Home Quốc Tế Các Mục Sư Có Cảm Thấy Cô Đơn, Chán Nản Trong Chức Vụ?

Các Mục Sư Có Cảm Thấy Cô Đơn, Chán Nản Trong Chức Vụ?

by Ban Biên Tập
30 đọc

Trong số 98% Mục sư đồng ý với quan điểm “Tôi thấy làm Mục sư thật vinh dự” có đến 93% số đó đồng ý cách mạnh mẽ. Chỉ khoảng 0,5% Mục sư phản đối quan điểm trên.

Tuy nhiên, hơn một nửa số Mục sư trong cuộc khảo sát cũng đồng ý rằng “tôi thấy rất dễ bị chán nản” và 55% Mục sư nói rằng đôi khi họ cảm thấy cô đơn trong chức vụ của mình.

Mục sư Ed Stetzer, phó chủ tịch của ban Nghiên cứu và phát triển mục vụ LifeWay Christian Resources giải thích: “Nhiều số liệu thống kê nói về những Mục sư khốn khổ và buồn chán nhưng đó không phải là điều chúng tôi nhìn thấy. Có sự buồn chán và cô đơn nhưng khi 98% đồng ý rằng làm Mục sư là vinh dự, chúng tôi cũng biết rằng có một sự hãnh diện to lớn khi trở thành một tôi tớ Chúa”.

Những Mục sư từ 65 tuổi trở lên là độ tuổi ít chán nản nhất. Trong khi 30% những Mục sư này kịch liệt phản đối rằng rất dễ bị chán nản trong chức vụ thì chỉ có 19% Mục sư từ 55-64 tuổi kịch liệt phản đối, theo đó là 13% người từ 45-54 tuổi và 11% từ 18-44 tuổi.

39% Mục sư độ tuổi trên 65 cũng phản đối mạnh mẽ quan điểm “đôi khi chức vụ Mục sư làm họ cảm thấy cô đơn”. 20% ở độ tuổi 45-54, 21% ở độ tuổi 45-54 và 19% ở độ tuổi 18-44 cũng phản đối mạnh mẽ.

Có 1 nghịch lý là Mục sư của những Hội thánh lớn hơn thì cảm thấy cô đơn hơn. Trong số các Mục sư trong những Hội thánh có bình quân hơn 250 tín đồ chỉ có 17% kịch liệt phản đối quan điểm chức vụ Mục sư làm họ thấy cô đơn. 32% Mục sư của những Hội thánh từ 0-40 tín đồ và 27% Mục sư của những hội thánh 100-249 tín đồ cũng phản đối kịch liệt.

ImageServerDB1

ImageServerDB2

ImageServerDB3

Bảng khảo sát do Lifeway thực hiện

Stetzer nói “Các mục sư cảm thấy vinh dự nhưng rõ ràng thực tế rằng phần lớn là những công việc lặp đi lặp lại. Hội thánh càng lớn thì sự cô đơn càng hiện diện.”

Cuộc khảo sát cũng đưa ra một tin tốt cho gia đình của các Mục sư là cứ 10 người thì có 8 mục sư phản đối quan điểm “chức vụ của họ có tác động tiêu cực đến gia đình”. Phần lớn trong số đó là kịch liệt phản đối. 20% Mục sư thì hơi phản đối, 15% hơi đồng ý và 4% đồng ý mạnh mẽ.

Stetzer nói “Những con số thống kê này chắc hẳn là một bất ngờ lớn. Phục vụ trong chức vụ Mục sư có thể gây ra áp lực cho gia đình nhưng trái với những số liệu khống, hầu hết họ không tin rằng việc làm một Mục sư làm gia đình họ tổn thương. Làm mục sư khó và gia đình bị để ý nhưng phóng đại những khó khăn, thách thức của chức vụ Mục sư có thể làm các Mục sư chán nản và tạo ra sự đổ vỡ trong gia đình”.

Các Mục sư ở phía nam (63%) phản đối quan điểm “chức vụ có tác động tiêu cực lên gia đình họ” mạnh mẽ hơn các đồng sự của họ ở phía tây bắc (51%) hay trung đông (54%).

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 18% Mục sư có hơn 10 người bạn thân trong Hội thánh. 16% có 6-10 người, 38% có 3-5 người, 10% có 2 người, 4% chỉ có 1 người bạn thân. 12% mục sư không có người bạn thân nào trong Hội thánh.

Stetzer cho biết “Mối quan hệ rất quan trọng và có vẻ như các Mục sư đánh giá cao những tình bạn dó – đặc biệt khi về già. Các Mục sư già – tôi muốn thêm cả những Mục sư trẻ khôn ngoan – nuôi dưỡng những tình bạn thân thiết hơn trong Hội thánh nên thường ít bị cô đơn hay chán nản hơn. Sự kết hợp này thể hiện những bài học rằng có nhiều tình bạn hơn ở nơi làm việc tương ứng với sự hài lòng hơn với cuộc sống và công việc”

Vân Anh (Theo bpnews)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like