Home Chuyên Đề Chiếc Nhẫn ‘Người Chăn Nhân Lành’ Được Phát Hiện Ngoài Khơi Caesarea Là Một Trong Những Hình Ảnh Được Sử Dụng Sớm Nhất Trong Cơ Đốc Giáo

Chiếc Nhẫn ‘Người Chăn Nhân Lành’ Được Phát Hiện Ngoài Khơi Caesarea Là Một Trong Những Hình Ảnh Được Sử Dụng Sớm Nhất Trong Cơ Đốc Giáo

by Cbn.com
30 đọc

Đơn-vị Khảo-cổ khu vực Biển của Cơ-quan Cổ-vật Israel đã phát hiện ra những kho báu cổ xưa từ hai con tàu đắm ngoài khơi bờ biển Caesarea của Israel. Theo Jacob Sharvit và Dror Planer thuộc Đơn-vị Khảo-cổ khu vực Biển của Cơ-quan Cổ-vật Israel, “Các con tàu có lẽ đã neo đậu gần đó và bị đánh đắm bởi một cơn bão.

Các hiện vật bao gồm một chiếc nhẫn vàng đặc biệt có khắc hình Người Chăn Nhân Lành. Chủ đề Người Chăn Nhân Lành là một chủ đề xuyên suốt Kinh Thánh, trong Cựu Ước, Ê-sai 40:11 nói rằng “Ngài sẽ chăn bầy mình như người chăn chiên; thâu các con chiên con vào cánh tay mình và ẵm vào lòng…” Hình ảnh này cũng là một trong những hình ảnh sớm nhất và lâu đời nhất được sử dụng trong Cơ-đốc giáo để tượng trưng cho Chúa Giê-xu là Đấng chăn giữ hay thương xót của nhân loại. Chúa Giê-xu thậm chí còn tự gọi mình là người chăn, “Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mìnhGiăng 10:11.

Chiếc nhẫn được phát hiện gần cảng Caesarea, một địa điểm có ý nghĩa quan trọng trong truyền thống Cơ-đốc vì nơi đó là một trong những trung tâm đầu tiên của Cơ-đốc giáo và là nơi cư trú của một trong những cộng đồng Cơ-đốc giáo đầu tiên. Lúc đầu, chỉ có người Do Thái thuộc về cộng đồng này và chính tại đây, Sứ-đồ Phi-e-rơ đã làm báp-têm cho Cọt-nây người La Mã ở thành Sê-sa-rê (Caesarea) trong Công-vụ 10.

Những đồ vật có giá trị khác được tìm thấy bao gồm hàng trăm đồng xu La Mã bằng bạc và đồng có niên đại từ giữa thế kỷ thứ ba SCN và khoảng 560 đồng xu bạc từ thời Mamluk thế kỷ 14. Một bức tượng nhỏ bằng đồng với hình dáng một con đại bàng, tượng trưng cho sự cai trị của người La Mã, và một bức tượng nhỏ của một vị thần La Mã trong chiếc mặt nạ kịch câm.

Những tàn tích còn lại dưới nước bao gồm các vật dụng cá nhân hiếm hoi của các nạn nhân vụ đắm tàu. Trong số đó có một viên đá quý màu đỏ tuyệt đẹp với hình khắc một cây đàn lia. Đàn lia trong truyền thống của người Do Thái được gọi là Kinor David (đàn hạc của Đa-vít) Theo 1 Sa-mu-ên 16:23, Vua Đa-vít đã chơi đàn cho Sau-lơ, “Khi Đức Chúa Trời khiến ác thần nhập vào Sau-lơ, thì Đa-vít lấy đàn và gảy. Sau-lơ bèn được an ủi, lành mạnh, và ác thần lìa khỏi người.”

Theo Eli Eskozido, Giám-đốc Cơ-quan Cổ-vật Israel, “Các bờ biển của Israel có rất nhiều địa điểm khảo cổ và được coi là di sản văn hóa quốc gia cũng như quốc tế vô cùng quan trọng. Những địa điểm này dễ bị hư hại, đó là lý do tại sao Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel phải tiến hành các cuộc khảo sát dưới nước để xác định vị trí, giám sát và trục vớt bất kỳ cổ vật nào có thể được tìm thấy.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like