Home Chuyên Đề 8 Điều Tất Cả Những Người Có Cảm Xúc Lành Mạnh Làm

8 Điều Tất Cả Những Người Có Cảm Xúc Lành Mạnh Làm

by Ban Biên Tập
30 đọc

Châm Ngôn 16:32Người chậm nóng giận thắng hơn người dõng sĩ; Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành.”

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao một số người dường như xuất sắc trong tất cả những gì họ làm trong khi những người khác có thể không bao giờ bứt phá được? Dường như một số người luôn có một biệt tài phù hợp với công việc đó, nói đúng điều cần nói khiến công việc của họ thăng tiến nhanh chóng như hỏa tiễn. Đối với những người khác thì cuộc đời họ tựa như trò chơi tàu lượn lên xuống và lộn xộn với những rào chắn trên mọi ngõ ngách.

Nguyên nhân nằm ở sự thông minh của chúng ta, nhưng không phải trí thông minh hay chỉ số IQ. Đó là điểu mà Tiến sĩ Daniel Goleman; một tác giả và nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lãnh vực lãnh đạo đã viết trong quyển sách nổi tiếng Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ, (Trí Thông Minh Cảm Xúc: Tại Sao Nó Quan Trọng Hơn IQ) đã nói. Goleman đã quyết tâm nghiên cứu để tìm ra điều gì khiến người ta thành công.

Nghiên cứu của ông kết luận rằng thành công trong cuộc sống đến từ trí thông minh cảm xúc của họ hay điều mà tôi gọi là Cảm Xúc Dào Dạt (Emotional Abundance). Đây chính là điều dẫn một người đến với sự xuất sắc. Trong thực tế, 80% sự thành công trong cuộc sống của một người được xác định bởi những kỹ năng cảm xúc của họ trong khi chỉ có 20% là trí thông minh của họ.

Vì vậy nếu Cảm Xúc Dào Dạt thật sự quan trọng thì chính xác điều đó là gì? Như tôi định nghĩa trong quyển sách mới của mình, Peace For A Lifetime (Bình An Trọn Đời), Cảm Xúc Dào Dạt là:

Khả năng để cảm nhận những cảm xúc của chúng ta, để giải thích dựa trên cảm xúc của chúng ta, để hiểu những cảm xúc và kiềm chế cảm xúc của chúng ta cách hiệu quả để chúng ta có thể đáp ứng cách đúng đắn với người khác và hoàn cảnh xung quanh chúng ta. Cảm Xúc Dào Dạt là khả năng đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hàng ngày và khiến cuộc sống có ý nghĩa để tiến tới hướng tích cực.

Tôi đã tìm thấy tám phẩm chất trong những người có Cảm Xúc Dào Dạt, đó là những điều cần thiết không chỉ cho sự nghiệp mà còn có thể định hướng cho sự thành công trong cuộc đời và mối quan hệ của chúng ta

1. Họ Biết Chính Mình Hơn

Những cá nhân với Cảm Xúc Dào Dạt có thể tự phản ảnh chính mình cách chính xác. Họ biết con người của họ, những điểm mạnh và những điểm yếu, cũng như những môi trường sẽ đem lại điều tốt nhất trong họ. Họ không để cho sự yếu đuối của mình kiềm hãm họ. Thay vì đánh bại chính mình với những điều họ không biết hay khó để làm tốt thì họ tập trung tạo ra những chiến lược để nâng cao những kỹ năng để họ có thể đạt được mục tiêu của mình.

Châm-ngôn 12:23 “Lòng người khôn ngoan dạy dỗ miệng mình, Và thêm sự học thức nơi môi của mình.”

2. Họ Sống Quân Bình

Bởi vì họ có một mức độ tự biết chính mình cao, tự nhiên họ biết làm thế nào để nuôi dưỡng và duy trì sự cân bằng trong cuộc sống. Cho dù tại nơi làm việc hay trong đời sống cá nhân, họ biết cách chăm sóc bản thân tốt để trở nên tốt nhất có thể trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Họ ăn ngon, nghỉ ngơi nhiều và chăm sóc những sở thích cá nhân ngoài công việc để thiết lập và vui hưởng cuộc sống lành mạnh tốt hơn.

Châm ngôn 17:22 “Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay; Còn trí nao sờn làm xương cốt khô héo.”

3. Họ Không Phải Là Những Người Theo Chủ Nghĩ Hoàn Hảo

Mặc dù những người Cảm Xúc Dào Dạt là những người có động lực và hiệu quả cao, nhưng họ nhận thấy rằng sự hoàn hảo là điều không thể. Thay vì tạo nên một vòng luẩn quẩn không thể của những mong đợi không thực tế mang đến sự thất vọng và xẩu hổ, họ tập trung năng lực của mình để làm điều tốt nhất, duy trì sự linh hoạt và học hỏi từ những sai lầm của họ.

1 Cô-rinh-tô 43:18 “Chớ ai tự dối mình: Nếu có ai trong vòng anh em tưởng mình khôn ngoan theo cách đời nầy, hãy trở nên dại dột, để được nên khôn ngoan;

4. Họ Hiếu Kỳ Về Cuộc Sống

Họ học cách nuôi dưỡng sự trân trọng với những kinh nghiệm khác nhau và đặc biệt. Họ hiếu kỳ và đam mê, biết cách khám phá và học những kĩ năng và khái niệm mới. Sự hiếu kỳ khiến họ dễ dàng mở lời để hỏi cũng như tiếp nhận những giải pháp mới. Những người hiếu kỳ là những người vui mừng, là những người không mất đi khả năng bẩm sinh về sự kỳ diệu trong một thế giới phức tạp, nhiều trách nhiệm.

5. Họ Cảm Thông Với Những Người Khác

Một phẩm chất cần thiết của Cảm Xúc Dào Dạt là họ có khả năng tốt để liên kết với người khác. Họ có thể lắng nghe, thấu hiểu và có thể cảm thông với suy nghĩ, cảm giác và trải nghiệm của người khác, là những điều làm cho họ giảm bớt hiểu nhầm và xung đột trong nơi làm việc và trong những mối quan hệ cá nhân.

Châm ngôn 17:17 “Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; Và anh em sanh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn.”

6. Họ Định Hướng Cho Sự Trưởng Thành

Họ không sợ thay đổi. Bởi vì họ cởi mở để học hỏi những điều mới, họ nắm bắt sự phát triển như là một phần thiết yếu và quan trọng của cuộc sống. Họ hăng hái chấp nhận những thách thức và thường tiếp nhận tốt cho dù ở dưới những hoàn cảnh khó khăn. Vì nhìn thấy bức tranh lớn, họ có thể huy động những chiến lược bên trong để điều chỉnh và tràn trề sức mạnh qua những vấn đề và hoàn cảnh mới.

Ê-phê-sô 4:13 “Cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ.”

7. Họ Biết Ơn

Sống với lòng biết ơn có sự ảnh hưởng lớn trên mức độ của Cảm Xúc Dào Dạt của chúng ta. Những người có một lòng biết ơn tìm kiếm những điều lớn và nhỏ mà họ có thể cảm ơn. Họ thường hài lòng với cuộc sống và ít khi để cho sự phản hồi tiêu cực hay người khác ảnh hưởng đến đời sống và những quyết định của họ.

1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18 “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ đối với anh em là như vậy.”

8. Họ Đem Đến Điều Tốt Nhất Cho Người Khác.

Bởi vì họ bình an với chính mình, những người với Cảm Xúc Dào Dạt có thể nhìn nhận các đồng nghiệp và bạn bè không phải là những người gây hại mà là những người đáng trọng. Họ không cảm thấy cần phải đề phòng người khác, nhưng thay vào đó họ tạo nên một môi trường an toàn để những người khác thành công. Họ yêu thích nhìn thấy những người khác đạt đến tiềm năng của họ và được thúc giục bởi sự hợp tác hơn là sự cạnh tranh.

Ma-thi-ơ 7:12 “Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.”

 

Bạn nhận thấy mình có bao nhiêu phẩm chất trong những phẩm chất này? Có phải một số phẩm chất bạn đã có sẵn nhưng một số cái thì lại quá khó với bạn?

Tin tốt về Cảm Xúc Dào Dạt là nó có thể được nuôi dưỡng và trưởng thành qua đời sống chúng ta. Chúng ta như thế nào ngày hôm này không xác định tương lai của chúng ta.

Chúng ta càng phát triển Cảm Xác Dào Dạt trong đời sống chúng ta thì chúng ta càng vững vàng, tích cực và kết quả, còn sự xáo trộn, nổi loạn và mất hy vọng trong những mỗi quan hệ sẽ giảm bớt. Đây là lĩnh vực mạnh nhất mà chúng ta có thể đầu tư cho chính mình, con cái và tương lai chúng ta để chúng ta có thể đạt được đời sống tốt nhất.

 

Lily dịch

Nguồn: ibelieve.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like