Home Chuyên Đề Nhà Khảo Cổ Sử Dụng Manh Mối Từ Kinh Thánh Để Khám Phá Ra Thành Phố Nổi Tiếng Bị Lửa Từ Trời Phá Hủy

Nhà Khảo Cổ Sử Dụng Manh Mối Từ Kinh Thánh Để Khám Phá Ra Thành Phố Nổi Tiếng Bị Lửa Từ Trời Phá Hủy

by Cbn.com
30 đọc

Một nhà khảo cổ học nổi tiếng tin rằng ông đã tìm thấy thành Sô-đôm trong Kinh Thánh ở Jordan ngày nay và nói rằng có bằng chứng chứng minh thành phố này đã bị lửa thiêu rụi.

Steven Collins, Trưởng-khoa Khảo-cổ học tại Đại-học Trinity Southwest, nói với Joel. C Rosenberg trong một tập mới của “Báo-cáo Rosenberg” về cách ông và nhóm của mình đã khám phá ra các thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ trong Kinh Thánh ở khu vực Jordan.

Ông nói ông đã sử dụng Kinh Thánh làm manh mối để tìm ra địa điểm.

Có quá nhiều thông tin cụ thể về vị trí của những thành phố này mà chỉ người mù đường hoặc mù chữ mới không thể tìm thấy vị trí của Sô-đôm vì có ít nhất 25 manh mối mà bạn có thể sắp xếp lại để đưa bạn đến Sô-đôm. Điều đó không khó,” ông giải thích.

Ông nói với Rosenberg nhiều nhà khảo cổ học cho rằng các thành này nằm gần Biển Chết vì William Albright, một nhà khảo cổ học đã bắt đầu khám phá các thành phố này vào năm 1924.

Albright tin rằng nước biển dâng cao đã che mất vị trí của nó, nhưng không có gì được phát hiện dưới đáy biển.

Năm 2001, Collins bắt đầu khám phá bằng một cách tiếp cận khác.

Có vấn đề về cách xác nhận vị trí thành Sô-đôm của Albright. Ông ấy chưa bao giờ đưa ra lời giải thích về Sáng-thế Ký Chương 13, đó là bản đồ bằng lời nói dẫn đến thành Sô-đôm… Về cơ bản, ông ấy chỉ phát biểu những gì mình nghĩ thôi,” Collins nói .

Collins tập trung tìm kiếm ở Thung-lũng sông Jordan (Giô-đanh).

Từ đó, ông sử dụng các manh mối từ Kinh Thánh, bao gồm cả một tài liệu tham khảo được đưa ra trong Sáng-thế Ký 13:10.

Câu hỏi thích hợp để hỏi về vị trí của Sô-đôm là: ‘Lót đang đứng ở đâu khi ngước mắt lên và thấy khắp đồng bằng sông Giô-đanh…chỗ nào cũng có nước tưới …?’ Đó là Bê-tên và Ai,” Collins giải thích.

Điều này đã dẫn Collins và nhóm của ông đến Tall el-Hammam. Họ đã được chính phủ Jordan cho phép bắt đầu đào bới ở khu vực đó.

Ông nói với Rosenberg, “Thực ra chính Kinh Thánh đã đưa chúng tôi tới địa điểm này. Chúng tôi chỉ đơn giản là sử dụng những kiến thức về địa lý mà mình có được.

Họ đã phát hiện ra một loạt các thành phố giàu có và rộng lớn từ thời đại đồ đồng.

Họ phát hiện ra những món đồ gốm và đồ tạo tác dường như bị nấu chảy.

Khi bạn nghiên cứu về Sô-đôm, trước tiên bạn phải tìm đến Kinh Thánh. Tại sao? Bởi vì Kinh Thánh là văn bản cổ xưa duy nhất còn tồn tại với cái tên Sô-đôm trong đó.

Như CBN News đã đưa tin, Collins là đồng tác giả của một bài báo xác nhận thành phố đã bị thiêu rụi bởi ngọn lửa “có sức nóng khủng khiếp”.

Ông lưu ý, “Đám cháy dữ dội là lời giải thích cho những món đồ gốm nóng chảy, đá nền bị cháy xém, và một lớp tro dày cả mét...”

Trong một bài báo đồng tác giả khác, nhà khảo cổ học Phillip J. Silvia và Collins đã viết, “Bằng chứng vật lý từ Tall el-Hammam và các địa điểm lân cận cho thấy các dấu hiệu của một đám cháy chấn động có sức tàn phá cao như những gì được mô tả trong Sáng-thế Ký 19.

Trong bài báo đó, họ kết luận rằng Sô-đôm và Gô-mô-rơ đã bị phá hủy bởi một vụ nổ thiên thạch.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like