Home Chuyên Đề Điều Gì Khiến Những Người Nam Có Thể Kiểm Soát Được Những Ham Muốn Dục Vọng

Điều Gì Khiến Những Người Nam Có Thể Kiểm Soát Được Những Ham Muốn Dục Vọng

by Ban Biên Tập
30 đọc

Khi Sa-lô-môn nhìn thấy một người nam không kiểm soát được dục vọng của mình thì ông nhìn thấy một đội quân thù địch và một thành phố bị cướp phá, ông cũng nhìn thấy cửa sổ bị  vỡ và những cánh cửa không được khoá và canh giữ. Ông đã thấy thành trì bị cướp và dân chúng đầu hàng. Hay nói cách khác:

Một người đàn ông không tự chủ giống như một thành phố bị phá vỡ và bỏ đi mà không có bức tường.” (Châm ngôn 25:28)

Tất nhiên tại thời hiện đại, không có thành phố nào lại xây  tường thành cả; bạn không cần gõ cửa để vào thành phố Boston. Nhưng ở vùng Cận Đông cổ đại của Israel, nơi mà các quốc gia chiến đấu để mở rộng lãnh thổ và cho sự sống còn, các bức tường có thể tạo sự khác biệt giữa một thành phố đang phát triển và một thành phố bị tàn phá. Khi Ba-by-lôn xâm phạm tường thành Giê-ru-sa-lem, thành phố đã từng là “kinh đô và niềm vui của cả trái đất” (Thi thiên 48:2), Giê-ru-sa-lem lúc đó đã bị ví với hình ảnh một người góa bụa và một nô lệ (Ca thương 1:1).

Trong cuộc chiến chống lại tội lỗi của xác thịt, chúng ta được ví như một thành phố đang  bị bao vây. Đội quân của dục vọng đang chờ chực sẵn ở cổng, với lòng hận thù trong lòng của họ và lời của quỷ Sa-tan nằm trên lưỡi của họ. Chúng tìm cách ăn cắp sự thỏa nguyện của bạn bằng cách làm cho bạn khao khát và ước ao những niềm vui tạm thời thoáng qua. Chúng mong chờ giết chết nhân cách của bạn bằng cách làm bạn không thể yêu mến một người phụ nữ mà không có thân hình hoàn hảo và gợi cảm như những người phụ nữ nổi tiếng. Và chúng mong chờ phá hủy linh hồn của bạn bằng cách để bạn yêu mến dục vọng của thế gian nhiều hơn với Chúa Giê-xu (1 Phi-e-rơ 2:11).

Tất nhiên, những điều này không xảy ra một cách tình cờ và bất ngờ. Theo thời gian, khi chúng ta liên tục suy nghĩ về những “ham muốn xác thịt ” (Ê-phê-sô 4:22) và cho phép chúng đi vào “ thành phố” của chúng ta, các bức tường thành của chúng ta sẽ sụp đổ.

Một thành phố không có tường thành

Chúng ta còn chưa nắm được bản chất của cuộc chiến chống lại ham muốn nếu chúng ta chỉ nghĩ đến nó ở mức độ cá nhân. Mỗi hành động không vâng lời Chúa chắc chắn sẽ gây nên hậu quả; tất cả chúng ta đều biết nỗi đau khi phạm tội, chúng ta hối tiếc và tự trách mình ngay lập tức. Nhưng không một cuộc tấn công nào vào  thành lũy  của bạn có thể giành chiến thắng ngay lập tức.

Điều đó sẽ xảy ra theo thời gian, thói quen dần dần làm suy yếu hệ thống phòng thủ của bạn và cuối cùng, chúng sẽ nắm quyền kiểm soát hành động và suy nghĩ của bạn.

Mỗi lần chúng ta đi theo những ảo tưởng của những ham muốn vào trong những hang động của trí tưởng tượng của chúng ta, đôi mắt của chúng ta sẽ trở nên quen với bóng tối hơn, và khi chúng ta thấy ánh sáng,  chúng ta sẽ ghét bỏ và không muốn tiếp nhận ánh sáng nữa.

Nếu chúng ta để bản thân mình quen với những hình ảnh tội lỗi, chúng ta sẽ dần dần trở thành những người chọn sống trong trí tưởng tượng thay vì thực tế, những người đàn ông này sẽ thấy tìm được sự mãn nguyện khó như nắm bắt được bóng tối, những người đàn ông đó sẽ mất khả năng yêu một người phụ nữ thực sự. Họ dần dần trở thành một thành phố không có tường thành. Một thành phố nơi mà ham muốn dục vọng tìm được nơi trú ngụ và là một thành phố không có người phụ nữ cảm thấy an toàn, một thành phố đang chơi một trò chơi nguy hiểm với sự hủy diệt hoàn toàn (Ma-thi-ơ 5: 29-30).

Nhiều người đàn ông độc thân có một suy nghĩ sai lầm rằng hôn nhân sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh này. Nhưng hôn nhân, nó có thể giúp một người đàn ông kiểm soát tình dục của họ (I Cô-rinh-tô 7: 8-9), nhưng chúng không thể làm cho một người đàn ông đang trong ham muốn tội lỗi trở nên thánh hóa. Hôn nhân không thể xây dựng lại các bức tường mà ông đã phá hủy thông qua một nghìn lần nhấp chuột trên mạng internet vào các trang web đen, những tưởng tượng không nên có. Những người đàn ông đã đặt vũ khí của họ trong suốt thời kỳ độc thân không nên ngạc nhiên khi hàng tháng, hàng tuần, hoặc thậm chí cả ngày kết hôn họ tìm thấy sự thỏa lòng đối với người bạn đời của họ, họ thèm sự ham muốn bên trong các cổng thành phố.

Một thành phố với thành lũy  

Sa-tan và các đạo quân của dục vọng đang bủa vây thành phố của bạn. Chúng muốn huỷ diệt và muốn biến bạn từ  một khu vườn xanh tốt  thành một vùng đất hoang. Chúng sẽ mỉm cười để thấy thành của bạn sụp đổ thành đống tro tàn.

Nhưng Đức Thánh Linh đang trên đường phản công để bảo vệ thành phố của bạn – để nâng cao mưu trí của bạn, đưa các vệ sĩ tiến lên và củng cố các cánh cổng. Chúa  hăng hái với nhiệt huyết để biến thành phố của bạn thành nơi trú ngụ của sự công bình, nơi mà một người phụ nữ có thể đi lại an toàn, nơi mà âm thanh của các bài hát và nhảy múa làm náo nhiệt cả một đường phố. Sự hiện diện của Đức Thánh Linh biến đổi thành phố của bạn thành đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống (I Cô-rinh-tô 6:19), và Chúa không ngừng làm việc để làm cho nó trở nên thánh thiện hơn.

Nếu sự phạm tội thường làm linh hồn ta tăm tối và phá hoại tường thành của chúng ta, thì ngược lại, sự công bình làm đẹp tâm hồn chúng ta và xây bức tường của chúng ta vững chắc hơn. Mỗi khi bạn nói không với ham muốn xác thịt bởi quyền năng của Đức Thánh Linh,  bạn không chỉ đơn giản là chối bỏ chính mình; bạn đang xây dựng tường thành của mình. Bạn không chỉ đơn giản là đánh bại sự tấn công của quân địch; bạn đang đặt đá trên đá lên  bức tường thành để chúng trở nên bất khả xâm phạm với kẻ thù.

Mỗi lần bạn hạ gươm vào cổ của kẻ thù bằng những lời hứa của Đức Chúa Trời  (Ê-phê-sô 6:17), là bạn đang đánh đổ sự tấn công của chúng. Bạn đang sẵn sàng chuẩn bị chào đón một người vợ bằng xương bằng thịt thay vì một người trong trí tưởng tượng. Và điều quan trọng nhất đó là bạn làm cho sự đẹp đẽ của Thượng Đế rõ nét hơn trong cuộc sống của bạn. Sự đẹp đẽ duy nhất mà sẽ làm bạn tràn ngập trong niềm vui (Ma-thi-ơ 5:8).

Nói cách khác, bạn đang trở nên giống Chúa Giê-xu hơn, bạn trở thàn người đàn ông khi đối mặt với cơn thịnh nộ của quân đội đối phương nhưng không bao giờ để cho một người lính nào của quân thù vượt qua cánh cổng. Trong bức tường thành, anh ấy sống hết mình trong sự mãn nguyện và thỏa lòng với Chúa.

Và trong khi chờ đến ngày đó, hỡi người đàn ông, hãy chiến đấu với mọi thứ anh có và phải trở nên giống Chúa

Chúa đã chết vì điều này

Có thể bạn đã đọc và nghĩ rằng mọi sự  đã quá trễ với bạn. Bạn đã tháo dỡ các bức tường bao bọc thành phố của bạn. Ham muốn xác thịt  đã chiếm một chỗ ở bên trong bạn, và bạn cảm thấy bị đánh bại, xiềng xích và nô lệ. Nếu đó là bạn, hãy nghe lời của Chúa Giê-xu dành cho những người tột nhân của dục vọng. Chúa Giê-xu đã chết để tìm kiếm và cứu những người như bạn – những người bị mất, những người là tu nhân của đam mê xác thịt, những người không có sự tự chủ, thành phố không có bức tường.

Và Chúa Giê-xu cũng chết để bạn có thể lấy một thanh gươm và tăng thêm sức đề kháng. Người đã chết để bạn có thể “ từ bỏ nếp sống tội lỗi và những đam mê trần tục ” và sống một sống đứng đắn, công chính và tin kính ” ngay từ thời hiện tại “(Tít 2:12ân sủng ấy đã dạy chúng ta từ bỏ nếp sống tội lỗi và những đam mê trần tục để sống đứng đắn, công chính và tin kính trong đời này). Chúa đã chết cho bạn, vì thế, nhờ quyền năng của Đức Thánh Linh bạn có thể xây dựng bức tường vững chắc, nâng rào chắn và bảo vệ thành phố của bạn.

Scott Hubbard

Thanh Huê dịch

Ảnh: faca.ca

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like