Home Văn Phẩm Khải Tượng Từ Giấc Mơ Gia-cốp

Khải Tượng Từ Giấc Mơ Gia-cốp

by Hồ Galilê
30 đọc

Câu chuyện Gia-cốp nằm mơ có ghi lại trong Kinh Thánh.

Y-sác trưởng thành và lập gia đình, vợ ông có tên là Rê-bê-ca, còn hai con trai của ông là Gia-cốp và Ê-sau. Khi Y-sác đã già, ông chúc phước cho cả hai con trai của mình với điều kiện các con phải vào rừng săn bắn con gì đó đem về làm tiệc đãi cha món ngon. Nhưng Gia-cốp được phần tốt hơn vì lừa gạt cha già bị mù mắt, điều này khiến Ê-sau khó chịu. Lại thêm vụ trước đó của Gia-cốp chiếm quyền trưởng nam hợp pháp, lợi dụng lúc Ê-sau bị đói để bán bánh và tô canh phạn đậu cho chàng được chép ở Sáng-thế-ký 25:33-34. Ê-sau căm thù và tự nhủ:
“Ta sẽ giết Gia-cốp, em trai ta”.Sáng-thế-ký 27:41

Rê-bê-ca biết được Ê-sau đang rất giận em mình, bà bèn thuật lại với Y-sác, và họ quyết định gửi Gia-cốp đi xa một thời gian. Rê-be-ca nói với Gia-cốp:
“Con hãy đi nhanh đến nhà La-ban là cậu con. Và hãy ở đó cho đến khi an toàn rồi mới trở về đây”.Sáng-thế-ký 27:43-45


Gia-cốp vội vã lên đường!…

Đến khi màn đêm buông xuống tối mịt, đến nỗi chàng không còn nhìn thấy đường đi được nữa, nơi đây hoang vắng, chẳng có một nhà nào gần đó. Gia-cốp bèn lấy một phiến đá để gối đầu và nằm xuống ngủ thiếp đi. Trong đêm ấy, Gia-cốp đã có một giấc mơ. Ông mơ thấy một chiếc thang bắc từ dưới đất lên đến tận trời cao. Thiên sứ của Đức Chúa Trời đi lên đi xuống trên chiếc thang đó, và Chúa ngự ở trên đỉnh của chiếc thang.Sáng-thế-ký 28:10-22

Ngài phán:
“Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, cũng là Đức Chúa Trời của Y-sác. Ta sẽ cho con và dòng dõi của con đất mà con đang nằm ngủ đây. Và Ta sẽ ở cùng con mọi nơi con đi”.Sáng-thế-ký 28:13

Sáng ra, Gia-cốp thức giấc và nói rằng:
“Đức Chúa Trời thật đang ở gần bên tôi! Đây là nhà của Chúa. Đây chính là cổng dẫn đến thiên đàng”.

Gia-cốp lấy hòn đá mà ông đã dùng làm gối, dựng nó lên một chỗ đặc biệt. Rồi nói:
“Nếu Chúa săn sóc tôi và gìn giữ tôi an toàn về lại nhà, thì tôi sẽ dựng đền thờ của Chúa tại nơi này”.Sáng-thế-ký 28:21-22

Lý do Ê-sau muốn giết Gia-cốp vì là lòng oán hận sự lường gạt của em mình, lý do chính đáng hơn là Ê-sau muốn lấy lại quyền trưởng nam và sự chúc phước. Việc kiếm vợ cho Gia-cốp là thứ yếu, điều chính yếu của cuộc hành trình về Cha-ran là để cứu mạng sống của Gia-cốp khỏi tay Ê-sau. Dù thế nào thì Rê-be-ca cũng không đi ra khỏi ý định của Đức ChúaTrời. Mười chi phái Israel được hình thành từ chuyến đi này. Rê-be-ca không còn dịp gặp lại đứa con yêu quí nhất của đời mình, và Gia-cốp cũng không còn cơ hội nhìn lại mặt mẹ mình dù là lần cuối.

Cuộc tương ngộ nhiều khi làm thay đổi đời sống một người. Sam-sôn gặp người đẹp Đa-li-na tại trũng Sô-réc đã chuyển đời sống một người hùng thành tên bại quân nhục nhã. Gia-cốp là chiếc bình đất sét bị hư vì làm theo ý riêng và được mẹ cưng chiều, nên không thể sống đẹp lòng Thiên Chúa.
Gia-cốp cần được thay đổi.

Cuộc tương ngộ tại Bê-tên đánh dấu một ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời Gia-cốp. Rồi chuyến hành hương dẫn vợ và các con trở về Ca-na-an trong một đêm Gia-cốp phải vật vộn cùng thiên sứ, trong cuộc đọ sức quyết liệt kết thúc trước rạng đông này Gia-cốp bị thua. Thiên sứ bèn đổi tên Gia-cốp thành Israel (Y-Sơ-Ra-Ên). Cái tên Gia-cốp có nghĩa là “nắm gót chân”, “kẻ lường gạt”, “kẻ tiếm quyền”. Còn tên Israel có nghĩa là vật lộn cùng Đức Chúa Trời, chiến đấu với Chúa. Đức Chúa Trời dành cho Gia-cốp một sự ưu ái đặc biệt. Gia-cốp là tổ phụ của mười hai chi phái Israel, và tất cả các chi phái dành cho ông sự kính trọng, và xuyên qua họ mà Cứu Chúa Giê-su đã nhập thể làm người. Đó là một vinh dự lớn lao cho nhà Gia-cốp!

Cầu xin Chúa tìm đến với mỗi người trong một khúc quanh nào đó của cuộc đời, để chúng ta không những được biến đổi tên, mà còn đổi cả con người, tâm hồn, ý chí, mục tiêu để trở nên người trọn vẹn.

Cuộc gặp gỡ phước hạnh tại Bê-tên thật nhiều ý nghĩa. Đức Chúa Trời hiện diện với Gia-cốp tại Bê-tên thật là một sự kiện hết sức cảm động. Cuộc đời ông đã bước vào một lối rẽ quan trọng, một chuyển hướng từ khi gặp được Chúa. Từ bản chất ích kỷ, làm theo ý riêng, Gia-cốp trở nên kẻ thờ phượng chân chính. Israel là tên mới, là con người mới mà Đức Chúa Trời mong muốn và tái tạo. Kinh Thánh chép:
“Ai ở trong Chúa Cứu Thế là con người mới: cuộc đời cũ đã qua, nhường chỗ cho đời sống hoàn toàn đổi mới”.IICô-rinh-tô

5:17 BDY (Bản Diễn Ý)

Hôm nay, thời đại của thông tin Internet vượt trội, bạn may mắn được thụ hưởng những thành quả mà khoa học mang lại, bạn được kết nối với nhiều người bạn trên Facebook, Twitter, Zalo, Messenger, Telegram, Gmail qua một cái chạm tay, hay một cái nhắp chuột và các phương tiện kết nối hiện đại khác. Chúng ta có một xa lộ thông tin nhanh chóng và những người bạn trên toàn cầu, hy vọng mọi người được gặp nhau. Được tâm tình và chia sẻ trong không khí vui tươi lành mạnh và tin cậy. Hãy tin vào những người bạn tốt, những người bạn chân thành, nhất là những người có Chúa trong đời sống của họ. Hãy thay đổi tấm lòng, những sự hồ nghi sợ hãi, những nguyên tắc cứng nhắc, những nếp nghĩ cũ xưa bảo thủ, những mặc định cá biệt v.v… mà dành cho nhau những tình cảm chân thành nhất, nhanh chóng nhất và hiệu quả nhất trong tình yêu Chúa Cứu Thế Giê-su.
 

Thay lời muốn nói!
Bạn hãy sống trong ước mơ, trong khải tượng và bước đi mạnh mẽ trong công cuộc truyền giáo thời kỳ sau rốt, hãy cùng đồng hành với báo giấy Nguyệt San Nguồn Sáng đem Tin-tức tốt lành, đem Phúc-âm cứu rỗi của Chúa đến với mọi người.

Hồ Galilê – 2023.

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like