Home Chuyên Đề Những Điều Cần Biết Khi Chống Lại Ma Quỷ

Những Điều Cần Biết Khi Chống Lại Ma Quỷ

by Crosswalk.com
30 đọc

Lời Chúa cho chúng ta biết là con cái của Ngài, chúng ta sẽ trở thành đối tượng bị ma quỷ tấn công—và chúng ta đang chiến đấu trong một trận chiến thuộc linh. Là một chiến binh lâu năm, tôi rất vui khi được chia sẻ với bạn những lẽ thật quan trọng cần ghi nhớ khi bạn chiến đấu chống lại Sa-tan. Tôi hy vọng bạn sẽ thấy những điều này hữu ích và khích lệ bạn trong trận chiến của mình:

Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối này, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.” (Ê-phê-sô 6:12)

1. Ma quỷ thật sự tồn tại!

Chúa Giê-xu, Phao-lô và Phi-e-rơ xác nhận cho điều này. Trong tấm lòng và tâm trí của những con người này, họ đã đánh nhiều trận chiến thuộc linh trước những cám dỗ và thử thách:

Đã hai lần, chúng tôi, nhứt là tôi, Phao-lô, muốn đi đến cùng anh em; nhưng quỷ Sa-tan đã ngăn trở chúng tôi.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:18)

Vì chúng tôi dầu sống trong xác thịt, chớ chẳng tranh chiến theo xác thịt. Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy.”  (2 Cô-rinh-tô 10:3-4)

Bạn có biết rằng những con quỷ mà Chúa Giê-xu đã chạm trán vào thế kỷ thứ nhất vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay không? Ít nhiều gì chúng ta cũng đã từng nghe nói đến những trường hợp bị quỷ ám, hay từng gặp qua những người có biểu hiện bị tà linh áp chế, hoặc chính bản thân bạn đã từng kinh nghiệm giọng nói từ bên trong, xúi giục bạn làm những điều sai trật (những điều này được giới y học và tâm lý học giải thích khác và đặt cho những thuật ngữ chuyên môn phù hợp với thời đại.)

2. Lừa dối là công cụ cơ bản Sa-tan dùng để tấn công Cơ-đốc nhân. Hãy thận trọng!

Hãy suy nghĩ về điều này. Trước Sự Sa Ngã, Ê-va là một con người toàn hảo.

Và nếu Ê-va toàn hảo mà còn bị lừa để ăn trái cây đó, thì những con người bất toàn như chúng ta có cơ hội thoát khỏi sao? (xem Sáng-thế Ký 3:1-6; 2 Cô-rinh-tô 11:3-4.)

Tạ ơn Chúa, chúng ta có một cơ hội tốt. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta những công cụ cần thiết để tránh không bị nuốt chửng trong sự lừa dối.

Đầu tiên, khi chuẩn bị làm gì, chúng ta có thể kiểm tra xem những dự tính của mình có phù hợp với lẽ thật của Kinh Thánh hay không. Kế đến, Đức Chúa Trời có thể phán với chúng ta trong thì giờ cầu nguyện khi chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn của Ngài. Cuối cùng, Sa-lô-môn nói với chúng ta rằng có nhiều cố vấn thì có nhiều sự khôn ngoan (xem Châm-ngôn 11:14). Hãy tìm kiếm lời khuyên của những người tin kính để chắc chắn rằng bạn không bị lừa dối.

3. Nhận biết ba nhóm Cơ-đốc nhân

Điều quan trọng là phải biết mình thuộc nhóm nào.

Nhóm 1: Không đầu phục – bị lừa dối

Những Cơ-đốc nhân này vẫn chưa đầu phục hoàn toàn đời sống của họ cho Chúa Giê-xu Christ để Ngài làm Chúa và Cứu Chúa mình. Họ nghĩ rằng mọi thứ trông có vẻ thuộc linh đều đến từ Đức Chúa Trời.

Nhóm 2: Đầu phục – nhưng vẫn bị lừa dối

Những Cơ-đốc nhân này đã đầu phục hoàn toàn đời sống của họ cho Đấng Christ, nhưng họ vẫn nghĩ rằng mọi thứ trông có vẻ thuộc linh đều đến từ Đức Chúa Trời.

Nhóm 3: Đầu phục – không bị lừa dối

Những Cơ-đốc nhân này đã hoàn toàn đầu phục đời sống của mình cho Đấng Christ, và họ hiểu rằng không phải mọi thứ trông có vẻ thuộc linh đều đến từ Đức Chúa Trời.

4. Cơ-đốc nhân có thể bị quỷ ám không? Một Cơ-đốc nhân có thể bị áp chế không? Câu trả lời là Có và Không

Hãy nói một cách thẳng thắng về vấn đề này.

Thuật ngữ “sự áp chế của tà linh” và “quỷ ám” không có trong Kinh Thánh. Thuật ngữ được sử dụng để mô tả các trận chiến với ma quỷ là từ Hy Lạp “demonized”.

“Demonized” (bị quỷ ám) có nghĩa là mọi lĩnh vực nào trong đời sống của chúng ta không được “đầy dẫy” Đức Thánh Linh đều có thể bị ác linh tấn công.

Đó là lý do tại sao Phao-lô không ngừng khích lệ các Cơ-đốc nhân hãy đề phòng Sa-tan và các quỷ của hắn. Cơ-đốc nhân chúng ta có thể bị tấn công và bị đánh bại nếu không cẩn thận (xem 1 Phi-e-rơ 5:8; Giăng 10:10; 2 Cô-rinh-tô 11:13-15; 1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:17-18).

Họ tỉnh ngộ mà gỡ mình khỏi lưới ma quỷ, vì đã bị ma quỷ bắt lấy đặng làm theo ý nó.” (2 Ti-mô-thê 2:26)

Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được chúng [ma quỷ] rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.” (1 Giăng 4:4).

5. Những người nam người nữ trẻ thuộc linh đã chiến thắng “kẻ ác”

Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta đã viết cho các ngươi, vì các ngươi là mạnh mẽ, lời Đức Chúa Trời ở trong các ngươi, và các ngươi đã thắng được ma quỷ.” (1 Giăng 2:14)

Có nhiều cấp độ trưởng thành thuộc linh. “Thanh niên nam nữ” là khoảng giữa của sự trưởng thành thuộc linh, giữa con trẻ với các bậc cha mẹ. Một trong những đặc điểm của cấp độ này là khả năng chiến thắng ma quỷ.

“Chiến thắng kẻ ác” hay “thắng được ma quỷ” có nhiều khía cạnh. Đầu tiên, điều đó có nghĩa là chúng ta không dễ bị lừa dối bởi các cuộc tấn công của hắn. Chúng ta có thể nhận ra hắn cũng như mưu chước của hắn. Tiếp theo, chúng ta có thể chiến đấu chống lại Sa-tan một khi đã nhìn ra những biểu hiện rõ ràng của tà linh đang vận hành.

Tôi đã cố vấn cho một bà cụ từng dính líu đến tà thuật. Người ta dạy bà cách khấn vái để nhận được “sự hướng dẫn từ các linh hồn”. Bà đã kinh nghiệm sự “xuất hồn” và vô cùng sợ hãi. Bà muốn được giúp đỡ.

Tôi không chắc phải làm gì. Lúc đó tôi vẫn còn là một con trẻ trong thuộc linh, và tôi chưa học được cách chiến thắng kẻ ác trong một trận chiến như thế này.

Họ sẽ giết tôi,” bà cứ nói đi nói lại câu đó.

‘Họ’ là ai?” tôi hỏi.

Các linh hồn,” bà đáp.

Cuối cùng, tôi trấn an bà và cầu nguyện cho bất kỳ tà linh nào đang tấn công bà sẽ bị trói buộc và không thể chạm vào hay làm tổn hại gì cho bà. Cầu nguyện là điều tốt nhất mà tôi có thể làm khi ấy. Sau đó bà cụ rời đi.

Sáng hôm sau, con gái bà gọi báo cho tôi biết bà đã trượt chân trong bồn tắm, đập đầu vào vòi nước và chết.

Tôi là người giúp cử hành tang lễ cho bà ba ngày sau đó.

Nếu bạn biết Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của mình, thì bạn được bảo vệ. Bạn sẽ không bao giờ bị vướng vào một trận chiến thuộc linh như thế. Nhưng thế giới linh là có thật. Bạn sẽ gặp những người bị ma quỷ áp chế, và khi bạn lớn lên trong đức tin, bạn sẽ có cơ hội để giúp đỡ họ.

Quá trình môn đồ hóa lâu dài là cách tốt nhất để giúp một người bị áp chế trong một lĩnh vực cụ thể của đời sống họ. Và hãy nhớ rằng, cầu nguyện là một chiến lược quân sự tốt nhất để chống lại mọi cuộc tấn công của ma quỷ.

6. Bị kẻ thù “bắt làm tù binh” nghĩa là gì?

Hãy cầu nguyện để “…Đức Chúa Trời giúp họ ăn năn, nhận biết chân lý, và tỉnh ngộ để thoát khỏi cạm bẫy của ma quỷ, vì họ đã bị ma quỷ bắt giữ để làm theo ý nó.” (2 Timothy 2:25-26)

Khi các Cơ-đốc nhân dính líu đến tội lỗi, những hành vi bất chính hoặc quay lưng lại với Đấng Christ, họ đang ở trong lãnh thổ của Sa-tan. Những Cơ-đốc nhân này đã tự chui đầu vào rọ. Sa-tan có thể bắt họ làm nô lệ, khiến cho họ rối ren và gài bẫy để họ rơi vào đủ loại tình huống và hoạt động khủng khiếp. Họ trở nên vô dụng đối với vương quốc của Đức Chúa Trời.

Đừng tạo một cơ hội nào cho ma quỷ.” (Ê-phê-sô  4:27)

7. Bên nào kiểm soát được tâm trí của đối phương thì phần thắng sẽ nghiêng về bên đó

Phao-lô bảo chúng ta hãy “buộc mọi tư tưởng phải thuận phục Đấng Christ.” (xem 2 Cô-rinh-tô 10:5).

Đức Chúa Trời muốn chúng ta kiểm soát tâm trí mình, lớn lên trong mối quan hệ với Ngài. Đức Thánh Linh muốn chúng ta được tự do, để chúng ta có thể đáp lại sự hướng dẫn của Ngài một cách tích cực và vui hưởng “sự sống dư dật” mà Ngài đã hứa trong Giăng 10:10.

Đức Thánh Linh có thể hướng dẫn và dẫn dắt, nhưng Ngài sẽ không bao giờ ép buộc chúng ta để giành quyền kiểm soát. Việc mở lòng và tâm trí mình cho Ngài là tùy thuộc vào chúng ta.

Tuy nhiên, Sa-tan thì lại rất thích thú khi nắm quyền kiểm soát đời sống tư tưởng của chúng ta. Chiến trận thuộc linh là để có được sự tự do trong Chúa Giê-xu Christ để chúng ta có thể chọn đường lối của Đức Chúa Trời. Các chiến lược và chiến thuật tấn công của Sa-tan được thiết kế để kiểm soát đời sống tư tưởng của chúng ta nhằm thực hiện công việc tồi tệ của hắn bên trong và thông qua chúng ta.

8. Tránh xa những cánh cửa dẫn vào con đường tà thuật

Một số xuất phát điểm của tà thuật, chẳng hạn như tham gia vào các hoạt động cầu cơ và thuật đồng bóng, gọi vong, nhập hồn cũng như tin lời bói toán.

Đức Chúa Trời mô tả một loạt các dạng tà thuật trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:9-12:

Khi ngươi đã vào xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho, chớ tập bắt chước những sự gớm ghiếc của các dân tộc ở tại đó. Ở giữa ngươi chớ nên có ai đem con trai hay con gái mình ngang qua lửa, chớ nên có thầy bói, hoặc kẻ hay xem sao mà bói, thầy phù thủy, thầy pháp, kẻ hay dùng ếm chú, người đi hỏi đồng cốt, kẻ thuật số, hay là kẻ đi cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy, và vì các sự gớm ghiếc ấy, nên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đuổi các dân tộc đó khỏi trước mặt ngươi.

9. Đầu phục Chúa và chống trả ma quỷ

Hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỷ, thì nó sẽ lánh xa anh em.(Gia-cơ 4:7)

Nếu chúng ta đang vật lộn với một tội lỗi cụ thể, thì “đầu phục Chúa” là công cụ cơ bản mà Ngài sử dụng để giải phóng chúng ta. Đầu tiên, chúng ta xưng nhận tội lỗi của mình và ăn năn. Nếu chúng ta tìm thấy tự do, thì chúng ta biết rằng tội lỗi này là tội lỗi của xác thịt.

Nhưng, nếu chúng ta đã quy phục đời sống mình cho Đấng Christ là Chúa và Cứu Chúa của chúng ta rồi mà vẫn chưa thật sự được tự do khỏi tội lỗi đặc biệt này, thì chúng ta biết rằng chúng ta đang vật lộn với “tội lỗi thuộc linh,” và chúng ta cần đánh trận thuộc linh để tìm kiếm sự tự do.

Sau đó, chúng ta áp dụng phần thứ ba của câu Kinh Thánh này. Chúng ta quở trách ma quỷ và những lời dối trá của hắn, rồi chúng ta ra lệnh cho hắn lìa khỏi chúng ta bởi quyền năng của Chúa Giê-xu Christ, Đấng sống trong chúng ta.

10. Mặc lấy khí giới thuộc linh của bạn mỗi ngày

Hãy lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại, và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng. Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc lấy giáp bằng sự công bình, dùng sự sẵn sàng của Tin lành bình an mà làm giày dép. Lại phải lấy thêm đức tin làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ. Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Đức Thánh Linh, là lời Đức Chúa Trời.” (Ê-phê-sô 6:13-17)

Tôi luôn cố gắng không rời khỏi nhà mà không khoác lên mình bộ trang phục thuộc linh. Tôi cầu nguyện rằng bảy khí giới này có thể trở thành những phần quan trọng trong đời sống của tôi ngày hôm đó.

Cuối cùng, hãy để tôi khích lệ bạn rằng việc chia sẻ lời chứng cá nhân của bạn về việc tiếp nhận Chúa Giê-xu Christ làm Cứu Chúa của cuộc đời bạn là vô cùng quan trọng. Bạn và tôi đã được kêu gọi để giúp đỡ những người hư mất đang bị Sa-tan che mắt; “Chúng ta sẽ chiến thắng ma quỷ bởi huyết Chiên Con và bởi lời làm chứng của mình” (xem Khải-huyền 12:14).

Tôi hy vọng những điều này có thể giúp được bạn. Cầu Chúa ban cho bạn sức mạnh thuộc linh để bạn chiến thắng kẻ ác.

Dịch và biên tập: Eunice Tu

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like