Home Chuyên Đề Để Ngừng Hướng Mắt Về Những Điều Vô Nghĩa

Để Ngừng Hướng Mắt Về Những Điều Vô Nghĩa

by Crosswalk.com
30 đọc

Xin đừng để mắt con hướng về những điều vô nghĩa; Nhưng cho con sống theo đường lối Chúa.” (Thi-thiên 119:37)

Câu Kinh Thánh này khiến tôi phải dừng lại và suy ngẫm. Tôi có đang tìm kiếm những điều “vô nghĩa” thay vì tìm kiếm Đấng Christ không?

Là một bà mẹ nội trợ chăm hai con nhỏ. Đối với tôi, thật khó để có được vài phút  riêng tư cho bản thân. Tuy nhiên, những gì tôi chọn làm trong vài phút đó thường không mang lại sự sống. Tôi thấy mình lướt điện thoại trong vô thức, suy nghĩ về việc con gái tôi làm mình làm mẩy ở cửa hàng, hoặc chìm đắm trong những lo toan của cuộc sống và lo lắng vô căn cứ.

Câu Kinh Thánh này kêu gọi tôi hành động, quay lưng lại với những điều vô nghĩa và hướng mắt về Ngài.

Phân biệt đâu là “những điều vô nghĩa”

Tôi không nói việc lướt xem điện thoại là xấu hay việc thư giãn bằng cách xem chương trình truyền hình là tội lỗi. Những hoạt động này có thể mang lại cảm giác thoải mái—nếu chúng ta biết chọn những nội dung phù hợp. Nhưng nếu chúng ta chọn tập trung vào những điều này với phần lớn thời gian rảnh rỗi mà chúng ta có được thì kết quả sẽ không mang lại sự sống (ngay cả khi đó là những điều vô hại). Khi lựa chọn làm những điều này, tôi thường cảm thấy mệt mỏi hơn, khó chịu hơn và ít quan tâm hơn đến việc làm thế nào để có thể yêu thương người khác. Nhìn chung, những điều vô nghĩa thường lấy đi niềm vui và khiến chúng ta rời xa những mục tiêu tốt đẹp hơn.

Vậy làm sao để biết khi nào thì những lựa chọn của tôi là việc làm vô nghĩa? Điều này đòi hỏi khả năng phân định đúng sai và sự tra xét tấm lòng của mỗi người. Một hoạt động có thể không mang lại lợi ích gì đối với một người nhưng lại mang lại sự sống cho người khác.

Vì vậy, chúng ta phải xem xét cách chúng ta sử dụng thời gian của mình và chúng ta thường suy ngẫm về điều gì. Hãy viết xuống nnhững điều này và  suy ngẫm về chúng trong ánh sáng của cõi đời đời. Liệu bạn có đang dành thời gian cho những điều có thể kéo bạn đến gần Chúa Giê-xu hơn chăng? Bạn có thể thấy rằng những suy nghĩ hoặc hoạt động nhất định mà bạn đang theo đuổi thực sự vô nghĩa.

Hướng về Chúa Giê-xu Đấng ban sự sống

Nhiều nơi trong Kinh Thánh mô tả Đấng Christ là Đấng ban sự sống. Thi-thiên 16:11, “Chúa sẽ chỉ cho con biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn niềm hoan lạc, bên phải Chúa có điều vui sướng vô cùng.” Trong Giăng 6:35, Chúa Giê-xu phán, “Ta là bánh của sự sống. Ai đến với Ta chẳng hề đói, ai tin Ta chẳng hề khát.” Tương tự như vậy, 1 Giăng 5:12 dạy, “Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống…”

Chúa là Đấng toàn năng. Ngài là muôn nhu cầu tôi và còn hơn thế nữa. Nhưng tôi thường xuyên tin rằng một mình Ngài thôi thì chưa đủ, rằng nếu tôi nhìn vào điện thoại của mình và xem gần đây bạn bè tôi sống như thế nào hoặc chọn xem một bộ phim dài tập trên Netflix, thì những hoạt động này bằng cách nào đó sẽ tiếp thêm năng lượng cho tôi để tôi có thể hoàn thành những công việc còn lại trong ngày.

Nhưng tôi có thể cần điều gì khác hơn là lời nhắc nhở rằng Đấng Christ ban cho tôi sự sống? Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài đến chết thay tôi, vì tội lỗi của tôi, và vì Đấng Christ đã sống lại nên giờ đây tôi có lời hứa về sự sống mới với Ngài trong cõi đời đời. Tôi có một niềm hy vọng sẽ không tàn lụi, hy vọng đó sẽ không phai mờ dù hoàn cảnh của tôi có ra sao đi chăng nữa. Những lẽ thật này đáng để tôi dành nhiều thời gian và suy ngẫm hơn là những chuyện vô nghĩa khác.

Năm gợi ý để theo đuổi một đời sống có ý nghĩa

Dưới đây là một số cách thực tiễn mà chúng ta có thể áp dụng để ngừng hướng mắt về những điều vô nghĩa, và thay vào đó hướng về Chúa Giê-xu.

1. Đọc Kinh Thánh. Đôi khi tôi sẽ chọn một cuốn sách mà tôi muốn đọc qua và khi có cơ hội, tôi sẽ đọc từng chương một. Đọc từng chương giúp tôi đi sâu vào nội dung của sách đó, thay vì đọc sách này một chút sách kia một chút, và điều này cũng giúp tôi kiên định với việc đọc Kinh Thánh của mình. Khi không biết phải làm gì, cách đơn giản nhất là cầm Kinh Thánh lên và đọc.

2. Dán hoặc treo câu gốc khắp nhà hoặc ở nơi làm việc. Khi nào có thời gian, hãy nhắc nhở bản thân về những lẽ thật từ Lời Chúa và cố gắng ghi nhớ những câu Kinh Thánh đó. Treo câu gốc ở những nơi bạn dễ thấy nhất, chẳng hạn như trong nhà bếp, trên cửa tủ lạnh, nơi bàn làm việc, bàn ăn hoặc phòng ngủ.

3. Nghe bài giảng. Xem lại các bài giảng từ hội thánh tại nhà mà bạn đã bỏ lỡ hoặc tra cứu bài giảng từ những mục sư mà bạn biết. Nghe bài giảng trên đường đi làm hoặc trên đường về nhà là một sự đầu tư thời gian tuyệt vời.

4. Giữ mối thông công với các tín hữu khác. Đối với những bà mẹ có con nhỏ và làm nội trợ có thể học Kinh Thánh vào buổi tối. Đối với những người đi làm, đó có thể là học Kinh Thánh với đồng nghiệp trong giờ nghỉ trưa.

5. Nghe nhạc thờ phượng. Việc này không chỉ đưa tôi trở lại với Chúa Giê-xu mà các con tôi cũng thích và nhạc thờ phượng  mang lại sự bình yên cho ngôi nhà của chúng tôi.

Bạn sẽ không bao giờ hối hận khi dành thời gian chất lượng cho Chúa. Trong năm mới này, chúng ta hãy cam kết ngừng hướng mắt về những điều vô nghĩa mà hãy tìm kiếm sự sống trong Đấng Christ.

Dịch & biên tập: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like