Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 46: Lời dạy đầy năng quyền

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 46: Lời dạy đầy năng quyền

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 7:28-29
28Vả, khi Đức Chúa Jêsus vừa phán những lời ấy xong, đoàn dân lấy đạo Ngài làm lạ; 29vì Ngài dạy như là có quyền, chớ không giống các thầy thông-giáo.

Lời ngỏ:
Cổ nhân có câu: “Thiện ý, một câu ấm ba đông; lời ác, lạnh người sáu tháng ròng”. Câu nói này khích lệ chúng ta tập luyện những lời nói thiện ý và giảm thiểu lời nói ác ý, bởi vì lời nói có sức mạnh ảnh hưởng đến tâm lý con người. Thế nhưng, nếu chúng ta cố gắng học và nói thật nhiều câu danh ngôn, thu thập và sử dụng nhiều lời hoa mỹ để khen tặng người khác, khích lệ người khác thì thật sự đem đến sự sống và quyền năng cho người khác hay không?

    Những người Pha-ri-si và thầy thông giáo trong thời bấy giờ là những người khôn ngoan đã rất khôn khéo trong lời ăn tiếng nói, họ dùng nhiều lời hoa mỹ trong giao tiếp, vì thế khi ra đường dân chúng đều phải chào hỏi họ. Họ đã làm vừa lòng người ta đến mức nhiều goá phụ giàu có đã chuyển giao tài sản mình cho họ (Lu 20:47). Nhưng tại sao Đức Chúa Giê-xu lại khiển trách các nhà lãnh đạo tôn giáo này? Bởi vì họ chỉ giữ vẻ đạp đức bề ngoài chứ trong lòng thì đầy tham lam, ác ý. Họ đã dùng sự khôn khéo của con người để ăn nuốt tài sản của người khác, trong đó có các goá phụ neo đơn. Tuy họ được nhiều người chào hỏi ở phố chợ lẫn nơi đông người; nhưng thực chất người ta chỉ chào hỏi lấy lệ chứ trong lòng thì không hề kính nể bởi vì nếu không làm như vậy thì người ta sẽ gặp rắc rối khi vào đền thờ thi hành nghi lễ.
    Chúa Giê-xu đã đến và Ngài có những lời dạy hoàn toàn trái ngược với những lời dạy sáo rỗng và phô trương kia. Lời dạy của Chúa Giê-xu được mô tả như sau:

1. Lời dạy đầy năng quyền: là Lời Chân Lý
    Những lời dạy của Đức Chúa Giê-xu đã được đúc kết trong loạt Bài Giảng Trên Núi từ Ma-thi-ơ đoạn 5, 6, 7. Đó là những lời chân lý quyền năng chưa từng có ai nói được như vậy. Vì chính Ngài là Ngôi Lời từ Đức Chúa Trời, nên Ngài phán lời nào thì lời đó chứa đựng năng quyền. Lời Chúa Giê-xu đã phán ra thì chính xác từ đầu chí cuối, từ trong ra ngoài.
    Còn lời giảng dạy của những thầy thông giáo, người Pha-ri-si đậm nét giáo điều, kinh luật và theo văn tự rập khuôn. Không những thế, họ còn tạo ra nhiều lời truyền khẩu cùng những luật lệ được diễn dịch ra rất chi tiết, tỉ mỉ rồi bắt dân chúng phải làm theo vì họ cho rằng những luật lệ Chúa ban cho chưa đủ nghiêm khắc và vẫn còn chung chung.
    Chẳng hạn, việc nghỉ ngày Sa-bát họ diễn dịch thành những luật lệ cụ thể như:
a. Ngươi không nên đi hơn 3.000 bước tính từ nhà của ngươi.
b. Ngươi không nên mang bất kỳ vật gì nặng hơn một con cá đã chiên rồi, còn nếu vật nặng phân nửa số lượng ấy, ngươi có thể mang thành hai lần.
c. Ngươi không nên ném vật gì bằng tay nầy và cầm vật đó bằng tay kia.
d. Ngươi không nên mang theo cây kim vì e rằng ngươi sẽ may một cái gì đó.
e. Ngươi không nên tắm, e nước sẽ văng ra thềm nhà và phải lau nó.
f. Phụ nữ không nên soi gương, e chúng có thể kéo theo sợi tóc.
g. Răng giả không nên mang vì chúng làm tăng phần giới hạn trọng lượng khi vác nặng.
    Ngoài ra, còn vô số những điều luật lệ khác tương tự cho 613 điều luật mà họ thêm vào, và bắt buộc nhiều người khác phải gánh vác. Vì là những lời truyền khẩu theo phán định của con người nên trở nên gánh nặng cho người nghe, người làm. Vì nếu không làm theo những lời truyền khẩu ấy thì sẽ bị phạt nặng bằng vật chất lẫn tinh thần, thậm chí còn bị xem là những người phạm tội đáng bị loại ra khỏi cộng đồng, khỏi xã hội.
    Ngược lại, Đức Chúa Giê-xu đến thế giới này, Ngài phán những lời từ Đức Chúa Cha mà Ngài đã nghe, đã biết, đã được cho phép để phán cho con người. Cho nên đó là những Lời chân lý, bày tỏ lẽ thật mầu nhiệm của Nước Đức Chúa Trời. Những lời ấy khi phán ra được kèm với những dấu kỳ, phép lạ để làm vững những điều Ngài phán là chân thật, là tốt lành. Những lời này có đầy năng quyền khiến cho người nghe được hồi phục từ trong tâm linh đến tâm hồn, và mở đường để con người có cơ hội ăn năn mà trở lại với Đức Chúa Trời.

2. Lời dạy đầy năng quyền: là Lời Sự Sống 
    Văn tự chữ nghĩa của luật pháp được ghi chép cách cẩn thận và chính xác đến từng chi tiết. Các thầy thông giáo chuyên sao chép Kinh thánh cẩn thận đến mức khi ghi đến danh của Đức Giê-hô-va phải tắm rửa đến 7 lần, thay ngòi viết để viết cho nghiêm túc. Thế nhưng luật pháp theo văn tự chữ nghĩa thường bày tỏ mức độ đoán phạt và những hình phạt tuỳ theo sự vi phạm nghiêm trọng của người phạm luật. Trong đó những luật bị ném đá, luật loại bỏ khỏi cộng đồng, luật bị rủa sả… rất nặng nề cho người bị vướng phải.
    Trái lại, lời phán dạy của Đức Chúa Giê-xu là lời dạy đầy năng quyền. Bởi vì lời đó là Lời mang lại sự sống và sự sống đời đời. Khi Ngài phán thì người bệnh được chữa lành, người đui được thấy, người què được đi, người bị quỷ ám được giải phóng, thậm chí nhiều người chết được sống lại. Lời Ngài không chỉ khiến hồi phục trong thân thể, tâm hồn mà thôi, nhưng quan trọng nhất là lời Chúa khiến cho linh hồn của tội nhân được hoà thuận lại với Đấng Hằng Sống vì trước đã bị ngăn cách khỏi sự tương giao với Chúa. Người tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu vào lòng như có mạch nước sống trong tâm linh. Mạch nước sự sống này được bắt nguồn từ ngôi thi ân của Đức Chúa Trời và từ đó tuôn đổ ra sự sống, sự tươi mới hằng ngày.

Lời kết:
Bạn thân mến, bạn đã thực sự có Lời Chân Lý và Lời Sự Sống của Chúa Giê-xu chưa? Nếu chưa thì chỉ cần bạn tiếp nhận Đức Chúa Giê-xu bởi đức tin, và tương giao với Ngài trong sự cầu nguyện bởi sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh thì Chúa sẽ dùng Lời Ngài được ghi trong Kinh thánh và giải thích từng bước cho chúng ta. Từ đó chúng ta kinh nghiệm sự ngọt ngào, tươi mới, mầu nhiệm của Lời chân lý và sự sống.
Nguyện xin Chúa vùa giúp bạn và tôi mỗi sáng sớm, trong từng ngày suy ngẫm lời Ngài và được Ngài ân cần dạy dỗ, dẫn dắt vào mọi lẽ thật, mang đến sức sống cho ngày mới.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa, Xin Chúa dùng Lời hằng sống của Ngài để phán dạy chúng con và giúp chúng con đón nhận lời Ngài vào lòng và dẫn dắt chúng con làm trọn theo Lời Chúa.
Nguyện Chúa phán dạy chúng con hằng ngày như học trò của Ngài, như những đứa trẻ thơ có tâm hồn đơn sơ sẵn sàng chờ đón Lời Chúa và vâng phục Ngài cách trọn vẹn. Con cầu nguyện nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like