Home Chuyên Đề Điều Gì Khiến Cho Phụ Nữ Trở Thành ‘Chiếc Bình Yếu Đuối Hơn’?

Điều Gì Khiến Cho Phụ Nữ Trở Thành ‘Chiếc Bình Yếu Đuối Hơn’?

by Desiringgod.org
30 đọc

Một thính giả tên là Patricia đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. “Xin chào, Mục-sư John, cảm ơn Mục-sư về chương trình phát thanh này! Phi-e-rơ muốn nói gì trong 1 Phi-e-rơ 3:7 khi ông viết rằng những người làm chồng hãy tỏ ra hiểu biết khi chung sống với vợ mình, xem họ ‘như phái yếu hơn’? Những người vợ, họ yếu hơn chồng mình về mặt thể chất, tình cảm, tinh thần, hay là điều gì khác? Cảm ơn sự giúp đỡ của Mục-sư.

Hãy bắt đầu trả lời cho câu hỏi này bằng cách xem xét 1 Phi-e-rơ 3:7. Đây là cách mà tôi dịch câu này:

[Cũng như việc những người vợ phải vâng phục chồng mình], các ông chồng, hãy ăn ở với vợ một cách có hiểu biết, quan tâm đến cô ấy vì cô ấy là phái yếu, giống yếu đuối hơn [hay cái bình yếu hơn dịch theo đúng nghĩa đen], hãy quý trọng vợ mình vì họ sẽ cùng anh em thừa hưởng ân điển sự sống [điều mà tôi hiểu ở đây là dùng để chỉ sự sống đời đời], để lời cầu nguyện của anh em sẽ không bị cản trở.

Vậy, Phi-e-rơ đang nói với các ông chồng là, “Khi chung sống với vợ, hãy cân nhắc tới hai thực tế trọng tâm mà anh em cần phải biết” — nói cách khác, anh em “hãy tỏ ra hiểu biết”. Đây là những gì mà anh em nên biết: Một là chồng là phái mạnh và vợ là phái yếu hơn. Và một thực tế khác là vợ của anh em sẽ chia sẻ sự vinh hiển với tư cách là những người thừa kế của Đức Chúa Trời cùng với anh em. Vì vậy, có hai điều chi phối cách cư xử của người chồng Cơ-đốc đối với vợ: (1) sự thật là cô ấy không có cùng sức mạnh nam tính vượt trội giống như anh em, và (2) sự thật là cô ấy có cùng sự vinh hiển khi đồng là người thừa kế của Đức Chúa Trời với anh em. Điều đó rất quan trọng. Tôi không nghĩ Phi-e-rơ đã mắc lỗi gì ở đây khi viết như vậy.

Việc cô ấy yếu đuối hơn là một lý do khiến người chồng phải trân trọng, và việc cô ấy là người đồng thừa kế sự vinh hiển với mình khiến người chồng phải tôn trọng. Và hai điều này được đan xen với nhau vẽ ra hình ảnh đẹp đẽ về mối quan hệ hôn nhân của Cơ-đốc giáo như điều mà Phao-lô gọi là quyền làm đầu và sự vâng phục.

Vì vậy, câu hỏi của Patricia liên hệ đến các thuật ngữ cụ thể “cái bình yếu hơn” hoặc “phái nữ, giống yếu đuối hơn”. Vậy có ba từ cần giải thích ở đây, phải không? Cái bình, phái nữyếu hơn.

Những chiếc bình chứa báu vật

Hãy bắt đầu với từ chiếc bình nhé. Điều đầu tiên cần chú ý là người vợ được gọi là chiếc bình yếu hơn, nghĩa là người chồng cũng là một chiếc bình. Bạn có hai chiếc bình: một yếu hơn và một mạnh hơn. Không phải chỉ có người vợ mới là một chiếc bình; người chồng cũng là một chiếc bình, và vì người vợ là chiếc bình yếu hơn nên người chồng là chiếc bình mạnh hơn.

“Sự khác biệt ở người nam và người nữ bắt nguồn từ bản chất do Đức Chúa Trời thiết kế, chứ không phải tội lỗi.”

Có lẽ ý tưởng gốc rễ đằng sau đó là cơ quan sinh dục của cả nam và nữ đều giống như những vật chứa. Cơ quan của người nam là chiếc bình cho đi, phân phát ra và cơ quan của người nữ là chiếc bình nhận lấy, tiếp nhận. Vì vậy, trong chính hành vi quan hệ tình dục, nơi mà sự khác biệt giữa nam và nữ là rõ ràng nhất về mặt sinh học, thì cả nam và nữ đều được xem như những chiếc bình khác nhau. Và bạn có thể thấy ý nghĩa đó trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:4.

Lý do tôi gọi đó là ý tưởng gốc rễ là vì tôi không nghĩ đó là ý tưởng nổi bật hiện diện trong tâm trí của Phi-e-rơ. Sẽ không có ý nghĩa gì cả khi mô tả cơ quan sinh dục của người nữ thì yếu hơn của người nam. Điều đó thì có nghĩa gì, và nó có ích lợi gì cho mối quan hệ của họ đâu? Thay vào đó, những gì chúng ta cần xem xét là thuật ngữ chiếc bình chứa  được sử dụng ở đây. Tôi nghĩ rằng bắt nguồn từ suy nghĩ có liên quan đến mặt sinh học, chúng ta có thể áp dụng từ chiếc bình này cho cơ thể con người. Cơ thể người nữ là một chiếc bình, và cơ thể người nam cũng là một chiếc bình.

Và lý do tôi nói như vậy là vì trong 2 Cô-rinh-tô 4:7, Phao-lô, sau khi đề cập đến sự quý giá của sự vinh hiển của Phúc Âm, đã nói thế này: “Chúng tôi đựng báu vật nầy trong những bình đất…” Vì vậy, mọi Cơ-đốc nhân đều có kho tàng Phúc Âm này đựng trong các bình bằng đất, “để bày tỏ rằng quyền năng tối thượng nầy đến từ Đức Chúa Trời, chứ không phải từ chúng ta.” Điều đó có nghĩa là chúng ta có Phúc Âm trong chính bản thân mình, trong cơ thể của chúng ta. Cơ thể chúng ta là đền thờ của Đức Thánh Linh, khiến cho Phúc Âm có quyền năng trong đời sống của chúng ta, và cơ thể chúng ta thì mỏng manh và hay hư nát.

Vì vậy, theo tôi thì từ chiếc bình trong 1 Phi-e-rơ 3:7 chủ yếu dùng để chỉ thân thể của người nữ. “Những người làm chồng cũng vậy, hãy tỏ ra hiểu biết khi chung sống với vợ mình, quý trọng vợ như phái yếu hơn”,  nghĩa là: chung sống với người có thân thể yếu đuối hơn mình. Đó là trọng tâm chính mà tôi muốn nói tới.

Mạnh và yếu

Tiếp theo chúng ta đến với từ phái nữ/nữ tính, và cụm từ này có nghĩa đen là “như một chiếc bình yếu hơn, giống yếu đuối hơn”. Mục đích của từ đó là thu hút sự chú ý đến một thực tế là Phi-e-rơ thực ra đang nói chung chung về phái nam và phái nữ, hay đàn ông và phụ nữ, chứ không chỉ đơn giản là về người vợ trong gia đình.

Nói cách khác, trong tâm trí của Phi-e-rơ, đây là thế giới có thật, do Đức Chúa Trời tạo ra gồm có nam và nữ. Chúa thiết kế người nam có cơ thể mạnh mẽ hơn, và Chúa thiết kế người nữ có cơ thể yếu hơn. Đó là kế hoạch của Ngài. Đó là mục đích của Đức Chúa Trời. Đó là lý do mà phái nữ còn được gọi là phái yếu.

Phụ nữ, nhìn chung thường yếu hơn đàn ông (tất nhiên cũng có một vài trường hợp ngoại lệ). Vấn đề mạnh yếu không phải là một sự may mắn của tự nhiên. Đó không phải là tác động ngẫu nhiên của quá trình chọn lọc hay tiến hóa tự nhiên. Đó là cách mà Chúa thiết kế tạo vật cao nhất của Ngài. Và khi bạn dừng lại và nghĩ về điều đó, tôi nghĩ điều này sẽ mang những hàm ý to lớn, đặc biệt là đối với những người nam Cơ-đốc, đó là lý do tại sao câu Kinh Thánh của Phi-e-rơ lại thu hút sự chú ý của các bạn một cách đặc biệt khi nói,  “Giờ thì các ông chồng hãy nghe này: Anh em biết điều này. Anh em nên sống cách có hiểu biết. Đây là một phần trong kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho người nữ và người nam. Vợ của anh em có cơ thể yếu hơn anh em. Hãy nghĩ về điều đó với tư cách là một Cơ-đốc nhân và tôn trọng vợ mình.”

Bản chất do Đức Chúa Trời thiết kế

Và tiếp sau đây là từ cuối cùng để phân tích. Đó là từ mà Patricia đặc biệt nhấn mạnh — yếu hơn. Và như những gì mà chúng ta đã trao đổi trước đây thì ý nghĩa ban đầu của từ yếu hơn này là dùng để chỉ thân thể yếu hơn hoặc yếu hơn về mặt thể chất.

“Ở bên cạnh bạn là một người đồng thừa kế của Đức Chúa Trời, một con người đầy dẫy sự vinh hiển, người mà sẽ tỏa sáng như mặt trời. ”

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một nền văn hóa mà những người nữ vô cùng muốn điều này không thành sự thật, và người ta tìm mọi cách có thể để che lấp lẽ thật này, cũng như để tránh những ảnh hưởng của nó đối với mối quan hệ nam nữ. Vì vậy, hết phim này đến phim khác đã cố gắng tạo ra những hình tượng nữ cường, mạnh mẽ đến mức có thể vô hiệu hóa sức mạnh của nam giới, và để cho thấy rằng phụ nữ có thể làm được mọi việc như đàn ông. Bất kỳ ai có suy nghĩ cho rằng phụ nữ nên tìm kiếm một người đàn ông mạnh mẽ để nương tựa đều bị gạt sang một bên, bị xem nhẹ, bị phủ nhận hoặc bị chế giễu.

Vì vậy, chúng ta đang sống trong một nền văn hóa mà con người cố tình bịt tai che mắt và phớt lờ những sự thật sờ sờ trước mắt, cả về mặt lịch sử và phổ thông nhất — mà cụ thể là việc đàn ông nhìn chung thì mạnh mẽ hơn phụ nữ về mặt thể chất.

Chúng ta đang sống trong sự mâu thuẫn về văn hóa. Bởi vì tất cả những nỗ lực văn hóa nhằm phủ nhận sự thật hiển nhiên đều bị phản đối bởi thực tế rằng trong Thế Vận Hội Olympic, không có môn thể thao nào mà cho phép phụ nữ thi đấu với nam giới; trong bóng rổ chuyên nghiệp, có giải đấu dành cho nam và giải đấu dành cho nữ; trong giới chơi gôn chuyên nghiệp, có một hiệp hội dành cho nam và một hiệp hội dành cho nữ ; trong môn quần vợt chuyên nghiệp, có giải đấu dành cho nam và giải đấu dành cho nữ; 98% công nhân xây dựng ở Mỹ là nam giới; 88% cảnh sát ở Mỹ là nam giới; 86% quân nhân là nam giới.

Và nếu bất kỳ tội lỗi nào có thể ảnh hưởng đến tất cả những điều đó, thì vẫn không có con số thống kê nào trong đây sẽ thay đổi nếu tất cả những tội lỗi như vậy có thể được xóa bỏ. Những khác biệt này bắt nguồn từ bản chất do Đức Chúa Trời thiết kế, chứ không phải do tội lỗi.

Giờ thì, tôi đoán rằng Patricia là một phụ nữ có suy nghĩ sâu sắc, và khi tôi nói rằng từ yếu hơn ở đây chủ yếu đề cập đến sự yếu đuối về thuộc thể, cô ấy sẽ nhận ra — với bản chất của thế giới hiện đại — ngày nay chúng ta biết rằng cơ thể bao gồm hệ thống não bộ và nội tiết tố. Và sự khác biệt trong các cơ quan cũng như hệ thống vật lý này tạo ra sự khác biệt ở nam và nữ không chỉ về sức mạnh cơ bắp mà còn ở những khía cạnh khác. Tất cả những gì người ta có thể làm là gõ vào Google (bạn nên thử điều này): Sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ là gì? Chỉ cần gõ nó vào Google, và bạn sẽ tìm thấy hàng tá nghiên cứu khoa học tạo ra những khám phá đáng kinh ngạc trong hai mươi năm qua. Nhưng chúng ta phải dừng lại ở đâu đó vì việc bàn luận về chủ đề khổng lồ này sẽ không có hồi kết, vì vậy hãy để tôi kết thúc chủ đề này tại đây nhé.

Nữ thừa kế của Đức Chúa Trời

Hãy tập trung vào điều mà có vẻ như Phi-e-rơ coi là trọng tâm nhất. Phi-e-rơ đang tập trung vào cách mà những người chồng Cơ-đốc chung sống và tôn trọng vợ của họ, và ông nói,

Các ông chồng, hãy lưu ý điều này, hãy lấy điều này làm trọng tâm của anh em: với tư cách là một người chồng Cơ-đốc, anh em có trách nhiệm và gánh nặng vì anh em có sức mạnh vượt trội để bảo vệ, chu cấp và dẫn dắt vợ mình vượt qua những đe dọa và thử thách của cuộc sống, cùng lúc đó hãy nhận ra rằng ở bên cạnh anh em chính là người đồng thừa kế của Đức Chúa Trời, một con người đầy vinh hiển và nàng “sẽ tỏa sáng như mặt trời trong vương quốc của Cha mình” (Ma-thi-ơ 13:43), và nàng sẽ không phải là vợ của anh em trong thời đại sắp tới vì khi ấy người ta sẽ không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng, nhưng giống như thiên sứ trên trời vậy (Ma-thi-ơ  22:30), nhưng nàng sẽ đứng trước mặt Vua trên muôn vua như thần dân chói sáng và vinh quang của Ngài.

Vì vậy, anh em hãy kết hợp sự quan tâm, bảo vệ, sức mạnh của người làm chủ gia đình cùng với cảm giác kinh ngạc và nể trọng khi anh em được sống tạm thời với một người nữ là người thừa kế của Đức Chúa Trời.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: desiringgod.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like