Home Chuyên Đề 10 Điều Cần Làm Khi quá Bận Rộn Với Chức Vụ

10 Điều Cần Làm Khi quá Bận Rộn Với Chức Vụ

by ibelieve.com
30 đọc

Hãy đối mặt với điều này: khi bạn vừa là một Mục Sư hay lãnh đạo mục vụ, tình nguyện viên nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Thánh, để cân bằng cuộc sống và công việc, và duy trì mối tương giao mật thiết với Chúa là rất khó khăn. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân và gia đình bạn khỏi tình trạng bận rộn? Sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

1. Nghỉ ngơi:

Có rất nhiều người lãnh đạo hà tiện giấc ngủ và những lựa chọn cho bản thân để có thể hoàn thành nhiều việc hơn. Trong khi danh sách những công việc đã hoàn thành dài thêm ra thì cơ thể họ lại đang phải trả giá. Giấc ngủ là nhu cầu thiết yếu và không chỉ để tăng năng xuất, nhưng cũng để làm cho cuộc sống có giá trị và đầy đủ hơn. Tốt hơn hết bạn nên nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và bắt đầu một ngày mới tốt hơn là làm việc thâu đêm suốt sáng gây hại cho cơ thể.

2. Tìm một sở thích

Thường xuyên gặp gỡ người khác nhưng lại bỏ bê bản thân chắc chắn sẽ đưa bạn đến tình trạng kiệt sức. Bạn có những sở thích gì? Bạn có thích câu cá? Du lịch? Đọc sách? Chơi đố ô chữ không? Hãy đầu tư thời gian rảnh rỗi của bạn vào việc gì đó mà bạn không thể đợi đến cuối ngày để thực hiện, nhưng cũng là thứ giúp bạn điều chỉnh lại sự tập trung. Cách này sẽ giúp bộ não và cảm xúc của bạn có sự nghỉ ngơi cần thiết.

3. Chơi đùa

Vài năm trước gia đình tôi cùng nhau đi chơi công viên nước. Tôi chưa đến công viên nước trước đó bao giờ và vì kỹ năng bơi khá kém nên tôi chần chừ không muốn tham gia. Nhưng con trai út của tôi cứ nài nỉ và tôi không thể chối từ. Tôi chỉ chơi ở chỗ nước nông, trượt cầu trượt và tạt nước người khác. Sau đó, tôi thấy mình được trở lại như trẻ con. Dừng lại việc nô đùa đã trở nên phổ biến với người lớn từ khi nào? Hãy trở lại là một đứa trẻ và tái khám phá món quà của việc chơi đùa. Bạn sẽ không phải hối tiếc.

4. Tìm một người bạn

Những người lãnh đạo mục vụ và tình nguyện viên của Hội Thánh cần phải có bạn, dù người bạn đó ở trong mục vụ khác hay không thuộc về Hội Thánh. Điều này mang đến mối thông công cũng như người lắng nghe bạn khi gặp phải những khó khăn. Nếu bạn chưa nghĩ kết bạn là việc ưu tiên, hãy thách thức bản thân dành hẳn một tháng để toàn tâm củng cố những mối quan hệ bạn bè mà bạn đang có.

5. Trò chuyện với Chúa

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một vài Mục Sư không có bất kỳ mối quan hệ nào với Chúa bên ngoài công việc. Điều tương tự có thể xảy ra với những lãnh đạo và tình nguyện viên. Bạn không thể cho đi thứ mà bạn không có. Nếu lãnh đạo muốn những người theo mình có mối quan hệ nồng nhiệt với Chúa, họ phải là người làm gương. Một mối quan hệ gượng gạo sẽ làm tràn ứ mọi mặt của cuộc sống nếu nó bị bỏ bê.

6. Đặt ranh giới thích hợp

Là lãnh đạo của mục vụ quả rất khó. Các Mục Sư đặc biệt thường không bao giờ ngừng cho đi và hay phải làm việc thêm giờ. Ví dụ, họ có thể phải ở trong bệnh viện cả đêm để an ủi người nhà của một thành viên trong Hội Thánh đang đau ốm. Họ có thể tổ chức đám cưới và đám tang cho tín hữu ngoài 40 giờ làm việc mỗi tuần. Đối với lãnh đạo mục vụ và tình nguyện viên, bạn có thể không phải làm nhiều như vậy, nhưng bạn vẫn có thể phải vật lộn nếu là người luôn nói “có” với mọi yêu cầu. Nếu có thể, hãy cố gắng lập ra thời gian làm việc giống như mọi nghề nghiệp khác. Thiết lập ranh giới thích hợp để bảo vệ thời gian rảnh của bạn. Hỡi Mục Sư, nếu bạn quyết định làm việc từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày, hãy về nhà đúng giờ. Tắt máy tính và dành trọn sự chú ý cho gia đình. Hôn nhân và gia đình của bạn sẽ rất biết ơn vì điều đó.

7. Giữ ngày Sa-bát

Ngoài việc không lập ra thời gian làm việc đúng đắn, Mục Sư còn làm việc cả bảy ngày một tuần. Bởi vì Chủ Nhật là ngày bận rộn nhất trong tuần, nên sẽ càng khó khăn hơn trong việc giữ ngày Sa-bát. Các Mục Sư cần phải linh hoạt trong việc này, lãnh đạo mục vụ và tình nguyện viên cũng vậy. Ngay cả khi bạn không thể cố định một ngày để nghỉ, hãy cam kết nghỉ một ngày nào đó trong tuần. Đối với một số lãnh đạo, điều này có nghĩa là thứ sáu hoặc thứ bảy. Bất kể là ngày nào, cố gắng giữ lấy nó. Có thể sẽ có một số ngoại lệ, nhưng việc nghỉ một ngày không chỉ tôn trọng mạng lệnh từ Kinh Thánh, nhưng bạn sẽ không phải tiếc sự nghỉ ngơi về tinh thần và cảm xúc mà bạn nhận được.

8. Nghỉ ngơi thường xuyên

Con trai tôi học chương trình tại nhà nên cháu dễ bị phân tâm. Để chống lại điều này, cháu nghỉ giải lao nhiều lần mỗi ngày. Ví dụ, sau mỗi giờ (hoặc khi học xong một môn) cháu nghỉ mười phút. Trong thời gian này cháu có thể lướt web, ăn vặt hoặc chơi với con chó của chúng tôi. Khi trở lại, cháu có thể chuyển sang môn tiếp theo. Các lãnh đạo mục vụ và tình nguyện viên cũng có thể làm như vậy. Với một lịch làm việc kẹt cứng, có thể sẽ khó khăn cho bạn để chuyển hướng tập trung. Thường xuyên nghỉ giải lao sau mỗi cuộc họp hoặc, đối với các Mục Sư, sau mỗi giờ soạn bài giảng. Đánh giá năng suất của bạn sau đó. Bạn có thấy mình hoàn thành được nhiều việc hơn?

9. Chịu trách nhiệm

Ngoài việc có mối quan hệ ít ỏi hoặc không có với Chúa, các Mục Sư và lãnh đạo mục vụ có thể còn phải vật lộn với những tội lỗi mà họ không thể thú nhận với bất kỳ ai. Bạn cần phải có một người mà bạn có thể gặp thường xuyên, dù là bằng điện thoại hoặc email, để có thể xưng tội, được khích lệ và bị thách thức khi cần thiết. Chỉ cần một giờ mỗi tháng có thể giúp bạn đi một chặng đường dài trong việc gặt hái những lợi ích thuộc linh, tinh thần và tình cảm mà mỗi nhà lãnh đạo đều cần.

10. Nghỉ phép

Ngay cả Chúa Giê-xu cũng dành thời gian để đi ra nơi vắng vẻ, lánh khỏi những đòi hỏi diễn ra mỗi ngày. Mặc dù ngày Sa-bát giúp bạn phục hồi sau guồng quay hàng ngày, bạn cũng cần phải có thêm thời gian để nghỉ ngơi. Ngay cả khi bạn không có đủ tiền để đi du lịch thì nghỉ ngơi tại chỗ cũng đạt được hiệu quả. Lên kế hoạch cho một chuyến đi vài ngày đến bãi biển hoặc công viên giải trí. Chỉ cần một vài ngày ra khỏi văn phòng và tận hưởng cuộc sống có thể tạo nên sự khác biệt giữa một nhà lãnh đạo hoặc tình nguyện viên mệt mỏi, với một người lãnh đạo đầy đầy tươi mới và đam mê.

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Nguồn: ibelieve.com

Ảnh: Thinkstock.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like