Home Chuyên Đề Hẹn Hò Thánh – Bài 8: Tính Cách

Hẹn Hò Thánh – Bài 8: Tính Cách

by AdrianChua
30 đọc

Mỗi người độc thân đều có hình mẫu lý tưởng về người họ muốn kết hôn, về tính cách, ngoại hình hay thậm chí là địa vị xã hội. Và dù ý thức hay vô thức, nhiều người có xu hướng bị dẫn dắt bởi cảm xúc, khả năng tài chính, sức thu hút vượt trên cả những tính cách thuộc linh.

Công Vụ Các Sứ đồ 6:3Vậy, anh em hãy chọn trong bọn mình bảy người có danh tốt, đầy dẫy Đức Thánh Linh và trí khôn, rồi chúng ta sẽ giao việc nầy cho.”

Nếu đây là những phẩm chất mà Hội Thánh đầu tiên kiếm tìm khi lựa chọn người lãnh đạo, chẳng phải chúng ta cũng nên tìm kiếm những điều này nơi người lãnh đạo gia đình của chúng ta? Đừng quên rằng chúng ta không chỉ chọn người phối ngẫu cho bản thân mà cũng đang chọn lấy cha mẹ cho con cái tương lai của chúng ta. Vì vậy, cần cân nhắc về người phù hợp với vai trò đó.

Phụ nữ thường bị hấp dẫn bởi sức hút và địa vị xã hội bởi nhu cầu an ninh cơ bản của họ. Mặt khác, đàn ông lại là những tạo vật thị giác, họ dễ dàng bị lôi cuốn bởi những phụ nữ hấp dẫn, và nhìn thấy người vợ của mình hấp dẫn là một trong những nhu cầu hôn nhân cơ bản của đàn ông. Tuy nhiên, Chúa năng quyền và toàn tri đã cảnh báo người nam thông qua Kinh Thánh nên để việc tìm kiếm “một người nữ kính sợ Chúa” là yếu tố cần cân nhắc đầu tiên khi lựa chọn người phối ngẫu tương lai, và không được quyết định dựa trên cảm xúc.

Châm Ngôn 31:30 “Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.”

Châm Ngôn 12:4 “Người đàn bà nhân đức là mão triều thiên cho chồng nàng; Còn vợ làm xấu hổ khác nào sự mục trong xương cốt người.”

Trong việc lựa chọn người để kết hôn, tâm trí chúng ta phải luôn luôn ý thức về mục đích cuối cùng – đó là xây dựng một cuộc hôn nhân và một gia đình làm vinh danh Thiên Chúa. Thường thì lý do kết hôn sai trật sẽ dẫn đến việc chọn sai người. Do đó, chúng ta nên chú ý tìm kiếm ý Chúa trước khi ‘khám phá’ cảm giác của bản thân.

Không Bao Giờ, Không Bao Giờ Cưới Chỉ Vì Thương Hại.

Dẫu biết rằng chúng ta phải có lòng thương xót, như Đức Chúa Trời, Cha chúng ta là Đấng thương xót. Nhưng, chúng ta không nên có tâm lý “cứu chuộc” trong hôn nhân. Không nên kết hôn vì cảm thấy thương hại, nghĩ rằng có lẽ sẽ không có ai khác kết hôn với người ấy. Chúng ta không được kêu gọi trở thành vị cứu tinh hay đấng cứu chuộc của người có tiềm năng trở thành người phối ngẫu của chúng ta. Hãy nhớ rằng chúng ta nên tìm kiếm người mình muốn sống chung, chứ không phải bị ép phải sống chung. Nếu chúng ta phải chấp nhận người phối ngẫu chỉ vì lợi ích của mối quan hệ, hãy thận trọng. Chúng ta thuộc về Chúa, đó là điều tiên quyết và quan trọng nhất. Chúng ta sống để làm hài lòng Ngài trước khi sống để làm hài lòng bất cứ ai.

Chúng tôi không ngăn cản việc kết hôn với người bị tàn tật nghiêm trọng hoặc đang phải đối phó với những vấn đề trong quá khứ mà bạn biết sẽ gây rắc rối sau này. Nhưng hôn nhân nên được nhận thức rõ bằng trái tim và sự khôn ngoan đến từ Kinh Thánh.

Hãy kết hôn với người bạn muốn sống chung trong suốt cuộc đời còn lại, không phải người mà bạn hy vọng có thể biến họ trở nên phù hợp với bạn. Nếu không, chúng ta sẽ phải dành cả cuộc đời để giải quyết các nan đề hôn nhân, và theo đúng nghĩa đen, phải tự xử lý ‘mục vụ hôn nhân’ của mình.

Một số người có thể tranh cãi cách ngớ ngẩn rằng, “Chúa kêu gọi tôi vác cây thập tự giá này!” Thật vậy sao, Chúa cũng kêu gọi con cái của bạn phải mang cây thánh giá đó sao?

Chúng tôi không ở trong vị trí phán xét, nhưng điều chúng tôi đang nói đến đó là – hãy được dẫn dắt bởi Đức Thánh Linh và thực tế thay vì cảm xúc đưa dẫn.

Bạo Hành Thân Thể

Chúng ta biết rằng mình nên luôn tha thứ, nhưng khi nói đến việc bạn bị bạo hành cơ thể trong khi hẹn hò, lời khuyên và ý kiến của chúng tôi đó là hãy bỏ ngay lập tức, người đó không xứng đáng có cơ hội thứ hai trừ khi người ấy sẵn sàng tham dự những liệu pháp về quản lý cơn giận để giải quyết vấn đề đó. Ngay cả sau khi đã hoàn thành liệu pháp, dù bạn có tiếp tục mối quan hệ với sự thận trọng tuyệt đối thì vẫn có thể khiến bạn và thế hệ con cháu tương lai có nguy cơ bị tổn hại nặng nề.

Chúng ta sẽ phải trả một giá rất đắt nếu kết hôn chỉ vì thương hại. Hãy nhớ rằng hôn nhân của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến chúng ta trong vòng bốn mươi hay năm mươi năm tới. Chúng ta chỉ có một cuộc sống, một cơ thể, một trái tim để cho đi. Hãy trân trọng chính mình!

Sự không tương thích không phải là một nền tảng Kinh Thánh cho việc ly hôn, nhưng nó chắc chắn là một nền tảng phù hợp để từ bỏ mối quan hệ hẹn hò. Nếu chúng ta thỏa hiệp về các vấn đề quan trọng, chúng ta có thể phải chiến đấu đầy hận thù cả phần đời còn lại. Trước khi một cặp vợ chồng nói, “Tôi đồng ý,” cả hai đều có quyền chọn ở lại hoặc ra đi. Một khi họ đã cùng nhau bước ra khỏi giáo đường, thì những nguyên tắc này thay đổi đáng kể. Vợ chồng phải sẵn sàng bỏ qua những điểm khó chịu ở người kia và cố hết sức để làm cho mọi thứ hiệu quả.

Nguyện Chúa ban phước cho bạn,

Tác giả: Mục sư Adrian Chua

Dịch: Sophie Nguyễn Thu Vịnh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like