Home Chuyên Đề Hộp Đá Cổ Kỳ Lạ Từ Thành Đa-vít Được Trưng Bày, Một ‘Phát Hiện Đặc Biệt Về Giê-ru-sa-lem’

Hộp Đá Cổ Kỳ Lạ Từ Thành Đa-vít Được Trưng Bày, Một ‘Phát Hiện Đặc Biệt Về Giê-ru-sa-lem’

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel — Cuộc diễu hành trưng bày cổ vật tiếp tục diễn ra tại thành Đa-vít ở Jerusalem, nơi Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel vừa trưng bày trước công chúng một chiếc hộp đá kỳ lạ từ thời Đền-thờ Thứ Hai gần 2.000 năm trước.

Chiếc hộp được trưng bày tại Bảo-tàng Israel ở Jerusalem, trông giống như một chiếc bánh quế bằng đá vôi cổ, có chiều dài và chiều rộng gần 31cm và có 9 ngăn.

Các vết cháy xém ở hai bên cho các nhà khoa học biết rằng nó đã tiếp xúc với lửa, cho thấy bằng chứng về sự tàn phá Giê-ru-sa-lem bởi quân La Mã vào năm 70 SCN.

Tiến-sĩ Yuval BaruchAri Levy, làm việc cho Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel, cho biết về phát hiện này, “Trong quá trình khai quật Con-đường Hành-hương, nơi chiếc hộp được phát hiện, nhiều đồ vật khác cũng đã được tìm thấy, minh chứng cho hoạt động thương mại phát đạt diễn ra dọc theo con đường này vào thời Đền-thờ Thứ Hai.

Họ giải thích, “Trong quá trình khai quật, người ta đã phát hiện ra các bình gốm và thủy tinh, cơ sở sản xuất và nấu nướng, nhiều dụng cụ đo lường, những quả cân bằng đá và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại.

Baruch và Levy lưu ý, “Những vật thể này cho thấy con đường được kết nối với các hoạt động thương mại, như một khu chợ đô thị sôi động. Con-đường Hành-hương nối ao Si-lô-am với Núi Đền là tuyến đường chính của thành phố cách đây 2000 năm.”

Các nhà khảo cổ tin rằng hộp đá có liên quan đến hoạt động thương mại đó và “liên quan đến nền kinh tế độc đáo của Giê-ru-sa-lem xưa được tiến hành dưới cái bóng của Đền-thờ, duy trì luật pháp nghiêm ngặt, tuân thủ và an ninh.

Vì vậy, chúng tôi có thể coi chiếc hộp này là một phát hiện đặc biệt về Giê-ru-sa-lem.

Những mảnh vỡ của chiếc hộp tương tự đã được Nachman Avigad tìm thấy cách đây 50 năm ở khu Do Thái. Ông gọi nó là “bát đựng các loại hạt và hạt giống”.

Chiếc hộp mới tìm thấy này là mẫu vật hoàn chỉnh duy nhất được tìm thấy cho đến nay. Chiếc hộp được phát hiện trong lớp tàn tích bên trong một cửa hàng cổ.

Dudi Mevorah, người phụ trách cấp cao của bộ phận khảo cổ học tại Bảo-tàng Israel, cho biết, “Chúng tôi đã trưng bày hộp đá ở một vị trí cố định cùng với những bức bích họa đầy màu sắc ngoạn mục, đèn chùm và đồ gốm, đá và kim loại tráng lệ từ những ngôi nhà sang trọng của Giê-ru-sa-lem có niên đại từ thời Đến-thờ Thứ Hai.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like