Home Chuyên Đề Các Nhà Khảo Cổ Israel Tìm Thấy Bằng Chứng Về Trận Động Đất Trong Kinh Thánh ở Giê-ru-sa-lem Cổ Đại

Các Nhà Khảo Cổ Israel Tìm Thấy Bằng Chứng Về Trận Động Đất Trong Kinh Thánh ở Giê-ru-sa-lem Cổ Đại

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các sách A-mốt và Xa-cha-ri đề cập đến một trận động đất lớn làm rung chuyển Y-sơ-ra-ên “vào đời Ô-xia, vua Giu-đa”.

Khoảng 2.800 năm sau, các nhà nghiên cứu Israel tin rằng cuối cùng họ đã xác định được tàn tích của trận động đất tàn phá ở Jerusalem – cố đô của Giu-đa.

Các nhà khảo cổ từ Cơ-quan Cổ-vật Israel gần đây đã khai quật được một lớp tàn tích ở Thành Đa-vít. Họ tìm thấy những chiếc bình vỡ vụn, bao gồm đèn, dụng cụ nấu ăn, bát và thùng chứa đồ đã bị hư hại khi các bức tường của một tòa nhà cổ bị sụp đổ.

Những bình chứa sau khi được khôi phục – Ảnh: Ortal Chalaf Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel.

Họ tin rằng những vật dụng này, có từ thế kỷ thứ 8 TCN, có thể đã bị vỡ trong trận động đất vì không có bằng chứng về hỏa hoạn hoặc một sự kiện cố ý nào khác có thể giải thích tại sao cấu trúc này bị sụp đổ và nghiền nát những chiếc bình. 

Chúng tôi đã tự hỏi điều gì có thể gây ra lớp tàn phá nghiêm trọng mà chúng tôi đã phát hiện ra”, giám đốc của cuộc khai quật, Tiến-sĩ Joe Uziel và Ortal Chalaf cho biết. “Khi xem xét những phát hiện từ cuộc khai quật, chúng tôi đã cố gắng kiểm tra xem điều này có liên quan gì đến ghi chép trong Kinh Thánh hay không. Điều thú vị là trận động đất xuất hiện trong Kinh Thánh trong các sách A-mốt và Xa-cha-ri, đã xảy ra vào thời điểm tòa nhà mà chúng tôi khai quật ở Thành Đa-vít bị sập. Sự kết hợp của những phát hiện trên thực địa cùng với mô tả trong Kinh Thánh, đã đưa chúng tôi đến kết luận rằng trận động đất xảy ra trên Xứ Y-sơ-ra-ên dưới thời trị vì của Ô-xia vua Giu-đa, cũng ảnh hưởng tới thủ đô của vương quốc – Giê-ru-sa-lem.

Tiến-sĩ Joe Uziel và Ortal Chalaf từ Cơ-quan Cổ-vật Israel. Nguồn ảnh: Yani Berman, Cơ-quan Cổ-vật Israel.

Bằng chứng về trận động đất trước đây đã được tìm thấy ở các địa điểm khác ở Israel.

Trận động đất xảy ra vào giữa thế kỷ thứ 8 TCN có lẽ là một trong những trận động đất mạnh nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất trong thời cổ đại, và bằng chứng về sự xuất hiện của nó đã được phát hiện trong quá khứ trong các cuộc khai quật được tiến hành tại nhiều địa điểm trên khắp Israel, chẳng hạn như tại Hazor, Gezer, Tel Agol và Tell es-Safi / Gath,” các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà khảo cổ tin rằng phát hiện này ở Thành Đa-vít có nghĩa là trận động đất trong Kinh Thánh này cũng phải xảy ra tại Giê-ru-sa-lem.

Các phát hiện khảo cổ được trình bày tại hội nghị “Nghiên cứu Thành Đa-vít”.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like