Home Chuyên Đề 10 Điều Ngay Cả Người Không Tin Cũng Có Thể Học Từ Chúa Giê-xu

10 Điều Ngay Cả Người Không Tin Cũng Có Thể Học Từ Chúa Giê-xu

by Crosswalk.com
30 đọc

Chúa Giê-xu Christ là một trong những nhân vật cụ thể nhất của lịch sử nhân loại, bất kể niềm tin của bạn về thần tính hay nhân tính của Ngài là thế nào. Hàng tỉ Cơ Đốc nhân trong hai thiên niên kỉ vừa qua đã tôn vinh Chúa Giê-xu là Đấng có trọn thần tính và nhân tính, Chúa cứu thế của loài người. Chưa dừng lại ở đó, Chúa Giê-xu cũng là một nhân vật đáng ngưỡng mộ, thậm chí với cả những người khác niềm tin và là những người tự cho mình là người vô thần.

Chúa Giê-xu cũng được biết đến là người đã thay đổi lịch sử loài người, Đấng Mê-si và Chúa cứu thế, nhưng các ảnh hưởng của Ngài với cương vị là một người thầy, người lãnh đạo và là một người đã thay đổi văn hóa loài người là không thể chối từ.

Dưới đây là 10 thứ mà ngay cả một người không tin Chúa có thể học từ Chúa Giê-xu.

 

  1. Muốn chăm sóc cho người khác, bạn phải biết tự chăm sóc mình.

Chúa Giê-xu dạy các môn đồ của Ngài phải “Yêu người lân cận như mình.” Hầu hết chúng ta thường nghĩ rằng yêu thương người khác là điều quan trọng. Tuy nhiên, Chúa Gê-xu dạy rằng yêu thương chính mình là chiều khóa để yêu thương người khác. Tuy nhiên, điều đó không phải là một tình yêu ích kỉ. Đó là cách để chúng ta giữ người khác trong tâm trí mình, được thúc đẩy bởi sự khao khát phục vụ họ tốt hơn. Như diễn giả Mike Foster từng viết, “chăm sóc bản thân không phải là sự ích kỉ; đó là một chiến lược.”

Chú ý rằng Chúa Giê-xu thường hay rời đám đông để ở một mình và dành thời gian với Cha (Lu-ca 5:16). Ngài biết rằng để giống như phục vụ người khác, Ngài cũng cần chăm sóc cho linh hồn của mình.

  1. Khi bạn đang cố tạo ra điều khác biệt, những người khác lại chống đối bạn.

Chúa Giê-xu cũng từng bị chống đối mỗi khi Ngài rao giảng (Luca 4:14-28). Khi chúng ta còn trẻ và ngây thơ, chúng ta dễ cảm thấy kích động khi có ai đó phản đối những điều chúng ta nghĩ là tốt hay một đóng góp có ích. Nhưng, bất cứ nơi nào hay bất cứ thứ gì chúng ta đang làm ra sự khác biệt, có thể ai đó sẽ không thích thành quả của chúng ta hoặc cảm thấy bị đe dọa bởi điều đó. Chúa Giê-xu dạy chúng ta rằng làm điều đúng không phải lúc nào cũng là điều phổ biến. Chúng ta nên mong đợi sự chống đối với sự thay đổi mà chúng ta muốn thực hiện trên thế giới.

  1. Không có gì sai khi đặt câu hỏi về lòng trung thành cũng những người xung quanh bạn.

Khi đám đông rời bỏ Chúa Giê-xu sau khi Ngài chia sẻ một bài giảng đầy thử thách, Ngài đã hỏi nếu các môn đồ nếu họ cũng muốn rời đi. Trong mỗi khoảnh khắc của con người, Chúa Giê-xu hỏi về sự trung thành của những người gần nhất với Ngài. Một vài người nghĩ rằng Chúa Giê-xu đã biết lòng con người nghĩ gì, Ngài chỉ hỏi vì cớ họ. Nhưng tôi tin rằng đây là một trong những giây phút con người thật sự của Chúa Giê-xu. Chúng ta ai cũng có những khoảnh khắc cảm thấy mình bị cô lập ngày càng nhiều hoặc thậm chí bị phản bội bởi những người xung quanh chúng ta. Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy đây là điều hiển nhiên khi có những cảm xúc này và điều đó thật đáng khích lệ khi những người bạn thân nhất của chúng ta đang ở bên ta, và cả những người bỏ rơi chúng ta.

  1. Bạn không cần phải lãnh đạo một thời gian dài để có được sự ảnh hưởng lâu dài.

Chúa Giê-xu chỉ có 3 năm sống với công chúng. Trong 4 cuốn sách Phúc Âm ghi lại cuộc đời và sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, công việc truyền giáo của Ngài bắt đầu từ tuổi 30 và kết thúc ở tuổi 33. Ba năm này vẫn là chủ đề nghiên cứu sâu rộng kéo dài 2,000 năm sau. Trong khi thật khó để đánh giá thời gian trong thế giới hiện đại của chúng ta, dựa theo hiện tại và theo chu kỳ tin tức 24 giờ, Chúa Giê-xu cho chúng ta thấy sự ảnh hưởng lâu dài chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Đừng đánh giá thấp bất kì khoảnh khắc nào trong cuộc đời bạn.

  1. Bạn không thể sống một mình.

Điều đầu tiên mà Chúa Giê-xu làm sau khi bị ma quỷ cám dỗ, được chép trong sách Mác, Ngài nhóm 12 sứ đồ thành một vòng tròn (Mác 1:12-20). 12 môn đồ này đi cùng với Ngài, ăn ở cùng Ngài và chia sẻ từng khoảnh khắc trong vòng 3 năm. Nó giống như Chúa Giê-xu biết chính khi Ngài không có cuộc sống của riêng mình. Trước khi Ngài quyết định nơi mình sẽ đi, thì Ngài chọn người đi cùng với Ngài. Chúng ta cần những người anh em, những người tạo nên cuộc sống của mình – cùng sẻ chia những khoảnh khắc tuyệt nhất và cùng vượt qua những thời gian khó khăn.

  1. Thành công là khi bạn thu hút những người không giống bạn.

Sẽ rất dễ dàng để có được những người bạn giống như bạn thích bạn. Nhưng để được thích, tôn trọng và ngưỡng mộ bởi những người bạn có it điểm chung là một điều hoàn toàn khác. Chúa Giê-xu dường như chỉ được những người ở tầng lớp bần cùng  yêu thích. Những người Do Thái này bao gồm người phụ nữ bị quỷ ám, người thu thuế La Mã, vợ của tổng đốc Hê-rốt ( người đã giết anh họ của Chúa Giê-xu và cũng muốn giết Ngài nữa), và người đàn bà đã sống với 6 người đàn ông mà không kết hôn. Khả năng xây dựng những cầu nối như thế này là điều mà chúng ta đáng học hỏi và ngưỡng mộ.

  1. Trò chuyện với những người khác niềm tin sẽ có thể thay đổi cuộc sống của họ (và của bạn).

Chúa Giê-xu nói chuyện với người đàn bà khác Ngài vô cùngở cái giếng (Giăng 4). Cuộc nói chuyện của họ đã vi phạm qui định của xã hội và chống lại chủ nghĩa phân biệt giữa các dân tộc. Ông cha của họ đã từng đoàn kết nhưng bây giờ sống chia rẽ ngay tại nơi mà họ thờ phượng Chúa. Khi Chúa Giê-xu nói điều đó, người đàn bà quay trở lại làng của mình và mời mọi người gặp người mà đã “nói cho bà biết mọi thứ về bản thân mình.”

  1. Gia đình của bạn có thể không hiểu được bạn hay những việc bạn đang làm.

Chúa Giê-xu đã làm phép lạ đầu tiên của mình sau khi phản đối lời cầu nguyện của mẹ (Giăng 2:1-12). Sau đó Ngài rời khỏi chỗ Ngài đang ở vì chuyến thăm bất ngờ của gia đình (Ma-thi-ơ 12:46-50). Và cũng đừng quên rằng khoảnh khắc Chúa Giê-xu rời cha mẹ mình để tranh luận với các nhà giảng kinh và các thầy thông giáo (Lu-ca 2:41-52). Cha mẹ của Ngài không bao giờ hiểu cũng như anh trai Gia-cơ không tin Ngài cho đến khi Ngài ra đi. Vì thế, khi gia đình không ủng hộ hay giúp bạn, hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu cũng đã trải qua điều này.

  1. Di sản của bạn chỉ được xác nhận bởi những người xung quanh khi bạn qua đời.

Dù bạn tin Chúa Giê-xu thông qua những người nói về Chúa cho bạn, bạn phải xem xét sự bùng nổ của đức tin những Cơ Đốc nhân là một chiến thắng đáng kinh ngạc do các môn đồ thực hiện. Trong khi chúng ta thường thuyết phục rằng di sản của chúng ta được xác định bởi những gì ta đã làm, thật ra di sản ấy chỉ được quyết định bởi những gì người khác làm. Cuộc sống của Chúa Giê-xu nhắc nhở rằng chúng ta có ảnh hưởng lớn đến cách những người khác sống khi chúng ta qua đời. Chúng ta không thể đo lường được di sản ấy nếu tự định giá. ĐIều đó không phải về những gì chúng ta đạt được, nhưng làm thế nào những thành tựu của chúng ta có thể đụng chạm và thay  đổi cuộc sống của người khác. Và những gì họ đạt được, ngay cả sau khi chúng ta không còn ở với họ.

  1. Các câu chuyện thay đổi cuộc đời.

Chúa Giê-xu đã dạy trong dụ ngôn, những truyện ngắn nhằm truyền đạt chân lí. Ngày nay, chúng ta chia sẻ những câu chuyện ấy thông qua mạng xã hội, phim, sách, hay bài hát. Các câu chuyện thay đổi cuộc đời, có thể tác động đến cảm xúc và ảnh hưởng đến quyết định của họ. Những câu chuyện Chúa Giê-xu kể vẫn còn lặp lại đến ngày nay, từ câu chuyện người con trai hoang đàng đến người Sa-ma-ri nhân lành. Như nhiều người thường hay nói, ai kể những câu chuyện này hay nhất thì sẽ thắng, Chúa Giê-xu đã thay đổi thế giới như một người kể truyện và bạn cũng có thể làm như vậy!

Dịch: Trường Vinh

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like