Home Chuyên Đề Tâm Linh Thời Đại Mới Lôi Kéo Tôi Vào Nguy Hiểm, Nhưng Chúa Giê-xu Đem Lại Sự Giải Thoát

Tâm Linh Thời Đại Mới Lôi Kéo Tôi Vào Nguy Hiểm, Nhưng Chúa Giê-xu Đem Lại Sự Giải Thoát

by Christianity.com
30 đọc

* Tâm linh Thời Đại Mới (New Age) là hệ thống tâm linh mới với các thực hành như thiền, bói toán (bằng lá bài, ngày sinh, con số, chỉ tay…), thực hành tư duy tích cực, chữa lành bằng năng lượng tích cực, làm sạch luân xa… cùng những tư tưởng như kết nối với vũ trụ, chiêu hồn, giác ngộ, luân hồi… Sau đây là bài chia sẻ của Tina Kolniak về trải nghiệm của cô sau hơn 8 năm đắm chìm trong tư duy Thời Đại Mới trước khi cô được Chúa Giê-xu giải cứu: 

Khi còn nhỏ, tôi luôn bị hấp dẫn bởi những gì mình không biết. Nhìn lên các ngôi sao, tôi nghĩ đến tất cả những thứ vượt quá khả năng nhận thức thông thường của con người: du hành vũ trụ, các thế giới khác, người ngoài hành tinh, chiêm tinh học, Ai Cập học, và tất cả những chuyện khoa học viễn tưởng. Tôi bị hấp dẫn bởi bất cứ cái gì huyền bí. Những sở thích này gieo rắc sự lừa dối và dẫn tôi vào lối sống không có Chúa Giê-xu.

Tôi chưa bao giờ là người vô thần, điều này chẳng hợp lý chút nào về mặt logic hay khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thế giới này. Tôi tin có một đấng sáng tạo nào đó, nhưng mặc dù được tiếp xúc với Cơ-đốc giáo từ nhỏ, tôi chẳng hề để tâm đến sứ điệp Phúc Âm.

Chướng ngại lớn nhất của tôi là sự duy lý trí (intellectualism). Tôi là một người không ngừng khao khát tìm kiếm sự khôn ngoan. Tôi cố gắng tiếp thu và giải mã vô số sách, báo, và trang web. Trong suy nghĩ của tôi, có học thức cao là ta không nghe theo đức tin tầm thường. Nhưng tôi vẫn bị thu hút bởi những tôn giáo khác, và chẳng bao giờ nghi ngờ chúng gay gắt như với Cơ-đốc giáo. 

Vào giữa những năm 2000, sự đam mê khoa học viễn tưởng và người ngoài hành tinh đã dẫn tôi đến với triết lý siêu hình (metaphysics) và cuối cùng là tâm linh Thời Đại Mới, bao gồm những điều huyền bí, tư tưởng khai sáng và luân hồi của Đông Phương. (Chỉ sau này tôi mới phát hiện ra tâm linh Thời Đại Mới thực chất chỉ là tôn giáo đa thần cổ xưa nay được gói trong một vỏ bọc mới.) Sự cám dỗ của thế giới huyền bí thật quá sức để có thể cưỡng lại.

Trải nghiệm biến đổi đầu tiên của tôi với tâm linh Thời Đại Mới xảy ra vào khoảng năm 2008. Một người phụ nữ mà tôi biết đã đọc cái gì đó làm khơi dậy tính tò mò của tôi. Khi tôi hỏi về điều đó, cô ấy nhìn tôi kiểu dò xét. Tôi cảm nhận được sự do dự của cô ấy khi tiết lộ bí mật của mình, như thể đang cân nhắc xem liệu tôi có xứng đáng được nghe điều đó hay không.

Cuối cùng, với nụ cười ranh mãnh, cô ấy nói cho tôi biết mình đang đọc cái gì—một cuốn sách về “bậc thầy thăng thiên”. Tôi đã đặt mua cuốn sách ngay sau đó, và những lời dạy trái nghịch với Kinh Thánh của nó đã thu hút tôi ngay lập tức. Tôi tin rằng cuối cùng mình đã tìm ra con đường thực sự để học biết về những kiến thức huyền bí. Không biết Kinh Thánh cảnh báo đừng suy diễn các dấu hiệu và điềm báo, sau này tôi tự thuyết phục rằng mình đang được trải nghiệm những điều tương đồng siêu nhiên, với mỗi con số, từ ngữ, hay một chuyện trùng hợp ngẫu nhiên nào đó đều đại diện cho một thông điệp từ ‘vũ trụ’.   

Năm 2011, tôi mua cho mình bộ bài bói đầu tiên, đây là công cụ bói toán bị Chúa cấm. Tôi dựa vào chúng để tìm câu trả lời, để giải trí, và để an ủi mình, tưởng rằng ‘vũ trụ’ đang dẫn dắt tôi. Cùng lúc đó, tôi bắt đầu tham gia các sự kiện, buổi lễ và hội nghị tâm linh. Những buổi nhóm như vậy có nhiều hình thức khác nhau, nhưng thường kết hợp với việc đọc sách tâm linh, nói về các chủ đề thế giới siêu nhiên, bán hàng hóa và các vật dụng linh tinh của tâm linh Thời Đại Mới, hay các buổi hội thảo trải nghiệm như hòa mình với thiên nhiên và tìm kiếm linh hồn.

Tôi ngày càng đắm chìm trong tâm linh Thời Đại Mới, thực hành bói toán, thiền định, tư duy tích cực, suy nghĩ tích cực, chữa lành bằng tinh thể và năng lượng cũng như làm sạch luân xa. Tôi xem những thực hành này là con đường tốt nhất để hoàn thiện bản thân và giác ngộ. Suốt thời gian đó, tôi tự nhủ với mình rằng chẳng có điều gì tôi đang học hay đang làm là xấu cả vì tất cả những điều này đều là “tình yêu thương và ánh sáng.” Tôi không biết lời Kinh Thánh dạy rằng tấm lòng ta có thể lừa dối ta (Giê-rê-mi 17:9), và tôi không nhận thức được cách Sa-tan, cha của sự dối trá, có thể thúc đẩy sự lừa dối đó đến mức nào.   

Tâm linh Thời Đại Mới nuôi dưỡng bản ngã của bạn bằng cách dạy rằng chẳng có đúng hay sai, không có lẽ thật khách quan—đó chỉ là một chuỗi những trải nghiệm mà linh hồn bạn trải qua mà thôi. Nó mang đến cho bạn những thần tượng giả tạo để tôn thờ, bắt đầu từ chính bản thân bạn, dạy rằng bạn luôn hoàn hảo dù có thế nào đi nữa. Nó cũng dạy bạn dựa vào cảm xúc từ những trải nghiệm tâm linh nhiều hơn là suy luận hợp lý.

Năm 2013, khi tư tưởng Thời Đại Mới đã nắm chặt lấy tôi, bi kịch ập đến khi hai con gái song sinh của tôi chết vì sinh non. Tôi sinh các con hai ngày cách nhau, ôm từng đứa bé trong tay khi các con trút hơi thở cuối cùng. Tôi vốn luôn cố chấp và kiên cường, nhưng trải nghiệm này đã khiến tôi suy sụp. Tôi tìm kiếm sự an ủi trong những thực hành Thời Đại Mới, không ngừng hỏi mình cần được giải thoát khỏi điều gì. Nhưng tôi cũng bắt đầu cầu nguyện và kêu cầu Chúa giúp đỡ.

Mọi chuyện bắt đầu có chuyển biến vào cuối năm 2016. Tôi tham dự một sự kiện tâm linh và xem buổi thuyết trình của một lãnh đạo tâm linh Thời Đại Mới nổi tiếng thế giới. Cô ấy rất cuốn hút và đáng yêu khi giảng về tình yêu thương và sự tha thứ trước ánh đèn sân khấu, máy quay, và khán giả.

Sau đó, khi xếp hàng để được ký tên vào sách, tôi nóng lòng muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình với những lời dạy của cô. Tôi nghĩ cô sẽ rất vui với lời khen tặng của mình, nhưng phản ứng của cô thật dửng dưng và lạnh lùng . Cô ấy chẳng thèm nhìn vào mắt tôi. Qua ngôn ngữ hình thể của cô tôi cảm thấy như mình bị khinh thường. Cô ấy chẳng nói một lời cảm thông nào mà chỉ gật đầu một cách máy móc. Có vẻ như cô ấy chỉ muốn xong việc nhanh để rời đi.

Cảm thấy ngượng ngùng và bối rối, tôi rời khỏi phòng và tự hỏi mình đã làm cái gì vậy kìa? Tôi tự hỏi tại sao mình lại ở đó. Tôi đã bị Chúa cáo trách. Trong những tuần sau đó, Ngài cho tôi thấy tôi đang thờ thần tượng. Ngài cho tôi thấy những giáo sư mà tôi đang theo học chỉ là những con người bình thường với những vấn đề tầm thường, chứ không phải những bậc thầy giác ngộ. Họ dạy người khác cách vượt qua những giới hạn của bản chất con người, nhưng sâu bên trong họ chỉ là những con người bình thường—giống như tôi—đầy những sai lầm, yếu đuối, tội lỗi, và rất cần Chúa Giê-xu. 

Vài tuần sau sự kiện đó, tôi thường bị tê liệt khi ngủ. Giữa đêm, tôi tỉnh giấc và nhận ra mình không thể cử động hay nói chuyện. Những đợt sợ hãi đè lên tôi—một nỗi kinh hoàng rõ rệt trong tâm linh. Trong những khoảnh khắc đó, tôi biết rằng mình đang bước đi trên một con đường nguy hiểm, đặt linh hồn mình dưới nhiều rủi ro. Tôi cố gắng gạt bỏ nỗi sợ hãi bằng kỹ thuật “tư duy tích cực” của mình, nhưng chẳng có gì thay đổi. Tâm trí tôi cố gọi chồng mình đang say ngủ cách đó chỉ vài phân. Rồi tâm trí tôi gọi mẹ, kêu cầu như một đứa trẻ trong tuyệt vọng, mặc dù tôi biết mẹ không có ở đó. Nhưng cảm giác sợ hãi và ngột ngạt chỉ ngày càng tăng lên. Đáng lẽ tôi phải nghe rõ hơi thở gấp gáp của mình, nhưng thân thể tôi bất động và căn phòng vẫn im ắng. 

Rồi tôi kêu cầu Chúa Giê-xu, và mọi thứ dừng lại. Tôi có thể cử động trở lại. Tôi hít thở cách nặng nhọc. Tôi đã an toàn. Khi cơn sợ hãi tan đi, tôi biết rằng Chúa Giê-xu có thật. Tôi biết rằng Kinh Thánh là thật. Và tôi biết rằng Chúa Giê-xu đã giải cứu tôi trong cuộc chiến thuộc linh. Sự nhẹ nhõm này thật không thể tả. Tôi cảm thấy biết ơn và kính sợ Chúa Giê-xu. Đêm ấy đã thay đổi tôi mãi mãi.

Nhưng trong 3 năm tiếp theo, tôi trải qua nhiều biến động khi Chúa làm việc trong tấm lòng tôi. Tôi khao khát sự khiêm nhường, bình an, và nơi ẩn náu khỏi tội bói toán và thờ thần tượng của mình, cùng nhiều tội lỗi khác. Tôi phải mất một thời gian dài để thật sự hiểu được Phúc Âm. Tôi đã phạm nhiều sai lầm trong giai đoạn đó, chủ yếu là trộn lẫn những tư tưởng Thời Đại Mới với lẽ thật của Kinh Thánh. Ý định bước đi với Chúa của tôi là không lay chuyển, nhưng còn rất nhiều điều tôi cần phải học, cụ thể là con người có bản chất tội lỗi, và sự cứu chuộc chỉ đến từ Chúa Giê-xu. Qua lăng kính mới này, tôi phải đánh giá lại những niềm tin cốt lõi về hành vi của mình, những mối quan hệ của tôi với người khác, thực tế về chân lý khách quan, và giải quyết các vấn đề về cảm xúc. 

Tôi khao khát Lời Chúa, để ăn năn, để được Ngài tha tội—và để có một đời sống mới. Tôi vứt bỏ tất cả các tài liệu Thời Đại Mới trị giá hàng ngàn đô-la. Tôi cầu nguyện mỗi ngày. Tôi bắt đầu xem các buổi nhóm thờ phượng và lớp học Kinh Thánh qua mạng. Tôi đọc Kinh Thánh trực tuyến và mua vài bản dịch Kinh Thánh. Rồi tôi nghiên cứu các tác phẩm biện giáo Cơ-đốc, tìm thấy rất nhiều bằng chứng hợp lý về thẩm quyền và tính chân thật của Kinh Thánh.

Từ khi đến với Chúa Giê-xu, tôi đã chia sẻ Phúc Âm bất kể lời nhạo báng và bác bỏ của những người tự nhận mình là “những nhà tư tưởng tự do” và những trí thức có bằng cấp cao, những người tin rằng mình vượt quá tầm với của đức tin. Tôi đã từng là người như vậy, và có sự cảm thông sâu sắc với những người đang chìm đắm trong ảo tưởng thế gian như mình. Tôi cầu nguyện Đức Thánh Linh sẽ giúp họ nhận ra rằng tâm linh Thời Đại Mới, với sự tập trung vào bản ngã và lời hứa hão huyền về sự bình an giả dối, là một sự thay thế nguy hiểm cho Đấng Cứu Rỗi thật sự của chúng ta, Chúa Giê-xu Christ.

* Tina Kolniak là một luật sư và tác giả hiện đang viết một cuốn tiểu thuyết Cơ-đốc dành cho thanh thiếu niên.

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: christianitytoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like