Home Tin tức Hội Thảo Mục Vụ Thế Hệ Thứ Hai Của Người Việt Di Cư

Hội Thảo Mục Vụ Thế Hệ Thứ Hai Của Người Việt Di Cư

by Ban Biên Tập
30 đọc


Trọng tâm của ba ngày Hội Thảo hướng đến việc tìm hiểu sự phát triển mục vụ cho thế hệ thứ hai của người Việt di cư, tức là thế hệ người Việt được sinh ra và lớn lên tại Mỹ, kết hợp cả 2 nền văn hóa Việt- Mỹ. Ngoài ra Hội Thảo cũng không quên hướng đến công tác trau dồi thuộc linh và đào tạo những người hầu việc Chúa tương lai.

Buổi sáng khai mạc ngày 6/6, các học viên được nhắc nhở qua sự chia sẻ của Mục sư Nguyễn Hữu Cương về tấm gương khiêm nhường của Ghê-đi-ôn và bài học từ sự phục của Chúa Giê-xu, là những yếu tố đầu tiên thiết yếu của một người hầu việc Chúa tương lai.

Tiếp theo, các học viên đã có những giây phút hết sức thú vị trải nghiệm những khám phá mới mẻ về sự khác biệt gữa người Việt di cư thế hệ thứ 2 và thế hệ thứ 1 do mục sư Đoàn Hưng Thiện hướng dẫn. Mục sư Thiện đã di cư sang Mỹ cùng với gia đình lúc ông chỉ mới một tuổi. Xuất thân từ một gia đình phật giáo, lại không sống gần cộng đồng người Việt, cho nên ông rất am hiểu về nhu cầu của các bạn trẻ được sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Những khó khăn của họ khi tiếp nhận cả hai nền văn hóa khác biệt, cũng như quá trình hội nhập của họ đã được mục sư Thiện trình bày rất cụ thể.

1_550x368 

Các học viên tích cực hưởng ứng hoạt động của Mục sư Khoa về đề tài “Mục sư lưỡng nghiệp”

Vào buổi chiều cùng ngày các học viên lại có dịp được lắng nghe sự chia sẽ của Mục sư hiệu trưởng Dale Sewall về cuộc đời của ông và quá trình Chúa chuẩn bị ông trong chức vụ hiệu trưởng của trường thần học UUC. Đó là một câu chuyện ẩn chứa những phép màu vĩ đại của niềm tin Cơ Đốc, khi ông được chữa lành 80% bệnh u não. Mục sư Dale đã truyền đạt lại những kinh nghiệm của mình cho những sinh viên để họ có thể đứng vững vàng trong đức tin của chính mình.

Qua ngày thứ hai của Hội thảo, không khí náo nhiệt và phấn khởi đón chờ những bài học mới mẻ của các học viên không hề giảm sút chút nào. Các học viên được khích lệ qua bài chia sẽ của Mục sư Lê Thiện Dũng về tấm gương của Nê-hê-mi và sứ mạng xây dựng lại tường thành của gia đình và hội thánh của mình.

Tiếp tục với đề tài Thế hệ thứ 2 của người Việt di cư, Mục sư Thiện tiếp tục trình bày những mô hình Hội thánh cần áp dụng để giúp đỡ thế hệ thứ 2, đồng thời tạo điều kiện cho họ phát triển trong tình yêu thương và bảo bọc của thế hệ thứ 1. Đề tài này hiện đang rất nóng bỏng, bởi vì nó hầu như là nan đề của đa số các Hội thánh người Việt tại Mỹ, vì thế buổi chia sẽ, thảo luận dường như không muốn dừng lại. Ai nấy đều mong muốn có thể học được điều gì đó để giúp đỡ và thay đổi tình trạng khó khăn ở Hội thánh nhà.

Untitled_550x370 

Ngoài ra còn có đề tài “Mục sư lưỡng nghiệp” do Mục sư Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ – phản ảnh thực tế hiện nay tại Mỹ, khi đa số các mục sư phải vừa hầu việc Chúa, vừa đi làm. Họ không chỉ là những người đứng đầu Hội Thánh, nhưng còn là trụ cột của gia đình, vì thế đề tài này giúp đỡ các mục sư tương lai trang bị những kiến thức cần có để có thể đối diện với cuộc sống thực tế và hầu việc Chúa kết quả.

Ngày cuối cùng của Hội thảo, các học viên lại được tiếp nhận những bài học từ người Đại Hàn do Mục sư Paul Kim trình bày. Những gì Hội thánh Hàn Quốc tại Mỹ đã và đang trải qua cũng gần tương tự như diễn tiến của Hội thánh người Việt tại Mỹ. Do đó, những ưu điểm và khuyết điểm được Mục sư Paul nêu lên giúp các học viên lượng giá và chọn phương cách tốt nhất để phát triển.

Ngoài những bài học chính trong Hội thảo, các học viên còn có dịp thực tập giảng lời Chúa vào những buổi buổi, với sự trợ giúp và góp ý của các Mục sư giáo sư đi trước. Với phong thái tự tin và chuẩn bị kỹ lưỡng, các học viên đã giúp cho những buổi thực tập diễn ra nhẹ nhàng và thú vị.

Trong sự ban ơn của Chúa, ba ngày hội thảo đã khép lại đầy phước hạnh. Nhưng không dừng lại ở đó, các học viên cùng các giáo sư nô nức chuẩn bị cho buổi tiệc và buổi lễ Tốt nghiệp của các sinh viên đã gắn bó với trường qua một chặng đường dài. Kinh Thánh chép: “Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít” Ma-thi-ơ 9 : 37. Vì thế với ước ao đào tạo những người hầu việc Chúa đem sự vinh hiển cho nước Trời, đây có lẽ là giây phút sung sướng nhất của các giáo sư, mục sư trường UUC cùng các học viên của mình. Khi họ khoác lên mình chiếc áo Tốt nghiệp đánh dấu kết thúc một chặng đường, cũng là lúc khoác lên vai một trọng trách mới cho nhà Chúa, một trọng trách thiêng liêng của những con người trung tín tận tụy với Đấng Christ.   

2_550x371 

Tiệc Tốt Nghiệp diễn ra tại một nhà hàng 

Cảm ơn Chúa vì người Việt Nam có thể nhìn thấy công việc mà Đức Chúa Trời đã và đang làm cho dân tộc chúng ta qua trường thần học UUC. Trụ sở chính của trường được đặt tại California, Mỹ, nhưng vì ứng dụng phương pháp học Online, trường thần học UUC là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai không thể ra nước ngoài du học, một cánh cửa Chúa đã mở ra cho những ai khao khát lời Ngài, khao khát phục vụ Ngài dù ở bất cứ đâu, không giới hạn quốc gia, lãnh thổ. Hiện đã có rất nhiều sinh viên đang theo học chương trình thần học tại UUC từ nhiều quốc gia khác nhau kể cả Việt Nam, Úc, Canada, Indonesia, Malaisia, v.v…

Xin các anh chị em thêm lời cầu nguyện cho trường thần học UUC để trường có thể tiếp tục phát triển và trở thành ngọn hải đăng cho vương quốc của Đức Chúa Trời. Xin Thiên Chúa tiếp tục gia ơn cho người Việt Nam để Tin Lành cứu rỗi được đến với tất cả dân tộc chúng ta.

Một số hình ảnh về Hội Thảo:

1_550x369
Tất cả chung tay, hiệp lòng để cầu nguyện
2_550x368 
Giờ ăn trưa thân tình giữa các giáo sư và học viên
3_550x370

Giáo sư Ngô Kim Liên đang hướng dẫn các học viên
4_550x368 

3_550x366 

Phan Linh
Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like