Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 22: Người Cha – Nhà Tiên Tri (Phần 2)

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 22: Người Cha – Nhà Tiên Tri (Phần 2)

by AdrianChua
30 đọc

Ê-phê-sô 5:25 – “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình…” câu Kinh Thánh có tính chất nhiệm vụ hơn chỉ đơn thuần là một lời khuyên. Người chồng được kêu gọi phải phó chính mình cho người vợ, cũng như Đấng Christ đã phó chính Ngài cho Hội Thánh.”

Trách nhiệm Thứ Hai Của Tiên Tri Trong Gia Đình – Truyền Cảm Hứng Cho Đời Sống Hôn Nhân Trong Chúa!

Trách nhiệm quan trọng khác của cha mẹ chính là trang bị cho con cái để có một cuộc hôn nhân kết quả.

Làm gương chính là cách tốt nhất để trang bị cho con cái. Minh họa là nền tảng vô cùng có sức ảnh hưởng, chúng ta có thể “dạy” chỉ khi chúng ta “là như vậy”, không hơn không kém. Do đó, vai trò làm gương với tư cách là cha mẹ trước mặt con cái là trách nhiệm cơ bản nhất, thiêng liêng nhất, thuộc linh nhất. Cuộc hôn nhân của bạn, dù có cảm thấy hài lòng hay không, chính là thông điệp mang tính tiên đoán cho thế hệ sau. Và đồng thời cuộc hôn nhân này có thể trở thành một thông điệp tích cực hoặc thông điệp tiêu cực một cách đáng tiếc.

Sáng Thế Ký 2:21-23 “Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thể vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: “Người này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người này sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có”.”

Đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta thấy được nguồn gốc của công cuộc tạo dựng nên loài người. Tôi nghĩ rằng câu Kinh Thánh tiếp theo cũng rất đáng chú ý, là nguyên tắc hôn nhân mang tính then chốt  về “lìa và dính” được nhắc đến trong – “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính líu cùng vợ mình và cả hai sẽ nên một thịt.”

Nhiều cha mẹ có khuynh hướng chỉ chăm chăm vào trách nhiệm dạy dỗ con cái trở nên thành đạt trong sáu Vị Trí Trong Xã Hội kia. Chúng ta tập trung vào việc phát triển trí tuệ cho con mình nhưng lại sao lãng phát triển nền cảm xúc vững mạnh. Xã hội ngày nay ngập tràn bởi những con người với “A1 Là Đầu” và “F9 Là Tim”. Kết Quả là, chúng ta có nhiều cá nhân “thành công” trong xã hội, về khía cạnh nghề nghiệp, nhưng một hôn nhân không vững bền lại không thể hình thành một xã hội hạnh phúc. Đời sống gia đình lại chính là nển tảng cho xã hội và quốc gia lành mạnh.

Có một lần tôi giảng tại Học viện Mục vụ Cho Gia đình (YWAM Family Ministry School), bang Fortaleza, Brazil. Cuối học kì, một cô gái đã cho tôi một phản hồi khiến tôi có một cam kết sâu sắc hơn về chức vụ trong gia đình. Cô nói: “Hãy quay trở về và nói với những người đồng nghiệp hay người hỗ trợ tài chính của ông rằng ông đã đến Brazil nhưng chưa một lần giảng cho những đứa trẻ lang thang đường phố ở đây hay đi thăm bất kì tù nhân nào dính líu đến thuốc phiện hay tội phạm… Tuy nhiên, những gì mà ông đã giảng dạy và chia sẻ tại đây là hành trang để chúng tôi có thể tránh những điều như vậy xảy ra sau này.”

Theo như lời của chính quyền liên bang  Brazil, có khoảng hai trăm nghìn trẻ em đường phố. Đời sống gia đình thiếu bền vững chính là nguyên nhân chính khiến đứa trẻ bị đẩy ra ngoài đường. Những đứa trẻ lang thang đã phải trải qua bạo lực gia đình từ chính cha mẹ chúng. Chúng chọn lấy đường phố làm lối thoát như là câu trả lời. Đứa trẻ nhận ra rằng chúng không thể tin tưởng cha mẹ hay không có một người bảo hộ đáng tin nào khác. Chúng bắt đầu sử dụng thuốc phiện như là lối thoát tinh thần; là chiến lược để tồn tại. Đáng buồn thay, quốc gia này từng định dùng đến phương cách giết những đứa trẻ lang thang này để “làm sạch đường phố” trước kì Olympic Games 2016 được tổ chức tại Rio de Janeiro.

Bởi ‘sự mặc khải’ đó, tôi đúc kết ra câu: “Một cuộc hôn nhân rối loạn khiến cho gia đình bị rối loạn, từ đó khiến cho cá nhân bị rối loạn, và một cá nhân bị rối loạn khiến cho tạo ra một xã hội rối loạn.”

Tôi không chắc rằng còn nỗi đau nào đau hơn nỗi đau gia đình hay không. Bởi đó, tôi tin rằng Chúa hướng sự chú ý của chúng ta vào hôn nhân ngay sau khi Ngài tạo dựng nên loài người.

Nếu bạn có con trai, bạn sẽ phải làm gương cho con bạn cách để trở thành một người chồng và người cha yêu Chúa. Con bạn sẽ học cách yêu vợ và gia đình mình qua bạn. Nếu bạn có con gái, bạn phải làm gương để dạy cho chúng sự khôn ngoan trong việc chọn cho mình người chồng tương lai một cách đúng đắn. Cách chúng ta năm giữ trái tim của con mình cũng là cách mà chúng để cho trái tim mình được nắm giữ bởi người khác.

Chúng ta phải thật lòng hỏi bản thân rằng: “Nếu con gái tôi kết hôn với một người mà người đó đối xử với con bé cách mà tôi đối xử với vợ mình, tôi sẽ vui vẻ chứ? Cũng một thể ấy, nếu con trai bạn đối xử với con dâu bạn cách mà bạn đối đãi vợ, bạn sẽ tự hào về con trai bạn chứ?”

II Cô-rinh-tô 3:18 “Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vình hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh.”

Chúng ta trở thành những gì mà ta trông thấy. Chúng ta học hỏi nhiều hơn từ minh họa hơn là qua lời khuyên. Con trẻ có xu hướng xây dựng đời sống hôn nhân tương tự với đời sống hôn nhân trong môi trường mà chúng lớn lên.

Hỡi những người cha, chúng ta nên là Người Hùng đầu tiên của con trai chúng ta và là mối tình đầu của con gái chúng ta! Những gì mà con trẻ nhìn thấy ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng tới hành động sau này khi chúng trở thành bậc cha mẹ. Và việc thiếu làm gương cũng sẽ tự trở thành một cái gương.

Mối Quan Hệ Cha Mẹ Vững Mạnh Xây Dựng Cảm Xúc An Ninh Cho Đứa Trẻ

Yêu người bạn đời của mình là cách tốt nhất để yêu con mình. Hôn nhân Tuyệt Vời nghĩa là Cha mẹ Tuyệt Vời!

Tình cảm quan trọng nhất chúng ta trao cho con mình không phải là tình cảm trực tiếp mà chúng ta tạo ra trong mối quan hệ với con cái, nhưng là qua việc yêu thương người bạn đời của mình. Tình yêu đó cung cấp sự an ninh, biểu lộ tính đồng nhất và quan điểm cho một bức tranh sống động về tình yêu giữa Chúa Giê-xu Christ với cô dâu của Ngài.

Cách tốt nhất để yêu con trẻ không phải là cho chúng nền giáo dục tốt nhất, nhưng là vững mạnh về cảm xúc và tính cách. Khả năng trí tuệ có thể trau dồi theo theo thời gian, nhưng sự vững mạnh về mặt cảm xúc một khi bị hủy hoại sẽ rất khó để hàn gắn và phục hồi.

Châm Ngôn 17:6 có chép rằng: “Mão triều thiên của ông già, ấy là con cháu; Còn vinh hiển của con cái, chính là ông cha”.

Đoạn Kinh Thánh này cho ta thấy rằng đối với người già, ‘mão triều thiên’ được quây quần bên con cháu là phần thưởng và là niềm vinh dự. Cuộc đời người này  đã kết quả, tiếp tục, có ý nghĩa, thông qua nhiều thế hệ nối tiếp thành công. Ông không những nuôi dạy con trai, con gái mình yêu Chúa, nhưng ông còn dạy chúng phải nuôi dạy con cái của mình như vậy. Đây là niềm hi vọng cho tương lai! Không gì trang điểm cho những đứa trẻ, và làm bừng sáng cuộc đời chúng như người cha, người mẹ yêu Chúa. Tuy nhiên, sự thật này chỉ được tiếp nhận khi đứa trẻ nhận lấy niềm kiêu hãnh trong đời sống cha mẹ, và tiếp tục công cuộc xây dựng trên nền tảng của cha mẹ

Trách Nhiệm Thứ Ba Với Chức Vụ Tiên Tri Xây Dựng Không Khí Yêu Thương

I Giăng 4:19 “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước.”

Đấng Christ tạo ra bầu không khí và điều kiện để chúng ta yêu Chúa. Nên nếu trong nhà thiếu vắng tình yêu, nhìn chung đó là lỗi của người chồng.

Con người thay đổi bởi không gian quanh họ! Nếu người đàn ông mong muốn vợ mình trở thành “Thiên Thần’ trong cuộc sống mình, thì người đó trước tên nên tạo không khí ‘Thiên Đường’ cho nàng ngay tại nhà. Ngược lại, nếu nhà bạn là không gian ‘Địa Ngục’, thì bạn sẽ chẳng mong đợi gì ngoài một ‘bà quỷ’ ở trong nhà. Và nếu ngôi nhà của bạn lạnh lẽo và khắc nghiệt như đồng vắng, thì vợ bạn sẽ biến thành một con sư tử thay vì là một cô mèo đáng yêu.

Điều đáng suy ngẫm:

Hỡi những người chồng và người cha, chúng ta có đang cố tình dẫn dắt và hành động trên cuộc hôn nhân theo cách mà con trẻ tự hào hay không? Bạn miêu tả thế nào về không gian và không khí ở nhà mình?

Chúa ban phước cho bạn!

(Còn nữa)

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: baobabtreestudio.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like