Home Tin tức Tiền Xu Có Nguồn Gốc Từ Thời Ê-xơ-ra Được Khai Quật Ở Jerusalem

Tiền Xu Có Nguồn Gốc Từ Thời Ê-xơ-ra Được Khai Quật Ở Jerusalem

by Christianheadlines.com
30 đọc

Năm đồng tiền xu có nguồn gốc từ thời Ê-xơ-ra đã được phát hiện tại Jerusalem, và theo một chuyên gia cho biết thì đây được gọi là một khám phá hiếm thấy.

Theo báo cáo của một trang web mới có tên YNETNews.com (Israel), những đồng tiền trên có bề ngang khoảng bảy mi-li-mét và có nguồn gốc vào khoảng thế kỷ thứ IV T.C. Ba trong số năm đồng tiền này vẫn còn nguyên vẹn và nhìn thấy chữ.

Trong đợt phát hiện lần này, số lượng tiền xu được tìm thấy nhiều gấp đôi so với trước đây.

“Trong suốt 150 năm khai quật khảo cổ trên khắp các địa điểm tại thành phố Giê-ru-sa-lem cổ, chỉ có năm trong số những đồng tiền này từng được tìm thấy”, Zachi Dvira –  người làm việc cho Dự án Temple Mount Sifting – phát biểu trong trang web tin tức nói trên. “Hiện nay chúng tôi tìm thấy được ba đồng tiền còn nguyên vẹn, cùng với hai đồng tiền đã bị mục, dường như cùng một đợt sản xuất, và chúng tôi đoán sẽ tìm thấy nhiều hơn trong tương lai.”

Người Ba Tư từng thống trị vương quốc này trong thời gian những đồng tiền xu này được đúc ra. Chúng được khắc các chữ cái YHD, là những chữ nhắc đến tên lãnh thổ Yehud của Ba Tư.

Theo báo cáo của tờ Thời báo Israel, những đồng tiền xu này có lẽ đã được làm ra vào khoảng thời gian khi người Do Thái được phép của vua Ba Tư Cyrus trở về Jerusalem vào năm 538 T.C. để xây dựng đền thờ. Những sự kiện đó được mô tả trong sách Ê-xơ-ra.

Phát biểu với YNETNews, Dvira cho biết: “Đây là những đồng tiền đầu tiên từng được đúc bởi người Do Thái,” Dvira nói với YNETNews. “Chúng đánh dấu việc dân Do Thái trở về vùng đất của họ sau thời kỳ bị lưu đày sang Babylon, và cho thấy khả năng giữ và duy trì quan hệ ngoại giao của họ với đế chế cầm quyền – và sau đó với Ba Tư – tương tự như quan hệ của chúng ta với Hoa Kỳ ngày nay.

“Thật trớ trêu thay khi người Iran công khai nói về việc tiêu diệt Israel, thì những đồng tiền xu lại tiết lộ thời kỳ mà chế độ Ba Tư đãi ngộ người Do Thái và cho phép họ sống tại Israel trong danh dự,” ông nói thêm.

The Temple Mount Sifting Projectwebsite nói rằng trên những đồng tiền này có hình một con cú lợn lưng xám được sao chép từ đồng tiền Hy Lạp.

Dịch: Agnes Le

Nguồn: Christianheadlines.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like