Home Khoa học -Khảo cổ Các Nhà Khảo Cổ Học Israel Tìm Thấy Dòng Chữ ‘Đấng Christ, Sanh Bởi Ma-ri’ Được Khắc Trên Đá Tại Một Thung Lũng Cổ Xưa

Các Nhà Khảo Cổ Học Israel Tìm Thấy Dòng Chữ ‘Đấng Christ, Sanh Bởi Ma-ri’ Được Khắc Trên Đá Tại Một Thung Lũng Cổ Xưa

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Các nhà chức trách Israel đang làm công tác khai quật ở Thung-lũng Jezreel đã phát hiện được một bia khắc 1.500 năm tuổi nói về Chúa Giê-xu.

Các nhà khai quật đã tìm thấy dòng chữ Hy Lạp khi đang đào ở làng et-Taiyiba. Dòng chữ được khắc trên đá ở nơi được các nhà nghiên cứu tin rằng là tàn tích của một nhà thờ thời Byzantine.

Dòng chữ viết: “Đấng Christ, sanh bởi Ma-ri.” Công trình của [Theodo]sius, vị giám mục kính sợ Chúa và ngoan đạo nhất cùng con người khốn khổ Th[omas] được xây dựng từ những ngày đầu tiên… Ai bước vào đây hãy cầu nguyện cho họ.”

Theo Tiến-sĩ Leah Di-Segni, một nhà nghiên cứu tại Viện Khảo-cổ học của Đại-học Hebrew ở Jerusalem, cụm từ “Đấng Christ, sanh bởi Ma-ri” đã được các Cơ-đốc nhân sử dụng vào thời điểm đó để bảo vệ chống lại mắt quỷ (the evil eye). Mắt quỷ là một lời nguyền cổ xưa bắt nguồn từ Hy Lạp và La Mã mà nhiều nền văn hóa tin rằng sẽ gây ra vận rủi cho những cá nhân thiếu cảnh giác.

Tiến-sĩ Di-Segni giải thích, “Dòng chữ chào mừng những người bước vào và chúc phước cho họ. Do đó, rõ ràng tòa nhà là một nhà thờ chứ không phải một tu viện: Các nhà thờ chào đón các tín đồ ở lối vào của họ, trong khi các tu viện có xu hướng không làm như vậy.”

Theodosius, người mà văn bản đề cập đến, là một trong những giám mục Cơ-đốc đầu tiên. Các nhà nghiên cứu nói rằng ông là tổng giám mục khu vực đô thị Bet She’an, nơi thuộc về et-Taiyiba.

Tiến-sĩ Walid Atrash thuộc Cơ-quan Cổ-vật Israel cho biết, “Đây là bằng chứng đầu tiên về sự tồn tại của nhà thờ Byzantine ở làng et-Taiyiba và nó bổ sung thêm vào những phát hiện khác chứng minh hoạt động của những người theo đạo Cơ đốc đã sống trong khu vực.”

Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: Cbn.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi v tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like