Home Chuyên Đề 4 Điều Giúp Gia Tăng Sự Mật Thiết Trong Hôn Nhân

4 Điều Giúp Gia Tăng Sự Mật Thiết Trong Hôn Nhân

by Crosswalk.com
30 đọc

Sự mật thiết là điều mà tâm hồn mỗi chúng ta đều vô cùng khao khát. Sự mật thiết được định nghĩa là sự gần gũi hoặc thân quen giữa những người tri kỷ. Sự mật thiết trong hôn nhân bao gồm những hành động thân mật về thể xác, nhưng chúng ta cũng khao khát sự thân mật trong mọi khía cạnh khác của mối quan hệ này nữa. Mong muốn được gần gũi là một phần trong thiết kế của chúng ta. Thi-thiên 63 nói rõ điều đó, “Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa; Trong một đất khô khan, cực nhọc, chẳng nước, linh hồn tôi khát khao Chúa, thân thể tôi mong mỏi về Chúa, đặng xem sự quyền năng và sự vinh hiển của Chúa, như tôi đã nhìn xem Chúa tại trong nơi thánh. Vì sự nhân từ Chúa tốt hơn mạng sống; Môi tôi sẽ ngợi khen Chúa.” Chúng ta khao khát được gần gũi với Đấng Tạo Hóa của mình! Chúng ta được tạo ra cho các mối quan hệ.

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết để tạo ra không gian an toàn cho sự thân mật thực sự trong cuộc sống là điều khó khăn như thế nào. Con người không hoàn hảo, và chúng ta rất dễ làm tổn thương nhau. Tổn thương, thất vọng, bất an và đau buồn dẫn đến việc những bức tường được dựng lên trong lòng chúng ta ngày càng được gia cố. Chúng ta chỉ có thể hết lòng tin tưởng Chúa vì Ngài là Đấng duy nhất yêu thương chúng ta với tình yêu hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng ta cần nhau và không thể từ bỏ công việc phá đổ các bức tường ngăn cách cũng như cố gắng xây dựng lại các mối quan hệ an toàn, lâu dài và mật thiết.

Tha thứ là chìa khóa cho sự mật thiết trong mọi lĩnh vực của đời sống chúng ta. Sự tha thứ tiếp sức cho chúng ta vượt qua cay đắng trong quá khứ để tiến về phía những con người mà chúng ta muốn xây dựng cuộc sống của mình bên cạnh họ. Tuy nhiên, thân mật và tha thứ đòi hỏi sự khôn ngoan. Chúng ta cần mở rộng tấm lòng và đời sống mình với những con người mà chúng ta biết là đang tìm cách giữ gìn và yêu thương chúng ta. Điều đó không có nghĩa là họ sẽ yêu chúng ta một cách hoàn hảo; chỉ là họ không cố tình lạm dụng chúng ta mà thôi. Chúng ta có thể tha thứ cho sự lạm dụng, nhưng sẽ không khôn ngoan nếu chào đón sự lạm dụng trở lại một lần nữa trong đời sống của chúng ta mà không có một cam kết nào trong việc sửa đổi những thói quen hoặc tật xấu đã gây ra những vết thương cũ.

Làm thế nào chúng ta có thể phát triển sự mật thiết trong thế giới sa ngã này cùng với những tổn thương của mình? Dưới đây là một vài ý tưởng để xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa.

1. Tìm kiếm sự hiệp nhất

1 Cô-rinh-tô 1:10 hướng dẫn, “Thưa anh em, nhân danh Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ, tôi khuyên tất cả anh em hãy đồng một tiếng nói, để trong anh em không có sự chia rẽ, mà hiệp nhất với nhau trong tâm trí và mục tiêu.” Chúa nói chúng ta phải tương tác với anh chị em của mình trong Đấng Christ với tấm lòng tìm kiếm sự hiệp nhất. Ngài ví chúng ta như một thân thể, mỗi người chúng ta khác nhau về kỹ năng, ân tứ và tính hữu ích, nhưng tất cả đều hướng tới cùng một sứ mệnh: giữ cho thân thể này tồn tại! Chúng ta không cần phải có cùng quan điểm trong mọi vấn đề trong các mối quan hệ của mình để sống trong sự hiệp nhất, nhưng chúng ta phải đủ khiêm nhường để sự chia rẽ không gia tăng giữa chúng ta.

Trong hôn nhân, điều này trở nên khó khăn theo thời gian. Ngay cả khi bạn rất hợp với người phối ngẫu của mình, chắc chắn bạn sẽ tiếp cận các vấn đề rất khác nhau. Để những khác biệt này không trở thành sự chia rẽ đòi hỏi sự khiêm nhường có chủ ý và rất nhiều ân điển. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng khác biệt không nhất thiết là sai. Sự khác biệt của chúng ta làm cho thế giới của chúng ta trở nên đẹp đẽ hơn. Tôi thích cách mà câu này bảo chúng ta hãy “hiệp nhất với nhau trong tâm trí và mục tiêu”. Nói cách khác, khi nói đến đây, hãy nhớ rằng vợ chồng là cùng một đội! Chúng ta phải sẵn sàng vượt qua những khác biệt và tập trung vào các mục tiêu chung của chúng ta. Trong hôn nhân, mục tiêu chung là phải yêu thương nhau. Không có tranh chấp nhỏ nào đáng để hy sinh tình yêu mà các bạn được kêu gọi dành cho nhau.

2. Tha thứ một cách triệt để

Đã rất nhiều lần tôi nghĩ trong lòng rằng mình không thể chịu đựng được cảm giác tổn thương từ chồng của mình nữa, dù chỉ một lần! Thật là một suy nghĩ ích kỷ. Và khi tôi bắt đầu nghĩ theo cách này, mối quan hệ của tôi với chồng bắt đầu rạn nứt. Sự thật là tôi đã thề sẽ yêu người đàn ông này cả đời, và cả đời này, chúng tôi phải sẵn sàng chấp nhận một triệu lẻ một lời xin lỗi để mối quan hệ của chúng tôi tiếp tục được giữ vững.

Một lần nữa, ngoại trừ việc lạm dụng hoặc ngoại tình, chuyện gì cũng có thể được tha thứ nhưng cần sự khôn ngoan và cố vấn để điều chỉnh cho phù hợp, tha thứ là điều mà chúng ta được đòi hỏi mỗi ngày để có thể gần gũi với một con người rất thiếu sót khác. Thử đoán xem? Bạn cũng cần được tha thứ nhiều như vậy, bởi vì bạn cũng mang theo sự ích kỷ và tan vỡ vào trong gia đình mình mỗi ngày! Thật dễ dàng để thấy chồng tôi thiếu sự đồng cảm, không biết thể hiện tình yêu thương và sự tử tế, nhưng trong khi tôi lo lắng về việc chỉ ra những khuyết điểm của anh ấy, thì tôi lại bỏ qua những khiếm khuyết của chính mình? Tôi phải từ bỏ việc tự cho mình là đúng nếu tôi muốn cảm thấy gần gũi với người đàn ông này và chấp nhận một đời sống tha thứ triệt để.

3. Dành thời gian để ở cùng nhau

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên một cách ngớ ngẩn, nhưng trong cuộc sống thực lại rất khó thực hiện! Nếu bạn muốn có tình bạn thân thiết, một cuộc hôn nhân gắn kết hoặc hiểu rõ con cái của mình, bạn phải dành nhiều thời gian ở bên họ. Đây là một cuộc đấu tranh mà vợ chồng tôi phải đối mặt liên tục. Chúng tôi thực sự phải trốn các con để có thời gian trò chuyện riêng với nhau trước 9 giờ tối, và trong khi tận hưởng khoảng thời gian riêng tư đó, thì luôn có khả năng bọn trẻ đánh nhau giành đồ chơi hoặc làm vỡ thứ gì đó. Sau 9 giờ tối, chúng tôi quá mệt mỏi vì công việc, con cái, bạn bè, việc hội thánh, cùng hàng tá việc không tên khác – chúng tôi hầu như không còn sức để nói chuyện gì với nhau nữa.

Chúng tôi có thể tiếp tục sống như thế này trong một thời gian, nhưng nếu không đầu tư thời gian cho nhau, chúng tôi sẽ bắt đầu quên rằng vợ chồng là một. Chúng tôi ngừng thực hành sự tha thứ triệt để và bắt đầu nuôi dưỡng những tổn thương trong lòng. Sau đó, chẳng bao lâu, một lời sai trái nào đó vô tình nói ra từ miệng của một người trong chúng tôi, và tất cả sẽ sụp đổ hết. Chúng tôi đang học được rằng điều quan trọng là chúng tôi phải ở bên nhau. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải tiêu tiền hoặc để bọn trẻ ngồi trước màn hình TV một lúc, các con của chúng tôi vẫn còn phụ thuộc vào chúng tôi, và chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi luôn dành thời gian ở bên nhau.

Xây dựng sự mật thiết đòi hỏi các cặp đôi phải dành thời gian cho nhau và ở cùng nhau, với đôi tai biết lắng nghe và tấm lòng biết thấu hiểu. Hãy cam kết dành ra một phần thời gian sử dụng điện thoại hoặc TV để duy trì sự kết nối với nhau. Chồng tôi và tôi thích ôm nhau nằm trên giường cùng xem các chương trình yêu thích cho đến khi chìm vào giấc ngủ, nhưng trước khi bật TV, chúng tôi bắt đầu nói chuyện và cầu nguyện cùng nhau, dù chỉ trong 5 phút. Những lời cầu nguyện ngắn và thời gian dành cho nhau tạo nên sự khác biệt.

4. Thường xuyên giao tiếp

Nói chung, phụ nữ thích nói chuyện! Chồng tôi ngạc nhiên trước số lượng lớn tin nhắn mà tôi và những người bạn thân của tôi chia sẻ hàng ngày. Chúng tôi trò chuyện về mọi thứ, từ những chương trình ngớ ngẩn mà chúng tôi đang xem, những câu Kinh Thánh chúng tôi yêu thích, những điều chúng tôi cần cầu nguyện và thậm chí cả những khoảnh khắc kỳ cục khi làm mẹ với nhau. Tôi giải thích với người chồng đang hoài nghi của mình rằng việc liên lạc thường xuyên này giúp chúng tôi gần gũi nhau hơn.

Khi cố gắng xây dựng sự mật thiết, không có gì là quá lớn hay quá nhỏ để có thể được xem là đáng hay không đáng để chia sẻ cùng nhau. Đây cũng là quy tắc tuyệt đối cho các bậc phụ huynh. Để gần gũi với cậu con trai 10 tuổi của mình, tôi phải sẵn sàng nghe về Minecraft (một trò chơi điện tử), truyện Nhật Ký của Chú Bé Nhút Nhát và chương trình Dude Perfect trong một thời gian dài. Đây là những điều mà tôi không thực sự quan tâm, nhưng vì tôi muốn gần gũi với con trai mình, tôi tham gia với con khi thằng bé nói về những chủ đề này.

Bây giờ chồng tôi đang cố gắng giao tiếp thường xuyên hơn với nhóm bạn của anh. Anh thấy rằng nếu muốn xây dựng tình bạn lâu dài thì giao tiếp là điều rất quan trọng. Tình yêu thương được xây đắp qua đời sống sẻ chia.

Khi nói đến sự gần gũi vợ chồng, tất cả những ý tưởng này cũng giúp cải thiện chất lượng đời sống hôn nhân. Khi chúng ta ở cùng nhau, bày tỏ sự yêu thương, hiệp nhất và sẵn sàng chia sẻ nhu cầu của mình một cách thoải mái, thì sự gần gũi của chúng ta sẽ được cải thiện. Chúa đã dựng nên chúng ta tấm lòng, tâm trí, linh hồn và thể xác. Mỗi bộ phận của con người chúng ta đều muốn được gắn kết với người bạn đời của mình. Hãy tìm cách duy trì sự kết nối trong từng lĩnh vực để  mối quan hệ hôn nhân của các bạn sẽ ngày càng trở nên mật thiết hơn.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like