Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 39: Sự Hài Hước, Những Thói Quen Khi Đi Ngủ Và Lòng Biết Ơn

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 39: Sự Hài Hước, Những Thói Quen Khi Đi Ngủ Và Lòng Biết Ơn

by AdrianChua
30 đọc

Châm Ngôn 17:22 “Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay; Còn trí nao sờn làm xương cốt khô héo.”

Cười là liều thuốc bổ, đây là điều đúng trong nghĩa đen và tôi nghĩ đây cũng là một thứ thuốc bổ cho mối quan hệ hôn nhân vì nó tạo ra những ảnh hưởng sinh lý quan trọng đối với người phối ngẫu và bản thân chúng ta. Sự vui đùa giữa hai bên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài, bởi vì nó tạo ra sự kết nối và sự an ninh. Tiếng cười gắn kết mọi người với nhau, nó liên kết bạn với những người cười cùng bạn – đặc biệt trong hôn nhân bởi sự hài hước làm giảm căng thẳng có thể phát sinh giữa vợ chồng.

Nhiều cặp vợ chồng rất hay cười đùa trong quá trình hẹn hò, đây là thời kỳ người này luôn cố gắng mang lại niềm vui cho người kia. Đặc biệt đối với phụ nữ, họ thường thích có bạn trai là một người hài hước, luôn mang lại tiếng cười và niềm vui cho họ. Thật không may, nhiều người sớm nhận ra rằng toàn bộ mối quan hệ chỉ là một trò đùa khi khuôn mặt hài hước ấy nhanh chóng biến thành khuôn mặt luôn cáu kỉnh sau khi kết hôn.

Vui vẻ là khoản thâm hụt lớn nhất trong một mối quan hệ lành mạnh. Buồn bã, chán nản, nhạt nhẽo là điều rất nguy hiểm; nó làm suy thoái hoặc giết chết mối quan hệ hôn nhân. Một cuộc hôn nhân lành mạnh nên có nhiều hài kịch hơn là bi kịch.

Đi Ngủ Cùng Lúc

Các nghiên cứu đã phát hiện ra một trong những thói quen quan trọng giúp các cặp vợ chồng duy trì hạnh phúc sau khi kết hôn là đi ngủ cùng nhau. Thật không may, quá nhiều cặp vợ chồng đi ngủ vào những thời điểm khác nhau, dẫn đến việc cuộc sống của họ bị mất kết nối sau khi đã trải qua cả ngày ở xa nhau. 

Do vậy, nhiều cặp vợ chồng đã phải chịu đựng tình trạng “âm thầm lạc trôi” mà không hề nhận ra, vì một bên bắt đầu cảm thấy không hài lòng về mối quan hệ thiếu gần gũi, thiếu kết nối, thiếu thân mật, thiếu trò chuyện, thiếu có thời gian dành cho nhau, thiếu biết ơn nhau, v.v.. 

Một trong những thói quen dễ dàng nhất để “chống lạc trôi” của chúng tôi là thực hành thói quen đi ngủ cùng một lúc. Đáng buồn thay, nghiên cứu cho thấy hơn 75% cặp vợ chồng không đi ngủ cùng lúc, thông thường là do một trong hai người vẫn còn đang lướt web, làm việc hoặc xem TV. 

Tuy nhiên, “giờ chuẩn bị ngủ” là thời giờ quý báu và quan trọng nhất để xây dựng sự mật thiết trong tinh thần, tình cảm và thể xác. Chúng ta sống trong một thế giới bận rộn, công việc, con cái, các hóa đơn và tất cả những căng thẳng hàng ngày khác khiến chúng ta phải trải qua một ngày xa cách nhau. Các cặp đôi hạnh phúc luôn cố gắng về nhà sớm và kết nối với nhau lúc đi ngủ. Đó là thời điểm thích hợp để âu yếm và ôm ấp nhau, giúp vợ chồng cảm thấy được yêu thương và thư giãn. Nó truyền cảm hứng cho cảm xúc yêu thương, thoải mái, hài lòng, gắn kết, và được tôn trọng quý mến. 

Lòng Biết Ơn Và Sự Oán Giận 

I Tê-sa-lô-ni-ca 5:18 “Phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ đối với anh em là như vậy.”

Biết ơn là một thái độ quan trọng trong hôn nhân. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chúng ta cảm thấy biết ơn đối với những điều tốt ở người phối ngẫu hoặc về mối quan hệ, người ấy cũng sẽ cảm thấy hài lòng. 

Khi hôn nhân không còn trong giai đoạn trăng mật, nhiều người trở nên xem nhẹ những phẩm chất tốt của người phối ngẫu và thay vào đó tập trung vào những điều khiến họ cảm thấy bực mình. Chúng ta thường quên mất vì sao chúng ta cưới họ.

Các cặp vợ chồng hạnh phúc tìm kiếm điểm tích cực ở người phối ngẫu và những điều giúp họ biết ơn về mối quan hệ; họ không liên tục dò xét để tìm thấy điểm tiêu cực. Một thái độ tiêu cực dẫn đến hành vi tiêu cực và sinh ra phản ứng tiêu cực. Thật không may, bộ não của chúng ta được xây dựng để xác định những tiêu cực, có xu hướng chiếm lấy toàn bộ sự chú ý của chúng ta. Trái lại, một thái độ tích cực dẫn đến hành vi và phản ứng tích cực. Chúng ta nên chú ý thay đổi chế độ mặc định của bộ não để luôn học cách đếm những phước lành, tập trung vào tích cực thay vì những mặt tiêu cực của người phối ngẫu.

Điều Đáng Suy Ngẫm 

Bạn có bị mất đi tiếng cười và niềm vui trong mối quan hệ hôn nhân không? Đã đến lúc mang tiếng cười trở lại để làm cho cuộc hôn nhân của bạn được khỏe mạnh. 

Những điều gì đang cản trở cả hai bạn đi ngủ cùng một lúc? Chúng ta luôn có thể thay đổi thói quen nếu đặt hôn nhân là ưu tiên.

Bạn chứa đựng những cảm xúc tiêu cực hay tích cực đối với người phối ngẫu? Đã đến lúc phải điều chỉnh lại bộ não của chúng ta để luôn luôn có một thái độ biết ơn!

Xin Chúa ban phước cho bạn!

(Còn tiếp)

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: huffingtonpost.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like