Home Tin tức “Hãy Qua Xứ Mã-lai Giúp Chúng Tôi”

“Hãy Qua Xứ Mã-lai Giúp Chúng Tôi”

by Ban Biên Tập
30 đọc

Malaysia là một đất nước “đa chủng tộc, đa văn hóa” dù rằng Hồi-giáo là quốc giáo, nhưng Tin-Lành là một tôn giáo đang phát triển rất nhanh và mạnh.

Tại vùng thủ đô Kuala Lumpur và Pengtaling Jaya có một số Hội-thánh lớn như:

–          FGA (Full Gospel Assembly)

–          DUMC ( Damansara Utama Methodist Church)

–          RLC ( Renewal Lutheran Church)

–          SIB (Sidang Injil Borneo )

–          Glad Tiding AG

–          Grace AG

Ngoại trừ hai Hội-Thánh AG ra thì bốn HT lớn nói trên đều là những HT truyền-thống nhưng bước đi trong Ân-Tứ, nên HT của họ phát triển rất nhanh và mạnh, đến nỗi chính quyền và giáo-quyền tại Mã-Lai mới đây đã gây rất nhiều khó khăn cho HT DUMC.

Nhìn chung thì các HT tại Malaysia dù nằm trong một quốc gia theo Hồi Giáo, bên cạnh là ảnh hưởng của “Tam-Giáo” Trung-Hoa cũng như Ấn-Độ-Giáo, Phật-Giáo. Thế nhưng các HT đều phát triển nhanh và mạnh là vì:

–          Chấp nhận Ân-Tứ và bước đi trong các Ân-Tứ của Đức Thánh Linh. Họ không bị truyền thống cũng như Thần học của giáo phái ràng buộc. Bên cạnh đó họ không “copy” các HT phương Tây, nhưng linh-hoạt theo văn hóa và truyền thống địa-phương.

–          Công nhận chức-vụ của Phụ-nữ trong Hội-Thánh. ( Họ có rất nhiều nữ MS trong các giáo phái, không những TG, ban ngành mà cả quản nhiệm nữa)

–          Phục vụ cộng đồng, phần đông HT họ không có nhà thờ chính thức và hợp pháp, nhưng qua các “mục-vụ cộng-đồng”, họ dùng các cơ sở đó để làm nơi thờ-phượng.

–          Các HT đều có tổ tư-gia hoạt động rất mạnh mẽ.

–          Truyền giáo quốc nội và hải ngoại rất sốt sắng và mạnh mẽ.

–          Dâng hiến rất rộng rải.

Kể từ năm 2000 Malaysia đã bắt đầu nhận công nhân lao-động VN đến làm việc, chúng tôi đã đến thăm và chia sẻ Tin-Mừng cho những công nhân VN này, kết qủa thật bất ngờ là 100% những công nhân đến nhà thờ đều tin nhận Chúa và rất sốt sắng đến nhóm lại để học Lời Chúa hằng tuần. Từ những kết quả nầy mà các  HT Malaysia đã yêu cầu các giáo phái tại VN gấp rút cử người đến TG cho số công nhân lao-động này. Tuy nhiên sau khi một số các vị lãnh đạo của các hệ phái đến tiếp xúc với các HT tại Malaysia thì họ không thống nhất được những đòi hỏi của các vị lãnh đạo đó nêu ra, nên đồng lúa nầy bị bỏ ngỏ một thời gian.


cn_500x332
Trong những năm qua, rất nhiều Hội Thánh người Việt đã được thành lập tại Mã-lai

Năm 2002 Mục-Sư Giáo-Sĩ Irvin Rutherford ( là Giáo-Sĩ trước đây truyền-giáo tại VN đến 30 tháng 4 năm 1975) Lúc này là giám đốc Hội Truyền Giáo (Global Ministries Team) GMT (Đây là Hội Truyền Giáo thế giới, nhưng hoạt động rất mạnh mẽ  tại các nước Á-Châu) Ông đã đến giảng cho đại hội IAG (International Apostolic Gathering) tại Hampton, Virginia. Trong Đại hội này có trên 20 MS và 30 đại biểu người Việt tham dự, giáo-sĩ Irvin Rutherford đã kêu gọi HT người Việt phải gấp rút cử giáo-sĩ đến Malaysia để TG cho người Việt, bài giảng của Ông đã cảm động những vị MS và đại biểu VN tại hội-nghị. ÔB MS Võ Xuân Sinh và Cô Nguyệt (hay con gọi là Huê) đã tình nguyện dâng mình ra đi làm giáo sĩ ngay trong hội nghị này. Đoàn đại biểu VN tại hội-nghị này đã được thú giục qua bài chia sẻ của MS GS Irvin nên sau đó đã mời Ông và MS Ron Johnson là quản nhiệm nhà thờ Bethel Temple Church ở Virginia qua California để giảng cho đại hội các Hội Thánh  Ân-Tứ tại nhà thờ do MS Mã Phúc Tuấn làm quản nhiệm, qua đại hội này có nhiều đầy tớ Chúa đáp ứng lời kêu gọi và cùng tham gia truyền giáo vào mùa xuân 2003. Trong dịp Tết nầy trên 200 kg chứng đạo đơn các loại đã được phát ra cho trên 30.000 ngàn lao-động VN tại KLCC và cũng qua chiến dịch này mà các HT người Việt được mở ra tại Kuala Lumpur, Cheras, Kajang, Nilai, Kalang, Jasin, sau này đến Batu Pahat, Joho Baru.

Cám ơn Chúa, Ngài kêu gọi chúng tôi làm giáo sĩ tiên phong TG cho người Việt tại Malaysia và đến bây giờ thì có rất nhiều nhóm, Hội Thánh đã tham gia vào chương trình truyền giáo cho công nhân lao động VN tại Malaysia.

tho_phuong_chua_500x335
Con cái Chúa nóng cháy trong sự thờ phượng Chúa

Nếu kể đến tinh thần TG cho người Việt của các Hội Thánh tại Malaysia thì phải nói đến Mục-Sư James Krishnan quản nhiệm HT Calvary Life Assembly ở Malaca là vị MS Malaysia đầu tiên đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chúng tôi TG cho người Việt , vào lúc cao điểm ông đã vận động trên 60 thuộc viên trong HT Ông để đưa đón công nhân đến nhà thờ, lo cho anh chị em ăn uống, dọn dẹp và đưa về xong có lúc đến 12 giờ đêm. Đây là HT đã cùng chúng tôi tập trung vào việc “Môn-Đồ-Hóa” tân-tín-hữu rất kết quả cho cánh đồng Miền Bắc.

Tôi còn nhớ khi nhóm lao-động VN đầu tiên đến với HT của ông, họ vừa đói, vừa mệt sau 1 ngày lao động vất vả, nhưng khi gặp nét mặt hân hoan của những tín hữu đưa đón, nét mặt rạng rỡ của những chấp sự phục vụ bàn tiệc chuẩn bị các món ăn thịnh soạn trên bàn cùng với Coca Cola, để thiết đãi họ, thì các anh chị em công nhân VN đều thốt lên rằng: “như thế này thì mới thật là yêu thương, yêu thương trên mức tuyệt vời” buổi tối hôm đó 87 người đầu tiên đến trên 2 chuyến xe buýt đã tiếp nhận Chúa.

thong_cong_500x335
Thông công và nâng đỡ, khích lệ nhau trong cuộc sống và công việc Chúa

Ở Penang thì có Luật sư Eric Chia , ở Kalang thì có nhóm của ông Andrew Ng,  ở BatuPahat thì có nhóm của Ông David Tan, ở Rawang thì có nhóm của Mathew…

Nhưng nhìn chung thì có lẽ là ÔB MS Lê Văn Đức và gia đình VN ở Joho Baru là nhóm truyền giáo cho người Việt thành công nhất tại Mã-Lai.

HT do MS James quản nhiệm ở Malaca là nơi có kết quả đào tạo Môn-Đồ trở về VN nhiều nhất.

Hiện nay theo ước đoán có khoản gần 200.000 người Việt còn đang lao động tại Malaysia, và vẫn còn có rất nhiều khu vực có rất đông lao động VN nhưng chưa có người đến để TG cho họ.

Ước gì các HT tại VN nhìn thấy được cánh đồng này đang chín vàng, sẵn sàng cho mùa gặt, hãy nhanh chóng cử người đến TG và Môn-đệ-hóa họ, để khi họ trở về quê nhà sẽ mang Tin Mừng cho gia tộc, bà con lối xóm và địa phương của mình. Tôi rất cảm động khi nghe 1 thanh niên sau một thời gian tin Chúa và học KT với chúng tôi về chứng đạo, em này đã phát biểu: “ Thật cám ơn Chúa , chúng con đến Mã-Lai này, bị lường gạt, bị mất hết mọi thứ, nhưng qua HT, qua MS chúng con được biết Chúa và biết chương trình của Ngài trên cuộc đời chúng con. Nếu mà MS có về được VN, chưa chắc MS đến được buôn-làng của con, nếu MS đến được, chưa chắc MS giảng được, nếu MS giảng được chưa chắc chúng con đến được, chúng con đến được, chưa chắc tin Chúa được. Nhưng bây giờ MS huấn luyện cho các con như thế này, các con sẽ mang Tin Mừng này về cho gia đình, gia tộc và làng xóm của mình. Chúa chúng ta thật tuyệt vời, Ngài thật trên cả mức tuyệt vời nữa .”

ht_moi_500x335
Hội Thánh người Việt được thành lập gần đây nhất vào tháng 8/2011

hoc_kt_500x335
Con cái Chúa tại đây luôn dành thời gian học hỏi Lời Chúa mỗi tuần với nhau

cau_nguyen_500x335
Cùng nhau cầu nguyện cho đời sống cá nhân cũng như công việc Chúa chung
295891_2290360187592_1506605248_32507404_3829413_n_500x331

Cám ơn Chúa trong tháng 7 vừa qua được sự hợp tác của 1 tổ tư gia thuộc HT DUMC mà chúng tôi đã mang Tin Mừng đến khu vực Tapah và 1 HT người Việt được mở ra tại đây. Xin cầu nguyện cho MS Hanah Hoang được ơn trong việc chăm sóc HT mới này. Trong tháng 8 này với sự hợp tác của Akitiara & God’s Donkey Ministries chúng tôi đã mang Tin Mừng đến cho những công nhân VN tại khu vực Puchong và 1 HT người Việt nữa được thành lập tại đây, xin CN cho MS Ruth Deborah & Elizabeth được ơn trong việc hướng dẫn những anh chị em mới này bước đi theo Chúa và Môn-Đệ-Hóa họ trước khi trở về quê nhà.

Nhiều giáo hội cũng đã cử người đến với công nhân tại Mã-lai trong những năm qua và đã có những kết quả rất đáng được ghi nhận. Nhưng còn rất nhiều vùng nữa các công nhân VN đang chờ đợi các HT tại VN cử người đến để chia sẻ Tin Mừng cho họ, họ dường như muốn kêu lên “Hãy qua xứ Mã-Lai mà cứu giúp chúng tôi” (CVSĐ 16:9)

Ôi ước gì những Công Nương, Hoàng Tử, những Đại Sứ của Vương Quốc Đức Chúa Trời tại Việt Nam nghe được tiếng kêu này và nhanh chóng mang Phúc Âm đến với họ và chuẩn bị cho một mùa gặt lớn tại quê nhà.

Halelugia cảm tạ Chúa và cám ơn anh chị em.


Mục Sư Trần Đình Ái

Mùa hè 2011.

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like