Home Tin tức Sự Ngừng Chiến Vào Giáng Sinh Năm 1914

Sự Ngừng Chiến Vào Giáng Sinh Năm 1914

by Nau Puih
30 đọc

Trong Thế chiến thứ I, vào khoảng ngày Giáng sinh năm 1914, âm thanh của súng trường và đạn nổ trở nên im lặng ở một số nơi dọc theo Mặt trận phía Tây ủng hộ ngày lễ kỷ niệm trong các chiến hào và đáp lại cử chỉ thiện chí giữa các kẻ thù.

Bạn có biết không? Vào ngày 7 tháng 12 năm 1914, Giáo hoàng Benedict XV đã đề nghị tạm thời ngừng chiến để tổ chức lễ Giáng sinh. Các nước tham chiến đã từ chối tạo ra bất kỳ lệnh ngừng bắn chính thức nào, nhưng vào Giáng sinh, những người lính trong chiến hào đã tuyên bố đình chiến không chính thức của họ.

Bắt đầu vào đêm Giáng sinh, nhiều quân đội Đức và Anh đã hát những bài hát mừng Giáng sinh cho nhau qua các chiến tuyến, và tại một số thời điểm, những người lính Đồng minh thậm chí còn nghe thấy những ban nhạc kèn đồng tham gia với người Đức trong tiếng hát vui vẻ của họ.

Vào lúc bình minh đầu tiên vào ngày Giáng sinh, một số binh lính Đức xuất hiện từ chiến hào của họ và tiếp cận các chiến tuyến của quân Đồng minh trên vùng đất không có người, hô lên một cách vui vẻ “Chúc mừng Giáng Sinh” trong ngôn ngữ của kẻ thù họ. Lúc đầu, những người lính Đồng minh sợ đó là một trò lừa, nhưng thấy người Đức không vũ trang, họ đã trèo ra khỏi chiến hào và bắt tay với binh lính địch. Những người đàn ông trao đổi quà của thuốc lá và bánh pudding mận và hát những bài hát mừng và bài hát. Thậm chí còn có một tài liệu cho biết những người lính của hai phe đã chơi một trận bóng đá giao hữu.

Một số binh sĩ đã sử dụng lệnh ngừng bắn ngắn ngủi này cho một nhiệm vụ ảm đạm hơn: tìm lại thi thể của các chiến binh đã ngã xuống vùng đất không có người giữa hai chiến tuyến.

Trong Thế chiến I, những người lính ở Mặt trận phía Tây không mong đợi được ăn mừng kỳ lễ trên chiến trường, nhưng ngay cả một cuộc chiến tranh thế giới cũng không thể phá hủy tinh thần Giáng sinh.

Theo https://www.history.com

“Vì một Con Trẻ được sinh cho chúng ta, tức là một con trai được ban cho chúng ta; Quyền cai trị sẽ đặt trên vai Ngài. Danh Ngài là: “Đấng Kỳ Diệu, Đấng Cố Vấn, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, Chúa Bình An.” Ê-sai 9:5

“ấy chính Ngài là sự hòa hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách, là sự thù nghịch đã phân rẽ ra, bởi vì Ngài đã đem thân mình mà trừ bỏ luật pháp của các điều răn chép thành điều lệ. Như vậy, khi làm cho hòa nhau, Ngài muốn lấy cả hai lập nên một người mới trong Ngài, và vì bởi thập tự giá Ngài đã làm cho sự thù nghịch tiêu diệt, nên nhờ thập tự giá đó Ngài khiến cả hai hiệp thành một thể, mà làm hòa thuận với Đức Chúa Trời. Ngài lại đã đến rao truyền sự hòa bình cho anh em là kẻ ở xa, và sự hòa bình cho kẻ ở gần. Vì ấy là nhờ Ngài mà chúng ta cả hai đều được phép đến gần Đức Chúa Cha, đồng trong một Thánh Linh.” Ê-phê-sô 2:14-18

“và bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng chính mình Đức Chúa Trời.” Cô-lô-se 1:20
Chúa Bình An đã đến thế gian này đem đến sự hòa thuận, phá tan những sự thù nghịch. Phi-lát và vua Hê-rốt những kẻ thù hiềm nhau nhưng bởi Chúa Giê-xu họ đã trở thành bạn hữu của nhau (Lu-ca 23:12).

Nhưng còn hơn thế nữa Đấng Christ đã đến để đem chúng ta là những người vốn là kẻ chống nghịch với Đức Chúa Trời được trở nên hòa thuận cùng Đức Chúa Trời.

Tinh thần của Lễ Giáng Sinh đã đem những người lính vốn là kẻ thù của nhau có thể trở nên bạn của nhau trong ngày lễ Giáng Sinh ấy. Còn bạn thì sao? Bạn có đã hòa thuận với Đức Chúa Trời hay chưa? Bạn có đang thù ghét và không tha thứ cho một ai đó hay không? Xin hãy mời Chúa Bình An ngự vào lòng bạn và giúp bạn phục hòa lại cùng Đức Chúa Trời và giúp bạn tha thứ, hòa thuận cùng với mọi người xung quanh mình.

Faithful

Bình Luận:

You may also like