đó lúc trưởng thành, họ đang tìm đến những người khác và những thứ bên ngoài phạm vi gia đình để cảm thấy được công nhận. Nếu bạn có thể nhìn vào mắt chúng và nói rằng chúng được chấp nhận, đó sẽ là một vỏ bọc yêu thương mà chúng không cần tìm ở nơi khác.

  1. “Con là con của cha mẹ.”

Ngay cả Đức Chúa Giê-xu cũng đã nhận được sự xác quyết từ Cha. Đức Chúa Trời tuyên bố công khai về Đức Chúa Giê-xu rằng: “Ngươi là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường”Mác 1:11.

Trong giai đoạn chuẩn bị bước vào chức vụ, lời khích lệ này từ Cha Thiên Thượng là thức ăn nuôi dưỡng tâm hồn mà Đức Chúa Giê-xu cần bám lấy, đặc biệt khi Sa-tan đã lên kế hoạch cám dỗ Ngài. Khi gặp khó khăn, chúng ta cũng cần nhận biết mình là ai trong Đấng Christ. Những chuẩn mực của người trưởng thành trở nên áp lực mà con trẻ không nên gánh lấy. Khi một người trưởng thành cảm thấy cô đơn, thật dễ dàng để lấp đầy khoảng trống bằng rượu hay chất gây nghiện. Nhưng khi một người trưởng thành biết mình là ai trong Đấng Christ, khoảng trống đó đã được lấp đầy. Người đó không cần tìm đến bất kỳ ai để chứng minh giá trị của mình, vì có sự đảm bảo tuyệt đối bất kể họ đã mắc phải bao nhiêu sai lầm trong cuộc sống.

  1. “Con rất quan trọng.”

Con bạn không chỉ cần được biết mình được yêu thương, mà còn cần được biết giá trị bản thân. Đó là một cách để bạn bày tỏ tình yêu thương, cũng là một cách khiến chúng cảm thấy hạnh phúc khi được làm con của bạn. Nếu cha mẹ không biểu lộ rằng con họ có giá trị, đứa trẻ có thể cảm thấy như chúng đang trôi nổi trên một chiếc bè giữa đại dương không nhìn thấy đất liền. Điều này có thể khiến chúng miệt mài trong công việc đến những mối quan hệ để tìm thấy mục đích cuộc sống. Khi cha mẹ nói rằng, “Con rất quan trọng,” điều đó có thể khiến con cái cảm thấy chúng không cần làm gì đó để chứng minh giá trị của mình, điều đó đã được đảm bảo. Vì Đức Chúa Giê-xu kể chúng ta có giá trị để chết thay cho, một tuyên bố của cha mẹ về giá trị của con sẽ nói lên rằng chúng đủ giá trị để trở thành một phần của gia đình.

  1. “Con là một người thành công.”

Trong xã hội ngày nay, thành công thường được đánh giá qua số tiền chúng ta kiếm được, tầm cỡ căn nhà chúng ta sống hay sự thành đạt của con cháu. Nhưng Đức Chúa Trời định nghĩa thành công đơn giản là mức độ chúng ta vâng phục Ngài trên đất này. Khi cha mẹ nói với chúng rằng, “Con là một người thành công,” nghĩa là chúng không cần quá đề cao những giá trị tạm bợ nay còn mai mất. Thay vào đó, chúng có thể sống trong nhận thức cho dù ở nhà với cha mẹ hay làm CEO của một công ty lớn, những điều chúng đạt được đều có ý nghĩa. Những người con đã trưởng thành vẫn cần sự xác nhận này từ phía cha mẹ để tránh khỏi cái bẫy của sự so sánh, vì không có gì để so sánh.

  1. “Chúa yêu con.”

Thật dễ để nói rằng Chúa yêu bạn, nhưng sống với đức tin đó là điều hoàn toàn khác. Một trong những món quà tuyệt nhất tôi nhận được trong đời là sống mỗi ngày với sự nhận biết rằng Chúa yêu tôi bất kể tôi đã làm gì và bất kể tôi mắc sai lầm nghiêm trọng đến mức nào. Thật tự do! Món quà tuyệt nhất bạn có thể tặng cho con mình là dạy chúng sống với nhận thức tương tự.

  1. “Cha mẹ ở đây vì con.”

Hê-bơ-rơ 6:18-19 nói rằng, “hầu cho nhờ hai điều chẳng thay đổi đó, và về hai điều ấy Đức Chúa Trời chẳng có thể nói dối, mà chúng ta tìm được sự yên ủi lớn mạnh, là kẻ đã trốn đến nơi ẩn náu, mà cầm lấy sự trông cậy đã đặt trước mặt chúng ta. Chúng ta giữ điều trông cậy nầy như cái neo của linh hồn, vững vàng bền chặt, thấu vào phía trong màn. Hy vọng và tình yêu Chúa dành cho chúng ta như một cái neo; nói rằng “Cha mẹ ở đây vì con,” giống như cái neo vững chắc cho con cái nương cậy vào. Một đứa trẻ sẽ thêm vững lòng bước qua sóng gió cuộc đời nếu nó biết rằng cha mẹ sẽ luôn ở đó để hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh.

  1. “Con thật đặc biệt.”

Câu nói này có một định kiến xấu trong xã hội của chúng ta ngày hôm nay, bởi nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng nếu họ nói câu này thì con họ sẽ tưởng rằng chúng không cần phải làm việc chăm chỉ để đạt được điều gì trong cuộc sống. Nhưng nói với con rằng chúng đặc biệt với các tài năng và ân tứ được trao riêng cho chúng. Biết rằng con đặc biệt tức là Chúa đặt để các con trên đất với công việc cụ thể để xây dựng Vương quốc Chúa. Biết rằng mỗi ngày là một cơ hội đặc biệt để nỗ lực hoàn thành công việc của Chúa trong đời này là một đặc ân.

  1. “Cuộc đời con có một mục đích đặc biệt.”

Trong Giê-rê-mi 29:11, Đức Chúa Trời ban ra một lời hứa cho dân sự Ngài: “Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình”. Chúa là Đức Chúa Trời của sự trật tự. Ngài đã tạo dựng thế giới này trong 6 ngày. Kinh Thánh nói rằng công cuộc sáng tạo có trình tự rõ ràng. Và Chúa đã hoạch định từng bước đi cho loài người. Nếu Chúa đã định trước số lượng tóc trên đầu và số ngày chúng ta sống trước khi được sinh ra, Ngài cũng biết chắc chắn những gì chúng ta có thể làm cho Ngài trong thời gian đó. Thật bình an khi nhận thức được Đức Chúa Trời có một kế hoạch và mục đích rõ ràng cho đời sống chúng ta. Chúng ta sẽ không bước đi trong vô định. Khi chúng ta đến với Chúa, Ngài bày tỏ kế hoạch đó. Nhưng con trẻ cần bậc phụ huynh (những người cha người mẹ thuộc thể) khẳng định lại rằng Chúa có một kế hoạch cho đời sống của chúng. Cần có một tình yêu thương lớn lao để cha mẹ truyền đạt cho con trẻ đức tin để nhận biết kế hoạch và mục đích Chúa sẽ bày tỏ trong thời điểm của Ngài.

  1. “Con được yêu chuộng.”

Khi trưởng thành, mẹ tôi có một đứa con yêu thích nhưng không phải là tôi. Điều này dẫn đến sự tranh cạnh giữa tôi và chị tôi trong nhiều năm. Tôi đã cảm thấy mình phải có được thật nhiều thành tích để giành được tình yêu và sự công nhận từ mẹ tôi. Cho đến khi tôi biết Chúa cách cá nhân, tôi nhận ra mình không phải gắng sức để đạt được tình yêu của cha mẹ, nhưng tôi đã có được tình yêu thương của Cha thiên thượng. Cha mẹ cần nói với mỗi đứa trẻ rằng chúng được yêu chuộng để chúng không cảm thấy phải nỗ lực làm việc mới có được tình yêu thương hay sự công nhận. Nếu con bạn biết rằng chúng được bạn yêu chuộng chỉ đơn giản vì chúng là con của bạn, điều đó giúp chúng tìm thấy giá trị của mình ở đúng nơi, thay vì trong những nơi xa hoa, hay những mối quan hệ tạm bợ. Trở thành người được yêu thích nghĩa là đã nhận được tình yêu thương mà không cần phải đạt được thêm điều gì khác.

Làm cha mẹ thật khó khăn trong mọi hoàn cảnh. Khi con bạn đã trưởng thành, chúng vẫn rất cần bạn. Hãy tận hưởng mối quan hệ mới bằng cách nói những lời khích lệ trong đời sống con bạn, mối quan hệ của bạn (và con bạn) sẽ gắn kết hơn.

NCMV dịch

Nguồn: Ibelieve.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like