Home Chuyên Đề Đặt Chúa Lên Hàng Đầu: 7 Thần Tượng Thời Hiện Đại Có Nguy Cơ Chiếm Lãnh Đời Sống Của Chúng Ta

Đặt Chúa Lên Hàng Đầu: 7 Thần Tượng Thời Hiện Đại Có Nguy Cơ Chiếm Lãnh Đời Sống Của Chúng Ta

by ChristianToday
30 đọc

Việc thờ thần tượng ngày nay trông hoàn toàn khác so với ngày xưa. Đã từng có thời thần tượng là những bức tượng vô tri vô giác, nhưng ngày nay chúng có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Thờ thần tượng là một vấn đề của tấm lòng, vậy nên nó chỉ có thể bị bẻ gãy bởi một sự biến đổi từ tấm lòng.

Đức Chúa Trời hứa rằng nhờ quyền năng của thập tự giá, chúng ta giờ đây được giải phóng khỏi những ham muốn tội lỗi và có thể tìm thấy ý nghĩa cuộc sống và niềm vui thật sự nơi Chúa Giê-xu Christ, trong khi những thứ khác chỉ làm chúng ta thất vọng khi cố gắng tìm kiếm những điều đó nơi chúng.

Thần tượng là bất cứ thứ gì thay thế vị trí của Đức Chúa Trời trong việc mang lại cho chúng ta sự thỏa mãn, hài lòng, sự an toàn và tầm quan trọng. Có nhiều thứ mà con người ta thần tượng hóa – cả trước đây lẫn bây giờ – chúng không hẳn là xấu, mà là những điều tốt nhưng chiếm vị trí không mấy đúng đắn trong danh sách ưu tiên của chúng ta.

Kinh Thánh dạy chúng ta phải luôn đặt Chúa lên hàng đầu trong tấm lòng mình. Cô-lô-se 3:5 nói rằng, “Vậy hãy giết chết những dục vọng trần tục như gian dâm, bất khiết, tình dục dâm đãng, ước muốn xấu xa và tham lam; vì tham lam là một hình thức thờ hình tượng.

Dưới đây là bảy thần tượng thời hiện đại mà có thể chúng ta thấy khó thừa nhận rằng chúng thực ra đang dần chiếm lãnh đời sống của chúng ta:

1. Công việc

Nhiều người tìm kiếm giá trị của bản thân và sự an ninh về tài chính nơi công việc. Mặc dù làm việc thì không có gì là sai trái, nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm khi nó kiểm soát khả năng đưa ra quyết định của chúng ta đến mức chúng ta hoàn toàn phớt lờ đường lối và mong muốn của Đức Chúa Trời, hoặc chúng ta đặt nó lên trên những thứ khác, hay nó chiếm quá nhiều thời gian của chúng ta.

Hãy nhớ rằng chính Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta sức lực để làm việc, như Phục-truyền 8:18 nhắc nhở ,“Vậy, phải cẩn thận, đừng tự bảo rằng: ‘Chính năng lực và sức mạnh của đôi tay ta đã tạo dựng cho ta cơ đồ nầy.’ Nhưng phải tưởng nhớ Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em, vì chính Ngài là Đấng ban cho anh em sức lực tạo dựng cơ đồ nầy.” Vậy, hãy đặt Chúa trên công việc.

2. Sự thành công

Đức Chúa Trời muốn chúng ta được thành công, nhưng Ngài không muốn sự thành công chiếm chỗ Ngài trong tấm lòng của chúng ta. Khi chúng ta theo đuổi sự thành công ngoài ý Chúa, chúng ta sẽ không được thỏa mãn, nhưng khi chúng ta chịu đầu phục Đức Chúa Trời và đường lối Ngài, thì Giô-suê 1:8 hứa rằng chúng ta sẽ “…được thịnh vượng trong con đường mình và …thành công”. Thật dễ để thần tượng hóa sự thành công khi chúng ta định nghĩa sự thành công theo cách của người đời, thay vì của Đức Chúa Trời.

3. Điện thoại

Hay máy tính bảng hoặc bất kỳ món đồ bóng loáng nào mà bạn mang bên mình và không thể không lướt nhìn nó mỗi 5 phút. Nếu bạn đang dành cho các thiết bị điện tử nhiều thời gian và sự chú ý hơn những người thân yêu của mình, thì có gì đó không ổn.

4. Hình ảnh

Trong thời đại của Facebook và Instagram, chúng ta có thể bị ám ảnh bởi việc đăng tải những hình ảnh về một cuộc sống hoàn hảo, một mối quan hệ hoàn hảo, những đứa con hoàn hảo, các ngày nghỉ hoàn hảo, nhóm bạn hoàn hảo… Chỉ cần chọn bộ lọc và chỉ trong một cú nhấp chuột, cuộc sống của bạn có thể trông như một giấc mơ đối với người khác.

Nhưng đức tin Cơ-đốc là về niềm vui được tìm thấy trong Đức Chúa Trời, thay vì trong chính bản thân mình hay những thứ thuộc về thế gian. Hãy đảm bảo rằng chúng ta đang đăng tải những hình ảnh này cho người khác nhiều hơn những thứ khác. Trong số tất cả những bức ảnh về bạn và những điều tuyệt vời trong cuộc sống của bạn, có bức ảnh nào về hội thánh của bạn hay bất cứ điều gì có thể nói cho thế gian biết về đức tin của bạn nơi Đức Chúa Trời hay không?

5. Chủ Nghĩa Vật Chất

Đây là một vấn đề thường thấy, đặc biệt là ở thế hệ trẻ với tất cả áp lực từ bạn bè. Nhưng điều đó không có nghĩa là thế hệ lớn tuổi hơn miễn nhiễm với nó, vì chủ nghĩa vật chất ngày nay – chưa nói đến ngành công nghiệp quảng cáo hàng tỷ đô-la – thúc đẩy chúng ta tin rằng chúng ta cần một số đồ vật, của cải, vật chất nhất định để cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn. Với việc mua sắm qua mạng và thị trường toàn cầu, ngày nay những gì chúng ta có thể mua là không giới hạn. Vậy nên hơn lúc nào hết, chúng ta cần bông trái Thánh Linh là sự tiết độ.

6. Tình dục

Mặc dù tình dục được thiết kế và tạo ra bởi Đức Chúa Trời, nhưng con người đã làm sai lệch và bóp méo giá trị cũng như mục đích của nó. Chúng ta có thể dễ dàng bị điều khiển bởi xác thịt thay vì lời Chúa, đặc biệt là trong thời buổi mà việc phơi bày thân xác được tán tụng trên cả sự đoan trang, vấn đề tình dục được khoe khoang và khai thác quá mức, cũng như văn hóa nghe nhìn của chúng ta thì đầy dẫy những hình ảnh khêu gợi. Trong thời đại ngày nay, tình dục đã trở thành một thần tượng thúc đẩy chúng ta đưa ra những quyết định lớn nhỏ mà sẽ dẫn chúng ta xa rời đấng Christ nếu chúng ta không cẩn thận.

7. Tiền tài

Đây không hoàn toàn chỉ là cám dỗ của thời hiện đại, nhưng bài học vẫn không thay đổi. Không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền, nhưng nó không phải là thứ quý giá nhất. Đó là lý do tại sao Chúa Giê-xu nói trong Ma-thi-ơ 6:24, “Không ai có thể làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét chủ nầy mà yêu chủ kia, hoặc trọng chủ nầy mà khinh chủ kia. Các con không thể vừa phục vụ Đức Chúa Trời lại vừa phục vụ tiền tài nữa.

Những điều kể trên không xấu, chúng đều mang lại lợi ích cho con người. Nhưng những điều này sẽ trở nên xấu đi khi chúng được đặt sai chỗ trong thang giá trị ưu tiên của chúng ta. Chúng trở thành thần tượng khi ta đặt chúng vào vị trí vốn thuộc về Đức Chúa Trời. Chỉ duy Chúa là Đấng xứng đáng được ở vị trí cao nhất, và chỉ Ngài mới thực sự có thể mang lại cho chúng ta đời sống ý nghĩa, sự thỏa mãn, an toàn, và giá trị bền vững đời đời. Mọi thần tượng đều hứa hẹn nhiều, nhưng rồi sẽ làm ta thất vọng, vì khả năng của chúng chỉ là hữu hạn.

Dịch: Richard Huynh

Nguồn: ChristianToday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like