Home Chuyên Đề Sự Khác Biệt Giữa Người Cải Đạo Và Người Môn Đồ

Sự Khác Biệt Giữa Người Cải Đạo Và Người Môn Đồ

by Christianheadlines.com
30 đọc

Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ” – Ma-thi-ơ 28:19

Bất kì Cơ Đốc Nhân nào nhớ về thập niên 90 đều biết rằng đây đã từng là thời đại hoàng kim của thời trang Phúc Âm. Nếu bạn là thiếu niên trong những năm đó, vòng tay WWJD (What Would Jesus Do – Chúa Giê-xu Sẽ Làm Gì) là thứ vô cùng thịnh hành. Cuốn sách Left Behind (Bị Bỏ Lại) và I Kissed Dating Goodbye(Hôn, Hẹn Hò rồi Tạm Biệt) thì kệ sách nhà nào cũng có, trong khi một ban nhạc Cơ Đốc mang phong cách độc đáo – Switchfoot cũng vừa có bước đầu thành công trên đài phát thanh đại chúng. Còn những người trưởng thành thì cũng hưởng ứng bằng cách trang trí xe hơi hình con cá bạc và miếng dán sáng bóng phía trước xe ghi rằng: “Cảnh báo: Phòng khi Sự Cất Lên xảy đến, chiếc xe sẽ không có người lái”. Có một vài lần (ít nhất ở trong ký ức của tôi) mà đạo Cơ Đốc được thoải mái thể hiện ra bên ngoài cách không hề nao núng như vậy trong nền văn hóa Mỹ.

Dầu vậy thì đó cũng là chuyện trong quá khứ, và không có một xu hướng nào có thể bền vững theo thời gian. Hầu hết những lời xác quyết ‘’vững vàng’’ về đức tin sớm muộn đã bị quên lãng, và không chỉ bởi vì văn hoá thoái trào. Một câu khẩu hiệu trên một miếng dán sẽ không bao giờ giúp ai đó đối mặt được với sự mất đi một người thân trong gia đình. Quyển sách “What would Jesus do?” (Chúa Giê-xu sẽ làm gì?) không phải lúc nào cũng giúp bạn sẵn sàng cho những giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Một cuốn tiểu thuyết hào nhoáng về ngày tận thế trở nên thừa thãi với thực tế của cuộc đời, với những vấn đề làm thay đổi thế giới. Cũng sáng tạo như những cái mốt tôn giáo nhất thời này, nhiều người hứng thú với việc khiến người khác cải đạo, nhưng lại không khiến họ trở thành người môn đồ của Chúa.

Có một sự khác biệt rõ nét giữa người cải đạo và một môn đồ. Tyler Edwards, một mục sư và là người thường xuyên viết bài cho Relevant Magazine, chỉ rõ những điểm khác nhau giữa hai đối tượng này trong một bài xã luận gần đây. Ông viết:

“Người cải đạo là người mới tin Chúa. Chúng ta đều khởi đầu là người cải đạo. Nhưng chúng ta thường chỉ dừng lại ở đấy. Chúng ta quan niệm Cơ Đốc giáo dựa trên những gì mà ta tin. Là người cải đạo không phải là xấu hay sai trái. Họ giống như những em bé. Không sai khi là những em bé. Điều đó chỉ là vấn đề khi họ không chịu thay đổi. Em bé thì thường có những hành động đáng yêu. Nhưng khi một con người đã 35 tuổi mà vẫn cư xử như vậy là một điều đáng buồn.” Phao-lô chép trong I Cô-rinh-tô 13:11: ‘Khi tôi còn là con trẻ, tôi nói như con trẻ, tư tưởng như con trẻ, suy xét như con trẻ; khi tôi đã thành nhân, bèn bỏ những điều thuộc về con trẻ.’”

Mục Sư Edwards tiếp tục giải thích một cách tỉ mỉ rằng trong khi người cải đạo có thể tung hô Chúa Giê-xu ở phía ngoài thì người môn đồ lại sẵn sàng bước vào trong cánh đồng và phục vụ Đấng Christ. Có nhiều hình thức để thực hiện điều đó, như là tham gia vào công tác trong hội thánh thay vì chỉ có mặt trong buổi nhóm, từ bỏ các ảnh hưởng tiêu cực đến từ đời sống cũ, thậm chí nỗ lực để bước đến sự ăn năn. Một người môn đồ thật sẽ không bao giờ thỏa mãn chỉ với các câu dán và đồ trang trí trên tường để thể hiện đức tin. Thay vào đó, niềm tin vào Đấng Christ của chính họ nên trở thành sự cốt lõi của con người, và tuôn chảy ra từ họ thông qua tư tưởng lẫn việc làm. Tiểu thuyết gia Madeleine L’Engle từng nói:

“Chúng ta đưa người ta đến với Đấng Christ chẳng phải bằng cách làm họ nghi ngờ những gì họ tin, hay nói rằng họ sai còn chúng ta thì đúng, nhưng bằng cách chỉ cho họ thấy thứ ánh sáng đẹp đẽ khiến họ hết lòng muốn tìm biết nguồn sáng.”

Chúng ta hãy thử hỏi bản thân xem, “Tôi đang cư xử như một người cải đạo hay là một môn đồ hơn?” Bạn có đang thoải mái ngồi nơi tối tăm, ngồi nhìn ngắm thế giới vận động nhưng không thực sự để tâm đến không? Hay bạn đang chiếu một thứ ánh sáng rực rỡ mà khi mọi người quay về hướng đó sẽ cảm nhận được tình yêu của Chúa đang phản chiếu trong bạn?

Dịch: Trường Vinh

Nguồn: christianheadlines.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like