Home Chuyên Đề Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 50: Tại Sao Chúa Để Cho Gióp Chịu Khổ Quá Nhiều?

Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 50: Tại Sao Chúa Để Cho Gióp Chịu Khổ Quá Nhiều?

30 đọc

Con đã từng nghe câu chuyện về Gióp. Ông là người công chính sống ở trong vùng Út-xơ. Gióp rất giàu. Rồi một ngày kia Gióp mất tất cả của cải của mình. Kẻ trộm đã cướp tất cả bò, lừa và lạc đà. Sấm sét đã giết tất cả các con chiên. Một trận bão gió khủng khiếp đã giết tất cả con trai và con gái của ông. Gióp vô cùng đau khổ. Ông biết rằng những điều này không phải vô tình xảy ra. Chính Chúa đã cho phép chúng xảy ra. Rồi mọi thứ còn tệ hơn nữa! Thân thể của Gióp bị bao phủ bởi những ung độc xấu xí đau đớn. Ông bị dày vò đến hàng tháng. Và Gióp bị ác mộng hàng đêm (Gióp 1:13-22; 7:3-5, 13-15).

Tại sao Chúa lại để cho Gióp chịu khổ đến vậy? Gióp không hiểu nổi. Ông đã vâng theo lệnh của Chúa. Ông đã dâng sinh tế và cầu nguyện xin Chúa bảo vệ gia đình mình. Tại sao Chúa lại để những điều kinh khủng này xảy ra?

Vào thời đó, mọi người tin rằng tội lỗi luôn gây ra sự đau khổ. Luôn luôn. Nếu mọi người thấy ai đó khổ sở, họ sẽ nói là, “Á à! Ông chắc đã phạm tội rồi!” Nếu con bị bệnh, Chúa đang trừng phạt tội lỗi của con. Nếu con bị tai nạn, Chúa cũng đang trừng phạt tội lỗi của con. Nên bạn của Gióp đã nói, “Ngừng phạm tội và Chúa sẽ lại chúc phước ông” (Gióp 11:13-19). Nhưng Gióp nói rằng ông không hề phạm tội. Điều này làm cho bạn ông tức giận. Một người tên là Ê-li-pha sau đó đã buộc tội Gióp làm những điều khủng khiếp (xem Gióp 22:5-11).

Đúng vậy, đôi khi người ta phạm tội và Chúa phán xét họ. Nhưng đây không phải là lý do cho trường hợp này. Vậy tại sao Chúa lại để cho Gióp chịu khổ? Chúa cho phép điều đó xảy ra để chứng minh với ma quỷ rằng Gióp yêu Chúa––dù bất kỳ điều gì xảy ra với ông. Và những điều Gióp phải chịu đã thanh tẩy ông. Gióp nói, “Nhưng Chúa biết con đường tôi đi; Khi Ngài đã thử rèn tôi, tôi sẽ ra như vàng” (Gióp 23:10). Gióp đã trải qua những bài kiểm tra lửa để đốt cháy hết những thứ ô uế ra khỏi tấm lòng ông.

Và Chúa chúc phúc Gióp sau đó (xem Gióp 42:10-17). Kinh Thánh nói, “Hỡi anh em, hãy lấy các đấng tiên tri đã nhân danh Chúa mà nói, làm mẫu mực về sự chịu khổ và nhịn nhục cho mình. … Anh em đã nghe nói về sự nhịn nhục của Gióp, và thấy cái kết cuộc mà Chúa ban cho người; vì Chúa đầy lòng thương xót và nhân từ” (Gia-cơ 5:10-11).

Thật không dễ cho Chúa khi chứng kiến con khổ sở. Giống như những người cha mẹ tốt, Ngài cũng đau đớn khi thấy con đau khổ. “Dầu Ngài đã làm cho lo buồn, còn sẽ thương xót theo sự dư dật của lòng nhân từ Ngài; Vì ấy là chẳng phải bổn tâm Ngài làm cho con cái loài người cực khổ và buồn rầu” (Ca thương 3:32-33).

*****

Tại sao bạn của Gióp lại chắc chắn rằng ông đã phạm tội? Chúa đã mang đến điều tốt đẹp gì khi để Gióp chịu khổ?

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like