Home Chuyên Đề 10 Cách Đơn Giản Để Cầu Nguyện Một Cách Tập Chú

10 Cách Đơn Giản Để Cầu Nguyện Một Cách Tập Chú

by Ban Biên Tập
30 đọc

Điều gì đến trong tâm trí khi bạn nghĩ về việc cầu nguyện cách tập chú? Đó có phải là thức dậy lúc 4 giờ sáng và dành 2 tiếng đồng hồ để cầu nguyện trước khi chuẩn bị đi làm không? Hay biệt riêng mình ở một tu viện nào đó vào cuối tuần để cầu nguyện chăng? Có phải là cầu nguyện theo một danh sách dài những nhu cầu hằng ngày? Tất cả những điều này khiến việc cầu nguyện trở nên thật khó khăn.

Những cách này có thể phù hợp với một số người, nhưng lại không đủ cho tôi. Tôi cần đời sống cầu nguyện của mình là một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của tôi, nếu không thì tôi sẽ bỏ cuộc, đặc biệt nếu thức dậy trước khi mặt trời mọc và cầu nguyện trong vài tiếng đồng hồ. Phải nói rằng tôi không làm được điều đó. Nếu Chúa đành thức tôi dậy và thúc giục lòng tôi cầu nguyện cho ai đó hay điều gì đó thì đương nhiên tôi sẽ cầu nguyện. Nhưng tôi muốn đời sống cầu nguyện của tôi trở thành một nếp sống. Một nhịp điệu của cuộc sống. Một sự tập trung chuẩn bị cho sự hiện diện của Chúa trong mỗi phut giây. Mục đích để hướng những tư tưởng của tôi đến Ngài trong suốt cả ngày- đó là sự cầu nguyện tập chú.

Sau đây là 10 cách đơn giản mà bạn có thể cầu nguyện cách tập chú…

1. Bắt đầu với lời cầu nguyện đơn giản

“Lạy Chúa, xin đến trong sự bộn bề của con ngày hôm nay. Xin cho con thấy sự hiện diện của Ngài. Xin cho con thấy Ngài ngự giữa những rối ren của cuộc đời con.” Tôi mong các bạn thực hành lời cầu nguyện này. Nhưng hãy đoan chắc trong ngày đó bạn vẫn chú ý đến những hành động của dấu tay Chúa. Chúng sẽ ở đó.

 

2. Lập Thời Gian Cầu Nguyện Trong Ngày

Bắt đầu và kết thúc một ngày trong sự cầu nguyện. Ngay lúc bạn mở mắt thức dậy vào buổi sáng hãy nói, “Xin chào Chúa, cảm ơn Ngài cho con giấc ngủ ngon, cảm ơn vì Ngài là Đức Chúa Trời của con, xin giúp con ngày hôm nay với…” Sau đó kết thúc một ngày của bạn bằng việc tạ ơn Chúa trước khi đi ngủ. Điều này đơn giản nhưng là một thói quen đầy năng quyền. Thói quen đầu tiên này đã biến đời sống cầu nguyện của tôi thành một nếp sống cầu nguyện, là nơi mà Chúa hằng luôn có mặt mỗi phút giây. Bạn sẽ thấy Chúa hành động nhiều hơn trong sự gặp gỡ của bạn với những người khác và đời sống bạn trở thành một cuộc hành trình đầy những phép lạ có thể xảy ra.

3. Trau dồi một thói quen nói chuyện với Chúa cả ngày

Một lối sống cầu nguyện bắt đầu với sự hình thành một thói quen, tập chú, bằng việc trình bày với Chúa mọi điều chúng ta làm trong ngày. Thói quen này cần phải được thực hành, cũng như bất cứ thói quen mới nào cho đến khi điều đó trở thành một hoạt động tự nhiên như việc bạn đánh răng. Một khi thói quen này trở nên tự nhiên thì bạn sẽ bắt đầu kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài mà không cần phải nỗ lực. Bắt đầu với những ý nghĩ lo lắng của bạn – ngay khi chúng xuất hiện trong đầu bạn thì hãy dâng chúng lên cho Chúa Giê-xu.

4. Dầm thấm mình trong lời Chúa

Suy ngẫm Lời Chúa làm ấm tấm lòng chúng ta và mang đến sự sẵn sàng để cầu nguyện. Hãy đọc một câu Kinh Thánh cho ngày hôm đó, suy nghĩ, nghiền ngẫm, vắt hết tinh túy của những lời đó ra. Khi bạn để lời Chúa đi vào trong tâm trí bạn thì tự nhiên bạn sẽ tập chú vào Chúa và bắt đầu trò chuyện với Ngài. Một mục sư từng nói, “Lời Chúa tạo cảm hứng cho sự cầu nguyện”. Suy ngẫm một câu Kinh Thánh là đang lắng nghe Chúa, là một hành động của sự cầu nguyện. Có một số điều có trong lời Chúa sẽ thúc đẩy chúng ta đáp ứng bằng việc trò chuyện với Ngài.

5. Tích cực chăm xem sự đáp ứng của Chúa

Đây là phần phiêu lưu thú vị. Chúa muốn hành động trong và qua đời sống của bạn. Phần lớn chúng ta để thời gian cuộc đời trôi qua mà không biết đến những hành động của Chúa. Có thể chúng ta cầu nguyện cho một nhu cầu và không nhận thấy rằng Chúa đã trả lời rồi! Chăm xem cách tích cực suốt ngày là điều cần thiết để tăng trưởng kế hoạch cầu nguyện cá nhân của bạn. Điều này cũng liên quan đến việc lắng nghe Thánh Linh đang ngự trong lòng bạn. Ngài sẽ thúc giục bạn, đem đến cho bạn những ý tưởng khôn ngoan trong một tình huống hay trả lời những câu hỏi cho những vấn đề. Nếu bạn không chắc sự thúc giục đó đến từ Thánh Linh thì hãy hỏi Chúa. “Lạy Chúa ý tưởng này có phải đến từ Ngài chăng? Xin hãy xác chứng cho con”. Đừng sợ việc cầu xin sự xác chứng.

6. Cầu nguyện nhiều hơn cho người khác

Tôi không nói một cách nhanh chóng- “Lạy Chúa xin chúc phước cho con cái của con ngày hôm nay…” Nhưng một cách sâu hơn, hỏi Chúa điều cần cầu nguyên gì trước và để Đức Thánh Linh dẫn dắt. Điều này áp dụng cả với những người đi ngang qua trên đường. Có thể bạn là người duy nhất đã cầu thay cho cuộc đời họ. Đó là một trách nhiệm. “Vậy trước hết ta khuyên dặn con phải dâng lời khẩn nguyện, cầu xin, cảm tạ và cầu nguyện cho mọi người.” 1 Ti-mô-thê 2:1

7. Cầu nguyện trước khi làm một điều gì

Chúa muốn được dự phần trong cả cuộc đời chúng ta chứ không chỉ những buổi tĩnh nguyện buổi sáng hay trường Chủ nhật ở hội thánh. Điều này bao gồm cả những công việc hằng ngày của chúng ta, công việc nhà, thời gian vui chơi, thời gian tập thể dục, ăn uống và việc đi ra đi vào của chúng ta.

Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va và nhờ cậy nơi Ngài thì chính Ngài sẽ làm thành điều này: Ngài sẽ khiến sự công chính của ngươi lộ ra như ánh sáng và công lý của ngươi sáng tỏ như ban trưa.” (Thi thiên 37:5-6)

Điều này liên quan đến thiết lập ra một thói quen mới trong việc dừng lại và cân nhắc trước khi bắt đầu một hoạt động mới trong ngày của bạn và dâng nó lên cho Chúa.

8. Cầu nguyện trước khi đọc lời Chúa

Tôi thích học lời Chúa; đó là cách tôi thờ phượng Chúa. Nhưng đôi khi tôi lơ đãng bỏ qua một hành động trước khi đọc lời chúa là cầu xin sự hướng dẫn của Chúa, cầu xin Ngài mở Lời Ngài và mở mắt tôi để thấy các đường lối và lẽ thật của Ngài. Dwight Edwards nói trong cuốn sách của ông Releasing the Rivers Within (Phóng thích những dòng sông bên trong, “Khi chúng ta đọc Kinh thánh mà không để Đức Thánh Linh soi dẫn thì chúng ta để cho một sự tự tin từ từ len lởi vào xác thịt của chúng ta để có thể hiểu những lẽ thật đời đời của Chúa qua những suy nghĩ tầm thường và giới hạn của chúng ta.”

9. Đọc về sự cầu nguyện

Đừng bao giờ bỏ cuộc với việc học hành. Đọc những gì người khác đã khám phá trong đời sống cầu nguyện của họ. Qua nhiều thế kỷ đã có nhiều quyển sách viết về sự cầu nguyện. Hãy chọn 12 quyển và đọc mỗi tháng một quyển trong vòng một năm. Nếu bạn không chắc sách nào đáng đọc thì tôi có một số sách đọc miễn phí (trong tiếng Anh) được liệt kê dưới đây:

http://rachellarkin.com/2017/06/10/a-year-of-prayer-my-top-12-books-on-prayer/.

 

10. Ghi nhật ký những cuộc trò chuyện giữa bạn với Chúa

Cầu nguyện là sự truyền thông hai chiều với Chúa. Nhật ký để ghi chép lại khi bạn nói và lắng nghe Chúa. Nhật ký cầu nguyện đơn giản là để mô tả đời sống thuộc linh của bạn. Đó là một tư liệu về mối quan hệ của bạn với Chúa. Hãy ghi lại ngày hôm nay, những tương tác hằng ngày của bạn với Chúa, những điều bạn nghe Ngài nói qua Lời của Ngài, qua thiên nhiên và qua những gì người khác nói với bạn.

Theo như Gia-cơ 5:16b, cầu nguyện tập chú có một ảnh hưởng rất quyền năng- “Lời cầu nguyện của người công chính có quyền năng và rất linh nghiệm.” Cầu nguyện tập chú không phức tạp nhưng đơn giản để phát triển một đời sống trò chuyện và lắng nghe Chúa.

Lily dịch

Nguồn: ibelieve.com

Ảnh: Thinkstock.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like