Home Chuyên Đề Bản Ký Thuật Trong Kinh Thánh Về Quê Hương Của Gô-li-át Vừa Được Xác Nhận Bởi Bước Đột Phá Khoa Học

Bản Ký Thuật Trong Kinh Thánh Về Quê Hương Của Gô-li-át Vừa Được Xác Nhận Bởi Bước Đột Phá Khoa Học

by Cbn.com
30 đọc

Các nhà khoa học Israel đã sử dụng công nghệ đột phá để xác nhận sự tàn phá của một thành phố Phi-li-tin được mô tả trong Sách 2 Các-vua của Kinh Thánh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại-học Tel Aviv, Đại-học Do Thái ở Jerusalem, Đại-học Bar-Ilan và Đại-học Ariel đã sử dụng phương pháp đo từ trường trái đất để xác minh sự tàn phá thành phố Gát của người Phi-li-tin bởi Ha-xa-ên, vua Sy-ri, như được ghi lại trong 2 Các-vua 12:17, “Trong lúc đó, Ha-xa-ên, vua Sy-ri, đến xâm phạm đất Gát, và choán lấy. Người cũng tính xâm phạm Giê-ru-sa-lem.

Nhà khoa học đứng đầu, Tiến-sĩ Yoav Vaknin, từ Viện Khảo-cổ học Sonia & Marco Nadler tại Đại-học Tel Aviv, giải thích, không giống như các phương pháp trước đây, kỹ thuật mới xác định cường độ của đám cháy và phạm vi tàn phá ở Gát, nơi vốn là quê nhà của Gô-li-át.

Vaknin và nhóm của ông đã sử dụng phương pháp mới để giải quyết những tranh luận khảo cổ học về việc liệu những viên gạch của bức tường thành được phát hiện trước đó có bị đốt cháy trong một trận hỏa hoạn lớn hay đã được nung trong lò nung trước khi xây dựng.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tòa nhà chỉ đơn giản là tự sụp đổ trong vài thập kỷ.

Giáo-sư Aren Maeir, đồng tác giả của nghiên cứu từ Khoa Nghiên-cứu và Khảo-cổ học Đất-đai Israel tại Đại-học Bar-Ilan cho biết, “Phát hiện của chúng tôi rất quan trọng trong việc xác định cường độ của đám cháy và phạm vi tàn phá ở Gát, thành phố lớn nhất và hùng mạnh nhất trong xứ vào thời điểm đó…

Một phát hiện được công bố trên tạp chí PLOS One giải thích rằng gạch được làm từ bùn chứa hàng triệu hạt sắt từ. Khi gạch được nung nóng trong lửa, các hạt từ tính sẽ thẳng hàng với từ trường của trái đất.

Khi một viên gạch được nung trong lò trước khi xây dựng, nó ghi lại hướng của từ trường trái đất tại thời điểm và địa điểm cụ thể. Ở Israel, điều này có nghĩa là hướng bắc và hướng xuống. Nhưng khi những người xây dựng lấy gạch từ lò nung và xây một bức tường, họ đặt chúng theo các hướng ngẫu nhiên, do đó ngẫu nhiên hóa các tín hiệu được ghi. Mặt khác, khi một bức tường bị đốt cháy tại chỗ, trường hợi này có thể xảy ra khi bị kẻ thù phá hủy, từ trường của tất cả các viên gạch đều bị khóa theo cùng một hướng,” Vaknin giải thích.

Phương pháp này xác nhận rằng những viên gạch ở Gát được phát hiện trong quá trình khai quật không được nung trong lò mà bị đốt cháy bởi một ngọn lửa lớn, điều này xác minh bản ký thuật trong 2 Các-vua 12:17 – rằng thị trấn thực sự đã bị phá hủy bởi chiến tranh.

Phương pháp của chúng tôi cho phép chúng tôi xác định được tất cả các viên gạch ở cả bức tường và mảnh vụn đều đã cháy trong vụ hỏa hoạn: những viên ở phía dưới cháy ở nhiệt độ tương đối thấp và những viên được tìm thấy ở các lớp cao hơn hoặc đã rơi từ trên xuống – ở nhiệt độ cao hơn 600°C (1112°F)“, Vaknin nói thêm.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like