Home Chuyên Đề Billy Graham Chia Sẻ Lý Do Khiến Nan Đề Buôn Chuyện Gây Hại – Đặc Biệt Cho Hội Thánh

Billy Graham Chia Sẻ Lý Do Khiến Nan Đề Buôn Chuyện Gây Hại – Đặc Biệt Cho Hội Thánh

by Sưu Tầm
30 đọc

Nhà truyền giáo nổi tiếng Billy Graham cho rằng buôn chuyện là sai lầm không chỉ vì nó thường dựa trên lời nói dối, mà còn làm tổn thương người khác nữa.

Nhà truyền giáo Billy Graham đã chia sẻ suy nghĩ của ông khi trả lời câu hỏi của môt bạn đọc gởi đến, nói rằng cô rời khỏi hội thánh sau khi nghe các tín hữu – kể cả mục sư – liên tục nói về người khác.

“Đó không phải là cách Cơ Đốc Nhân nên hành xử, phải không?” cô hỏi.

Trước tiên, Mục Sư Graham nhấn mạnh rằng “chắc chắn đó không phải là điều Cơ Đốc Nhân nên làm,” vì “khi chúng ta cam kết với Chúa Giê-xu và trở thành người đi theo Ngài, cuộc sống của chúng ta đã gắn với tình yêu thương và lòng thương xót, chứ không phải lời chỉ trích và buôn chuyện.”

“Kinh thánh nói ,‘Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào (Cô-lô-se 4:6)”

Tại sao buôn chuyện lại sai trật? Mục sư nói rằng một trong những lý do là vì chúng thường dựa trên những lời nói dối – và nói dối thì bị cấm trong Kinh Thánh.

“Ngay cả khi điều ai đó nói về người khác không hoàn toàn sai, vẫn có một chút sự thật,” ông nói. “Buôn chuyện và chỉ trích cũng làm tổn thương và ảnh hưởng đến uy tín của họ, gây xung đột và nghi ngờ. Kinh thánh đã nói rát rõ ràng, ‘Lưỡi giả dối ghét những kẻ nó đã chà nát’ (Châm-ngôn 26:28).”

Tuy nhiên, buôn chuyện và chỉ trích ai đó sau lưng họ cũng sai vì nó thường xuất phát từ động cơ xấu. Mục Sư Báp-tít biện luận.

“Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta lại thích tám chuyện? Lý do không chỉ bởi vì chúng ta muốn hạ người khác xuống, mà còn vì chúng ta muốn đề cao bản thân mình lên. Khi nói chuyện, chúng ta tỏ ra “hiểu biết” và khi chỉ trích ai đó, chúng ta thường tỏ ra mình tốt hơn người ta.Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta đang tự hạ mình xuống.”

Nhà truyền giáo khích lệ bạn đọc không nên để các kinh nghiệm xấu của mình với số ít người khiến cô xa rời Chúa.

“Hãy nắm lấy cam kết cá nhân mình với Chúa Giê-xu, và sau đó xin Ngài hướng dẫn bạn đến hội thánh nơi bạn có thể tăng trưởng đức tin và xung quanh là những người yêu mến Ngài – và cũng sẽ yêu mến bạn”, ông khuyên.

Kinh thánh cho biết cái lưỡi là kẻ thù xấu nhất của chúng ta, Gia-cơ 3:6 nói “Cái lưỡi cũng như lửa; ấy là nơi đô hội của tội ác ở giữa các quan thể chúng ta, làm ô uế cả mình, đốt cháy cả đời người, chính mình nó đã bị lửa địa ngục đốt cháy.” Trong sách Rô-ma, Phao-lô coi mách lẻo trong nhóm các tội giết người, ghen ghét, tham lam, dối trá và hiểm độc. Ông nói rằng nói “những ai phạm tội ấy là đáng chết.”

Tuy nhiên, một nghiên cứu với tựa đề “Tại Sao Các Hội Thánh Thất Bại” do Viện FrancisA Schaeffer Institute of Church Leadership Development (FASICLD) thực hiện với sự tham gia của Chức Vụ Into Thy Word cho thấy rằng buôn chuyện là một trong những nan đề lớn nhất trong hội thánh ngày nay. Trên thực tế, sáu mươi mốt phần trăm trong tổng số 2.039 người rời khỏi hội thánh gần đây nhất bởi đã xung đột với thành viên khác do buôn chuyện hoặc xung đột không được giải quyết, không đúng sự thật, hay không được giải quyết đúng đắn.

Mục sư của Hội Thánh Saddleback, Rick Warren gần đây đã đưa ra một số lời khuyên cho những ai có liên quan tới vấn đề buôn chuyện – hoặc chính họ đã từng tham gia buôn chuyện.

“Một số người bị tổn thương sâu sắc vì tin đồn và những điều rao ra quanh văn phòng hoặc mất đi sự tin cậy với bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình,” ông nói. “Đây là những gì Chúa nói với bạn: ‘Hãy cầu nguyện cho người đã nói xấu bạn để bạn được giải phóng khỏi những tổn thương trong cuộc đời mình.”

“Hoặc có lẽ bạn đã từng là một trong những người đi buôn chuyện thì hãy nhớ đến câu chuyện của Môi-se và Mi-ri-am. Chúa đã phạt bà bị bệnh phong sau khi bà đi nói xấu về Môi-se với hội chúng (Dân số ký 12:1). Câu chuyện trong Cựu Ước này đã nhắc nhở chúng ta về việc buôn chuyện nghiêm trọng như thế nào và tổn thương đến mọi người ra sao, dù bạn ở bất cứ bên nào. Khi bạn đáng tin cậy và giữ gìn môi miệng được thì bạn có thể kết nối với người khác một cách hiệu quả, lành mạnh và khôn ngoan.

Kim Hạnh Dịch

Nguồn: gospelherald.com

Ảnh: bezzia.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like