Home Quốc Tế Sơ Lược Về Những Sự Bắt Bớ Cơ Đốc Nhân Trên Thế Giới

Sơ Lược Về Những Sự Bắt Bớ Cơ Đốc Nhân Trên Thế Giới

by Ban Biên Tập
30 đọc


Kashmir – nhà lãnh đạo Hồi giáo Syed Ali Shah Geelani lên tiếng ủng hộ 4 nhà truyền giáo Cơ đốc sau khi một tòa án bang Sharia ra lệnh trục xuất 4 người khỏi bang (theo Christian Today). Bấp chấp sự ủng hộ này, các nhà truyền giáo vẫn bị trục xuất vào hôm thứ 6 tuần trước.

Tại Nigeria – Mục sư Enoch Adejare Adeboye của Hội Thánh Redeemed Christian Church of God (RCCG) đã đăng một bài viết trên trang Facebook của ông thứ bảy vừa qua, trong đó ông cảnh báo giáo phái Hồi giáo Boko Haram dừng các hành động tấn công vào Cơ đốc nhân, nhà cửa và Hội Thánh của họ, hoặc là sẽ phải gánh lấy hậu quả. “Chúng tôi không được phép đốt nhà nhờ Hồi giáo hoặc giết những người khác niềm tin tôn giáo nhưng Kinh Thánh nói chúng tôi được phép bảo vệ chính mình, nhà thờ và nhà cửa”.

Những Cơ đốc nhân Nigeria – mục tiêu của những người Hồi giáo cực đoan, đặc biệt ở phía đông bắc đất nước, đã có những hành động trả đũa bằng cách thỉnh thoảng tấn công các cơ sở Hồi giáo.

Tại Indonesia – Các Cơ đốc nhân Indonesia tổ chức một buổi cầu nguyện tại Jakarta vào Chủ nhật, thúc dục tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono giúp ngăn chặn đe dọa từ những người Hồi giáo cực đoan (theo Agence France-Presse). Khoảng 200 người, hầu hết là thành viên của Hội Thánh Taman Yasmin Indonesia, cầu nguyện và hát thánh ca bên ngoài cung điện.

Bên cạnh đó, một thành viên của một Hội Thánh ở Indonesia bị cảnh sát cho là nghi phạm tấn công vị cảnh sát trưởng địa phương trong một cuộc ẩu đả giữa chính quyền và các thành viên Hội Thánh hồi tháng mười gần Jakarta (theo Jakarta Globe). Hội thánh này đã chịu nhiều sự bắt bớ từ chính quyền và đã buộc tội vị cảnh sát trưởng này vì sử dụng bạo lực để cản trở một buổi lễ kỉ niệm của họ.
Tại Trung Quốc – Thứ Sáu vừa qua, ChinaAid – một tổ chức vì quyền con người – phát hành báo cáo hàng năm về những hoạt động bắt bớ của chính phủ Trung Quốc đối với Cơ đốc Nhân và Hội Thánh ở Trung Quốc đại lục năm 2011. Trong số các thống kê đáng lo ngại về sự gia tăng đàn áp các hội thánh tư gia, báo cáo cho thấy sự gia tăng 131,8%  trong số lượng các Cơ đốc nhân bị giam giữ vì niềm tin của họ.

Ngoài ra tại Trung Quốc, phiên tòa xử một Cơ đốc nhân bất đồng quan điểm chính trị lâu năm tên Zhu Yufu diễn ra thứ ba vừa qua trong những cáo buộc cho rằng các nhân chứng bị ngăn cản tham gia vào phiên tòa. Zhu, 59 tuổi, trước đó đã ngồi 7 năm tù (1999-2006) vì vai trò của ông trong việc sáng lập Đảng dân chủ Trung Quốc (theo Human Rights in China (HRIC)). Tòa án nhân dân thành phố Hàng Châu xử ông tội “kích động lật đổ quyền lực nhà nước”, nhưng không thể xuống tay tuyên án.

Tại Pakistan – Một thẩm phán từ chối bảo lãnh cho một nam Cơ đốc nhân trẻ bị buộc tội mạo phạm Kinh Quran theo một bộ luật đáng tranh cãi về sự báng bổ của Pakistan, mặc dù thiếu bằng chứng (theo Compass Direct News). Người thanh niên 23 tuổi này bị bắt ngày 5/12 vì một cáo buộc của người hàng xóm rằng anh đã đốt Kinh Quran để nấu trà.

Tại Sudan – Một trường Kinh thánh thuộc mục vụ truyền giáo của Fanklin Granham – Người sáng lập tổ chức Samaritan’s Purse đã bị đánh bom thứ 4 vừa qua được thực hiển bởi lực lượng không quân Sudan và là một phần của xung đột bạo lực giữa chính phủ chủ yếu là Hồi giáo ở Khartoum và chính phủ chủ yếu là Cơ đốc nhân, mới li khai ở phía nam.

Tại Algeria – một người đàn ông được trang bị vũ trang đột kích vào một nhà thờ Tin Lành ở Ouargla miền đông Algeria thứ tư vừa qua, phá hỏng cổng và cây thánh giá trên mái nhà thờ (theo International Christian Concern). Mục sư của Hội Thánh kể lại rằng ông đã bị đe dọa và bị tấn công nhiều lần kể từ khi ông nhậm chức năm 2007. Mùa hè 2009, vợ ông bị đánh đập bởi một nhóm người không rõ và bị thương nghiêm trọng, và cuối năm 201, rất nhiều rác ném qua tường vào nhà trong khi một đám đông giận dữ la hét đe dọa Mục sư. Các Cơ đốc nhân Algeria thường xuyên là mục tiêu tấn công của các chiến binh Hồi giáo.
Tại Irac – Ba người Hồi giáo cực đoan bị toàn án tối cao Irac tuyên án tử hình vì cuộc tấn công vào Hội Thánh Our Lady of Salvation ở Baghdad khiến hơn 50 tín đồ thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương hồi tháng 10/2010.

Tại Ả rập Xê-út – Ủy ban Hoa Kì về Tự do Tôn giáo quốc tế (USCIRF) kêu gọi thả tự do cho 35 Cơ đốc nhân người Ethiopia bị cảnh sát bắt giữ từ ngày 15/12 do bị cáo buộc tham gia vào buổi họp mặt tôn giáo kín.

Tại Iran – Tòa án cách mạng Iran tuyên án một nữ Cơ đốc nhân Iran 2 năm tù. Lí do chính được đưa ra là người phụ nữ này phản bội Hồi giáo, nhưng phương tiện đại chúng lại cho rằng bản án này là một hành động bắt bớ Cơ đốc nhân của chính quyền.

Tại Ấn Độ – Sajan K George – chủ tịch Hội đồng toàn cầu Cơ đốc nhân Ấn Độ (GCIC) lên tiếng chống lại bạo lực đối với Cơ đốc nhân khi mà cuối tháng một vừa qua, số lượng các cuộc tấn công tăng lên. Các hành động bạo lực chống lại Cơ đốc nhân đã tăng lên sau Giáng sinh và năm mới. Trong các sự kiện gần đây có cuộc tấn công một giáo sĩ Ngũ Tuần của một nhóm Hồi giáo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và mạo phạm một nghĩa trang Cơ đốc (theo Asia News).

Văn Vân Anh (Theo Christian Post)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like