Home Chuyên Đề Sự Cô Đơn Ở Nam Giới: Một Đại Dịch Mới

Sự Cô Đơn Ở Nam Giới: Một Đại Dịch Mới

by ChristianToday
30 đọc

Đại dịch cô đơn đang gây ra những làn sóng trên toàn xã hội bao gồm cả cộng đồng của những người tin Chúa.

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến tình bạn của nam giới trong bối cảnh cộng đồng Cơ-đốc nhân. Nghiên cứu chỉ ra thật hết sức kinh ngạc. Nam giới ngày càng gặp khó khăn trong việc tạo dựng và duy trì tình bạn thân thiết.

Trong bài viết gần đây của mình có tựa đề “Mối Quan Hệ Xã Hội của Nam Giới Đang Thu Hẹp Dần”, Daniel Cox đã đề cập đến một vài thống kê hiện tại về vấn đề khó kết bạn ở nam giới:

Khi người Mỹ mạo hiểm đòi lại đời sống xã hội của họ, một báo cáo mới cho thấy có một sự thay đổi sâu sắc trong bản chất tình bạn của người Mỹ. Một trong những thay đổi quan trọng nhất được May American Perspectives Survey tiết lộ là sự suy giảm của các mối quan hệ bạn bè thân thiết. Trong ba thập kỷ qua, các nhóm thân hữu của người Mỹ ngày càng ít đi và số lượng người Mỹ không có bất kỳ bạn bè thân thiết nào đã tăng mạnh.

Tuy nhiên đối với những thay đổi này, không phải người Mỹ nào cũng bị ảnh hưởng như nhau. Nam giới dường như bị ảnh hưởng nhiều hơn so với nữ giới. Cách đây 30 năm, phần lớn đàn ông (55%) cho biết có ít nhất sáu người bạn thân. Ngày nay, con số đó đã bị giảm đi một nửa. Ngày nay, hơn một phần tư (27%) nam giới có sáu người bạn thân trở lên. 15% nam giới không có người bạn thân thiết nào, tăng gấp 5 lần kể từ năm 1990.

Tôi thấy điều đáng kinh ngạc là hầu hết đàn ông chỉ có ba người bạn hoặc ít hơn. Tôi đã tự hỏi mình một vài câu hỏi về những thực tế mới này. Có sự khác biệt nào trong cộng đồng nhà thờ không? Cảm nhận của tôi là những con số không khác gì đối với nam giới trong cộng đồng đức tin. Tại sao có quá nhiều sự cô đơn bên trong và bên ngoài Hội-thánh? Có thể lý do là chúng ta không chắc chắn làm thế nào để tạo ra một nhóm anh em để có thể chia sẻ cuộc sống của mình. Trong sách Truyền-đạo, chúng ta tìm thấy hy vọng và niềm an ủi trong vài từ ít ỏi “hai người hơn một.”

Trong một bài báo hấp dẫn trên tạp chí Psychology Today có tựa đề “Tác Động Tàn Phá của Sự Cô Đơn ở Nam Giới”, Tiến-sĩ Arum Weiss đã đưa ra một nhận xét sắc sảo:

Nghiên cứu cho thấy việc tập trung vào kiếm tiền và tích lũy của cải vật chất dẫn đến suy giảm giá trị cuộc sống và ít thỏa mãn hơn trong các mối quan hệ thân thiết (Baker, 2017). Nghiên cứu của Harvard về sự phát triển ở người trưởng thành (Harvard, 2017) đã theo dõi một nhóm nam giới trong tám thập kỷ. Trong suốt cuộc nghiên cứu, ở những thời điểm khác nhau trong cuộc đời, những người đàn ông được hỏi, “Bạn sẽ gọi cho ai vào lúc nửa đêm nếu bạn bị ốm hoặc sợ hãi?” Những người đàn ông nào có ai đó để gọi điện trong những lúc cần thiết sẽ hạnh phúc hơn trong cuộc sống và hôn nhân của họ, đồng thời cũng khỏe mạnh hơn về mặt thể chất theo thời gian (theo Psychology Today, ngày 21 tháng 11 năm 2021).

Sau đó cũng trong bài báo này, Tiến-sĩ Weiss đưa ra quan điểm rằng sự cô đơn cấp tính này thường dẫn đến việc suy giảm tuổi thọ và nguy cơ tự làm hại bản thân tăng cao.

Khi nhiều chuyên gia đồng ý rằng cô đơn là một vấn đề trong văn hóa của đàn ông Mỹ, tôi thường tự hỏi cộng đồng Cơ-đốc nhân sẽ phản ứng với những thay đổi trong văn hóa này và bắt đầu giải quyết những nhu cầu quan trọng đang xuất hiện trước mắt chúng ta như thế nào. Làm sao mà chúng ta lại đi đến mức này và chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu nguy cơ không có tình bạn chân chính nào giữa những người nam trong hội thánh? Tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là một người bạn và người anh em để đưa ra một số gợi ý thiết thực nhằm thay đổi tình cảnh này trong các hội thánh địa phương của chúng ta để duy trì sự tốt đẹp của việc “anh em ăn ở hòa thuận nhau” (Thi-thiên 133: 1).

Tình bằng hữu là một giải pháp trong Kinh Thánh cho vấn nạn cô đơn. Khi những người nam có thể tìm thấy, phát triển và duy trì tình bằng hữu với nhau, gánh nặng của sự cô đơn sẽ giảm đi và chúng ta cảm thấy hoàn toàn bình thường trở lại.

Với tư cách là những người nam, chúng ta có thể làm gì để chống lại sự cô đơn và tất cả những tác động tiêu cực về thể chất lẫn tinh thần trong cộng đồng đức tin của chúng ta? Qua nhiều năm, cá nhân tôi đã học được một số điều mà có thể sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình đạt đến tình bằng hữu sâu sắc và ý nghĩa. Không nghi ngờ gì nữa, những nguyên tắc này của tôi sẽ giúp ích cho bạn khi bạn tiến về phía trước trong việc xây dựng tình bằng hữu cần thiết cho sự tăng trưởng thuộc linh. Mặc dù chắc chắn tôi không phải là một chuyên gia về những mối quan hệ, nhưng tôi tin rằng những nguyên tắc này là đúng đắn về mặt thuộc linh.

1. Hãy thân thiện

Đây là khuôn mẫu mà Kinh Thánh cho chúng ta trong Châm-ngôn 18:24, “…một bạn thân thiết còn hơn anh em ruột thịt.” Mặc dù câu Châm-ngôn này có vẻ là một điều dễ thực hiện, nhưng tôi tin rằng điều đó sẽ cần nhiều năng lượng và nỗ lực từ phía chúng ta. Tôi nhận thấy rằng ít người muốn thực hiện bước đầu tiên và tiếp cận trước. Nếu bạn muốn có bạn bè, hãy thực hiện động thái đầu tiên! Tiếp cận và giới thiệu bản thân trước. Chủ động gọi cho một người quen cũ và hỏi xem liệu họ có muốn hẹn nhau ăn sáng ở quán cà phê gần đó không. Vấn đề ở đây là bạn phải là người đầu tiên thực hiện hành động này. Không phải tất cả đều sẽ phản hồi, nhưng nếu bạn tiếp tục cố gắng, ai đó sẽ chấp nhận lời đề nghị của bạn và sau đó có khả năng các bạn sẽ thân thiết với nhau hơn.

2. Tìm điểm chung của nhau

1 Corinthians 9:22, “Với những người yếu đuối, tôi trở nên như một người yếu đuối để có thể chinh phục những người yếu đuối. Tôi đã trở nên mọi cách cho mọi người để có thể cứu được vài người, không cứ cách nào.

Chúng ta phải nhận ra rằng sẽ có sự khác biệt giữa mọi người trong một mối quan hệ. Chúng ta mong đợi điều này, vì rõ ràng chúng ta đã được thiết kế một cách độc đáo bởi Đấng đã sáng tạo ra chúng ta. Đừng tập trung quá nhiều vào sự khác biệt, thay vào đó hãy tìm kiếm những điểm tương đồng. Có điều gì đó mà cả hai bạn đều đam mê không? Cả hai có chung sở thích nào không? Có những điểm giống nhau nào đó trong hoàn cảnh gia đình? Các bạn có trải qua những chuyện giống nhau? Hãy sử dụng những điểm tương đồng này làm bàn đạp cho các cuộc trò chuyện sẽ dẫn đến một mối quan hệ có ý nghĩa.

3. Hãy chân thành 

Ê-phê-sô 4:25, “Như vậy, mỗi người trong anh em hãy loại bỏ sự giả dối,“Hãy nói thật với người lân cận,” vì chúng ta đều là chi thể của nhau.

Khi bạn đang lèo lái một con thuyền tình bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đang làm điều đó một cách chân thành. Hãy nói sự thật về bản thân cũng như những khó khăn của bạn và lắng nghe người khác một cách chân thành khi họ cũng làm như vậy. Thành thật mà nói, tất cả chúng ta đều có những lĩnh vực trong đời sống mà chúng ta đang gặp khó khăn. Đó có thể là hôn nhân của chúng ta, tình huống khó xử trong việc nuôi dạy con cái hoặc thất bại về mặt đạo đức. Cuộc sống có đủ chỗ cho tất cả chúng ta mắc sai lầm trong nhận định và đánh giá sai nhân cách của một ai đó. Trốn tránh và tình bạn không thể đi chung với nhau. Để có những mối quan hệ đích thực và chân thật, chúng ta phải nói thật về bản thân mà không che giấu bất kỳ điều gì. Nếu chúng ta chọn đối xử với bạn của mình theo cách này, tình bạn của chúng ta sẽ phát triển và chúng ta sẽ thấy bông trái của việc được yêu thương và được nhìn thấy con người thật của mình. Tình bằng hữu mang đến sự ấm áp và kết nối chân thành giúp dời đi ngọn núi của sự cô đơn trong đời sống của chúng ta.

4. Hãy thẳng thắng với nhau và hãy mở lòng

2 Corinthians 6:11-13, “Thưa anh em… chúng tôi thật lòng nói với anh em lòng chúng tôi rộng mở. Chúng tôi không hẹp hòi đối với anh em,…  Hãy đối xử với chúng tôi như chúng tôi đối xử với anh em — tôi nói với anh em như nói với con cái mình — anh em cũng hãy mở rộng lòng mình!

Không ai muốn phát triển các mối quan hệ mà thiếu đi sự trung thực. Vây nên đừng chọn lẩn tránh. Thành thật mà nói, mặc dù có vẻ như chúng ta phải đối mặt với đủ thứ tình huống phức tạp trong cuộc sống, nhưng nếu chúng ta trung thực thì tình hình sẽ khá hơn. Đức Chúa Trời đang chữa lành cho chúng ta theo nhiều cách mà thường thì sự chữa lành sẽ thể hiện ra bên ngoài. Nếu trong mối quan hệ của mình với người khác, bạn cố gắng thể hiện rằng mình đã đạt được hình ảnh mẫu mực của sự hoàn hảo, thì hầu hết mọi người sẽ cảm thấy họ không xứng đáng kết thân với bạn. Nói tóm lại, sẽ không đi đến đâu cả nếu chúng ta không thẳng thắng với nhau và mở lòng về những sự tranh chiến mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống không hoàn hảo của mình. Khi chúng ta trao đổi những vấn đề này trong các mối quan hệ, chúng ta thấy phần thưởng cho điều này chính là mối ràng buộc được đảm bảo trong việc để cho người khác thấy điểm yếu của mình mà không sợ họ sẽ xem thường bạn.

5. Hãy làm bạn với nhau mà không cần phải so đo tính toán quá nhiều 

1 Corinthians 13:5, “…không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ.

Tôi biết có nhiều mối quan hệ bị rập khuôn thế này, tất cả chúng ta đều liên hệ ít nhiều đến vấn đề mua bán. Chúng ta bán sản phẩm và dịch vụ của mình cho gia đình và bạn bè. Nhưng, khi chúng ta tìm kiếm ý nghĩa đến từ tình bạn, chúng ta phải sẵn sàng tìm kiếm sự kết nối sâu sắc mà không cần phải tính toán quá nhiều đến mục đích cá nhân. Nếu chúng ta chọn gạt sang một bên mong muốn tăng doanh số bán hàng khi gặp gỡ bạn bè, điều đó sẽ đi kèm với phần thưởng là tình bạn của chúng ta sẽ trở nên đúng nghĩa hơn. Không ai muốn phát triển một mối quan hệ bạn bè khi biết rằng cuối cùng mình sẽ là đối tượng để người khác tiếp thị sản phẩm. Nếu đúng như vậy, thì người ta sẽ đứng dậy và bỏ đi mà không có ý định sẽ tiếp chuyện với chúng ta lần sau. Mục đích của chúng ta trong tình bạn phải là quan tâm thực sự đến người kia.

6. Giữ kín những chuyện riêng tư mà người khác đã chia sẻ với mình

Nếu chúng ta tiết lộ bí mật của ai đó cho một người khác bên ngoài vòng kết nối mà không được sự cho phép của người kia, thì sớm muộn gì bạn chúng ta cũng biết chuyện, và sẽ mất lòng tin với chúng ta. Khi lòng tin bị mất, khả năng tiếp tục một mối quan hệ là không thể.

7. Tạo môi trường phù hợp để giúp nhau tăng trưởng

Philippians 2:3, “Đừng làm điều gì vì lòng ích kỷ, hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, xem người khác đáng tôn trọng hơn mình.

Nằm nhà và ăn khoai tây chiên trên ghế sofa trong khi xem Netflix không phải là một ý hay. Chúng ta cần tìm kiếm những môi trường thúc đẩy kiểu trưởng thành mà chúng ta muốn, trở thành kiểu đàn ông sẽ thay đổi thế giới mà chúng ta muốn trở thành. Tại sao không rủ nhau tham gia lớp Kinh Thánh dành cho nam giới tại hội thánh của bạn? Một buổi thông công cùng với những người nam trong hội thánh với cơ hội gặp gỡ nhiều người hơn thì sao? Còn việc gia nhập đội bóng đá địa phương thì thế nào? Quan điểm của tôi là có rất nhiều cơ hội bị mất đi bởi vì chúng ta đang để cho chúng cứ thế trôi qua. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mời một vài người quen đến quán ăn địa phương vào sáng thứ Bảy này và tận hưởng khoảng thời gian thông công với nhau?

Điều gì xảy ra khi chúng ta nỗ lực hết mình để xây dựng tình bạn? Câu trả lời ngắn gọn là chúng ta sẽ trở thành những người đàn ông tốt hơn. Chúng ta nên vui vẻ để cho bạn bè khiển trách và bắt chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Và, bởi vì chúng ta đang cho phép những phản hồi mang tính xây dựng, đời sống của chúng ta được tra xét bởi một tín hữu khác, người có thể đưa ra những lời lẽ khôn ngoan mà chúng ta chưa từng cân nhắc đến (sắt mài nhọn sắt).

Nghe thì có vẻ đau đớn đấy, nhưng chúng ta trở thành những người đàn ông tốt hơn khi có những người yêu thương chúng ta và dám nói thẳng khi chúng ta làm sai, và mục đích sau cùng là để chúng ta trở thành những con người tốt hơn trong quá trình này. Chúng ta thường chỉ biết một mà không biết mười. Bạn bè có thể nhìn thấy những điều chúng ta không thể thấy, và có thể chỉ ra điều đó trong tình yêu thương và sự quan tâm.

Tôi không phải người lạc quan hoá mọi thứ, nhưng tình bạn của những người nam có thể phức tạp hơn nhiều khi họ phấn đấu để ngày càng giống Chúa hơn. Bạn bè không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau về mọi thứ và tội lỗi có thể làm phức tạp thêm những điều tốt đẹp nhất của tình bạn, nhưng cuối cùng, món quà mà tạo hóa ban tặng cho chúng ta trong tình bạn là một giải pháp vững chắc cho sự cô đơn và cô lập của những người đàn ông trong cộng đồng ngày nay.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like