Home Chuyên Đề Các Nhà Khảo Cổ Tìm Thấy Tòa Nhà Cổ Từ Thời Sanhedrin

Các Nhà Khảo Cổ Tìm Thấy Tòa Nhà Cổ Từ Thời Sanhedrin

30 đọc

“Thật là thú vị khi được nhìn thấy các bằng chứng cổ xưa về Tòa Công Luận qua các phát hiện thực tế ngay tại nơi thực địa, với các bình chứa, công trình lắp đặt và các tòa nhà. Cùng với những người khởi xướng dự án tại Cơ-quan Đất-đai Israel và khu tự trị Yavne, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel đang xem xét khả năng bảo tồn một số phát hiện này và giới thiệu chúng với công chúng.” – Giám-đốc của IAA,  Eli Eskozido

(Jerusalem, Israel) — [CBN News] Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ Israel cho biết họ đã tìm thấy tàn tích của một tòa nhà có từ thời Sanhedrin — một hội đồng Do Thái từng là cơ quan lập pháp tối cao ở Y-sơ-ra-ên cổ đại (Sanhedrin là Tòa Án Do Thái Tối Cao hay còn gọi là Tòa Công Luận). 

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra tòa nhà ở thành phố Yavne, miền trung Israel. Tòa Công Luận đã chuyển đến Yavne sau khi Đền-thờ thứ hai ở Giê-ru-sa-lem bị phá hủy hơn 2.000 năm trước.

Trong số những di vật còn lại, họ tìm thấy những chiếc cốc bằng đá vôi, “bằng chứng rõ ràng cho thấy những người cư ngụ tại đây đã tuân thủ luật lệ của người Do Thái về sự thánh khiết trong nghi lễ“, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel (IAA) cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà khai quật cũng tìm thấy một nghĩa trang ấn tượng cách tòa nhà khoảng 230 feet. Các chuyên gia cho rằng vị trí của nghĩa trang có thể sẽ nằm ngoài ranh giới của thành phố theo luật Do Thái và La Mã.

Chúng tôi bắt gặp hàng chục ngôi mộ được sắp xếp cẩn thận nằm cách nhau theo những khoảng cách đã định, điều này có thể cho thấy sự tồn tại của một ‘xã hội xem trọng việc mai táng’ – một cơ quan chính thức nào đó chịu trách nhiệm chôn cất,” Pablo Betzer và Tiến-sĩ Daniel Varga, giám đốc cuộc khai quật tại Yavne của IAA cho biết. “Có nhiều kiểu lăng mộ khác nhau: một số là những cái quách được làm chủ yếu bằng đá với một chiếc quan tài bằng chì bên trong.

Một công nhân đang làm việc tại nghĩa trang cổ ở Yavne. Nguồn ảnh: Yaniv Berman, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel

Các nhà khảo cổ học không biết chắc ai được chôn cất trong nghĩa trang vì không có biểu tượng đặc biệt nào trên quan tài dùng để chỉ xuất thân của họ. Nhưng họ suy đoán “với tất cả sự thận trọng” rằng những chiếc quan tài này có thể thuộc về cư dân Do Thái cổ đại và thậm chí có thể là một số thành viên của Tòa Công Luận.

Nếu giả thuyết này đúng, thì ít nhất một số ngôi mộ, có lẽ là công phu nhất trong số đó, có thể thuộc về các nhà hiền triết của Yavne, những người cùng thời với Rabban (giáo sư Kinh Luật) Yohanan ben Zakkai, Rabbi Akiva và Rabban Gamliel (Ga-ma-li-ên),” IAA cho biết.

Các nhà khai quật đã tìm thấy 150 lọ thủy tinh trên nóc các ngôi mộ.

Các lọ đó có lẽ được dùng để đựng những loại dầu thơm quý giá,” Tiến-sĩ Yael Gorin-Rosen, trưởng bộ phận chuyên xử lý những hiện vật bằng thủy tinh của IAA cho biết.

Khoảng một nửa trong số đó được sản xuất trong nước và nửa còn lại được nhập khẩu từ Alexandria ở Ai Cập. Những chiếc lọ loại này đã được phục hồi trong các cuộc khai quật ở cả những khu chôn cất của người Do Thái và người ngoại giáo từ thế kỷ thứ nhất đến đầu thế kỷ thứ ba SCN. Đó là một bí ẩn tại sao những chiếc lọ được đặt bên ngoài các ngôi mộ ở Yavne mà không phải bên trong chúng, như thường lệ,” Gorin-Rosen nói.

Những chiếc lọ thủy tinh được tìm thấy bên trên những ngôi mộ. Nguồn ảnh: Yaniv Berman, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel

Sau khi người La Mã phá hủy Đền-thờ thứ hai ở Giê-ru-sa-lem và Tòa Công Luận được dời đến Yavne, thành phố này đã trở thành trung tâm tôn giáo của Y-sơ-ra-ên cổ đại. Chính ở đó, các nhà hiền triết Do Thái cổ đại đã “phục hồi kinh Torah cho vùng đất Y-sơ-ra-ên và thiết lập luật lệ phù hợp với thực tế mới, khi mà không còn Đền-thờ nữa. Có thể nói rằng nền tảng của Do Thái giáo như chúng ta biết ngày nay được đặt tại Yavne, ” IAA cho biết.

Khám phá khảo cổ học mới nhất này được thực hiện trong nỗ lực xây dựng các đơn vị nhà ở mới ở thành phố Yavne hiện đại. Thông thường trước khi quá trình xây dựng bắt đầu ở Israel, IAA sẽ tiến hành khai quật để tìm và bảo tồn bất kỳ phát hiện khảo cổ nào có thể được tìm thấy.

Hàng trăm thanh niên và sinh viên trong chương trình tiền quân sự đang tham gia khai quật. Nguồn ảnh: Yaniv Berman, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel

Thật là thú vị khi được nhìn thấy các bằng chứng cổ xưa về Tòa Công Luận qua các phát hiện thực tế ngay tại nơi thực địa, với các bình chứa, công trình lắp đặt và các tòa nhà,” Giám đốc IAA, ông Eli Eskozido cho biết. “Cùng với những người khởi xướng dự án tại Cơ-quan Đất-đai Israel và khu tự trị Yavne, Cơ-quan Quản-lý Cổ-vật Israel đang xem xét khả năng bảo tồn một số phát hiện này và giới thiệu chúng với công chúng.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: breakingchristiannews.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like