Home Chuyên Đề Hẹn Hò Thánh – Bài 21: Sự dạy dỗ của Phao-lô về độc thân

Hẹn Hò Thánh – Bài 21: Sự dạy dỗ của Phao-lô về độc thân

by AdrianChua
30 đọc

Lời dạy của Phao-lô về hôn nhân và độc thân phù hợp với việc giảng dạy của Chúa Giê-xu trong các sách phúc âm. Ông cũng khẳng định rằng chưa lập gia đình và còn độc thân là điều tốt. Phao-lô nói cuộc sống độc thân là một món quà và sự kêu gọi của Đức Chúa Trời cũng giống như cuộc sống hôn nhân.

I Cô-rinh-tô 7:7-8“Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi; song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức Chúa Trời, người nầy thể nầy, kẻ kia thể khác. Vậy, tôi nói với những kẻ chưa cưới gả, và kẻ góa-bụa rằng ở được như tôi thì hơn.”

Cuộc sống độc thân có thể rất tươi đẹp. Đừng tin vào lời nói dối rằng độc thân là không hoàn thiện và nằm ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời. Trở thành người độc thân không có nghĩa là bạn là công dân hạng hai trong vương quốc của Đức Chúa Trời và thua kém người đã kết hôn. Độc thân là một trạng thái được chứng minh là điều tốt, và không hề sai. Trong thực tế, Phao-lô ca ngợi quan điểm đó nên ông đề nghị nó cho tất cả mọi người.

I Cô-rinh-tô 7:25-27 Về những kẻ đồng-thân, tôi chẳng có lời Chúa truyền; song nhờ ơn thương-xót của Chúa, tôi được làm người đáng tin, nên tôi ban lời khuyên-bảo. Vậy tôi tưởng vì cớ tai-vạ hầu đến, một người nam cứ ở vậy là nên. Có phải ngươi đã bị vấn-vương với vợ chăng? Chớ tìm cách mà lìa mình ra. Có phải ngươi chưa bị vấn-vương với vợ chăng? Đừng kiếm vợ.”

Những lời khuyên của Phao-lô không phải để tìm cách thoát khỏi hôn nhân hoặc kết hôn. Ông tiếp tục nói về những lợi thế của sự độc thân. Những người độc thân được miễn khỏi “những rắc rối” của hôn nhân. Tuy có rất nhiều phước lành lớn trong hôn nhân, nhưng cũng có những khó khăn. Và cuộc sống phức tạp hơn thế, bởi vì có nhiều hơn một người để cân nhắc trong việc đưa ra quyết định và nhiều hơn một người phải lo lắng. Dù rằng trẻ em mang lại niềm vui lớn nhưng cũng có nhiều nỗi lo…”

 I Cô-rinh-tô 7:32-35“Song ai cưới vợ rồi thì chăm lo việc đời nầy, tìm cách cho vợ mình thỏa dạ. Người nữ có chồng và đồng-trinh cũng khác nhau như vậy: Ai không chồng thì chăm lo việc Chúa, đặng cho thân-thể và tinh-thần đều được thánh; nhưng ai có chồng thì chăm lo các việc đời nầy, tìm cách cho đẹp lòng chồng mình. Tôi nói điều đó vì sự ích-lợi cho anh em, chớ chẳng phải để gài bẫy, song để dắt anh em theo lẽ phải, hầu cho không phân-tâm mà hầu việc Chúa

Người độc thân có thể cống hiến hết mình cho công việc của Đức Chúa Trời. Một phần quan trọng của trách nhiệm của Cơ đốc nhân đã lập gia đình là chăm sóc người phối ngẫu và con cái của họ. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải mất thời gian và dành thời gian hơn, nên không thể dành trọn vẹn thời gian làm chức vụ và ở riêng trong Chúa.

Nếu không có những nỗi lo cơm áo gạo tiền thường trực, người đó có thể cống hiến năng lực của mình cho nhà thờ với sự tập trung duy nhất. Độc thân, với cả những người mong muốn kết hôn hoặc không, không phải là một thử thách để chịu đựng, đó là một điều tốt tích cực. Đó là một món quà được ấp ủ và lớn dần lên. Chúng ta không nên lãng phí sự độc thân của chúng ta bằng cách xem nó như một thử thách để chịu đựng.

Thay vì tập trung vào những khó khăn khi độc thân như một số người vẫn làm, chúng ta nên tận dụng tối đa những lợi thế của món quà độc thân của Đức Chúa Trời mà chúng ta có.

Đánh giá cao từng thời điểm trong cuộc sống của bạn

Học biết để xem độc thân mà Đức Chúa Trời định thời điểm trong cuộc đời chúng ta. Độc thân không nhất thiết phải là vĩnh viễn. Cảm tạ Chúa vì món quà độc thân. Bất kể bạn đã từng trải thế nào về độc thân, hãy đón nó như là một món quà từ Đức Chúa Trời và tận dụng tối đa nó khi bạn có nó.

Truyền Đạo 3:1-8 Phàm sự gì có thì-tiết; mọi việc dưới trời có kỳ định. Có kỳ sanh ra, và có kỳ chết; có kỳ trồng, và có kỳ nhổ vật đã trồng; có kỳ giết, và có kỳ chữa lành; có kỳ phá-dỡ, và có kỳ xây-cất; có kỳ khóc và có kỳ cười; có kỳ than-vãn, và có kỳ nhảy-múa; có kỳ ném đá, và có kỳ nhóm đá lại; có kỳ ôm-ấp, và có kỳ chẳng ôm-ấp; có kỳ tìm, và có kỳ mất; có kỳ giữ-lấy, và có kỳ ném bỏ; có kỳ xé rách, và có kỳ may; có kỳ nín-lặng, có kỳ nói ra; có kỳ yêu, có kỳ ghét; có kỳ đánh giặc, và có kỳ hòa-bình”

Đừng để độc thân trở thành một căn phòng chờ đợi dành cho hôn nhân, thay vào đó hãy tận dụng cơ hội này để phục vụ Chúa Cứu thế với sự tập trung cao. Sử dụng cơ hội này để cống hiến hết mình cho Chúa.

Không có Cơ đốc nhân nào là độc thân mãi mãi. Hôn nhân của con người phản ánh lên hôn nhân mà Chúa muốn vui thỏa đời đời với con dân của Ngài. Kinh Thánh ví sánh Chúa Giê-xu như chú rể, một ngày nào đó sẽ trở về để đưa cô dâu của mình, hội thánh, và đều đến với Ngài như một tạo vật hoàn hảo mới. Vào ngày đó tất cả nỗi đau sẽ biến mất, bao gồm cả nỗi đau của một cuộc hôn nhân khó khăn hoặc sự đơn độc.

Khải huyền 19:7-8: Chúng ta hãy hớn-hở vui-mừng, tôn-vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa-soạn, đã cho người được mặc áo sáng-láng tinh-sạch bằng vải gai mịn (vải gai mịn tức là công-việc công-bình của các thánh-đồ)”

Tất cả chúng ta đều chia sẻ cùng một hy vọng. Mối quan hệ của con người là một sự kiện, nhưng không có mối quan hệ nào quan trọng như mối quan hệ vĩnh cửu của chúng ta với Chúa Giê-xu. Hãy giữ tầm nhìn của bạn cố định trên thiên đàng. Mối quan hệ vĩnh cửu của chúng ta với Đấng Cứu Thế là sự kiện cuối cùng.

 

Dịch : Mymy

Tác giả: Adrian Chua

Bình Luận:

You may also like