Home Dưỡng Linh Làm Thế Nào Để Vẫn Giữ Lòng Trung Tín Khi Đau Khổ?

Làm Thế Nào Để Vẫn Giữ Lòng Trung Tín Khi Đau Khổ?

by Rick Warren
30 đọc
“Vậy những kẻ chịu khổ theo ý muốn Đức Chúa Trời, hãy cứ làm lành mà phó linh hồn mình cho Đấng Tạo hóa thành tín.” (1 Phi-e-rơ 4:19).

Có những người cho rằng Chúa muốn mọi người đều là giàu có. Hoặc Chúa không bao giờ để cho người nào bị ung thư, hay là Chúa không bao giờ để xảy ra bất cứ nan đề nào trong cuộc sống của bạn. Vậy Kinh Thánh nói sao về những điều này?

Kinh Thánh cho chúng ta biết, đôi khi đau khổ là ý muốn của Chúa trên đời sống của chúng ta. Tại sao? Bởi vì đôi khi những thử thách, những sự khó nhọc sẽ khiến bạn trở nên giống Chúa Giê-xu hơn. Chúng sẽ làm đức tin của bạn sâu nhiệm hơn để đem đến cho bạn phần thưởng trên Thiên Đàng. Những thử thách sẽ góp phần xây dựng phẩm cách của bạn. Dạy bạn thờ phượng thay vì lo lắng. Và đặc biệt những thử thách kéo chúng ta đến gần Chúa hơn.

Tuy nhiên, có ba loại đau khổ trên đời này.

Loại đau khổ thứ nhất là sự đau khổ chung cho mọi người. Không phân biệt bạn là tín hữu của Hội thánh Báp-tít, hay là tín đồ Phật Giáo, Hồi Giáo, hoặc bất cứ tôn giáo nào, kể cả bạn là người vô thần. Mọi người đều phải trải qua những sự khổ sở, khó khăn nhất định nào đó. Cũng giống như khi một cơn bão ập vào thị trấn, nó sẽ không chỉ chọn ập vào các Cơ đốc nhân vậy. Đó là sự đau khổ trên đời mà hết thảy loài người đều phải gánh chịu.

Loại đau khổ thứ hai là đau khổ thể xác – những sự đau khổ mà chúng ta tự chuốc lấy bởi tội lỗi của chính mình.

Nếu tôi chọn sống một đời sống bê tha, vô đạo đức và rồi mắc các chứng bệnh lây lan qua đường tình dục, hoặc gan hoặc phổi… thì đó là do lỗi của tôi, không phải là lỗi của Chúa, cũng không phải là lỗi của một người nào cả. Nếu tôi tiêu xài bừa bãi quá mức để rồi lâm vào cảnh nợ nần phá sản, thì đó cũng không phải do ai khác mà là do chính tôi. Sự đau khổ này xuất phát từ tội lỗi và những quyết định sai lầm của cá nhân mỗi người.

Thế nhưng cũng không phải mọi đau khổ đều bắt nguồn từ tội lỗi. Kinh Thánh cho biết đôi khi những đau khổ xảy thử thách đến là theo ý muốn của Chúa. Ngài cho phép những nan đề xảy đến chắc chắn không phải để phá hủy chúng ta nhưng để từ đó chúng ta được biến đổi và được gây dựng mạnh mẽ. Vì Ngài quan tâm đến tánh hạnh của chúng ta hơn là sự thoải mái của chúng ta.

Lời Chúa trong 1 Phi-e-rơ 4:19 chép, “Vậy những kẻ chịu khổ theo ý muốn Đức Chúa Trời, hãy cứ làm lành mà phó linh hồn mình cho Đấng Tạo hóa thành tín.”

Không quan trọng là mũi tên nào sẽ bắn vào bạn, cũng không quan trọng là bạn phải chịu đựng những gì trong đời này vì đức tin của bạn mà quan trọng nhất là bạn giữ vững được đức tin của chính mình. Chúa muốn bạn giữ lòng trung tín với Ngài và tiếp tục đối xử tốt với những người xung quanh và bày tỏ Ngài ra qua đời sống mình. Điều đó có dễ thực hiện không?  Không hề dễ dàng chút nào. Điều đó có đòi hỏi đức tin không? Chắc chắn có. Điều đó có xứng đáng không?  Tuyệt đối xứng đáng. Nguyện Chúa thêm lên đức tin cho bạn, để dù ở trong hoàn cảnh tuyệt vọng nhất, vì bất cứ lý do gì, bạn vẫn sẽ bám chắc vào Ngài.

Lời Cầu Nguyện Ngắn:

Cha ơi! Cảm ơn Ngài vì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Ngài đều ở cùng con và ở gần con. Cảm ơn Chúa vì con chưa bao giờ cô đơn trong trận đánh của mình, và con biết rằng cho đến ngày hôm nay, con vượt qua được rất nhiều thử thách là nhờ chính Ngài thêm sức cho con. Xin tha thứ cho quá khứ nhuốc nhơ và những lần thất bại của con. Mỗi ngày xin dạy con cách để trông cậy Ngài hơn, không bởi sức lực con có, nhưng bởi sức Chúa. Con phó thách cuộc đời con cho Ngài, dù là trong những lúc chông gai hay những khi thịnh vượng. Nguyện đức tin của con không dời đổi dù cho hoàn cảnh có đen tối như thế nào đi nữa. Con cảm ơn Ngài và cầu nguyện, Amen!

Biên soạn: Hồng Ân

Nguồn: Pastorrick.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like