Home Chuyên Đề 5 Bài Học cho Người Nữ từ Cuộc Đời của Ru-tơ

5 Bài Học cho Người Nữ từ Cuộc Đời của Ru-tơ

by ibelieve.com
30 đọc

Có một câu chuyện về một người phụ nữ đã thu hút và thách thức tôi trên nhiều phương diện trong nhiều năm qua. Sự dũng cảm, đức tin và sự vâng phục của cô ấy đã khích lệ tôi trở thành một Cơ đốc nhân tốt hơn. Tên cô ấy là Ru-tơ, một người có đức tin non trẻ trong quyển sách mang tên mình, cô cho chúng ta thấy bản đồ cho cuộc hành trình của chính chúng ta một cách đặc biệt.

Một trong những điều tôi ngưỡng mộ nhất về câu chuyện của Ru-tơ là nó tinh tế, giống như của riêng chúng ta. Cô không có một vị trí cao trọng hay đến từ một gia đình nổi tiếng, tin kính. Cô là một góa phụ đến từ quốc gia thù địch không có tương lai. Tuy nhiên, Chúa đã hành động mạnh mẽ trong câu chuyện của cô và sử dụng nó để khích lệ hàng triệu người.

Nếu bạn đã đọc sách Ru-tơ, và tôi hy vọng bạn nên đọc, bạn sẽ nhìn thấy dấu tay của Đức Chúa Trời trong suốt cuộc đời cô. Bạn sẽ không thấy tiếng phán như sấm vang rền của Chúa như trong những câu chuyện khác, hoặc xem thấy các phép lạ Ngài làm thay đổi mọi thứ. Những gì bạn thấy là cuộc sống của cô  được dẫn dắt bởi một Đức Chúa Trời mà cô tin và cuối cùng bạn có thể nhìn lại và xem cách Ngài đã sắp xếp các sự kiện cách tự nhiên để bày tỏ vinh hiển thánh của Ngài.

Có rất nhiều điều chúng ta có thể học được từ câu chuyện của Ru tơ, nhưng có năm điểm đặc biệt đáng nói đến.

1. Đừng để quá khứ trói buộc bạn

Mở đầu cuốn sách, Ru-tơ đang sống tại quê hương Mô-áp; một xứ bị dân Do Thái khinh ghét. Chưa hết, cô mất chồng và đang sống với mẹ chồng cũng là góa bụa. Cô mất chồng khi chưa kịp có con, có người cho rằng cô có thể bị son sẻ.

Sự đau đớn Ru-tơ phải chịu là vô cùng lớn. Khi cô dấn thân vào chuyến đi đầu tiên đến Y-sơ-ra-ên, cô chắc phải rất lo lắng. Ru-tơ có nhiều lý do để thu mình lại trong bóng tối. Nhưng cô đã không làm vậy. Ru-tơ đã không cho phép quá khứ cản bước mình, nhưng cô tin rằng vẫn còn một cuộc đời mới đáng sống và cô tự tin tiến về phía trước.

Chúa có một mục đích cho bạn, bất kể bạn đã từng trải qua quá khứ như thế nào. Bất kể bạn đã từng hoang mang, chao đảo ra sao thì sự kêu gọi dành cho bạn vẫn chưa bao giờ thay đổi, hãy tiến về phía trước.

2. Đầy dẫy đức tin

Ru-tơ có một đức tin mạnh mẽ dù cô chỉ là một tín hữu còn non trẻ. Đức tin rằng Chúa có một mục đích cho cô ở phía trước,

rằng Đức Chúa Trời là Đấng mà Ngài đã phán và Ngài sẽ chu cấp cho cô và Na-ô-mi mẹ chồng mình.

Nếu bạn đang ở trong tình trạng bấp bênh, hãy bắt đầu với đức tin. Hê-bơ-rơ 11:1 định nghĩa đức tin là ” sự bảo đảm chắc chắn cho những gì chúng ta hy vọng và bằng chứng cho những gì không trông thấy.”

Bạn có thể không thể nhìn thấy những gì Chúa đang làm, nhưng hãy tin rằng Ngài vẫn đang hành động.

3. Giá trị nhân cách lớn

Nhân cách cho thấy bạn là ai khi không có ai nhìn vào. Ru-tơ không hề biết câu chuyện của cô sẽ được đọc bởi hàng triệu người để bày tỏ một nhân cách tuyệt vời trong sự tối tăm.

Cô đã nâng cao giá trị của mình khi bày tỏ sự tôn trọng và yêu quý đối với mẹ chồng luôn cay đắng của cô. Cô đã làm việc chăm chỉ ngoài đồng để có đồ ăn cho cô và mẹ chồng. Ru-tơ đã chứng tỏ mình là một người nữ chính trực với Bô-ô. Tất cả mọi thứ cô làm cho thấy cô là người phụ nữ có tính cách tuyệt vời và Chúa tôn cao cô.

Hãy là người phụ nữ có nhân cách. Chấm dứt tình trạng đưa chuyện về người nhờ bạn cầu nguyện cho. Chia sẻ với chồng bạn về căn bệnh nghiện mua sắm bạn mắc phải. Hãy ngừng việc dựa dẫm vào ăn uống để làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Hãy là người phụ nữ nhận biết mình được tạo nên bởi Chúa và Chúa Giê-xu đã chết để bạn có thể nắm lấy sự sống.

4. Tin vào sự cứu chuộc

Nhìn vào hoàn cảnh Ru-tơ không thể nào tin rằng cô có thể có  có được điều gì đó nhưng cô tin Chúa là tất cả những gì cô cần. Ru-tơ tin Đức Chúa Trời sẽ chu cấp và bởi đức tin đó Đức Chúa Trời đã làm phép lạ cứu chuộc Ru-tơ.

Ngài đã chấp nhận một người bị ruồng bỏ, nghèo khổ, đầy tổn thương như cô. Ngài đã chữa lành, chu cấp cho cô,  ban cho cô một người chồng tuyệt vời là Bô-ô.

Sự cứu chuộc là hoàn toàn có thể trong cuộc đời bạn. Bất kể bạn đến từ đâu hay những gì bạn đã trải qua, Đức Chúa Trời có một kế hoạch cho bạn vượt xa tất cả những điều đó.

5. Để lại di sản thuộc linh

Có lẽ một trong những phần hay nhất của câu chuyện Ru-tơ là di sản mà Chúa tạo dựng qua cô. Đức Chúa Trời đem cô và Bô-ô đến với nhau rồi họ sanh một đứa trẻ. Đứa trẻ đó sẽ thuộc dòng dõi của Chúa Giê-xu, Chúa Cứu Thế của thế gian. Ru-tơ, người Mô-áp, được ở trong phả hệ của Đấng Christ.

Nếu bạn dâng đời sống bạn cho Chúa và sự kêu gọi của bạn vững chắc trong Ngài thì không có giới hạn nào đối với những gì Chúa có thể làm qua bạn. Hãy để lại di sản thuộc linh cho gia đình bạn và những người xung quanh – di sản đức tin.

Đó không phải là cuộc sống dễ dàng cho Ru-tơ. Cô lớn lên trong một quốc gia gian ác. Cô phải chịu đựng nỗi đau mất chồng. Cô đi theo mẹ chồng đến một đất nước xa lạ và sống trong cảnh đói nghèo. Tất cả những hoàn cảnh rất khó khăn cho thấy cô đang ở trong đáy cùng. Tuy nhiên, như tôi đã chỉ ra ở đầu bài viết này, chúng ta có thể thấy dấu tay của Chúa trong suốt câu chuyện của Ru-tơ và không còn nghi ngờ gì nữa, Ngài đã hành động trong suốt thời gian đó. Đây là một cuộc hành trình dài và khó khăn, nhưng đã kết thúc bằng việc cứu chuộc. Ru-tơ bắt đầu tay trắng, nhưng cô đã có một kết thúc viên mãn!

Bất kể hoàn cảnh của bạn là gì  thì Đức Chúa Trời đang hành động trong đời sống bạn. Ngài đang dệt nên một tấm thảm đẹp; Nó vẫn chưa kết thúc, nhưng nó đang trong tiến trình. Chúa đầy ân điển, tốt lành và Ngài yêu thương bạn. Nếu bạn cảm thấy chán nản trên hành trình này thì hãy nhìn lại cuộc đời của Ru-tơ và nhớ rằng Đức Chúa Trời hành động để làm ích của người thuộc về Ngài.

Dịch: Vân Anh

Nguồn: Ibelieve.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like