Home Lời Chứng Quyền Năng Lạ Lùng của Chúa Trên Những Tay Anh Chị Trong Băng Đảng ở El Salvador

Quyền Năng Lạ Lùng của Chúa Trên Những Tay Anh Chị Trong Băng Đảng ở El Salvador

30 đọc

Bài của Lindsay Elizabeth

Nước El Salvador ở Trung Mỹ đã trở nên nguy hiểm đến nỗi ở thủ đô San Salvador, khi lái xe, người ta không dám hạ cửa kính vì sợ bị cướp.

Nhưng chủ trương không hạ cửa kính nầy thay đổi lần nữa với người đi vào trong một khu vực bị những băng đảng lớn trong vùng kiểm soát. Trong những khu vực nầy, người lái xe phải hạ kính xe, cho thấy mặt để chứng tỏ họ không phải là sự đe dọa cho cộng đồng, hoặc để chứng minh rằng họ không phải là kẻ thù.”

Ngay giữa một trong những khu vực bị băng đảng thống trị có tên là La Dina đó, một ngọn đèn đứng sừng sững trên đồi: Một ngôi nhà thờ Báp-tít ngự trị giữa những hỗn độn, không bị ảnh hưởng bởi bạo lực giáng xuống trên những con đường.

Lịch sử cho biết, El Salvador là một quốc gia theo Công Giáo La Mã, nhưng những năm vừa qua, công việc truyền giảng Phúc Âm phát triển mạnh mẽ tại đây, ngay cả trong vòng những tay anh chị xã hội đen.

Điều đáng ngạc nhiên hơn đó là hội thánh Tin Lành đang hiệp một để đến với các nhóm băng đảng như Barrio 18 và MS-13, hai nhóm băng đảng đối thủ có tiếng vì những sách lược tàn ác của họ.

Trong những khu vực mà những băng đảng nầy kiểm soát, các thanh thiếu niên và nam giới thường bị bắt buộc phải gia nhập để bảo đảm sự an toàn cho chính họ. Nhưng gần đây, nhờ Phúc Âm được truyền rao mạnh mẽ, đã có những biến đổi vô cùng ngạc nhiên trong văn hóa của giới trẻ, theo NPR (National Public Radio, tạm dịch là Đài Truyền Thanh Công Chúng Trong Nước). Trong những năm vừa qua, hội thánh đã nổi lên thay thế cho cuộc sống băng đảng.

Dù là một hội thánh nhỏ, nhưng nhà thờ Báp-tít tự hào về 10 thành viên băng đảng trước đây, họ đã bỏ cuộc sống hung bạo, tội phạm để thờ phượng Chúa Giê-xu với tất cả tấm lòng.

Những cựu thành viên xã hội đen rất dễ nhận ra trong một nhà thờ nhỏ như thế, vì thân thể họ từ đầu đến chân phủ đầy những hình xăm.

Một thành viên mới của băng Eben-ezer, anh José Rolando Arévalo, 24 tuổi, là một trong những thành viên như thế của hội thánh. Một hình xăm trên cằm cho biết trước đây anh là thành viên của băng Barrio 18.

Arévalo gia nhập băng Barrio 18 lúc lên 14. Anh được khuyến khích trở thành thành viên của băng đảng sau khi anh trai mình bị một băng đảng đối thủ giết chết, và anh đã làm điều mình biết phải làm, đó là chính mình cũng phải nhập băng.

Và rồi cuối cùng anh bị tù. Tại nơi đó, một vị mục sư đã đến với anh.

“Ông ấy bắt đầu nói với tôi về cuộc đời của tôi. Về mọi thứ đã xảy ra, trong băng đảng cũng như cho gia đình tôi,” Arévalo kể cho NPR.

Arévalo giải thích rằng vị mục sư đã nói với anh về một tôn giáo chấp nhận anh và tiếp đón anh bất chấp những gì anh đã làm. Trước đây, anh chưa bao giờ hiểu tôn giáo là một phương cách cứu chuộc.

Vị mục sư đến gặp Arévalo đã nói với anh rằng ông hầu việc Đức Chúa Trời, Đấng chẳng những tha thứ mà còn quên đi quá khứ của mình nữa. Arévalo nói rằng lòng anh được đụng chạm sau lần gặp gỡ với vị mục sư nầy. Và cho dù chỉ mới ra tù được mấy tuần, anh đã đến nhà thờ, thờ phượng Chúa Cứu Thế cùng với những anh chị em của mình.

Ở nhà thờ Eben-ezer, các băng đảng đang làm mưa làm gió ở El Salvador là đề tài bàn tán thường xuyên. Mục sư Nelson Moz dành nhiều thì giờ giảng dạy của mình để chia sẻ cách Thiên Chúa hành động để các tay anh chị trong băng đảng lìa bỏ đời sống hung bạo của họ và tiếp nhận ân điển cũng sự tha thứ của Ngài.

“Thiên Chúa chúng tôi rao giảng là Đấng ban cho cơ hội,” Mục sư Moz, người lãnh đạo Hội thánh Eben-ezer 21 năm qua, đã nói sau một buổi thờ phượng: “Sứ điệp của chúng tôi đó là, các anh chị em thành viên băng đảng phải hiểu rằng bên ngoài băng đảng còn có một cuộc đời khác. Và họ có thể sống cuộc đời đó với sự giúp đỡ của Chúa.”

Theo ông José Miguel Cruz, giám đốc phòng nghiên cứu ở Viện Đại Học Châu Mỹ La-tinh và Trung Tâm Ca-ri-bê, việc đem Phúc Âm nhấn mạnh khả năng biến đổi con người chính là tác nhân kéo nhiều người đến với Nhà thờ Ebern-ezer.

Cruz đã nghiên cứu nhiều năm về quan hệ giữa các thành viên băng đảng ở El-Salvador. Qua công việc nghiên cứu của mình, ông kết luận rằng có hơn phân nửa con số thành viên băng đảng mà ông thống kê, được xác định là người Tin Lành. Hơn 50% thành viên băng đảng ở Salvador nói rằng họ đi nhà thờ 15 lần trong một tháng.

Chỉ có 17% những người theo băng đảng trước đó nói họ là người theo Công Giáo, điều được xem là đáng phải ngạc nhiên khi xem xét bối cảnh Công Giáo La mã truyền thống trong xứ.

“Họ cảm thấy người Tin Lành cởi mở nhiều hơn, bất chấp quá khứ tội phạm của họ. Và họ thấy mình được bảo bọc, tiếp đón trong những lúc được chuyện trò với người trong hội thánh Tin Lành,” Cruz cho biết.

Công việc rao truyền Phúc Âm ở Châu Mỹ La-tinh càng ngày càng gia tăng, và giờ đây đã có 40% dân số công nhận mình là người Tin Lành, trong lúc phân nửa dân số xem mình là người thuộc Hội Thánh Công Giáo La-mã.

Cruz cũng nói thêm rằng điều nầy sở dĩ có là vì cung cách chào đón niềm nở của nhà thờ Tin Lành. Thay vì gia nhập băng đảng, các thanh thiếu niên có thể tham gia các sinh hoạt với hội thánh Tin Lành.

Đây cũng là công cụ để những thành viên rời bỏ băng đảng của mình, bởi nó được các ông trùm chấp nhận cho họ rời bỏ để trở nên một người Tin Lành tích cực. Việc nầy mang tính đột phá bởi vì không có lý do nào khác có thể khiến cho „rời bỏ băng đảng” được chấp nhận.

“Hoặc anh gia nhập băng đảng. Hoặc theo đạo Tin Lành. Nếu không anh phải bỏ cái xứ El Salvador nầy và tị nạn đâu đó,” Cruz nói. “Đó là các lựa chọn cho những người trẻ trong các cộng đồng bị các nhóm tội phạm điều khiển.”

Carlos Martínez, một nhà báo làm việc cho tờ El Faro, một tờ tin tức ở Salvador, cho NPR biết rằng những tay anh chị của các băng đảng cảm thấy mình được các nhà thờ trong cộng đồng của họ dang rộng tay chào đón, bảo bọc.

“Nhà thờ chính là cộng đồng. Và họ đã học sống gần gũi với những tay anh chị trong băng đảng, những người mà họ quen biết từ khi còn bé. Bởi vì đến ngày cuối dùng, ông nói, đây cũng chính là con, là chồng, là bạn trai, là bà con và con cháu của họ.”

Một số người gia nhập hội thánh vì sợ những băng đảng khác. Carlos Montano là một trong số người nầy.

Montano là một thành viên năng nổ trong băng Barrio 18 suốt 22 năm trước khi gia nhập hội thánh Tin Lành. Thân thể anh có xăm 18 lần con số 18 để chỉ cái tên băng nhóm của anh.

Sau nhiều năm tháng bắt cóc, trộm cướp, và hãm hiếp phụ nữ, Montana bị phạt phải ngồi tù, nơi anh không ngờ mình được biết Chúa.

Chín tháng trước đây, khi ở trong tù, giống như những tù nhân khác, anh được một mục sư đến thăm. Montano được ân điển và tình yêu vô điều kiện của Chúa biến đổi và nhận thấy mình cần được Chúa tha thứ.

Bây giờ anh đã ra khỏi tù và đi nhà thờ đều đặn. Anh cho NPR biết rằng anh lo sợ cho sinh mạng của mình khi ra khỏi tù, những khi bước vào nhà thờ, nơi đã cứu anh, ngay trong cuộc sống trần gian nầy và cho đến đời đời.

Việc một tay anh chị rời bỏ băng đảng để theo đạo không phải là việc muốn làm thì làm. Thật kỳ lạ là những người cầm đầu băng đảng liên tục kiểm soát các cựu thành viên để biết chắc họ có đi thờ phượng thường xuyên, và không còn dính líu gì tới những hành vi quá khứ của họ hay không. Họ kiểm soát để biết chắc những người nầy có còn uống rượu, hút thuốc hay tham gia vào một hình thức hành vi tội phạm nào đó hay không. Chừng nào những người nầy còn trung thành với đức tin mới tìm gặp được, thì mới được xem như không phải là mối đe dọa cho các băng đảng.

“Tôi là một Cơ đốc nhân. Và băng đảng tôn trọng điều đó,” Montano nói. “Nếu tôi làm Cơ đốc nhân không xong, họ sẽ giết tôi.”

Dịch: Alice Hoàng Ái

Nguồn: Breakingchristiannews.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like